chuyên mục Đông Hà TP hôm nay
Danh mục
Đông Hà TP hôm nay
NỘI DUNG

Chuyên mục Đông Hà TP hôm nay ngày 1.10.2019

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Đông Hà TP hôm nay, mở đầu như thường lệ là một số thông tin về tình hình hoạt động trên địa bàn TP trong tuần vừa qua. Tiếp đó là phóng sự về hiệu quả công tác Khuyến công trên địa bàn TP Đông Hà trong thời gian qua. Sau đây là nội dung chi tiết.

Nhạc cắt.

Tin 1: Vừa qua, UBND thành phố Đông Hà ban hành Quy chế về việc điều động giáo viên, nhân viên giữa các đơn vị trường học công lập thuộc UBND thành phố Đông Hà.

Theo đó, đối tượng được điều động là giáo viên, nhân viên dôi dư từ nơi thừa sang nơi thiếu theo các hình thức như: tự nguyện xin điều động, có trình độ đào tạo phù hợp nhất với vị trí của đơn vị đang thiếu, có hộ khẩu tại đơn vị đang thiếu, có thâm niên công tác ít hơn và căn cứ vào kết quả biểu quyết của Hội đồng xét điều động giao viên, nhân viên của nhà trường.

Ngoài ra, Quy chế cũng quy định việc điều động giáo viên, nhân viên từ đơn vị này sang đơn vị khác theo yêu cầu nhiệm vụ của năm học, do vi phạm dạy thêm học thêm, vi phạm đạo đức nhà giáo hoặc để tăng cường, thay thế đột xuất những giáo viên, nhân viên thôi việc, nghỉ hưu, chuyển công tác, vi phạm khác.

Tin 2: ( TIN KHÔ )Ngày 26/9/2019, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phạm Văn Dũng chủ trì cuộc họp giải quyết vướng mắc trong công tác GPMB Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Theo đó đoạn đi qua địa bàn thành phố Đông Hà có tổng chiều dài gần 2,4km với 12 trường hợp bị ảnh hưởng. Đến nay công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành, còn lại một số vướng mắc chủ yếu liên quan đến thửa đất số 90, tờ bản đồ số 7 thuộc địa bàn Phường 3 và một số vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện dự án.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phạm Văn Dũng yêu cầu UBND Phường 3 khẩn trương tổ chức làm việc với các tổ chức, cá nhân có liên quan rà soát, xác định lại nguồn gốc, thời điểm, quá trình sử dụng đất và tài sản trên đất đối với thửa đất số 90, tờ bản đồ số 7 để Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố có cơ sở lập phương án bồi thường hỗ trợ, hoàn thành công tác GPMB đảm bảo tiến độ; đồng thời đề nghị Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đơn vị chủ đầu tư): Khẩn trương chỉ đạo khôi phục lại các mốc GPMB ban đầu, cắm mốc GPMB bổ sung đối với phạm vi mở rộng đường gom 02 bên tuyến đường, không tự ý di dời các mốc GPMB ban đầu làm ảnh hưởng đến việc xác định phạm vi thu hồi, dẫn đến kiến nghị, khiếu kiện của người dân.

Tin 3: Đội CSGT-TT Công an Đông Hà phối hợp với Trường Tiểu học Đông Giang tổ chức buổi ngoại khóa giáo dục pháp luật về ATGT.

Ngoài mục tiêu là tăng cường công tác tuyên truyền các kiến thức về Luật giao thông đường bộ, các em học sinh còn được hướng dẫn các kỹ năng đội mũ bảo hiểm đúng cách, quy tắc tham gia giao thông an toàn, thực hành kỹ năng ngồi trên xe máy đúng quy định; nhận diện các biển báo hướng dẫn giao thông thường gặp trên đường và thực hành lái xe đạp an toàn và đi bộ qua đường an toàn. Đây là chương trình sinh hoạt kiến thức về ATGT thiết thực và bổ ích, góp phần nâng cao ý thức đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông cho học sinh.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị  và các bạn! Hoạt động khuyến công của tỉnh Quảng Trị nói chung và trên địa bàn TP Đông Hà trong thời gian qua đã hỗ trợ rất thiết thực cho các cơ sở sản xuất công nghiệp trong phát triển nguồn nhân lực, hiện đại hóa máy móc thiết bị, nâng cao năng lực sản xuất, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm… Nhờ đó, các cơ sở sản xuất trên địa bàn thụ hưởng chính sách khuyến công đã tăng trưởng đáng kể về doanh thu, nâng cao chất lượng, số lượng sản phẩm. CM Đông Hà tuần này sẽ có một vài ghi  nhận về nội dung này qua phóng sự sau đây.

Hiệu quả công tác khuyến công ở TP Đông Hà.

Đây là mô hình sản xuất của công ty TNHH 1TV Tiền Phong Quảng Trị ở Phường 5 TP Đông Hà được xét duyệt đề án khuyến công quốc gia năm 2018 với nguồn kinh phí được hỗ trợ 200 triệu đồng để đầu tư thêm máy móc thiết bị sản xuất. Nắm bắt được nhu cầu thị trường về các loại cửa phục vụ cho xây dựng nhà ở và các công trình. Năm 2016, anh Hoàng Văn Định đã bắt tay mở công ty kinh doanh cửa nhựa để cung cấp cho thị trường, năm 2017 thì công ty mạnh dạn mở thêm xưởng nhôm Xipha nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, năm 2018 khi có những cơ sở bước đầu và thị trường khá ổn định thì công ty đã mở thêm xưởng cắt kính và nhu cầu của công ty đó chính là đầu tư hệ thống máy cắt kính an toàn 2 lớp với kinh phí hơn 400 triệu đồng. Khi nắm được thông tin về nguồn vốn khuyến công quốc gia và của tỉnh, anh Định đã làm đề án với các thủ tục cần thiết để có thể tiếp cận được nguồn vốn này phục vụ cho việc nâng cao hiệu quả sản xuất  của công ty.

Phỏng vấn: Anh HOÀNG VĂN ĐỊNH- Giám đốc công ty TNHH 1TV Tiền Phong Quảng Trị.

Còn đây là mô hình sản xuất sữa bắp và sữa gạo lứt của chị .........Lan, cũng xuất phát từ niềm đam mê với công việc này và mong muốn có thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Bước đầu bắt tay vào sản xuất, đối với chị Lan cái khó vẫn là nguồn vốn để mua công nghệ sản xuất, tìm kiếm thị trường đầu ra và điều quan trọng nữa vẫn là hệ thống máy móc thiết bị để làm thế nào cho ra đời sản phẩm sữa bắp vừa đảm bảo chất lượng vừa an toàn VSTP, và yếu tố nhãn mác, đóng gói cũng đóng vai trò quyết định khi đưa sản phẩm cạnh tranh trên thị trường. Thông qua trung tâm phát triển cụm CN – khuyến công và dịch vụ công ích của TP Đông Hà, cơ sở của chị Lan đã tiếp cận được với nguồn vốn khuyến công của TP và của tỉnh để đầu tư máy móc hiện đại hơn phục vụ công tác sản xuất.

Phỏng vấn: Chị NGUYỄN MAI LAN - Chủ cơ sở sản xuất Sữa bắp Mẹ Milk – Tp Đông Hà- Quảng Trị.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nói chung và trên địa bàn TP Đông Hà, hoạt động khuyến công thông qua các nguồn hỗ trợ từ Khuyến công quốc gia và nguồn khuyến công của tỉnh, của TP với mục tiêu tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp mạnh dạn đầu tư, đổi mới công nghệ, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường,... Cùng với các cơ sở sản xuất hiện đại hóa thiết bị theo hướng hiện đại, trong hơn 100 đề án KC triển khai ở Quảng Trị từ năm 2013 đến nay, có khoảng 70 đề án về “Hỗ trợ chuyển giao ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại”, giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đầu tư hoàn thiện dây chuyền và cơ giới hóa trong các khâu sản xuất, góp phần tăng năng suất, chất lượng và bảo vệ môi trường. TP Đông Hà là địa bàn trung tâm của tỉnh, nhiều mô hình cũng đã được đầu tư và hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công quốc gia và tạo ra những sản phẩm có giá trị cạnh tranh cao trên thị trường như máy cắt CNC đạt giải nhất trong bình chọn sản phẩm CN nông thôn tiêu biểu năm 2018. Bên cạnh đó, các lĩnh vực như chế biến bảo quản các loại nông sản, chế biến lâm sản, những doanh nghiệp bước đầu khởi nghiệp cũng được lựa chọn để hỗ trợ đồng thời chú trọng những lĩnh vực có lợi thế ở địa bàn thành phố, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, giúp hộ kinh doanh ở Đông Hà đứng vững và phát triển trong nền kinh tế thị trường.

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN TRƯƠNG HOÀN- GĐ Trung tấm Khuyến công và Tư vấn Công nghiệp – Sở Công Thương Quảng Trị.

Để nâng cao hiệu quả công tác khuyến công trên địa bàn TP Đông Hà thì điều cơ bản nhất đó chính là hoạt động KC đã chú trọng theo hướng hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm. Xác định những cơ sở, doanh nghiệp có nhu cầu thiết thực nhất để phát triển cụ thể như hỗ trợ về máy móc, trang thiết bị, đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu, xây dựng trang web để tăng sự tương tác, tìm kiếm thị trường, khuyến khích doanh nghiệp phát triển theo chuỗi sản xuất.

Những năm gần đây, trên địa  bàn tỉnh Quảng Trị nói chung và trên địa bàn tp Đông Hà nói riêng, xu hướng sản xuất các sản phẩm sạch với nguồn nguyên liệu sẵn có ở nhiều địa phương như các loại tinh dầu thiên nhiên, cao dược liệu... được chú trọng cùng với sự sáng tạo của từ các chủ cơ sở sản xuất cũng cho ra đời những sản phẩm mới được thị trường cũng ưa chuộng. Đó là tiền đề để các cơ sở mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho người lao động và thương hiệu của các sản phẩm mang đặc trưng của địa phương cũng đã được đến với thị trường trong nước, vươn ra thị trường quốc tế.

Dẫn: Chào cuối.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 27/09/2019 22:42 Nguyễn Thị Hiển 27/09/2019 22:42
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà