chuyên mục vì cuộc sống bình yên
Danh mục
Vì cuộc sống bình yên
NỘI DUNG

Chuyên mục Vì cuộc sống bình yên 20.8.2019

Dẫn: Kính chào quí vị thính giả nghe Đài! Chuyên mục Vì cuộc sống bình yên tuần này là một số thông tin về tình hình vi phạm trên lĩnh vực môi trường, kiểm tra và xử lý đối với các đơn vị vi phạm về xả thải khói bụi, vấn đề kiểm tra đối với doanh nghiệp sử dụng vật liệu nỗ, cùng với đó thì sự vào cuộc của các ban ngành chức năng và vai trò của mỗi người dân như  thế nào?

Dẫn: Nội dung này sẽ được chúng tôi đề cập trong 15 phút của CT hôm nay.

BT CT Minh Hiển cùng với Như Hòa, Thúy Hằng ……sẽ cùng đồng hành cùng quí thính giả trong nội dung chi tiết sau đây.

Nhạc cắt.

Dẫn: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có rất nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp đang hoạt động và ngày càng được đầu tư mở rộng về quy mô sản xuất. Bên cạnh các cơ sở sản xuất đảm bảo đúng quy trình xả thải thì vẫn còn một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc công tác này. Vì vậy, một trong những yêu cầu đặt ra là cần phải tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát và thực hiện các giải pháp về công nghệ để bảo vệ môi trường, tránh nguy cơ gây ô nhiễm môi trường do bụi, khói.

Dẫn: Tại thôn Thượng Lâm, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, cuộc sống sinh hoạt của người dân xung quanh khu vực các nhà máy khai thác đá bị ảnh hưởng nghiêm trọng do nguồn nước bị nhiễm phèn và bụi bẩn. Gia đình bà Phạm Thị Phương hầu như ngày nào cũng phải đóng cửa, do bụi quá nhiều, nguồn nước sinh hoạt của gia đình đều được lấy từ những bình nước lọc được mua sẵn này.

Dẫn: Cũng như bà Phương, những hộ gia đình đang sinh sống tại thôn Thượng Lâm rất bức xúc trước việc các công ty khai thác đá làm ảnh hưởng đến môi trường sống của họ. Ngoài ô nhiễm bụi, tình trạng xe vận chuyển đá dăm rơi vãi và chảy tràn theo dòng nước vào sân vườn, ảnh hưởng đến chất lượng đất canh tác phục vụ sản xuất nông nghiệp. Bà Phương, cho biết: Nguồn nước ở đây ô nhiễm dữ lắm, nước uống không được do bụi và nhiễm phèn. Người dân chúng tôi phải mua nước lọc về phục vụ sinh hoạt. Bụi thì ô nhiễm khắp vùng, hầu như rất ít nhà ở đây mở cửa.

Bà Phạm Thị Phương cho biết,

Trích băng.

 Dẫn: Theo thống kê trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện có 3 khu công nghiệp, 12 cụm công nghiệp với hơn 7.000 cơ sở sản xuất công nghiệp. Theo cơ quan chức năng, các cơ sở này đa phần đảm bảo đúng quy trình trong việc xử lý chất thải. Tuy nhiên do thiếu thiết bị, công cụ đo mức độ ô nhiễm của bụi, khói trong môi trường nên việc giám sát xả thải trong thời gian qua chưa hiệu quả. Tình trạng ô nhiễm bụi, khói ảnh hưởng đến cuộc sống người dân vẫn còn xảy ra.

 Nhằm khắc phục tình trạng trên, thời gian qua lực lượng Cảnh sát môi trường phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc xả thải bụi, khói ra môi trường của các cơ sở sản xuất. Trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản xử phạt gần 50 trường hợp, trong đó có 2 trường hợp xử phạt về ô nhiễm do bụi, khói.

 Dẫn: Trong xu thế phát triển kinh tế, xã hội thì việc đầu tư, xây dựng và phát triển các khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh là một trong những nhu cầu tất yếu. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là cần phải đảm bảo an toàn về môi trường sống cho người dân tại các khu vực này. Các đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh phải được quy hoạch và đặt ở vị trí phù hợp, tránh xa khu dân cư, đồng thời phải chú trọng đến vấn đề xử lý chất thải ra môi trường.

 Về phía lực lượng Cảnh sát môi trường cần thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra hướng dẫn việc xả thải ra môi trường. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền đến các nhà máy, xí nghiệp, các đơn vị sản xuất kinh doanh về vấn đề đảm bảo công tác xử lý chất thải ra môi trường phải được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Dẫn: Để giảm thiểu các khí thải như bụi, khói phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, Phòng Cảnh sát môi trường đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật cho các nhà máy, xí nghiệp; yêu cầu các đơn vị này thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết trong bảng báo cáo đánh giá tác động môi trường; chủ động phối hợp với các ban, ngành chức năng thường xuyên kiểm tra công tác bảo vệ môi trường nói chung cũng như giám sát việc xả thải bụi, khói ra môi trường nói riêng…

Trung tá Nguyễn Tiến Dũng, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Quảng Trị nói.

Trích băng.

 Dẫn: Việc tăng cường quản lý chặt chẽ xả thải bụi, khói ra môi trường của các nhà máy, các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn sẽ góp phần ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường trong các khu dân cư, đảm bảo môi trường sống an toàn cho người dân.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị thính giả đang nghe Đài! Cùng với công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường tại các đơn vị sản xuất thì công tác quản lý, kiểm tra Vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN)  tại các đơn vị khai thác đá trên địa bạn tỉnh cũng là một nội dung trọng tâm mà lực lượng công an tỉnh thực hiện với nhiều giải pháp trong thời gian qua. Ghi nhận về nội dung này qua phóng sự sau.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Vật liệu nỗ công nghiệp là một loại hàng hóa đặc biệt, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế đất nước, là vật tư không thể thiếu trong khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng, thi công công trình. Đồng thời, cũng có thể tác động, ảnh hưởng đến quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội nếu bị thất thoát.

Dẫn: Theo thống kê, Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có 04 giấy phép khai thác đá đang còn hiệu lực gồm Công ty TNHH Minh Hưng, Doanh nghiệp chế biến nông lâm sản xuất khẩu đường 9, Công ty CP Thiên Tân, Công ty CP Tân Hưng chủ yếu hoạt động tại địa bàn xã Cam Thành, huyện Cam Lộ và xã Tân Hợp huyện Hướng Hóa. Trung bình một năm, các cơ sở sử dụng khoảng hơn 2 tấn thuốc nổ cùng phụ kiện nổ. Trong quá trình hoạt động, nhìn chung các cơ sở chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo quản, sử dụng, vận chuyển VLNCN. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số doanh nghiệp vẫn để xảy ra tai nạn, sự cố, thất thoát....

 

Dẫn: Để bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng VLNCN, Công ty Cổ phần Thiên Tân cũng đã tuân thủ nghiêm các quy định hiện hành, đặc biệt là quản lý chặt chẽ không để xảy ra thất thoát vật liệu nổ, xây dựng nhà kho đúng quy cách, có hàng rào, cổng cửa chắc chắn, lắp đặt hệ thống nội quy, biển báo và camera an ninh, duy trì canh phòng 24/24 giờ.

Phỏng vấn: Ông Hoàng Văn Thẩu – Thủ kho Vật liệu nỗ Cty Cổ phần Thiên Tân cho biết.

Dẫn: Trong khi nhiều công ty luôn cố gắng chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng VLNCN thì vẫn còn không ít đơn vị khác vẫn để xảy ra vi phạm. 

Dẫn: Để tăng cường công tác quản lý hoạt động VLNCN, ngành công an đã đề ra một số giải pháp như: tiếp tục nghiên cứu tham mưu, đề xuất hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh VLNCN, tiền chất thuốc nổ, kinh doanh ngành, nghề có sử dụng VLNCN, dịch vụ nổ mìn đáp ứng tình hình thực tiễn hiện nay.

Dẫn: Tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến VLNCN, tiền chất thuốc nổ; tập trung điều tra xử lý nghiêm các trường hợp mất, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép VLNCN.

Đồng thời tổ chức thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện những sai phạm, thiếu sót của các cơ sở kinh doanh VLNCN, tiền chất thuốc nổ, kinh doanh ngành, nghề có sử dụng VLNCN để chấn chỉnh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đại tá Lê Phương Nam- PGĐ Công an tỉnh Quảng Trị cho biết thêm về các giải pháp.

Trích băng.

Dẫn: Có thể nói, lực lượng công an đã và đang tích cực để nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với mặt hàng khá đặc biệt này. Tuy nhiên, cùng với việc tăng cường quản lý nhà nước của các cơ quan chức năng thì bản thân các doanh nghiệp được cấp phép sử dụng VLNCN cần đề cao hơn nữa trách nhiệm của mình trong quá trình bảo quản VLNCN cần tuân thủ đúng quy trình quy định. Đặc biệt, phải bố trí người canh phòng cẩn thận, không thể quá tin vào hàng rào và cái khóa mà lơ là, mất cảnh giác.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị thính giả nghe Đài! Trong năm 2018, 6 tháng đầu năm 2019  các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Trị đã phát hiện, xử lý trên 150 vụ với 176 đối tượng, 6 tổ chức vi phạm pháp luật về môi trường. Qua đó, đánh giá cho thấy tình trạng vi phạm luật về môi trường tại tỉnh Quảng Trị vẫn còn diễn ra phức tạp. Ghi nhận về vấn đề này qua phóng sự sau đây.

 

Dẫn: Được biết các vi phạm chủ yếu là quản lý, xử lý chất thải nguy hại; khai thác, vận chuyển, buôn bán trái phép lâm sản, động vật hoang dã; vệ sinh an toàn thực phẩm; sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc và quá liều lượng cho phép; cơ sở giết mổ gia súc không đảm bảo các yêu cầu…

Đáng chú ý là tình trạng khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép, khai thác cát ở khu vực cửa biển không đúng quy định đã làm sạt lở bờ sông, ảnh hưởng các công trình hạ tầng phục vụ sản xuất, dân sinh và nhà cửa, đất đai của người dân, làm gia tăng nguy cơ cạn kiệt tài nguyên khoáng sản.

Bên cạnh đó, việc xử lý nước thải, chất thải của một số cơ sở sản xuất ở các khu công nghiệp, địa phương vẫn chưa tuân thủ đầy đủ các quy định.

Dẫn: Trước thực trạng vi phạm pháp luật về môi trường trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có những diễn biến phức tạp, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh đã chủ động tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh nhiều kế hoạch, triển khai các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần tích cực trong công tác bảo vệ môi trường.

Thượng tá Lê Công Thuyết, Trưởng Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh, cho biết:

 

Dẫn: Tại địa bàn tỉnh Quảng Trị, mặc dù ngành công nghiệp chậm phát triển so với mặt bằng chung của cả nước nhưng tình trạng vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường vẫn có những diễn biến phức tạp. Bên cạnh một số công ty, nhà máy chấp hành tốt các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường thì vẫn có một số dự án do thiếu đầu tư đồng bộ trong hệ thống xử lý chất thải nên xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Thực trạng đó đã gây bức xúc trong quần chúng nhân dân và tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh điểm nóng về an ninh trật tự.

Nhạc cắt.

Dẫn: Qúi thính giả đang nghe CM Vì cuộc sống bình yên! Thưa quí vị và các bạn! Thời gian qua, tại các địa bàn miền núi của tỉnh Quảng Trị, bà con đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn thói quen chế tạo và sử dụng các loại súng tự chế để săn bắn mà không lường được hậu quả nguy hiểm cũng như việc vi phạm pháp luật từ việc làm này. Trước tình hình đó, lực lượng Công an đã triển khai các biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nhằm góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa bàn. Phần cuối của CM hôm nay là Phóng sự  của CTV Kim Huệ được thực hiện tại địa bàn huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị

Dẫn: Sau chiến tranh, trên địa bàn tỉnh Quảng trị nói chung và địa bàn huyện Đakrông nói riêng, trong lòng đất vẫn còn sót lại nhiều phế liệu chiến tranh. Nhiều người dân cũng đã mưu sinh bằng nghề rà phá, thu gom phế liệu…Bên cạnh đó, một số bà con do thói quen và nhận thức pháp luật còn hạn chế nên đã chế tạo súng và sử dụng súng tự chế phục vụ cuộc sống hàng ngày. Tình hình này tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự.

P/V: Anh Hồ Văn Duối – trú tại Thôn Klu, xã Đakrông, huyện Đakrông chia sẽ (Lực lượng Công an huyện đã tuyên truyền, vận động như thế nào và hiểu nó ra sao?).

Dẫn: Xác định việc tuyên truyền là một trong những biện pháp hiệu quả nhất, cán bộ Công an huyện Đakrông đã về tận nhà tuyên truyền để bà con nhận thức rõ hơn về việc sử dụng các loại súng tự chế, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ là trái với quy định của nhà nước làm ảnh hưởng đến công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.

P/V: Trung tá Hồ Văn Nua – Đội phó đội quản lý hành chính và trật tự xã hội Công an huyện Đakrông chia sẽ về quá trình vận động bà con tại địa phương.

Trích băng.

Dẫn: Với sự nỗ lực trong tuyên truyền, vận động từ đầu năm 2018 đến nay, người dân đã tự nguyện giao nộp cho lực lượng Công an huyện Đakrông 120 vũ khí, hung khí nguy hiểm các loại gồm vũ khí quân dụng, súng kíp, súng hơi tự chế.

Ngoài công tác vận động thu gom, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và hung khí nguy hiểm thì công tác quản lý, xử lý các vụ vi phạm về pháo cũng được lực lượng Công an đặc biệt quan tâm. Trong 6 tháng đầu năm Công an huyện Đakrông đã phát hiện bắt giữ 03 vụ vận chuyển pháo nổ trái phép, tạm giữ 500 kg pháo các loại.

P/V: Thượng tá Hồ Thanh Tùng – Phó trưởng Công an huyện Đakrông cho biết thêm về một số biện pháp công tác trong thời gian tới.

Trích băng.

Dẫn: Để nâng cao vai trò, hiệu lực quản lý Nhà nước về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đồng thời tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, từng bước đưa Pháp lệnh về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ , công cụ hỗ trợ thực sự đi vào cuộc sống, rất cần sự chung tay, góp sức của cấp ủy, chính quyền các địa phương và quần chúng nhân dân, nhằm góp phần kiềm chế phát sinh tội phạm, giữ vững an ninh trật tự địa bàn.  

Chào cuối.

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 19/08/2019 08:59 Lê Vĩnh Nhiên 20/08/2019 07:02
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà