chuyên mục Các vấn đề XH- phát thanh
Danh mục
Các vấn đề xã hội
NỘI DUNG

Chuyên mục Các vấn đề xã hội

Thời lượng: 15phut

Thực hiện: Minh Hiển

Chủ đề: Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hiện nay.

Dẫn 1: Kính chào quí vị và các bạn đến với CM Các vấn đề xã hội tuần này, CT được phát trên sóng PT vào thứ 5 hàng tuần, quí thính giả có thể nghe các CT trên kênh quangtritv.vn.

Dẫn 2: Thưa quí vị và các bạn! Chủ đề tuần này sẽ cùng quí vị chia sẽ một số thông tin về chủ đề quyền lợi của người tiêu dùng, vấn đề bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng được cơ quan chức năng thực hiện ra sao trên địa bàn tỉnh ta. Chủ đề của năm 2019 là “Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững”.  Quan trọng hơn là Người tiêu dùng cần phải làm gì khi quyền lợi của mình bị ảnh hưởng, chuyên mục tuần này sẽ có một vài phản ánh cũng như thông tin để người tiêu dùng nắm rỏ, sau đây là nội dung chi tiết.

Nhạc cắt.

Dẫn 1: Thưa quí vị và các bạn! Xác định công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật liên quan đến người tiêu dùng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua các đơn vị như Sở Công Thương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã tập trung thực hiện các nội dung tuyên truyền quan trọng, phối hợp với các cơ quan chuyên môn giám sát về quá trình kinh doanh hàng hóa, vấn đề nhãn mác, chất lượng, định lượng hàng hoá trên thị trường; tình hình chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại. Tuy nhiên trên thực tế, vấn đề quyền của người tiêu dùng vẫn tồn tại những khó khăn, bất cập.

 

Dẫn: Báo cáo đánh giá kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 của Cục Quản lí thị trường tỉnh Quảng Trị nêu rõ, mặc dù tình hình buôn bán, vận chuyển hàng lậu trên địa bàn có xu hướng giảm so với năm 2017, tuy nhiên tình trạng buôn bán hàng cấm, gian lận thương mại, hàng giả vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường với phương thức, thủ đoạn tinh vi, kín kẽ. Qua các đợt thanh tra, kiểm tra, lực lượng chức năng đã tổ chức tiêu hủy hàng giả, hàng cấm, hàng quá hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng gồm 2.118 món đồ chơi nguy hiểm, có hại tới giáo dục nhân cách, sức khỏe trẻ em, 19.060 chai/lọ mĩ phẩm, 50 loại hàng giả gồm 20.096 cái/ chiếc quần, áo, giày, dép... giả mạo các nhãn hiệu thời trang nổi tiếng; 2.679 gói/hộp thực phẩm bánh kẹo, nước giải khát không đảm bảo chất lượng...Trong tổng số 2.182 vụ kiểm tra trong năm 2018 có 822 vụ vi phạm với tổng giá trị hàng hóa tạm giữ, tịch thu và xử phạt vi phạm hành chính hơn 7,3 tỉ đồng.

 

Dẫn: Như vậy có thể thấy, mặc dù lực lượng chức năng đã có nhiều nỗ lực trong việc kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm, tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn, tuy nhiên tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trôi nổi trên thị trường vẫn còn phổ biến, ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng. Bên cạnh đó, dù Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có, nhiều chế tài đã được đưa ra, song có thể thấy công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa được quan tâm đúng mức. Hằng ngày, nhiều người tiêu dùng vẫn mua phải rất nhiều nông sản, thực phẩm giả, nhái, không rõ nguồn gốc... bán tràn lan ngoài thị trường.

 

Dẫn: Ngày 22/1/2019, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 30-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lí của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng” là cơ sở quan trọng nhằm hạn chế hành vi sai trái, xâm hại đến quyền lợi người tiêu dùng. 

Dẫn: Đối với tỉnh Quảng Trị, trong đợt triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bắt đầu từ tháng 3/2019 sẽ có các hoạt động tuyên truyền Ngày Quyền của người tiêu dùng như tổ chức mít tinh, vận động cộng đồng doanh nghiệp triển khai thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá tri ân khách hàng và treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, tổ chức kiểm tra giám sát việc thực hiện hợp đồng mẫu, điều kiện giao dịch chung đối với các tổ chức được quy định theo pháp luật.

Dẫn 2: Mục tiêu nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội. Đồng thời là dịp để tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh, đảm bảo lợi ích chính đáng cho cả người tiêu dùng và các tổ chức cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ.

 

Nói đến quyền lợi người tiêu dùng, quí vị đừng nghĩ quá xa xôi, chỉ đơn giản khi chúng ta ra cửa hàng, đi chợ để mua một món đồ gì đó thì chúng ta có quyền được lựa chọn và các cửa hàng đảm bảo thực hiện các quy định khi đã thỏa thuận như chế độ bảo hành, chế độ dùng thử, đổi trả ..vv.

Dẫn : Tại một số chợ trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là đối với các mặt hàng thực phẩm hàng ngày, tình trạng cân thiếu vẫn xãy ra. Một hàng bán có thể sử dụng từ 2 đến 3 dĩa cân và theo chia sẽ của một số người tiêu dùng có kinh nghiệm thì dĩa cân đúng sẽ sử dụng cho đối tượng là khách hàng thân quen, và lý do khi phải dùng cân thiếu trọng lượng là do người tiêu dùng thường hay trả giá khi mua hàng.

 Bà Nguyễn Thị Huệ- Phường 1 – TP Đông Hà- Quảng Trị chia sẽ suy nghĩ của mình.

Trích băng.

Dẫn: Không chỉ trong vấn đề cân thiếu trọng lượng, mà hiện nay đối với nhiều mặt hàng khác, người tiêu dùng vẫn luôn băn khoăn về thực trạng định lượng, chất lượng của các sản phẩm, song điều quan trọng là họ cũng chỉ biết tin tưởng ở các cơ quan chức năng để kiểm tra, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

 Chị Nguyễn Thị Thu Hà- Người dân TP Đông Hà thì cho rằng.

Dẫn: Cân thiếu, đong đo thiếu, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn xãy ra là thực trạng hiện nay đang diễn ra trên thị trường, tâm lý chung của người tiêu dùng là cho qua vì tác hại về kinh tế không lớn, có thể gặp một lần thì rút kinh nghiệm lần sau nhất là đối với mặt hàng thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vấn đề ảnh hưởng đến kinh tế chung khi tình trạng hàng nhái, hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường.

Nhạc cắt.

 

Dẫn : Thưa quí vị và các bạn! Câu chuyện cân thiếu chỉ là một ví dụ rất đơn giản về vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hiện nay, điều quan trọng là các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc như thế nào để bảo vệ quyền lợi cho họ. Kiểm tra cân tại các chợ cũng đã thực hiện song tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra, đa số chỉ dừng lại ở mức phạt cảnh cáo.

Dẫn : Luật bảo vệ người tiêu dùng đã có hiệu lực từ tháng 1 năm 2011, từ năm 2015 Bộ Công Thương cũng đã có kế hoạch lấy ngày 15.3 hàng năm làm ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Điều đó chứng tỏ rằng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là vấn đề quan trọng và được quan tâm hiện nay. Tại Quảng Trị, nhiều cơ quan đơn vị đã luôn có nhiều nội dung hoạt động hướng đến người tiêu dùng nhằm đảm bảo quyền lợi cũng như tạo niềm tin cho khách hàng. Tuy nhiên, để người tiêu dùng hiểu được quyền lợi của mình thì vấn đề tuyên truyền luôn phải được chú trọng.

Trao đổi thêm về nội dung này, ông Nguyễn Thanh Hiếu- Trưởng phòng QLTM Sở Công Thương tỉnh cho  biết thêm về những nội dung mà ngành triển khai.

Trích băng

Dẫn 2: Đối với các mặt hàng phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng hàng ngày như thực phẩm, bánh kẹo, sữa các loại, hóa mỹ phẩm … Chi cục Quản lý thị trường triển khai các hoạt động hưởng ứng tháng cao điểm về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường. Tích cực phối hợp với các ngành, lực lượng và địa phương đấu tranh, ngăn chặn tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm… trên thị trường.

Dẫn: Đối với tình hình kiểm tra an toàn thực phẩm trong năm 2018, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 1.370 vụ, xử lí vi phạm đối với 295 vụ, tiêu hủy nhiều loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, quá hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng. Một số vụ việc tiêu biểu ở lĩnh vực này đã được phát hiện xử lí như vụ vận chuyển 170 kg gân bò bốc mùi hôi thối, 4 vụ buôn bán 211 gói mì chính giả...

Điều đó cũng đã cho thấy rằng, đơn vị cũng đã tích cực với các giải pháp để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn.

Bà Võ Thị Việt Hoài- Trưởng phòng Nghiệp vụ tổng hợp- Cục QLTT Tỉnh QT cho biết về việc triển khai các giải pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với những thông tin như sau:

Trích băng

 

Dẫn 1: Một trong những quyền quan trọng nữa đó chính là hiện nay, các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh cũng như cơ quan đơn vị cung cấp hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng đến vấn đề quyền lợi người tiêu dùng nhằm đảm bảo uy tín và tính cạnh tranh trên thị trường.

Nhạc cắt.


Dẫn : Thưa quí vị thính giả! Thời gian qua, nhằm đáp ứng nhu cầu cũng như quyền lợi của người tiêu dùng, các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng thiết yếu như điện, xăng dầu…cũng đã nỗ lực để thực hiện nội dung này. Cùng với hoạt động kinh doanh hướng đến khách hàng thì việc đầu tư máy móc, trang thiết bị thì công tác chăm sóc khách hàng, tạo điều kiện để người dân thuận tiện trong giao dịch, thanh toán hóa đơn, lắp mới, sữa chửa sự cố… đều được thực hiện nhanh chóng.

 Ông Phan Văn Vĩnh- PGĐ Cty Điện lực tỉnh Quảng Trị cho biết thêm về công tác này trong thời gian qua.

Trích băng.

Dẫn : Đối với các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày như bánh kẹo, nước giải khát, các loại sữa… thì hiện nay được người tiêu dùng lựa chọn rất kỹ về nhãn mác hàng hóa, hạn sử dụng cũng như xuất xứ của sản phẩm tại các địa điểm tin cậy. Điều đó cũng cho thấy rằng nhận thức của người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm đã được nâng lên, tuy nhiên khi được hỏi về vấn đề việc bảo hộ quyền lợi người tiêu dùng thì đa số họ không được hiểu rõ và điều tất yếu là ít được áp dụng trong cuộc sống.
Chị Trần Thị Mỹ Thu- Triệu Thành- Triệu Phong- Quảng Trị một trong những khách hàng mà chúng tôi gặp tại siêu thị Coop.mart Đông Hà, chị chia sẽ.

Trích băng.

Dẫn : Hiện nay, mặc dù Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có hiệu lực trong cuộc sống song vấn đề bảo vệ quyền lợi của chính bản thân mình thì người tiêu dùng chưa được hiểu một cách chi tiết, thấu đáo. Điều quan trọng là các đơn vị kinh doanh, các doanh nghiệp cần có những hoạt động để hướng đến người tiêu dùng, đảm bảo quyền lợi chính đáng của họ và từ đó có những hoạt động sản xuất kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật. Trao đổi thêm về nội dung này Bà Hồ Thị Thanh Duyên- PGĐ Siêu thị Co.op mart Đông Hà khẳng định về chất lượng, giá cả sản phẩm kinh doanh tại siêu thị.

Trích băng.

Dẫn : Trên thực tế, hiện nay mặc dù các cơ quan chức năng như quản lý thị trường cũng có ra quân kiểm tra, kiểm soát, xử phạt các loại hàng hóa không đạt yêu cầu, tiêu chuẩn tiêu thụ trên thị trường song kết quả rất hạn chế do địa bàn rộng, cán bộ thiếu nên khó kiểm soát được hết tình hình kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, cân thiếu trọng lượng... ở các chợ ở nhiều địa phương vẫn còn xãy ra. Vì thế người tiêu dùng hàng ngày vẫn còn chịu nhiều thiệt thòi khi giao dịch hàng hóa trên thị trường, quyền lợi của họ thường bị xâm phạm, nhất là các loại hàng thiết yếu phục vụ cho sản xuất và đời sống.

Nhạc cắt.

Dẫn : Qúi vị thính giả đang nghe CT Các vấn đề xã hội với chủ đề Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thưa quí vị và các bạn! Hiện nay, vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được các ngành quan tâm và sẵn sàng giải quyết các vấn đề liên quan đến việc mua hàng nhái, hàng giả, không đúng cam kết theo hợp đồng…Theo số liệu từ Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Quảng Trị thì tình trạng vi phạm chủ yếu ở các mặt hàng điện tử như tivi, máy giặt, bếp ga….trong thời gian qua đã được tư vấn, giải quyết, song người tiêu dùng vẫn còn cảm giác chưa quan tâm đến vấn đề này, và khi mua phải hàng kém chất lượng thì xem như là vấn đề may rủi khi đi mua một sản phẩm nào đó.


Dẫn : Thông tin dành cho người tiêu dùng Quảng Trị đó chính là Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Quảng Trị sẵn sàng giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và người cung ứng hàng hóa, dịch vụ khi có yêu cầu trên địa bàn toàn tỉnh, song hội nhận được yêu cầu từ phía người tiêu dùng còn ít, chỉ mới ở địa bàn các thị trấn, thị xã, thành phố còn các huyện vùng nông thôn, miền núi hầu như người dân chưa có yêu cầu nào. 


Trao đổi thêm về nội dung này, Ông Nguyễn Văn Hùng – Chủ tịch Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Quảng Trị cho biết thêm.

( hiện chúng tôi vẫn gặp những khó khăn nhất định trong việc phối hợp với các địa phương, đặc biệt là ở cấp huyện chưa có địa chỉ để người tiêu dùng tìm đến ….)

Trích băng

Dẫn : Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến về luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã và đang là vấn đề được quan tâm, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị để làm thế nào người tiêu dùng hiểu được quyền lợi hợp pháp của mình. Ý nghĩa lớn nhất mang lại đó chính là ổn định thị trường, phát triển kinh tế xã hội.

Khẳng định lại vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Hiếu- Trưởng phòng QLTT – Sở Công Thương cho biết.

( bên cạnh công tác tuyên truyền, phổ biến PL về Quyền lợi người tiêu dùng thì người tiêu dùng cũng nên tìm hiểu khi mua hàng hóa, tìm đến cơ quan chức năng để được giải quyết…)

Trích băng.

Dẫn : Thưa quí vị và thính giả nghe Đài! Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đang là vấn đề được quan tâm, tuy nhiên thực tế cho thấy dường như người tiêu dùng vẫn chưa thực sự biết và hiểu các quyền cơ bản của mình. Để bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp  đã đến lúc người tiêu dùng cần thay đổi nhận thức, phải chủ động tìm hiểu các quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chủ động liên hệ đến các cơ quan, tổ chức để được tư vấn.

Dẫn: nhằm tiếp tục kêu gọi và đưa ra các thông điệp để các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng hưởng ứng, đó là doanh nghiệp hãy kinh doanh lành mạnh, xây dựng và củng cố niềm tin cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng hãy tiêu dùng hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; hãy suy nghĩ kỹ trước khi mua hàng hóa, dịch vụ và đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng. cũng khuyến nghị các đơn vị, doanh nghiệp và người kinh doanh trong tỉnh nêu cao tinh thần cách mạng, chấp hành tốt đạo đức kinh doanh, tận tình phục vụ nhân dân để xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, tạo lòng tin trong mọi tầng lớp người tiêu dùng và toàn xã hội.

Dẫn: đồng chí Nguyễn Quân Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: trước những yêu cầu của thực tiễn, để có thể xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh và bền vững, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần có những đột phá và chung tay hành động mạnh mẽ hơn nữa từ phía các cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương cùng với sự vào cuộc của các tổ chức xã hội. Việc tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ phát huy được tính tự giác trong sản xuất và kinh doanh; thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội nói chung và bảo đảm quyền của người tiêu dùng nói riêng.


dẫn: Các cơ quan quản lý nhà nước trong tỉnh cần chủ động vào cuộc để phổ biến, quán triệt và thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng trong toàn tỉnh, đảm bảo phục vụ giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng nếu bị xâm hại. Có thể thấy việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ mang lại lợi ích tiêu dùng mà còn góp phần thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh của doanh nghiệp, cá nhân, tạo động lực quan trọng trong phát triển kinh tế của địa phương.

Dẫn : Địa chỉ Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng tại số 43 đường Lê Lợi TP Đông Hà-  Quảng Trị để được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. CM CVĐXH tuần này xin tạm dừng tại đây, những người thực hiện CT Minh Hiển, …KTV Vĩnh Lộc, cảm ơn quí thính giả đã lắng nghe.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 13/08/2019 17:38 Lê Vĩnh Nhiên 19/08/2019 09:51
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà