Trang công thương
Danh mục
Trang công thương
NỘI DUNG

Trang Công Thương tháng phát sóng 2.1.2017.

PTV: Kính chào quí vị và các bạn đang đến với Trang Công Thương số đầu tiên của năm 2017. Kính chúc quí khán giả một năm mới an khang, hạnh phúc.

          Thưa quí vị và các bạn! Phát triển thị trường nội địa, kích cầu tiêu dùng trong nước là một chủ trương lớn của Đảng và Chính phủ Việt Nam. Trong những năm qua, Đảng và Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách xây dựng và phát triển thị trường nội địa như hoàn thiện môi trường thể chế, phát triển kết cấu hạ tầng, nâng cao khả năng tranh tranh của các doanh nhiệp, mở cửa thị trường phân phối, khuyến khích tiêu dùng trong nước... Vào thời điểm này, vào tháng cuối năm âm lịch, nhu cầu mua sắm của người dân cao hơn so với những ngày thường, Bộ Công Thương đã có công văn hướng dẫn các Sở ngành liên quan tạo điều kiện để đảm bảo về nguồn hàng hóa, chất lượng và các chính sách ưu tiên cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhằm kích cầu tiêu dùng hàng hóa dịp cuối năm. Trên địa bàn Quảng Trị, Sở Công Thương cũng đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, đại lý về cơ chế chính sách, kiểm soát thị trường, tăng sức mua của người dân, nâng cao chỉ số tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Ghi nhận về nội dung này qua phóng sự sau đây.

Kích cầu tiêu dùng  trên địa bàn Quảng Trị.

          Tại các, cửa hàng, siêu điện máy trên địa bàn TP Đông Hà, các mặt hàng điện tử, điện lạnh được bày bán đa dạng, đặc biệt dịp cuối năm chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc thì các mặt hàng này được bày bán phong phú phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. So với những năm trước, năm nay mặt hàng đa dạng hiện đại hơn những năm trước, song giá cả cũng phù hợp nên của hàng cũng thuận lợi hơn trong quá trình kinh doanh của mình.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Trần An Khương

GĐ Siêu thị điện máy Trần Anh- TP Đông Hà- Quảng Trị.

Thực hiện Nghị quyết 30/2008 và 01/2009 của Chính phủ, triển khai chương trình hành động của UBND tỉnh nhằm cụ thể hóa các nội dung của Nghị quyết vào kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh. Nhờ có chính sách kích cầu của nhà nước, tạo điều kiện từ cơ sở sản xuất nên các cửa hàng, doanh nghiệp, đại lý bán lẽ cũng đưa ra giá cả hợp lý, cùng nhau chia sẽ lợi nhuận . Năm 2016 kinh tế nước ta tiếp tục đứng trước nhiều khó khăn và thách thức, vì vậy, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Sở Công Thương đã kịp thời đề ra các giải pháp, tạo điều kiện để các đơn vị kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Trong đó nhiệm vụ trọng tâm là thúc đẩy sản xuất kinh doanh, kích cầu đầu tư và tiêu dùng, đẩy mạnh xuất khẩu... 

Phỏng vấn: Anh Trâm- Trưởng Phòng QL Xuất nhập khẩu- Sở Công Thương Quảng Trị.

 ( Việc kích cầu tiêu dùng có ý nghĩa như thế nào đối với địa bàn tỉnh ta và những nội dung chủ yếu của việc kích cầu hàng hóa được thực hiện mang lại hiệu quả nhất?)

Tính chung trong năm 2016, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt trên 20.4 tỷ đồng, tăng 7,2 % so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 82,3% so với kế hoạch năm 2016. Để tăng chỉ số tiêu dùng, đặc biệt là dịp cuối năm thì các doanh nghiệp, chi nhánh kinh doanh hàng hóa thường đưa ra các giải pháp, chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm kích cầu tiêu dùng phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng và đảm bảo cạnh tranh lành mạnh trên thị trường. Nhiều  mặt hàng, chủng loại đa dạng mặc dù đã tồn tại khá lâu trên thị trường Quảng Trị nhưng để tăng sức mua, tăng doanh thu thì dịp cuối năm vẫn là dịp tốt nhất để đưa ra những chiến lược kinh doanh hướng đến người tiêu dùng có nhu cầu mua sắm trong dịp Tết nguyên đán.

Phỏng vấn: Anh Nguyễn Đăng Hiệp- Trưởng phòng Maketing- Cty Việt Hồng Chinh.

          Đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng những năm gần đây thường hướng đến các mặt hàng chất lượng cao do Việt Nam sản xuất, hoặc các sản phẩm liên doanh có thương hiệu uy tín đặc biệt là mặt hàng điện tử, điện lạnh do đó kết hợp với các chính sách khuyến mãi, chăm sóc, tri ân khách hàng đã tạo điều kiện để tăng kích cầu mua sắm của người tiêu dùng trên thị trường.

Phỏng vấn: Bà Trần Thị Dung- HP 2- P.Đông Lễ- TP Đông Hà.

          Một vấn đề đặt ra đó chính là để thực hiện việc kích cầu tiêu dùng có hiệu quả thì các giải pháp đưa ra phải phù hợp và tiếp cận được với người tiêu dùng đang có nhu cầu. Ngoài chất lượng hàng hóa đảm bảo thì các cửa hàng, đại lý thường có giải pháp hạ giá thành sản phẩm, khuyến mãi các mặt hàng, phụ kiện đi kèm. Muốn làm được việc này, nhà sản xuất và hệ thống phân phối, siêu thị, cửa hàng bán lẻ phải chia sẻ lợi nhuận với nhau để cùng tồn tại. Những biện pháp kích cầu thì tốt cho doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh, tăng lợi nhuận đóng góp nguồn thu cho nhà nước, kèm những chính sách hổ trợ thông qua việc phối hợp với hệ thống ngân hành tạo điều kiện cho người dân mua sắm.

Phỏng vấn: Anh Lê Văn Ngọ- Quản lý siêu thị Viễn Thông A- Đông Hà.

 

Cùng với nhiều giải pháp của nhà nước đưa ra, để tăng sức mua của người dân các cửa hàng bán lẻ cũng sẽ tiếp tục tìm phương án giúp doanh nghiệp bán được hàng. Doanh nghiệp cũng phải tự liên kết với nhau để tiết kiệm chi phí tối đa, hình thành các chuỗi liên kết để cùng nhau giảm bớt khó khăn.

Thực hiện Chỉ thị số 12/CT- BCT ngày 01/11/2016 của Bộ Công Thương về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường các tháng cuối năm 2016 và Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Sở Công Thương Quảng Trị xây dựng kế hoạch đảm bảo các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân đón Tết Đinh Dậu đầy đủ, chu đáo, an toàn, gắn công tác bình ổn thị trường Tết với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Cuộc vận động này tại Quảng Trị cho đến nay đã trở thành một cuộc vận động lớn, đang ngày càng tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ. Qua thống kê hàng năm, tổng mức bán lẻ tiêu thụ hàng hóa Việt trên địa bàn tỉnh đều chiếm thị phần với hơn 80% sản phẩm mỗi năm, khoảng 70% người tiêu dùng sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao hoặc sản xuất trong nước. 

Phỏng vấn: Anh Lê Ngọc Trâm- Trưởng phòng QL Xuất nhập khẩu- Sở Công Thương.

 Để thực hiện có hiệu quả các giải pháp kích cầu tiêu dùng thông qua Các hình thức khuyến mại, giảm giá phải được thông báo bằng văn bản đến Sở Công Thương nơi tổ chức khuyến mại, Chi Cục Quản lý thị trường phối hợp với phòng Xúc tiến thương mại và các cơ quan có liên quan thanh tra, kiểm tra việc thực hiện trên địa bàn. Kích cầu tiêu dùng là một trong những biện pháp quan trọng để tăng GDP, bên cạnh đó việc kích cầu tiêu dùng nội địa cũng là biện pháp làm tăng tổng cầu trên địa bàn tỉnh, đẩy mạnh tiêu dùng trong nước không những thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn là biện pháp để giải quyết các vấn đề xã hội như thu nhập, việc làm. Trong điều kiện xuất, nhập khẩu gặp nhiều khó khăn, thì việc gia tăng tiêu dùng trong tỉnh sẽ là yếu tố quan trọng góp phần vào định hướng và thúc đẩy sản xuất phát triển, tạo cơ sở để phát triển xuất khẩu, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh nhà.

 

 

 

Chú thích duyệt

chuyen mục đã được phòng cmcd duyêt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 29/12/2016 20:00 Lê Vĩnh Nhiên 30/12/2016 13:34
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà