Phóng sự dài 13 4 2019 – Tăng cường công tác phòng chống cháy nổ mùa khô
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Thời gian gần đây, trên cả nước nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng xảy ra khá nhiều vụ cháy nổ gây thiệt hại lớn đến tài sản của người dân. Hiện nay đang là thời điểm bước vào mùa khô, nắng nóng kéo dài rất dễ xảy ra tình trạng cháy, nổ. Điều này sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng con người và thiệt hại rất lớn về tài sản. Tại nhiều đơn vị, doanh nghiệp vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường rất dễ xảy ra cháy nổ, hệ thống phòng cháy và chữa cháy (PCCC) tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa được bảo đảm. Làm gì để chủ động phòng chống cháy nổ trong mùa khô năm nay là nội dung chính mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn qua phóng sự sau.

Phóng sự dài 13 4 2019 – Tăng cường công tác phòng chống cháy nổ mùa khô

Thưa quý vị và các bạn! Thời gian gần đây, trên cả nước nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng xảy ra khá nhiều vụ cháy nổ gây thiệt hại lớn đến tài sản của người dân. Hiện nay đang là thời điểm bước vào mùa khô, nắng nóng kéo dài rất dễ xảy ra tình trạng cháy, nổ. Điều này sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng con người và thiệt hại rất lớn về tài sản. Tại nhiều đơn vị, doanh nghiệp vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường rất dễ xảy ra cháy nổ, hệ thống phòng cháy và chữa cháy (PCCC) tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa được bảo đảm. Làm gì để chủ động phòng chống cháy nổ trong mùa khô năm nay là nội dung chính mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn qua phóng sự sau.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Theo thống kê của Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Quảng Trị, từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã xảy ra gần 100 vụ cháy các loại. So với năm 2017 thì năm 2018 số vụ cháy tăng lên 17 vụ. Riêng từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 34 vụ cháy làm 2 người bị thương và thiệt hại 9,6 tỷ đồng. Thực tế này đang một lần nữa báo động người dân còn lơ là trong ý thức đảm bảo an toàn cháy nổ, công tác phòng chống cháy nổ tại các đơn vị còn hạn chế.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến cháy, nổ là do thiết bị điện không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, đường dây dẫn hư hỏng, quá tải, chập mạch. Cùng với đó là tâm lý nhiều người hay sơ suất quên tắt thiết bị điện khi đi ra ngoài, bất cẩn trong lao động, sản xuất, sơ suất trong sinh hoạt đời sống hằng ngày như khi lạm dụng việc thắp nhang thờ cúng, đốt vàng mã tràn lan, sử dụng bếp gas không an toàn cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến cháy, nổ.

 

Hình cháy quán Karaoke King Clup..

Bắn số liệu

Từ năm 2018 –> nay: gần 100 vụ cháy, tăng 17 vụ so với năm 2017

Quý I năm 2019: 34 vụ cháy, thiệt hại 9,6 tỷ đồng

40’’

2

Cháy thường xảy ra cơ sở kinh doanh có nguy hiểm cháy nổ cao....

Đại tá Lê Văn Tiền, Trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Quảng Trị

 

50’’

1

Chính từ thực tế trên thêm một lần nữa cảnh tỉnh các cơ sở, đơn vị sản xuất kinh doanh trong công tác phòng chống cháy nổ.

Tại chợ Đông Hà là một trong những trung tâm thương mại lớn của tỉnh với khoảng 1.500 lô quầy được các tiểu thương kinh doanh, buôn bán tất cả các ngành hàng. Trong đó, có hàng trăm lô quầy sản xuất kinh doanh các mặt hàng dễ xảy ra cháy nổ. Nhận thức việc phòng chống cháy nổ rất cần thiết, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân nên công tác phòng cháy chữa cháy luôn được Ban Quản lý chợ đặc biệt quan tâm. Hệ thống phòng cháy chữa cháy luôn được quản lý và được cán bộ trực 24/24 giờ, nhất là thời điểm nắng nóng có nguy cơ xảy ra cháy. Cùng với đó, tại các khu vực kinh doanh trong chợ luôn có hệ thống chữa cháy và bình xịt chữa cháy sẵn sàng ứng phó khi có cháy nổ xảy ra. Những năm trước chợ vẫn có tình trạng chập điện, cháy nổ. Để hạn chế tình trạng này, đơn vị đã tăng cường công tác tuyên truyền, tập trung kiểm tra tình hình chấp hành quy định về phòng chống cháy nổ. Trong đó, tập trung bảo dưỡng hệ thống điện ở hơn 700 lô quầy dùng điện; bảo dưỡng kiểm tra hệ thống trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy và tổ chức ký cam kết với các tiểu thương đảm bảo an toàn cháy nổ.

Hình chợ Đông Hà

45 giây

4

Đảm bảo phòng chống cháy nổ như thế nào...

Ông Trương Đức Phụ, Trưởng Ban Quản lý chợ Đông Hà

45’’

5

Tại những địa phương tập trung đông dân cư có nhiều cơ quan, đơn vị và hàng nghìn cơ sở, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, trong đó có một số địa bàn có nguy cơ, tiềm ẩn cháy nổ cao. Đa phần các đơn vị đã trang bị đầy đủ hệ thống phòng cháy chữa cháy cung cấp nước chữa cháy trong và ngoài tòa nhà; hệ thống chữa cháy tự động và báo cháy tự động được trang bị khi có cháy xảy ra. Cùng với đó là trang bị bình chữa cháy xách tay, đường lối thoát nạn được công ty ưu tiên triển khai nhằm đảm bảo tốt công tác phòng chống cháy nổ

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng có yêu cầu cao về PCCC nhưng hạ tầng PCCC vẫn còn nhiều bất cập, khó khăn. Tuy nhiên, các địa phương, đơn vị luôn nỗ lực thực hiện tốt các phương án phòng cháy chữa cháy như đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức diễn tập, thành lập lực lượng PCCC ở cơ sở nên đã hạn chế thấp nhất các vụ cháy xảy ra trên địa bàn.

Hình khách sạn SG Đông Hà,

Hình Lê Dũng

50’’

6

Công tác phòng chống cháy nổ được chú trọng như thế nào...

Chị Phan Thị Huyền, Quản lý Siêu thị điện máy Lê Dũng

35’’

7

Thời điểm hiện nay, nắng nóng tăng cao, chỉ cần một sơ suất nhỏ trong quá trình sử dụng điện, chất đốt hay bất cẩn trong sinh hoạt cũng có thể gây ra cháy, nổ trên diện rộng. Trước tình hình này, nhằm đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC, với phương châm 4 tại chỗ “Huy động sức mạnh của toàn dân tham gia hoạt động”, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Quảng Trị đã tăng cường tuyên truyền vận động quần chúng. Mặt khác, các lực lượng chuyên trách và bán chuyên trách tăng cường thường trực sẵn sàng chiến đấu về lực lượng phương tiện và phương án khi có sự cố cháy nổ xảy ra huy động lực lượng nhanh nhất, phối hợp tốt nhất để thực hiện chữa cháy kịp thời. Đơn vị đã tổ chức nhiều đợt diễn tập phòng cháy chữa cháy cũng như tổ chức hàng trăm đợt tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, các đơn vị, doanh nghiệp – nơi có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao.

Tuy nhiên, tại một số đơn vị, tính sẵn sàng cũng như khả năng vận hành hệ thống phòng cháy chữa cháy còn nhiều bất cập. Hệ thống thoát hiểm khi có cháy chưa thật sự đảm bảo, nhân viên phụ trách công tác phòng cháy chữa cháy còn mỏng, các bảng biển cảnh báo, tiêu lệnh còn đơn giản, sơ sài... Đó sẽ là những nguyên nhân tiềm ẩn nhiều nguy cơ dễ xảy ra cháy nổ nếu không có sự vào cuộc của ngành chức năng cũng giống như chính người dân.

Hình diễn tập, tập huấn phòng cháy chữa cháy...

50’’

8

Đề nghị để đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy...

Đại tá Lê Văn Tiền Trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Quảng Trị

 

50’’

 

9

Để giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ gây ra trong mùa khô, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của lực lượng Cảnh sát PCCC trước hết cần có sự quan tâm, chung tay của mỗi người dân, có như vậy hỏa hoạn mới được ngăn chặn và đẩy lùi, giúp người dân yên tâm sinh sống, làm việc.

Khi xảy ra cháy, báo động cho mọi người xung quanh biết, bằng cách hô to, đánh kẻng báo động, nhấn chuông báo cháy… Đồng thời, nhanh chóng tìm mọi cách ngắt nguồn điện nơi xảy ra cháy, sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ được trang bị để dập tắt đám cháy, ngăn chặn chống cháy lan rộng. Tổ chức thoát nạn, cứu người và di chuyển tài sản theo phương án, tình huống đã dự kiến của cơ quan, đơn vị trong kế hoạch phòng chống cháy nổ. Bằng mọi cách nhanh nhất gọi điện thoại báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC theo số điện thoại 114 đến tham gia chữa cháy kịp thời. Hơn hết, chính là ý thức của mỗi người dân sẽ góp phần quan trọng trong việc phòng chống cháy nổ đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản khi không may có sự cố cháy xảy ra./.

 

Hình diễn tập phòng cháy

50’’

Thời gian gần đây, trên cả nước nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng xảy ra khá nhiều vụ cháy nổ gây thiệt hại lớn đến tài sản của người dân. Hiện nay đang là thời điểm bước vào mùa khô, nắng nóng kéo dài rất dễ xảy ra tình trạng cháy, nổ. Điều này sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng con người và thiệt hại rất lớn về tài sản. Tại nhiều đơn vị, doanh nghiệp vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường rất dễ xảy ra cháy nổ, hệ thống phòng cháy và chữa cháy (PCCC) tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa được bảo đảm. Làm gì để chủ động phòng chống cháy nổ trong mùa khô năm nay là nội dung chính mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn qua phóng sự Tăng cường phòng chống cháy nổ trong mùa khô – PS được phát vào lúc... ngày 13 4 2019 trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị, và phát lại vào lúc... mời quý vị và các bạn đón xem.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 09/04/2019 23:05 Nguyễn Thị Bảo 09/04/2019 23:05
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà