Vì cuộc sống bình yên ( phát thanh)
Danh mục
Vì cuộc sống bình yên
NỘI DUNG

Vì cuộc sống bình yên

MC1: Thưa quý vị và các bạn! Trong những năm gần đây, hạ tầng giao thông đường bộ trên cả nước nói chung và hệ thống giao thông đường bộ của tỉnh Quangr Trị đã được cải thiện đáng kể. Tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh vào các ngày Lễ, Tết, cuối tuần đã giảm hẳn. Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông hàng ngày vẫn diễn biến phức tạp; nhất là tại các trường học ở trên địa bàn.

MC1: Chính điều này đã gây thiệt hại về người và tài sản vẫn ở mức cao và về lâu dài đây vẫn là vấn đề xã hội đáng lo ngại nhất.

MC2: Vậy, tỉnh Quảng Trị đã thực hiện việc triển khai toàn giao thông đến với mọi người cũng như các em ở tất cả các trường học, khu phố trên địa bàn tỉnh như thế nào? Đây cũng là nội dung mà chúng tôi muốn chuyển đến các đồng chí và các bạn trong chương trình tuần này.

Ngọc Diệp, Như Hòa, Thúy Hằng và KTV thu âm Vĩnh Lộc sẽ cùng đồng hành với các đồng chí và các bạn trong 15 phút của chương trình. Mời các đồng chí và các bạn cùng theo dõi.

Nhạc cắt

MC1: Thưa quý vị và các bạn! Thành phố Đông Hà hiện có nhiều trường học nằm ở vị trí trung tâm, nơi có các tuyến đường giao thông quan trọng và mật độ dân số đông. Với đặc thù này, việc đưa đón học sinh, đặc biệt là vào giờ tan trường đã tạo ra không ít bất cập trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là ý thức, văn hóa giao thông của nhiều bậc phụ huynh còn hạn chế.

MC2: Trường Tiểu học Hùng Vương nằm trên đường Hùng Vương, trục giao thông huyết mạch của thành phố Đông Hà, luôn có lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Có mặt tại cổng trường vào giờ tan trường rất dễ nhận ra tình trạng phụ huynh gặp nhiều khó khăn trong việc đưa đón con em vì việc dừng đỗ xe ô tô, xe máy của nhiều phụ huynh khác sai quy định, choán hết cổng trường và lấn chiếm lòng đường.

MC1: Nhiều phụ huynh cho biết, do lượng người đưa đón học sinh đông, nhà trường đã linh động cho phép đưa xe máy vào một phần sân trường để đón các cháu nhưng rất nhiều khi họ phải khó khăn lắm mới ra được đường Hùng Vương, ra đến nơi cũng không thể lưu thông vì có rất nhiều phương tiện giao thông, nhất là xe ô tô đậu đỗ hàng hai, hàng ba.

MC2:  Không chỉ phụ huynh, người tham gia giao thông qua đây vào thời điểm này cũng gặp nhiều phiền phức và bất an vì tình trạng dừng đỗ sai quy định, lấn chiếm lòng đường gây ùn tắc giao thông. Lý giải về việc dừng đỗ xe sai quy định, một số chủ phương tiện cho rằng, không làm như thế thì không kịp đón con và lỗi vi phạm này diễn ra rất phổ biến, nhất khi không có lực lượng chức năng. Ở Quốc lộ 9, đoạn trước Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành; đường Hùng Vương nối dài trước Trường Trưng Vương; đường Lê Chưởng trước Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc; đường Hai Bà Trưng trước Trường Mầm non Hoa Sen... tình trạng phụ huynh sử dụng xe ô tô, xe máy dừng đỗ tùy tiện để đưa đón con em cũng đang diễn ra phổ biến gây cản trở, mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Ông Lê Mạnh Hùng-Phó trưởng công an thành phố Đông Hà nói:

Băng:  Nói về sự phối hợp giữa các trường học với công an để đảm bảo an toàn giao thông

MC2: Bên cạnh việc tuyên truyền luật giao thông đến với các em học sinh thì việc tuyên truyền luật giao thông tại khu phố là điều hết sức cần thiết. Qua đó, không chỉ giúp cho các em mà cả các bậc phụ huynh biết về luật để thực hiện có hiệu quả.

MC1: Với những giải pháp mà công an thành phố đã đưa ra, cùng với nhà trường, gia đình giữ vai trò hết sức quan trọng trong giáo dục con em chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, đây là trường học đầu tiên và đặc biệt quan trọng của trẻ em về ý thức, văn hóa giao thông.

MC2: Vì vậy, hơn ai hết những bậc phụ huynh hãy là những người luôn tự giác chấp hành luật lệ giao thông trong mọi trường hợp; bình tĩnh, chủ động nhường nhịn lẫn nhau khi gặp sự cố và luôn quan tâm giúp đỡ người khác khi tham gia giao thông.

Nhạc cắt

MC1: Thưa quý vị và các bạn! Thực tế cho thấy trên cạnh yếu tố giao thông khó khăn, vấn đề đáng lo ngại về an toàn giao thông trên đị bàn huyện miền núi Hướng Hóa là nhận thức pháp luật về giao thông của đồng bào dân tộc thiểu số hiện vẫn còn rất hạn chế, nhất là thói quen đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở nhiều người, uống rượu say vẫn điều khiển xe máy thường xuyên diễn ra. Để giảm thiểu tình hình rai nạn xảy ra,  lực lượng cảnh sát giao thông  huyện Hướng Hóa đã thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho bà con đồng bào dân tộc.

MC2: Với cách thức tuyên truyền dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, thậm trí sử dụng cả vật dụng trực quan hay chỉ ra những hậu quả đáng tiếc khi vi phạm luật giao thông, Luật Giao thông đường bộ đã  đến gần hơn với bà con đồng bào, giúp bà con có ý thức hơn khi tham gia giao thông và tuyên truyền lại cho các bà con khác trong thôn, bản.  Anh Hồ Văn Phiên, thôn Ta ri, xã Húc cho biết:

Băng: Nói về việc tuyên truyền luật giao thông đường bộ

MC2: Tuy nhiên, thực tế một bộ phận người dân khi tham gia giao thông trên địa bàn khi vi phạm vẫn biện minh cho hành vi của mình, dẫn đến các tiêu chí về tai nạn giao thông thời gian gần đây vẫn đang có chiều hướng gia tăng. Riêng năm 2018, lực lượng CSGT trên địa bàn đã phát hiện, lập biên bản xử lý hơn 800 trường hợp, tạm giữ hơn 200 xe, tước GPLX hàng trăm trường hợp vi phạm…Trong đó, xử lý các trường hợp vi phạm hơn 900 triều đồng. 

MC1: Xác định, với mỗi đối tượng cụ thể cần có cách truyền đạt khác nhau và việc tuyên truyền Luật giao thông đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, tuyên truyền nhiều lần thì người dân sẽ hiểu và có ý thức thực hiện tốt hơn,  đội CSGT Công an huyện đã dành thời gian cho bà con để hướng dẫn Luật giao thông đường bộ, các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, giải thích các tình huống có thể xảy ra khi tham gia giao thông trên đường hay xử lý tình huống khi bị tai nạn, nhất là trước, trong dịp Tết nguyên đán…Ông Võ Thanh Anh Tuấn, Đội trưởng đội CSGT Công an huyện Hướng Hóa cho biết thêm về cách thức tuyên truyền cụ thể cho từng đối tượng, nhất là đối tượng cá biệt…Ông Võ Thanh Anh Tuấn nói:

Băng: Nói về việc đẩy mạnh việc phối hợp để đưa luật an toàn giao thông có hiệu quả.

MC2: Với mục đích nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của bà con đồng bào,  Đội CSGT Công an huyện Hướng Hóa tiếp tục đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền,  gắn công tác tuyên truyền với các hoạt động xã hội khác nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, tận tình giải thích cho bà con hiểu để chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông…Đặc biệt thời gian này cho đến hết dịp lễ 30.4 và 1.5, lực lượng CSGT huyện Hướng Hóa mở đợt đang mở các cao điểm tuần tra kiểm soát, nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội trên các tuyến, phục vụ việc vận tải hành khách, hàng hoá, đi lại và vui chơi của nhân dân trong dịp lễ 30.4 và 1.5 sắp đến.

Nhạc cắt

MC1: Thưa quý vị và các bạn! Với quyết tâm kéo giảm các tiêu chí về tai nạn giao thông nói chung và các vụ tai nạn giao thông xảy ra trong độ tuổi học sinh nói riêng, thời gian qua các trường học đã phối hợp với Ban An toàn giao thông, Cảnh sát giao thông trên địa bàn đã tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh về pháp luật an toàn giao thông. Bây giờ mời quý vị và các bjan cùng đến với bài viết “ đẩy mạnh an toàn giao thông ở trưởng học” của Nguyên Hương.

MC2: Ngay từ đầu năm học trường THCS Trần Hưng Đạo, thành phố Đông Hà đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Ban An toàn giao thông xây dựng các kế hoạch, tăng cường triển khai, thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông, góp phần mang lại một năm học thật sự an toàn.

MC1: Từ cuối năm 2011 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh số lượng xe đạp điện tham gia giao thông ngày càng nhiều. Trước đây, tình trạng vi phạm an toàn giao thông của các em học sinh là vấn đề nan giải, đáng báo động. Nhiều hành vi các em đi đạp điện phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, chở 3 chở 4, vượt đèn đỏ, dàn hàng ngang… vẫn còn diễn biến phức tạp. Ý thức tham gia giao thông của các em vẫn chưa cao, chưa tự giác mặc dù các lực lượng chức năng đã thường xuyên kiểm tra và xử lý vi phạm.

MC1: Từ thực tế tình hình trong những năm trước, tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ diễn ra nhiều, với các lỗi phổ biến như: không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; không chấp hành tín hiệu đèn giao thông; xô đẩy, đùa nghịch, đi xe dàn hàng ngang cản trở người tham gia giao thông; sử dụng phương tiện xe máy điện, xe đạp điện chưa được đăng ký…Vì vậy, nhiều biện pháp nhằm hạn chế, ngăn ngừa những hành vi vi phạm được lực lượng chức năng cùng với nhà trường chú trọng.

MC2: Trong năm qua, trường THCS Trần Hưng Đạo đã phối hợp lực lượng Cảnh sát giao thông có kế hoạch cụ thể trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Hiện nay, việc tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên lồng ghép vào tiết chào cờ đầu tuần tại trường học hay trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa đang là một trong những hình thức giáo dục pháp luật hiệu quả và được áp dụng rộng rãi. Bên cạnh đó, một trong những mô hình mới và đã phát huy rõ nét hiệu quả trong công tác giáo dục pháp luật giao thông cho thanh, thiếu nhi là phiên tòa giả định, nơi kịch bản được xây dựng dựa trên sự mô phỏng các tình huống vi phạm pháp luật thực tế, các em được trực tiếp đứng ra đảm nhận các vai diễn tại phiên tòa. Thông qua từng chương trình, các em hiểu hơn về quy định của pháp luật liên quan đến từng hành vi, đặc biệt là hành vi vi phạm an toàn giao thông. Em Hoàng Thị Mỹ Dung - lớp 9A trường THCS Trần Hưn Đạo chia sẻ:

Băng: Nói về việc được giáo dục luật an toàn giao thông

MC1: Các lực lượng chức năng đã xây dựng kế hoạch, tập trung lực lượng, phương tiện để tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. Đối với những trường hợp học sinh vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông kiên quyết áp dụng các biện pháp xử lý để các em nâng cao tinh thần cảnh giác, trách nhiệm trong việc chấp hành quy định pháp luật khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, Nhà trường ngoài việc phối hợp với lực lượng chức năng xử lý các em vi phạm, đánh giá đạo đức thì đã tích cực tuyên truyền, vận động và phổ biến luật giao thông cho các em. Nhận thức cho các em hiểu rõ hành vi vi phạm an toàn giao thông như điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi, đi xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm; gửi thông báo về gia đình, nhà trường để có biện pháp giáo dục con em trong việc chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Công an phối hợp với Ban giám hiệu các trường ký cam kết với hội cha mẹ học sinh không giao xe máy, mô tô cho con em mình sử dụng khi chưa đủ điều kiện

Nhiều hình thức, chủ đề thiết thực để nâng cao nhận thức cho các em học sinh. Bên cạnh đó phối hợp với Ban an toàn giao thông thành phố, trường tổ chức các buổi ngoại khóa, hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về an toàn giao thông, qua đó nâng cao ý thức cho học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông. Thầy giáo Lê Vĩnh Hiệp, Hiệu trưởng trường THCS Trần Hưng Đạo cho biết:

Băng: Nói về việc đẩy mạnh tuyên truyền luật giao thông

MC2; Ngoài nhà trường, lực lượng công an thì gia đình cần khuyên răn các em chấp hành tốt Luật Giao thông, những em chưa đủ tuổi điều khiển xe thì không nên trang bị xe. Về phía các trường THPT, THCS cần áp dụng các biện pháp răn đe như: có mũ bảo hiểm đúng quy định mới cho vào trường, ra khỏi cổng trường, học sinh nào vi phạm bị trừ vào điểm rèn luyện, về phía gia đình, nhà trường cũng phải thường xuyên giáo dục, nhắc nhở học sinh, con em mình về trách nhiệm đối với việc đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân và người khác khi tham gia giao thông, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Nhạc cắt

MC1: Thưa quý vị và các bạn! Nhằm nâng cao nhận thức về việc chấp hành quy định khi tham gia giao thông cho mọi người trong đó có trẻ em, các cấp, các ngành trên toàn tỉnh đã tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giáo dục, vận động thanh, thiếu nhi chấp hành pháp luật ATGT thông qua các hình thức khác nhau, như: hội thi tìm hiểu về an toàn giao thông, cổng trường ATGT...

MC2: Với những giải pháp đưa ra,hy vọng trong thời gian đến, không chỉ có người lớn mà các em học sinh cũng chấp hành những quy định của luật giao thông và thực hiện luật một cách có hiệu quả, có như vậy mới góp phần chung tay đẩy lùi các hành vi vi phạm giao thông.

Chào cuối: Chuyên mục vì cuộc sống bình yên tuần này xin được kết thúc, những người thực hiện chương trình xin kính chào và hẹn gặp lại trong chương trình tuần sau.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 12/04/2019 15:50 Trương Thị Ngoc Diệp 12/04/2019 15:50
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà