PS Tết
Danh mục
Phóng sự Tết
NỘI DUNG

Trailer:

Xuân về trên bản
Cối gạo xập xình
Bé khoe áo mới
Nắng hồng môi xinh

Nương xuân bố đốt
Khói vẽ lên trời
Mẹ nhen bếp lửa
Thơm nồng nếp xôi



Xuân ấm vùng cao

Thái Diệu: Kính chào QV & CB! Một mùa xuân mới lại về, những ngày này, không khí đón tết cũng đã lan tỏa khắp nơi. Và tại các điểm trường ở vùng cao, dẫu còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng dường như mùa xuân luôn đến sớm hơn và cũng ấm áp hơn. Tết về, tình cảm thầy trò vùng cao như càng đông đầy, thắm thiết hơn, khi cả thầy, cả trò cùng nhau tự tay gói những chiếc bánh chưng, làm từng gói mứt đón Tết. Hãy cùng chúng tôi hòa mình vào không khí đón tết của thầy trò trường PTDTBT THCS Tà Long nhé!

Khi phố phường nhộn nhịp các sắc hoa thì mùa Xuân cũng  gõ cửa núi rừng bằng những bông hoa dại tinh khôi. Tầm ấy, thầy trò ở Trường PTDTBT THCS Tà Long (thuộc huyện Đakrông, Quảng Trị) cũng tất bật chuẩn bị chia tay khu nội trú, trở về cùng gia đình đón tết.

Ngay từ buổi sáng, thầy trò trường PTDTBT THCS Tà Long bắt đầu rộn rã chuẩn bị cho ngày lễ tiễn năm cũ, tiễn học trò về với gia đình. Trên sân khu nội trú, các hoạt động như làm bánh thuẫn, các loại mứt bắt đầu diễn ra rất sôi động. Những bếp củi được nhen lên, than được quạt đỏ rực. Ở mỗi bếp có mỗi giáo viên phụ trách việc hướng dẫn để học sinh tự tay trải nghiệm làm các món truyền thống trong dịp tết cổ truyền. Phía bên trong khu nhà ăn nội trú, thầy cô giáo và học trò cũng bắt tay vào việc gói bánh chưng, bánh lọc… Với các em học sinh đồng bào thiểu số, đây là lần đầu tiên được tự tay mình làm ra những món ăn truyền thống của đồng bào kinh. Những đôi tay lóng ngóng gấp nếp lá, đổ khuôn bột trong sự háo hức.

( Thái Diệu dẫn tại hiện trường)

Với điều kiện hạn hẹp của mình, nên trong dịp Tết này, nhà trường chỉ tổ chức cho giáo viên, học sinh gói bánh chưng và làm mứt Tết. Qua đó, các thầy cô đã giúp cho các em học sinh hiểu rằng, đây là hai trong những lễ vật, món ăn không thể thiếu của người Việt trong những ngày Tết. Đây không chỉ là hoạt động giáo dục ngoại khóa, nhằm hình thành các kỹ năng tổ chức hoạt động, tăng cường các kỹ năng sống, giúp các em có thêm kiến thức về văn hóa, đời sống, các giá trị tinh thần khác; mà còn là cách bày tỏ tình cảm, sự chia sẻ khó khăn, thiệt thòi của con em học sinh miền núi nơi đây, khi mà mỗi độ Tết đến, Xuân về. Những phần quà nhỏ được trích một phần lương của các thầy cô giáo cũng đã được tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường, ngày tết của các em nơi đây vì thế cũng trở nên ý nghĩa, ấm áp hơn.

Phỏng vấn thầy giáo

Phỏng vấn PCT xã Tà Long

Cùng với sự chuẩn bị rộn rã trên sân khu nội trú nhà trường, ở các bản làng, các bậc phụ huynh cũng tất bật chuẩn bị các sản vật truyền thống để đến chia vui cùng thầy trò nhà trường.

(Thái Diệu dẫn vào phần chuẩn bị của phụ huynh)

Ngôi nhà sàn của chị Hồ Thị Ngam ở thôn Tà Lao (xã Tà Long) từ sáng sớm đã đón các phụ huynh có con em đang theo học ở trường PTDTBT THCS Tà Long. Bà con người mang nếp, người gùi lá… chuẩn bị làm các món ẩm thực truyền thống của tết đồng bào để mang đến trường cùng thầy cô giáo và con em mình tổ chức bữa tiệc tất niên cuối năm và đón chào năm mới.

( Thái Diệu dẫn hiện trường và trải nghiệm làm bánh cùng bà con dân bản )

Có ai đó từng nói rằng, ở trong nhà người Pa Kô, Vân Kiều mà không có bếp lửa thì cũng giống như ngày lễ trọng mà không có bánh beng. Nói vậy để biết, thứ bánh có cái tên ngồ ngộ ấy rất đỗi gần gũi trong đời sống của người vùng cao Quảng Trị. Người Pa Kô, Vân Kiều rất biết quý trọng lúa gạo, họ còn tôn thờ hạt lúa như một đấng linh thiêng. Và bánh beng được làm nên từ những hạt ngọc trắng ngần ấy.

Bánh Sừng Trâu cũng là một đặc sản của người Vân Kiều, Pa Cô trên dãy Trường Sơn. Bánh sừng trâu được làm từ loại gạo nếp nương, thơm dẻo, vị béo bùi, chỉ có ở vùng miền núi.Với dân bản ở đây, bánh sừng trâu không chỉ đơn thuần là loại bánh ăn chơi ngày thường, mà còn có ý nghĩa tinh thần rất lớn, luôn có trong các dịp lễ tết quan trọng.

Những loại bánh đặc biệt này đã được bà con chuẩn bị để mang đến buổi tiệc cùng thầy cô, thể hiện sự trân quý, biết ơn của họ đối với những người thầy, người cô đang ngày ngày bám bản, gieo chữ và thắp lên ngọn lửa hiếu học cho con em mình.

Những cái nắm tay thật chặt trong niềm xúc động giữa phụ huynh và giáo viên nhà trường thật ấm áp. Bánh, mứt được bày lên trong niềm hân hoan, phấn khởi của cả thầy trò và bà con dân bản. Các sản vật được làm ra từ chính bàn tay của bà con dân bản, của thầy và trò nơi đây mộc mạc, đơn sơ nhưng cũng không kém phần hấp dẫn.

Thái Diệu dẫn…

Trên khoảng sân khu nhỏ của nội trú trường PTDTBT THCS Tà Long rộn ràng những điệu nhạc xuân, những điệu phòn của đồng bào, những ánh mắt lấp lánh niềm vui… Một mùa xuân mới đã về trong tình cảm nồng ấm của bà con đồng bào dành cho những người gieo chữ vùng cao.

Thái Diệu dẫn chào cuối

Trong cái lạnh giá của buổi chiều ở rẻo cao, không khí ở trường Tà Long lại ấm cúng đến lạ thường. Những vòng tròn ngày càng lớn, tay trong tay, thầy, cô giáo và các em học sinh, bà con dân bản cùng nối vòng tay lớn trong điệu nhạc và vòng xòe rộn rã. Lúc này đây, sự sum vầy và ấm áp tình người trên sân trường đã xua tan đi cái giá lạnh khắc nghiệt của vùng cao. Một mùa xuân mới đã về với biết bao tin yêu, hy vọng và tràn đầy yêu thương với thầy và trò nơi đây.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 16/01/2020 08:19 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:41
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà