Chuyện làng chuyện phố 26-4
Danh mục
Quảng Trị ngày mới
NỘI DUNG

Chuyện làng chuyện phố 26-4

Nơi cây chuối cây tiêu tiếp sức đến trường

          Thưa QV và các bạn! Sau ba năm phát động mô hình cây chuối, cây tiêu khuyến học, nhiều gia đình đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa tỉnh Quảng Trị đã dành hẳn một khoảnh đất bên góc vườn trồng những cây chuối, cây tiêu với chế độc chăm sóc đặc biệt để đầu tư cho các khoản chi phí đến trường của con em mình. Nhờ đó, tình trạng bỏ, nghỉ học giữa chừng giảm hẳn! Mời QV  và các bạn cùng đến với bản Cồn để tìm hiểu rõ hơn về mô hình này.

          Nắng tháng Tư ở miền đất lửa mang theo hơi nóng bỏng rát. Chị Hồ Thị Phiên ở Bản Cồn (xã Tân Lập) vẫn cặm cụi vun gốc, rào lại những thanh tre che chắn cho góc chuối vừa trổ buồng bên hè nhà. Đây là gốc chuối khuyến học mà gia đình chị đã tham gia được 3 năm nay, nhờ có mô hình này mà con của chị có cơ hội được học hành.

Phỏng vấn

Chị HỒ THỊ PHIÊN

Bản Cồn – Tân Lập – Hướng Hóa – Quảng Trị

( PTV Đọc dịch ) Gia đình tôi tham gia mô hình này đã được ba năm rồi. Lúc đầu chỉ trồng một cây, sau đó thì trồng thêm vài cây nữa. Cứ cây lớn trổ buồng thì cây con mọc mần lên tiếp nối, cho quả liên tục. Chúng tôi cứ bán chuối rồi bỏ vào ống tiết kiệm, khi cần thì lấy ra mua áo quần, sách vở cho con đi học, nhờ vậy mà con cái có đầy đủ sách vở để đi học, không lo phải nghỉ học giữa chừng nữa. Vợ chồng tôi sẽ cố gắng cho con học đến nơi đến chốn. )

          Bản Cồn có 68 hộ dân với 286 nhân khẩu. 100% là đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều, Pa Cô. Đời sống kinh tế của bà con gặp nhiều khó khăn do diện tích đất canh tác ít, đa phần là nương rẫy thiếu nước thủy lợi. Bà con canh tác chủ yếu là cây sắn, phần còn lại là tiêu, chuối, lúa… Trước đây cuộc sống khó khăn, nhận thức của bà con về việc học tập của con cái còn thấp, ít chăm lo nên tình trạng bỏ, nghỉ học diễn ra thường xuyên. Dù trường tiểu học và mầm non nằm ngay trung tâm bản nhưng tỷ lệ học sinh vắng học thường xuyên xảy ra. Công tác vận động con em đến trường gặp rất nhiều khó khăn.

          Phỏng vấn

          Anh NGUYỄN TRUNG HIẾU

          Bí thư Chi bộ thôn Bản Cồn – Tân Lập – Hướng Hóa – Quảng Trị

          Toàn xã Tân Lập có 2 bản là bản Cồn và bản Bù được chọn xây dựng thí điểm mô hình “cây chuối, cây tiêu khuyến học” từ năm 2016. Tùy vào tình hình kinh tế, ưu thế canh tác nông nghiệp của bà con để áp dụng mỗi mô hình khác nhau cho phù hợp. Với phương châm phát triển rộng lớn phong trào khuyến học, khuyến tài, góp phần xây dựng xã hội học tập, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, mô hình khuyến học cây chuối, cây tiêu trong ba năm qua đã tạo được động lực và góp phần nhân rộng phong trào thi đua hiếu học đến từng bản làng xa xôi của huyện miền núi Hướng Hóa.

Ông HỒ TRẦN PHÚ KHE

Trưởng Bản Cồn – Tân Lập – Hướng Hóa – Quảng Trị

(PTV đọc dịch)  Khi phát động mô hình cây chuối, cây tiêu khuyến học, bà con trong bản không nhiều người hưởng ứng vì cuộc sống quá khó khăn, mọi người chỉ lo kiếm sống. Là người đứng đầu bản trước hết tôi phải nêu gương để bà con tin và làm theo mà quan trọng hơn cả là bản thân tôi cũng muốn con cái được ăn học đàng hoàng nên đã tiên phong tham gia. Từ một vài hộ tham gia có hiệu quả đến nay hầu như bà con trong bản có con em trong độ tuổi đến trường đều tham gia, tỷ lệ học sinh bỏ học của bản Cồn giảm đi rất nhiều. )

Tân Lập bây giờ đã không còn nỗi lo học sinh bỏ, nghỉ học giữa chừng. Những cái tên như bản Bù, Cồn nghe qua như một sự tách biệt đã gần lại bởi những bước chân học trò đến trường. Cây chuối, cây tiêu không xa lạ với đồng bào Vân Kiều, Pa Cô trên dãy Trường Sơn nhưng chính sự gần gụi ấy đã nâng bước chân cho bao thế hệ học trò của rẻo đất núi rừng này đi xa.

 

                                                          Phạm Quỳnh – Hoài Đức

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 24/04/2019 15:20 Lê Vĩnh Nhiên 20/11/2019 07:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà