chuyên mục vì cuộc sống bình yên
Danh mục
Vì cuộc sống bình yên
NỘI DUNG

Chuyên mục Vì cuộc sống bình yên ngày 18.12.2018.

Dẫn: Kính chào quí vị thính giả đang theo dõi CM vì cuộc sống bình yên của Đài PTTH Quảng Trị! Thưa quí vị và các bạn! Chuyên mục hôm nay là một số thông tin về hiệu quả mô hình giúp người phạm tội sau khi chấp hành án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng.

Dẫn: Như Hòa, Thúy Hằng và KTV….. sẽ cùng đồng hành cùng quí thính giả qua nội dung chi tiết sau đây, và như thường lệ mở đầu là một số thông tin an ninh, pháp luật vừa diễn ra trên địa bàn.

Nhạc cắt.

Dẫn: Ngày 13.12.2018, Bộ Chỉ huy Biên phòng Quảng Trị cho biết vừa phối hợp với các đơn vị khác phá thành công chuyên án 699L, bắt quả tang 2 đối tượng vận chuyển 19kg ma túy tổng hợp.

 

Hai đối tượng bị bắt giữ gồm: Nguyễn Đăng Khoa (SN 1979, trú tại phường 10, quận 3, TP. Hồ Chí Minh) và Hoàng Minh Nhựt (SN 1988, trú tại phường 3, quận 4, TP. Hồ Chí Minh). Theo lãnh đạo Phòng Phòng chống ma túy Biên phòng Quảng Trị, tang vật bị thu giữ là 19 kg (cả bao bì) ma túy tổng hợp dạng đá.

 

Được biết, số ma túy trên được đối tượng Khoa và Nhựt cất dấu tinh vi trong những thùng loa nghe nhạc để đưa từ Lào về Việt Nam qua đường Cửa  khẩu Quốc tế Lao Bảo.

Dẫn: Ngày 14/12, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đang tích cực điều tra làm rõ vụ một đối tượng vi phạm tốc độ có tàng trữ vũ khí nóng và chất nghi là ma túy.

Tại KM 743 Quốc lộ 1A đoạn thị trấn Gio Linh (huyện Gio Linh), tổ TTKS CSGT đội 8.1 thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị phát hiện xe ô tô bán tải mang BKS 29H-09001 lưu thông theo hướng Bắc - Nam vi phạm tốc độ liền ra hiệu lệnh dừng xe. Tuy nhiên, tài xế không chấp hành mà bỏ chạy buộc cơ quan chức năng tiến hành truy đuổi. Đến km764+300 thuộc xã Triệu Ái (huyện Triệu Phong), chiếc xe mới được chặn lại. Tiến hành khám xét, các nhà chức trách phát hiện trên xe có 6 gói nilon chứa chất rắn màu trắng và nhiều viên nén màu hồng, xanh và nâu với khối lượng 81,193gam nghi ma tuý; cùng 1 khẩu súng ngắn, dao và mã tấu. Lái xe Lương Văn Thường (SN 1987, trú tại Bản Lướt, xã Chiềng Khoong, huyện Mê Kông, Sơn La) khai nhận, anh ta mua gói viên nén màu hồng và màu nâu tại Thanh Hoá để sử dụng.

Dẫn: Ngày 12.12.2018, một vụ tai nạn giao thông xảy ra tại huyện Cam Lộ khiến 1 người chết, 1 người bị thương.

Khoảng 12 giờ 30 phút cùng ngày, tại Km 754+200 Quốc lộ 1, đoạn đi qua thôn Phổ Lại, xã Cam An, huyện Cam Lộ, ô tô tải mang biển kiểm soát 74C-02223 do anh Tạ Bá Thành Nhân (sinh năm 1985), trú phường 5, TP. Đông Hà điều khiển đang đỗ sát lề đường bên phải thì bất ngờ bị chiếc xe máy mang biển kiểm soát 74G1–01149 đi cùng chiều va chạm từ phía sau. Vụ tai nạn khiến người ngồi trên xe máy là anh H.Q. (sinh năm 1987), trú tại thôn Kim Đâu 2, xã Cam An, huyện Cam Lộ tử vong tại chỗ, bạn của nạn nhân bị thương nặng, phải nhập viện cấp cứu, tuy nhiên nạn nhân này cũng không qua khỏi.

 

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị thính giả nghe Đài! Vừa rồi là một số tin tức trên lĩnh vực an ninh pháp luật trên địa bàn tỉnh! Tiếp theo chương trình là một số kết quả bước đầu của mô hình giúp người chấp hành án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Ra đời vào tháng 5 năm 2018, mô hình “ Giáo dục giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng” tại xã Vĩnh Long đã ra đời và bước đầu đi vào hoạt động có hiệu quả. Ghi nhận qua những nội dung sau đây, mời quí thính giả cùng nghe.

Dẫn: Mô hình “ Giáo dục giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng” do Hội cựu chiến binh, Ủy ban Mặt trận và các đoàn thể đảm trách. Mô hình ra đời nhằm thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ những người vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội để họ sớm trở thành người lương thiện có ích cho gia đình và xã hội.

 
dẫn: Đa phần những người chấp hành án phát tù xong vẫn còn mang tâm lý tự ti, e ngại khi trở về với cuộc sống đời thường. Nếu không có sự quản lý, giúp đỡ của chính quyền địa phương, nhất là các tổ chức đoàn thể xã hội thì những người này rất dễ bị các phần tử xấu lôi kéo và tiếp tục vi phạm pháp luật. Hiện nay ở huyện Vĩnh Linh, xã Vĩnh Long là một trong những địa phương có số người chấp hành xong án phạt tù chiếm tỷ lệ cao với 17 người.

 
Dẫn: Việc ra mắt mô hình không chỉ giúp cho người chấp hành xong án phạt tù xóa bỏ mặc cảm, tự ti mà còn kêu gọi sự chung tay góp sức của cả cộng đồng trong việc động viên, sẻ chia và tạo mọi điều kiện thuận lợi để người chấp hành án phạt tù xong có cơ hội tìm kiếm được công việc phù hợp để ổn định cuộc sống cũng như thực sự trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Dẫn: Khi được hỏi về mục tiêu cũng như ý nghĩa của việc ra mắt mô hình này, Ông Nguyễn Khắc Phú- Chủ tịch UBND xã Vĩnh Long huyện Vĩnh Linh cho biết.

Trích băng.

 

Dẫn: Mặc dù triển khai thực hiện với khoảng thời gian chưa lâu nhưng nhờ sự quyết tâm của lực lượng Công an, cùng với sự chung tay đầy trách nhiệm của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã, các cơ quan, doanh nghiệp, mô hình Hội Cựu chiến binh (CCB) giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng ở xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, bước đầu đã đem lại những hiệu quả tích cực…

Dẫn: Huyện Vĩnh Linh là địa bàn được đánh giá phức tạp về ANTT, trong đó số người có hành vi vi phạm pháp luật bị khởi tố và chịu án phạt tù có tỷ lệ khá cao. Vì vậy, những năm qua, địa phương này tiếp nhận nhiều đối tượng là người chấp hành xong án phạt tù trở về tái hòa nhập cộng đồng. 

Trung tá Đào Xuân Long, Đội trưởng Đội thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an huyện Vĩnh Linh cho biết, có một thực tế đã và đang xảy ra là có không ít số đối tượng chấp hành xong án phạt tù sau khi trở về địa phương đã bị các đối tượng xấu lôi kéo, rủ rê nên tái phạm, gây nên nhiều hệ lụy cho xã hội và cộng đồng. 

Trung tá Đào Xuân Long, Đội trưởng Đội thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an huyện Vĩnh Linh nói thêm.

Trích băng.

 

Dẫn: Như chia sẽ vừa rồi của Trung tá Đào Xuân Long thì hiện nay việc quản lý, giúp đỡ cho người chấp hành xong án phạt tù để họ tái hòa nhập cộng đồng, tiến bộ và trở thành người có ích cho xã hội luôn được lãnh đạo Công an huyện đưa vào công tác trọng tâm hàng năm. Mô hình Hội CCB giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng được triển khai thực hiện thí điểm ở xã Vĩnh Long ngay từ những ngày đầu đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện tối đa của các cấp chính quyền và sự ủng hộ, giúp đỡ từ phía người dân. 

Dẫn: Bởi vì, việc ra đời của mô hình có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng. Thông qua mô hình sẽ giúp người chấp hành xong án phạt tù tránh sự kỳ thị của người xung quanh, giúp họ xóa bỏ sự tự ti, mặc cảm, yên tâm lao động sản xuất để dần ổn định cuộc sống. Sau khi đi vào hoạt động, được sự hướng dẫn của các đội nghiệp vụ Công an huyện Vĩnh Linh, UBND xã Vĩnh Long đã giao 6 trong 17 người chấp hành xong án phạt tù trong năm 2017 cho Hội CCB xã trực tiếp quản lý. 

Dẫn: Bằng tâm huyết và tinh thần trách nhiệm cao đối với xã hội, các thành viên trong Hội CCB xã Vĩnh Long đã không quản ngại khó khăn, vất vả để tận tình giúp đỡ, hỗ trợ những người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng bằng những việc làm thiết thực, như: Định hướng nghề nghiệp; thường xuyên gặp gỡ, động viên tinh thần, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống với người chấp hành xong án phạt tù; phối hợp cùng với mặt trận, các đoàn thể tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù được tham gia sinh hoạt trong các tổ chức hội, đoàn thể nơi cư trú… 

Dẫn: Nói thêm về cách thức triển khai thực hiện mô hình này, Ông Trần Văn Việt, Hội trưởng Hội CCB xã Vĩnh Long, cho biết: “Mô hình được tổ chức theo phương châm theo dõi, phụ trách trực tiếp tại địa bàn nơi có người thi hành xong án phạt tù; tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền trên địa bàn để giúp đỡ về vật chất lẫn tinh thần cho họ.

Ông Trần Văn Việt chia sẽ thêm.

Trích băng.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị thính giả nghe Đài! Bằng sự tâm huyết, tận tình và trách nhiệm, các thành viên Hội CCB cùng với lực lượng CA huyện, CA xã đã trở thành điểm tựa cho những người sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về quê hương thực sự tái hòa nhập cộng đồng.

Dẫn: Chỉ sau 7 tháng triển khai thực hiện, những người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn xã đã có những chuyển biến rõ rệt, yên tâm lao động sản xuất, dần ổn định cuộc sống. Không ít trường hợp đã được tạo điều kiện có việc làm tại các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn với thu nhập ổn định, được tạo điều kiện vay vốn để kinh doanh, buôn bán... Điển hình, trường hợp của anh Trần Xuân Lập, ở thôn Nhà Tài. 

Dẫn: Sau khi chấp hành xong hình phạt tù, anh Lập trở về địa phương và gặp phải rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ tận tình của Hội CCB xã, đến nay đời sống kinh tế của anh đã dần ổn định. Từ đó, anh cũng yên tâm hơn với những dự định của mình trong thời gian tới. Anh Lập chia sẽ “Sau khi chấp hành xong hình phạt tù, tôi trở về địa phương với hai bàn tay trắng. Trong lúc chưa biết bắt đầu lại từ đâu thì tôi nhận được sự giúp đỡ tích cực của Hội CCB xã. Bên cạnh việc cử người thường xuyên lui tới thăm hỏi, động viên, hội còn tạo điều kiện cho tôi được vay vốn 20 triệu đồng để mở quán kinh doanh, buôn bán; thu nhập góp phần ổn định kinh tế gia đình”.

Anh Lập chia sẽ thêm như thế này.

Trích băng.

Dẫn: Với những kết quả bước đầu, mang hiệu ứng xã hội cao, thiết nghĩ mô hình giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng cần hơn nữa sự quan tâm của chính quyền các cấp, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, người dân để tiếp tục được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh, qua đó góp phần ổn định ANTT trên địa bàn.

Trung tá Đào Xuân Long, Đội trưởng Đội thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an huyện Vĩnh Linh nói thêm.

Trích băng.

Dẫn: Mô hình tuy không mới nhưng đã đổi mới về cách thức hoạt động, huy động được toàn thể nhân dân tham gia, chung tay giúp đỡ những người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. Qua đó, giới thiệu việc làm, hỗ trợ về tinh thần lẫn vật chất cho họ. Khi người tái hòa nhập cộng đồng được quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ, họ sẽ dễ dàng xóa đi mặc cảm và sống có ích cho xã hội. Hiện, mô hình này đang được nhân rộng ở một số xã trên địa bàn huyện Vĩnh Linh và một số địa phương trên địa bàn toàn tỉnh.

Nhạc cắt.

Dẫn: Qúi vị thính giả đang nghe CM Vì cuộc sống bình yên của Đài PTTH QT! Thưa quí vị và các bạn! Có dịp theo chân các đoàn công tác của Hội phụ nữ và tuổi trẻ Công an Quảng Trị đến những vùng sâu, vùng xa sẻ chia khó khăn, giúp đỡ bà con đồng bào vùng núi cũng như trao quà tại các địa bàn vùng khó mới hiểu hết ý nghĩa của những việc làm này. Nhiều năm qua, những việc làm thiện nguyện ấy đã để lại vô vàn dấu ấn đẹp đẽ trong lòng người dân trên địa bàn. Phần cuối CM là một số ghi nhận qua phóng sự sau đây.

Dẫn: Những ngày đầu tháng 10. 2018, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Quảng Trị và phụ nữ phòng Kinh tế CA tỉnh đã đến với bà con vùng núi xã Vĩnh Ô để thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện, đây là một hoạt động rất có ý nghĩa.

Dẫn: Sau khi tổ chức xong chương trình “Về Với Bản Em” với các hoạt động cắt tóc miễn phí và tặng các phần quà thiết thực cho các bévà các gia đình dân tộc nghèo tại đây, đoàn tình nguyện đã vác nhũng món quà gồm bàn ghế, tivi, dụng cụ học tập và đồ chơi cho các bé lặn lội chân trần qua ba con suối và con đường đầy đất sét để đến với trường mầm non bản 3. Từ một căn phòng cũ nát sơ sài, nhờ bàn tay của các chiến sĩ công an và các nhà hảo tâm, trường nay đã cóbàn ghế, quạt máy, tivi và nhiều đồ chơi, dụng cụ học tập, giúp các em có thêm niềm vui và động lực đến lớp.

Ông Hồ Văn Bốn- Trưởng bản 3 xã Vĩnh Ô chia sẽ.

Trích băng.

Dẫn:Thông qua hoạt động này, cán bộ chiến sỹ Công an có thể hiểu và được chia sẻ nhiều hơn với những khó khăn của đồng bào; tri ân người đồng bào đã một thời cùng với các lực lượng vũ trang gùi lương tải đạn, xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, những năm sau hòa bình tiếp tục bám bản bám làng, bảo vệ chủ quyền, giữ gìn bình yên vùng biên cương thiêng liêng.

Dẫn: Trước khi kết thúc chuyến hành trình ngắn ngủi cùng đoàn từ thiện, tôi có dịp trò chuyện với Trung tá Bùi Thị Mỹ Hằng – Chủ Tịch Hội Phụ Nữ Phòng Cảnh Sát Kinh Tế - Công An Tỉnh Quảng Trị, chị chia sẻ: “Chúng tôi hướng đến các địa phương có điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, thời tiết khắc nghiệt và nhất là các em học sinh còn thiếu thốn về điều kiện vật chất để có thể giúp đỡ một phần nhỏ của mình cho cuộc sống của các em tốt hơn”

Trung tá Bùi Thị Mỹ Hằng cho biết thêm.

Trích băng.

Dẫn: Đây cũng là dịp để giáo dục thế hệ trẻ tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng, phát huy vai trò, trách nhiệm của người lính Công an trong thời bình. Tại đây, đoàn đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các hộ chính sách, hộ nghèo; quyên góp và đóng góp ngày lương, xây mới một số sân chơi, tường rào trường học cho các cháu học sinh, bà con nhân dân. 

Dẫn: Trong năm 2018, Tuổi trẻ Hội Phụ nữ Công an tỉnh Quảng Trị và Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cũng đã tổ chức hoạt động tuyên truyền pháp luật cho học sinh 3 trường THCS thuộc các xã Tân Long, Hướng Lộc và Thuận, huyện rẻo cao Hướng Hóa. Tại các địa điểm trên, các em học sinh đã được tuyên truyền về Luật ATGT đường bộ; phòng chống pháo nổ; tác hại của bom mìn và phòng chống tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ.

Dẫn: Các đơn vị phối hợp cũng đã tổ chức tặng 100 chiếc chăn bông, 600 áo ấm do đoàn viên và hội viên đóng góp; 24 suất quà, với mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng từ nguồn Quỹ Khuyến học của Công an tỉnh cho các cháu học sinh ở 3 trường học kể trên. 

Bên cạnh, nhận bảo trợ, chu cấp thường xuyên cho 15 cháu học sinh có hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn, tiền ăn học hàng tháng; quyên góp, đóng góp mua sắm quần áo, sách vở, dụng cụ học tập, tặng cho các cháu học sinh.

Anh Nguyễn Đức Dũng- Trưởng bộ phận An ninh điều tra nội bộ công ty tài chính Ngân hàng VN Thịnh Vượng- là một trong những đơn vị phối hợp thực hiện các hoạt động thiện nguyện chia sẽ.

Trích băng.

Dẫn: Trung úy Võ Trung Thành, Bí thư Chi đoàn Công an Vĩnh Linh tâm sự: "Mỗi lần được đi công tác, góp sức bé nhỏ của mình giúp đỡ bà con nhân dân, nhất là bà con ở những xã rẻo cao còn nhiều khó khăn trong cuộc sống, em cảm thấy rất vui, cuộc sống thêm phần ý nghĩa!".

Theo thống kê, trong năm 2017 và năm 2018, Hội phụ nữ và tuổi trẻ Công an Quảng Trị đã tổ chức trên 50 đợt hoạt động tình nguyện với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực; huy động được nhiều nguồn lực xã hội, thu hút đông đảo, hội viên phụ nữ, đoàn viên thanh niên, các tầng lớp nhân dân tham gia và đạt kết quả tốt.

Dẫn: Những ghi nhận về hoạt động thiện nguyện của Hội phụ nữ và Tuổi trẻ CA tỉnh đã kết thúc CM Vì cuộc sống bình yên của Đài PTTH QT, CM do Minh Hiển biên tập cùng sự tham gia của CTV Kiều Hảo, PTV Như Hòa, Thúy Hằng và KTV…. Cảm ơn quí thính giả đã quan tâm lắng nghe.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 15/12/2018 17:31 Lê Vĩnh Nhiên 17/12/2018 06:58
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà