AN TOÀN GIAO THÔNG 31-10
Danh mục
An toàn giao thông
NỘI DUNG

 

Kịch bản chương trình PTTT An toàn giao thông:

Phát thanh trực tiếp thứ 2 ngày 31-10:  

Trường TH và THCS Hải Phú với ATGT

MC: Kính chào Qv & các bạn!  Cảm ơn quý vị đã chọn nghe chương trình của Đài PTTH QT. Và tôi là Thái Hiền của An toàn giao thông sẽ đồng hành cùng quý vị trong 30 phút vào thứ 2 và thứu 6 hàng tuần. Chương trình đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trực tiếp trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp.

Thưa quý vị! An toàn giao thông (ATGT) là hạnh phúc của mọi người, mọi gia đình và toàn xã hội. Tai nạn giao thông (TNGT) có giảm, “cuộc chiến” đẩy lùi TNGT muốn thắng lợi phải trông cậy vào ý thức văn hóa giao thông (VHGT) của từng người dân. Tuổi trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước, lực lượng quan trọng trong công tác bảo đảm ATGT hơn hết cần xung kích, gương mẫu, tích cực trong thực hiện và xây dựng VHGT nhằm góp phần làm chuyển biến nhận thức của xã hội, đẩy lùi TNGT. Những năm gần đây TNGT ngày càng gia tăng. Các vụ vi phạm ATGT có sự xuất hiện của đối tượng thanh, thiếu niên luôn chiếm một tỷ lệ cao đến mức đáng lo ngại. Điều đó đã và đang đặt ra nhiều câu hỏi cho thanh niên với vấn đề VHGT, thanh niên cần làm gì để góp phần xây dựng VHGT hiện nay? Xung quanh vấn đề này ATGT đã có cuộc trao đổi với thầy giáo Văn Ngọc Thọ - Tổng phụ trách Đội Trường TH và THCS Hải Phú, Hải Lăng.

MC: Xin chào thầy giáo Văn Ngọc Thọ - Tổng phụ trách Đội Trường TH và THCS Hải Phú, Hải Lăng.

Anh: Vâng, xin Chào quý thính giả của chương trình An toàn giao thông

MC: Cảm ơn thầy đã đồng hành cùng ATGT của Đài PTTH QTthầy nghĩ sao về chủ đề của ATGT số này?  

Anh … trả lời: Tôi thấy đây là một chủ đề rất hay và rất thú vị. Trong thời gian gần đây, với phương châm để mỗi bạn trẻ trở thành một đại sứ, một tuyên truyền viên để góp phần thay đổi nếp nghĩ, thói quen bằng những việc làm đúng đắn, ý nghĩa, mang màu sắc của tuổi trẻ, Trường TH và THCS Hải Phú đã và đang triển khai nhiều hoạt động bảo đảm trật tự ATGT.

MC: Vâng! Cảm ơn thầy giáo Văn Ngọc Thọ - Tổng phụ trách Đội Trường TH và THCS Hải Phú, Hải Lăng, và cụ thể những việc làm của tập thể thầy trò nhà trường góp phần xây dựng văn hóa giao thông ra sao? Chúng ta sẽ cùng nghe phần chia sẻ của thầy Thọ trong phần sau của CT. Và quý vị đừng quên, số điện thoại 0233.3595399 luôn sẵn sàng đợi quý vị. Nếu có thắc mắc cần tư vấn quý vị hãy gọi ngay cho chúng tôi để được khách mời giải đáp chi tiết quý vị nhé! Còn bây giờ, chúng tôi xin dành ít phút để điểm lại một số tin tức an toàn giao thông đáng chú ý trong tuần qua.

                                                Nhạc cắt Tin tức giao thông 

Tin 1:

Tin 2:

Tin 3:

Nhạc cắt Giao thông và cuộc sống

MC: Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp. Chủ đề của chương trình hôm nay là Trường TH và THCS Hải Phú với Văn hóa giao thông cùng khách mời của chương trình là thầy giáo Văn Ngọc Thọ - Tổng phụ trách Đội Trường TH và THCS Hải Phú, Hải Lăng.

MC: Anh Thọ này, ở phần đầu chương trình anh có chia sẻ là nhà trường, tập thể thầy cô giáo và các em học sinh của trường TH và THCS Hải Phú thời gian qua đã góp phần làm thay đổi nếp nghĩ, thói quen giao thông bằng những việc làm đúng đắn, ý nghĩa. Vậy anh có thể chia sẻ cụ thể đó là những việc làm nào không?

Anh trả lời:

Để đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế mức thấp nhất các hành vị vi phạm và các vụ TNGT do lứa tuổi thanh, thiếu niên gây ra, trường TH và THCS Hải Phú xác định cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục về Luật Giao thông đường bộ trên tất cả các “mặt trận” với các hình thức, phương pháp đa dạng, sinh động, thực sự “lay động” ý thức của thanh, thiếu niên. Vì vậy, trong cuộc vận động Thanh niên với văn hóa giao thông, trường đã đề ra những tiêu chí rất cụ thể như nếu học sinh của trường vi phạm giao thông thì sẽ ảnh hưởng các quyền lợi như xem xét thi đua, xét hạnh kiểm, đánh giá chất lượng đoàn viên, tổ chức cơ sở Đoàn cuối năm....

Xác định Công tác tuyên truyền đảm bảo ATGT nếu chỉ thực hiện trong Tháng ATGT thì không đủ mà cần phải làm thường xuyên, bền bỉ và lâu dài, cao điểm vào tháng 3, dịp lễ, tết. Bên cạnh đó, chúng tôi đã đẩy mạnh vai trò xung kích của thanh niên học sinh trong việc giữ gìn trật tự, ATGT, phối hợp với các đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích, như: Cuộc thi trực tuyến, Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông, Phiên tòa giả định, hoạt động ngoài giờ lên lớp, Tọa đàm ATGT dưới góc nhìn của giới trẻ, ký cam kết thi đua đặc biệt là tập huấn trang bị những kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho thanh, thiếu niên. Qua đó đã góp phần định hướng, giáo dục nhận thức cho thanh, thiếu niên khi tham gia giao thông

MC: .... này, VHGT không chỉ được hiểu là chấp hành tốt luật giao thông, mà còn phải đấu tranh với những hành vi vi phạm giao thông. Xây dựng VHGT là trách nhiệm của mỗi cá nhân. Vấn đề này đặc biệt quan trọng đối với giới trẻ, đặc biệt là với các em học sinh vì nó không chỉ góp phần giảm thiểu TNGT một cách bền vững mà còn hình thành nên lối ứng xử có văn hóa, an toàn khi tham gia giao thông của những người chủ tương lai của đất nước. Vậy trường TH avf THCS Hải Phú đã khơi dậy tinh thần này ở các bạn học sinh, đoàn viên bằng cách nào?

Anh … trả lời:

Theo cá nhân tôi, quan trọng nhất vẫn là ý thức, là  thái độ của người tham gia giao thông, giới trẻ càng không thể ngoại lệ, an toàn giao thông phụ thuộc rất lớn vào ý thức, trách nhiệm, thậm chí là quyền lợi của người tham gia giao thông

Để khơi dậy tinh thần văn hóa giao thông trong giới trẻ, trường TH và THCS Hải Phú đã ..........

Đặc biệt, qua các phong trào, các chương trình của Đoàn, Hội, Đội, đã truyền tải, khơi dậy nếp sống văn hóa giao thông trong giới trẻ, làm cho mỗi thanh, thiếu niên có những hành động thiết thực để góp sức xây dựng văn hóa giao thông. TNGT chỉ có thể giảm khi ý thức của mỗi người được nâng lên, mà trong đó thanh, thiếu niên đóng vai trò trước hết.

MC: Tôi dược biết là đầu tháng 10 này, Trường đã tổ chức 1 chuyên đề về ATGT năm học 2022-2023 cho học sinh toàn trường với hình thức vô cùng phong phú, vậy anh có thể thông tin thêm về buổi tuyên truyền này được không ạ?

Anh...trả lời:  Thực hiện chương trình số ....  

MC: Có khó khăn gì trong quá trình tuyên truyền văn hóa giao thông đến các bạn trẻ, các bạn học sinh không ...?

Anh .. trả lời:

Có rất nhiều khó khăn, chủ quan có, khách quan cùng ko thiếu

Chủ quan là một bộ phận không nhỏ thanh niên tuổi mới lớn, thích thể hiện, thích cái mới, lối sống buông thả, nhận thức về Luật chưa đầy đủ, do vậy khi điều khiển phương tiện giao thông còn phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, đi vào đường cấm, đường ngược chiều gây cản trở giao thông; đi xe không có biển số, giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, vừa điểu khiển phương tiện giao thông vừa nghe điện thoại..

Khách quan là đâu đó, một số gia đình thiếu sự quản lý, giáo dục con em, giao phương tiện cho con em mình điều khiển khi chưa có giấy phép lái xe, chưa làm gương cho con caí trong việc tuân thủ đúng Luật giao thông đường bộ, chưa phối hợp chặt chẽ với nhà trường, tổ chức trong giám sát, quản lý, giáo dục con em.

Thiết nghĩ, gia đình phải là trường học đầu tiên và cực kỳ quan trọng đối với thanh thiếu niên trong việc hình thành văn hóa khi tham gia giao thông.

MC: Cảm ơn những thông tin từ thầy giáo Văn Ngọc Thọ - Tổng phụ trách Đội Trường TH và THCS Hải Phú, Hải Lăng. Và lúc này PV Thành Chung của chúng tôi cũng đã có cuộc trao đổi với 1 số học sinh của nhà trường sau khi được tham gia chuyên đề ATGT của trường. Mời anh Thọ và quý thính giả cùng nghe. Mời PV Thành Chung!  

Voxpop: 5 em học sinh: (anh Chung lấy cả câu hỏi)

1.       Bạn được gì khi tham gia buổi tuyên truyền về VHGT?

2.       Là một đoàn viên bản thân bạn sẽ làm gì để góp phần xây dựng văn hóa giao thông?

3.       Bạn nghĩ sao về cách ứng xử giao thông của nhiều bạn trẻ hiện nay? 

4. Sau chuyên đề về ATGT do Trường tổ chức bản thân em thu nhận được điều gì?

MC: Vâng! Cảm ơn PV Thành Chung. Vừa rồi là ý kiến của các bạn học sinh của trường. Xin hỏi thầy Thọ nghe những ý kiến vừa rồi thầy có điều gì muốn nói không ạ? 

Anh Thọ trả lời: Tôi mong muốn, tinh thần này càng lan tỏa mạnh mẽ trong thanh niên học sinh của trường với phương châm mỗi tổ chức cơ sở Đoàn một hoạt động ý nghĩa, một ĐVTN có một việc làm tích cực để góp sức trẻ vào công tác an toàn giao thông trong những năm tiếp theo....

MC: Vâng! Chúng ta cũng thấy là đa số các em đã nhận thức rõ hơn về văn hóa giao thông. Từ đó các em có ý thức đồng thười các em cũng sẽ là những tuyên truyền viên tích cực về ATGT cho gia đình, người thân của mình. Và quay trở lại với chủ đề của ATGT hôm nay, thưa quý vị và các bạn! Bên cạnh việc tăng cường xử phạt vi phạm luật giao thông và phổ biến, tuyên truyền pháp luật sâu rộng hơn nữa trong cộng đồng, tôi nghĩ giải pháp hữu hiệu nhất chính là vun bồi văn hóa giao thông từ trường học. Mời quý vị và các bạn cùng nghe một phóng sự sau:

Phóng sự: Vun bồi VHGT cho học sinh

Nói đến giao thông ở Việt Nam, nhiều người nước ngoài ngán ngại vô cùng mỗi khi hòa vào dòng xe cộ trên đường. Làm gì để cải thiện hình ảnh về văn hóa giao thông của người Việt trong tương lai? Vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều, leo lề đường, phóng nhanh vượt ẩu, rồ ga nẹt pô, tranh giành nhau từng vòng xe lăn bánh, lời qua tiếng lại bùng nổ thành ẩu đả mỗi khi va chạm… đều hiện diện đầy trêu ngươi, nhức nhối, phết những gam màu xấu xí vô cùng lên bức tranh văn hóa giao thông Việt Nam. Người ta cố giành phần hơn trong từng mét đường, gắng tỏ ra hơn thua đến cùng trong mỗi vụ va chạm và muôn kiểu tùy tiện trong hành xử: thích rẽ thì rẽ, xi nhan lung tung, liếc thấy vắng bóng sắc phục cảnh sát là phóng vù qua đèn đỏ…Những “đặc sản” ấy không nên và không thể tồn tại trên hành trình xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh, tử tế.

Nhà trường phổ thông hiện nay rất chú trọng việc giáo dục trẻ ý thức tuân thủ pháp luật và hành xử chuẩn mực khi tham gia giao thông. Ngay từ lớp mầm non, những bài hát thiếu nhi với ca từ ý nghĩa và giai điệu vui nhộn về việc đi đúng làn đường, làm quen tín hiệu đèn đã nhen nhóm trong lòng trẻ thói quen tốt đẹp.

Lên tiểu học, các con học luật Giao thông đường bộ bài bản và kỹ càng hơn thông qua các buổi chuyên đề phổ biến pháp luật, hội thao an toàn giao thông đầy hứng khởi và thú vị. Bản cam kết tuân thủ việc xếp hàng đón con, để xe đúng nơi quy định được gửi đến tận tay phụ huynh, lời nhắc nhở hằng ngày của nhà trường và giáo viên chủ nhiệm qua tai học trò khiến mấy bạn nhỏ cứ nheo nhéo nhắc bố mẹ đặt xe đúng vị trí, quay đầu xe đúng hướng.

Bậc trung học càng cần neo giữ ý thức tuân thủ luật giao thông hơn bao giờ hết. Bởi bọn trẻ bắt đầu điều khiển xe đạp điện, xe máy điện đến trường nhiều hơn. Thậm chí nhiều học sinh dù chưa đủ tuổi học bằng lái xe đã len lén cưỡi xe máy, chở 3 và không đội mũ bảo hiểm phóng vèo vèo trên đường đến trường. Chính vì vậy, công tác giáo dục ý thức tham gia giao thông an toàn, văn minh lại càng cần thiết.

Không chỉ thông qua các bài học lý thuyết được lồng ghép trong các môn học, bọn trẻ cần những buổi chuyên đề, ngoại khóa chất lượng về các quy tắc điều khiển xe an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích bằng hình ảnh trực quan sinh động. Bên cạnh đó, tôi thấy một phong trào thiết thực và hiệu quả giúp tuyên truyền ý thức và xây dựng thói quen tham gia giao thông tử tế cho học sinh là các hội thi về an toàn giao thông được tổ chức hằng năm với các phần thi kiến thức, thi clip, thi tình huống, thi tiểu phẩm…

Bằng nỗ lực và nhiệt tâm vun bồi văn hóa giao thông từ trường học, tôi tin rằng một thế hệ trẻ tham gia giao thông với tâm thế chủ động, tích cực, văn minh và an toàn sẽ hình thành. Qua đó, hy vọng bức tranh văn hóa giao thông của người Việt sẽ được cải thiện trong tương lai gần.

MC: Vâng, vừa rồi là một phóng sự ngắn về tầm quan trọng của việc vun bồi VHGT cho các em học sinh. Thấy Thọ có đồng ý với quan điểm ấy không ạ?

Thầy Thọ trả lời:

MC: Sau những buổi tuyên truyền về giao thông thì thầy Thọ  nhận thấy ý thức của các em học sinh tham gia GT như thế nào ạ? Có đem lại hiệu quả hay không?

Thầy Thọ trả lời: Sau các cuộc tuyên truyền thì các bạn trẻ nhất là học sinh chuyển biến rõ rệt về nhận thức, trách nhiệm, hình thành thói quen tốt, có nhiều hành động tích cực góp phần giảm thiếu tai nạn giao thông trên địa bàn

MC: Ngoài các buổi tuyên truyền do Công an huyện hay ban ATGT huyện tỉnh tổ chức thì trường TH và THCS Hải Phú còn có những cách tuyên truyền về ATGT nào khác nữa không?

... trả lời: Định kỳ, hàng năm chúng tôi đã phối hợp với Ban an toàn giao thông huyện tổ chức Hội thi Thanh niên với Văn hóa giao thông, ngoài ra, chúng tôi tận dụng lợi thế của công nghệ số để tuyên truyền trên mạng xã hội về gương người tốt việc tốt, hành động đẹp trong tham gia giao thông....

MC: Cảm ơn thầy giáo Văn Ngọc Thọ - Tổng phụ trách Đội Trường TH và THCS Hải Phú, Hải Lăng với những thông tin vừa rồi.

MC: Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp. Quay trở lại với chủ đề của ATGT hôm nay là Trường TH và THCS Hải Phú với văn hóa GT cùng khách mời là Thầy giáo Văn Ngọc Thọ - TPT Đội Trường TH và THCS Hải Phú. Ít phút còn lại của CT thầy Thọ có điều gì nhắn nhủ đến các đoàn viên thanh niên học sinh nhân chủ đề của CT hôm nay không?

Anh … trả lời:  Các bạn trẻ hãy cố gắng hơn nữa, xứng đáng với niềm tin mà xã hội đã trao gửi, tôi tin chắc rằng sẽ có nhiều kết quả thiết thực nếu các bạn ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của mình khi tham gia giao thông

MC: Vâng! Cảm ơn thầy Thọ! Thưa quý vị! Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, có thể khẳng định, hoạt động tuyên truyền bảo đảm an toàn giao thông của các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh nói chung và Đoàn trường TH và THCS Hải Phú nói riêng đã có những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên, qua đó, tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ góp phần giữ gìn trật tự an toàn giao thông và xây dựng văn hoá giao thông trong cộng đồng. Tai nạn giao thông đang là một quốc nạn, nó tác động xấu tới nhiều mặt của cuộc sống. Giảm thiểu tai nạn giao thông là một yêu cầu bức thiết có ý nghĩa lớn đối với toàn xã hội. Giới trẻ phải nâng cao ý thức bản thân, chấp hành tốt và kêu gọi mọi người xung quanh cùng đảm bảo các quy định khi đi trên đường, cùng nỗ lực để mỗi gia đình nhỏ luôn đầy ắp tiếng cười, không có tiếng thở dài vì sự vắng bóng đột ngột của người thân!  Cảm ơn anh anh Văn Ngọc Thọ, TPT Đội Trường TH và THCS Hải Phú, Hải Lăng đã giành thời gian cho chương trình! Chúc mọi người an toàn trên mọi nẻo đường. Cảm ơn quý thính giả đã lắng nghe và chia sẻ! Chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong khung giờ này tuần sau!

         

 

 

 

         

         

           

         

         

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 25/10/2022 09:56 Lê Vĩnh Nhiên 26/10/2022 16:21

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà