NHỊP CẦU PHÁP LUẬT : Nhận thức đúng về quyền tự do ngôn luận trên mạng xã hội
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG

NHỊP CẦU PHÁP LUẬT : Nhận thức đúng về quyền tự do ngôn luận trên mạng xã hội

Khách mời : Luật gia Võ Công Hoan

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Quảng Trị

Thời gian : 10h -10h30

Thứ 2, 24/7/2023

MC: Kính chào quý vị và các bạn. Cảm ơn quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình phát thanh của Đài PT-TH Quảng Trị.

Thưa quý vị và các bạn. Với mong muốn tạo cầu nối tương tác giữa thính giả và chuyên gia trên lĩnh vực Pháp luật và các vấn đề của đời sống xã hội. Đài PT – TH Quảng Trị tổ chức thực hiện chương trình phát thanh trực tiếp phát sóng vào lúc 10h đến 10h30 phút thứ 2 hàng tuần trên sóng phát thanh tần số 92,5 mkh. Khách mời thường xuyên của chương trình là các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực... sẽ giải đáp thắc mắc của quý thính giả một cách nhanh chóng, chính xác.

Quý vị và các bạn đang có  vấn đề về tranh chấp tài sản, đất đai, bản quyền, hợp đồng kinh tế,... hay những vướng mắc về hôn nhân gia đình cần được luật sư tư vấn, hãy gửi câu hỏi, nội dung đến cho chúng tôi, bằng  các hình thức :

-         Kết nối trực tiếp qua số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà bạn quan tâm

-         Gửi nội dung câu hỏi qua số điện thoại zalo 0918898246; email Tuvanphapluatqrtv@gmail.com, hoặc Gửi thư về địa chỉ Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng trị số 105/2 Đường Nguyễn Trải – tp Đông Hà Quảng Trị.

chương trình sẽ tổng hợp vào chuyển đến khách mời trả lời trực tiếp cùng quý vị và các bạn.

Nhạc cắt

Thưa quý vị và các bạn, Quyền tự do ngôn luận của công dân trên không gian mạng là quyền của cá nhân trong việc tự do tìm kiếm, tiếp nhận và truyền đạt thông tin, ý kiến của mình đối với mọi lĩnh vực của đời sống xã hội thông qua việc sử dụng: email, Facebook, Zalo, YouTube…Tuy nhiên hiện nay có không ít trường hợp nhận thức chưa đúng về vấn đề này nên có những phản ánh vu khống, bịa đặt, dẫn đến vi phạp pháp luật. Chương trình PTTT Nhịp cầu pháp luật phát sóng 10h ngày 24/7 sự tham gia tư vấn của Luật gia Võ công Hoan, Phó chủ tịch Thường trực Hội Luật Gia Quảng Trị sẽ phản ánh về nội dung này, kính mời quý vị và các bạn chú ý đón nghe Trước hết mời quý vị và các bạn đến với những thông tin pháp luật đáng chú ý

Nhạc cắt

Tin 1: Vừa qua, trong lịch công tác Tháng 7/2023, Tổ công tác thuộc Đội CSGT - Trật tự Công an TP Đông Hà làm nhiệm vụ trên QL9 đoạn qua TP Đông Hà tiến hành dừng xe ô tô BKS 74A-025.XX để kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện theo quy định. Tuy nhiên, người điều khiển ô tô trên là bà Trần Thị Hữu L không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, cũng không mang theo Giấy đăng ký xe và GPLX. CA TP Đông Hà đã lập biên bản đối với bà L về các vi phạm trên với mức xử phạt 35,6 triệu đồng.

Tin 2: Theo Ban ATGT tỉnh Quảng Trị, 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng CSGT Quảng Trị đã phát hiện 12.052 trường hợp vi phạm về ATGT, trong đó có 5.019 trường hợp ô tô, 7.024 trường hợp mô tô, xe máy, 9 trường hợp xe máy điện; xử phạt 8.796 trường hợp, phạt tiền hơn 32,3 tỷ đồng. Tước GPLX 4.497 trường hợp, tạm giữ 3.583 trường hợp phương tiện vi phạm.

Trong số vi phạm trên, có hơn 2.560 trường hợp vi phạm tốc độ, 448 trường hợp ô tô dừng đỗ không đúng quy định, 586 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu; 1.140 trường hợp người điều khiển mô tô, xe máy không có GPLX, 395 trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển xe; 302 trường hợp không đội MBH...

Tin 3 : Thưa quý vị và các bạn, Quảng Trị có 2 cửa khẩu quốc tế cùng nhiều cửa khẩu phụ, là điều kiện thuận lợi để giao thương, phát triển kinh tế với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, trong những năm qua, rất nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng điều kiện này để buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ bên kia biên giới xâm nhập vào Việt Nam để tiêu thụ. Theo báo cáo của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Trị, trong chưa đầy 2 tháng (từ tháng 4 đến tháng 6/2023), các đơn vị chức năng phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh và khu vực miền Trung đã phối hợp bắt giữ 7 vụ buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy số lượng lớn, thu giữ gần 100 nghìn viên MTTH.

Tin 4: Ngày 25.5/2023, ông H.K.L đến trụ sở Ban tiếp công dân tỉnh Quảng Trị thì được cán bộ Ban tiếp công dân tỉnh thông báo UBND tỉnh đã có văn bản từ chối tiếp công dân đối với ông H.K.L. Tuy nhiên, ông L. không đồng ý với thông báo của cán bộ Ban tiếp công dân tỉnh đưa ra và tranh cãi lớn tiếng, gây ồn ào tại trụ sở này. Thời điểm này, ông L. sử dụng điện thoại để livestream (phát trực tiếp) về sự việc lên trang Facebook cá nhân. Công an TP.Đông Hà xác định, ông L. đã có hành vi “Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của cá nhân khác mà không được sự đồng ý”, quy định tại điểm e, khoản 3, Điều 102, Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3.2.2020 của Chính phủ và ra quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng. Quá trình làm việc với Công an TP.Đông Hà, ông L. thừa nhận hành vi vi phạm của mình và cam kết chấp hành nghiêm quy định của pháp luật.

Nhạc cắt

MC: Quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình PTTT Nhịp cầu pháp luật với chủ đề : Nhận thức đúng về quyền tự do ngôn luận trên mạng xã hội sự tham gia tư vấn của Luật gia Võ công Hoan, Phó chủ tịch Thường trực Hội Luật Gia Quảng Trị. Ngay lúc này chương trình đang rất sẳn sàng để láng nghe các ý kiến chia sẻ của quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn quan tâm đến chương trình, xin mời Kết nối trực tiếp qua số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà bạn quan tâm Gửi nội dung câu hỏi qua số điện thoại zalo 0918898246; email Tuvanphapluatqrtv@gmail.com, hoặc Gửi thư về địa chỉ Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng trị số 105/2 Đường Nguyễn Trải – tp Đông Hà Quảng Trị. chương trình sẽ tổng hợp vào chuyển đến khách mời trả lời trực tiếp cùng quý vị và các bạn.

MC: Trước hết xin cảm ơn Luật gia Võ Công Hoan Phó chủ tịch Thường trực Hội Luật Gia Quảng Trị đã nhận lời tham gia chương trình của chúng tôi ngày hôm nay. Thưa ông, hiện nay với sự bùng nổ của công nghệ số, mạng internet việc đưa thông tin chưa kiểm chứng, thông tin cá nhân, tổ chức lên mạng xã hội diễn ra khá phổ biến. Đã có không ít trường hợp đã bị xử phạt vì vi phạm pháp luật về hành vi “Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của cá nhân khác mà không được sự đồng ý”. Vậy trước để hết ông có thể cho biết chúng ta nên nhận thức đúng như thế nào về Quyền tự di ngôn luận trên mạng xã hội thưa ông ?

TL

Vâng, quan sát trên mạng xã hội như Zalo, facbook chúng ta rất dễ bắt gặp nhưng cuộc livstraem về hoạt động xã hội tích cực có, tiêu cực đó, đưa hình ảnh cá nhân cũng có và tập thể cũng khá nhiều, vậy để phân biệt được việc đi quá giới hạn của Vi phạm quy định về phát ngôn trên mạng xã hội là như thế nào ? ông có thể cho biết cụ thể hơn ?

TL

Vâng xin cảm ơn Luật gia Võ Công Hoan

Nhạc cắt

MC: Quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình PTTT Nhịp cầu pháp luật với chủ đề : Nhận thức đúng về quyền tự do ngôn luận trên mạng xã hội sự tham gia tư vấn của Luật gia Võ công Hoan, Phó chủ tịch Thường trực Hội Luật Gia Quảng Trị.

Đây cũng là nội dung được rất nhiều người quan tâm, nhất là thính giả trẻ. Trước khi tiếp tục trò chuyện với Luật gia Võ Công Hoan, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi một ps sau:

PS chèn 1 :

(Cùng với việc phổ biến của mạng xã hội, tình trạng nói xấu, xúc phạm cá nhân, tổ chức trên mạng cũng ngày càng gia tăng khiến các nạn nhân luôn bức xúc, thậm chí hoảng loạn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách ứng xử đúng mực và hiệu quả.

Dạo một vòng trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo… thấy những status có nội dung nói xấu, thóa mạ hay vu cáo nhau không phải là chuyện hiếm, kể cả nêu đích danh hoặc nói cạnh khóe. Có người sau một đêm ngủ dậy bỗng thấy mình thành “gái bán dâm”, “trai bao” với cả số điện thoại cá nhân đính kèm; lại có người tự dưng thành tội phạm, kẻ đồi bại, ngoại tình, tham nhũng… mà thủ phạm bêu xấu có thể là người quen biết, hoặc một cái tên “lạ hoắc lạ huơ”… “Việc lên mạng phát ngôn là quyền tự do ngôn luận của mỗi công dân, nhưng phát ngôn như thế nào vừa thể hiện ứng xử văn hóa vừa không vi phạm pháp luật không phải ai cũng làm được. Có nhiều người lấy danh nghĩa tự do ngôn luận, đấu tranh chống tham nhũng để chửi bới, thóa mạ người khác. Cộng đồng mạng, nhiều người không nắm được vụ việc cũng tham gia bình luận như người trong cuộc”,

Trường hợp có địa chỉ của người bêu xấu, người bị xúc phạm có thể gửi thư hoặc văn bản yêu cầu gỡ ngay các status hoặc bình luận không đúng sự thật. Nếu người bêu xấu không được thực hiện yêu cầu, người bị xúc phạm nên làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an. Tuy đã được Luật pháp bảo vệ với những quy định rất chặt chẽ nhưng nhiều người vẫn tỏ ra khó lo lắng trước vấn đề này. Anh Nguyễn Trọng Khang ở Khe Sanh Hướng Hóa chia sẻ :

Băng

Cũng như anh Khang nhiều người khác cảm giác rất vô lý khi thấy những trình trạng nói xấu trên mạng xã hội vẫn diễn ra, dù sau đó ít ngày đã bị các ngành chức năng xử lý, thậm chí là tuyên phạt hành chính...tuy nhiên, tâm lý “ gỡ được vạ thì má đã sưng “ vẫn là nổi ám ảnh của người người “ CHị Lê Thị Thu Trang ở Phường 5, thành phố Đông Hà chia sẻ thêm :

Băng

Người tham gia mạng xã hội cần phải hiểu rằng những bài viết xúc phạm người khác trên mạng là hành vi vi phạm pháp luật, bị pháp luật nghiêm cấm. Tùy theo mức độ mà có thể bị xử phạt hành chính theo Nghị định 167/2013; phải bồi thường thiệt hại do xâm phạm đến uy tín, danh dự, nhân phẩm; nếu gây thiệt hại nghiêm trọng có thể bị xử lý hình sự ở các tội: làm nhục người khác với mức hình phạt: cảnh cáo, phạt tiền từ 10 - 30 triệu đồng hoặc phạt tù đến 5 năm; tội vu khống với các mức hình phạt: cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù đến 7 năm” . Vì vậy, cũng như tính 2 mặt của vấn đề, nếu như mang xã hội cung cấp cho chúng ta thông tin nhanh nhạy, kịp thời thì cũng sẽ nhanh chóng giúp chúng ta tìm ra thủ phạm bêu xấu, và như vậy những việc làm sai trái nhất định sẽ bị xử lý đúng pháp luật”

Nhạc cắt

MC: Quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình PTTT Nhịp cầu pháp luật với chủ đề : Nhận thức đúng về quyền tự do ngôn luận trên mạng xã hội sự tham gia tư vấn của Luật gia Võ công Hoan, Phó chủ tịch Thường trực Hội Luật Gia Quảng Trị. Xin được trở lại trao đổi với Ông Võ Công Hoan, qua chia sẻ của những bạn trẻ về nội dung tự do ngôn luận trên mạng xã hội, ông có nhận xét gì ?

TL

Trong chia sẻ của mình, chị Hoàng thị Ngọc Hương có Facbook là Hương Ngọc chia sẻ là Phát trực tiếp hình ảnh người khác ( khi chưa được sự đồng ý ) lên mạng xã hội sẽ bị pháp luật xử phạt như thế nào ? ông có thể cho biết thêm về nội dung này ?

TL

Vâng, xin cảm ơn ông, và bây giờ là một ý kiến của thính giả chương trình Nhịp cầu pháp luật gửi đến với chương trình qua số điện thoại zalo 0918898246. Xin hỏi Luật gia Võ công Hoan. Trình tự khởi kiện người vu khống, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội được thực hiện như thế nào thưa ông ?

Vâng, một câu hỏi rất cụ thể . Xin mời Luật gia Võ Công Hoan trả lời ạ.

TL

Thưa quý vị và các bạn, Như vậy qua phần tư vấn rất cụ thể của luật gia Võ Công Hoan chúng ta có thể thấy, ranh giới giữa tự do ngôn luận trên mạng xã hội và hành vi vi phạm pháp luật đã được quy định rất cụ thể bằng những điều khoản chặt chẽ của pháp luật. Mọi người quan tâm, tìm hiểu sẽ có được những thông tin hữu ích để  bảo vệ chính mình. Thưa Luật Gia Võ Công Hoan, Trong chương trình này ông có lời khuyên gì dành cho thính giả chương trình, trong đó có người dùng mạng xã hội, thưa ông ?

TL

Xin cảm ơn ông

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và các bạn, Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Nhịp cầu pháp luật, được phát sóng trực tiếp và khung giờ 10h -10h30 , trưa thứ 2 hàng tuần trên sóng phát thanh tần số 92,5mkh của Đài PTTH Quảng Trị. Phần cuối chương trình hôm nay chúng tôi xin chuyển đến quý vị và các bạn một số nội dung liên quan đến nội dung này qua những góc nhìn của các Luật sư các địa phương khác mà chúng tôi tổng hợp được . Kính mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Theo Luật An ninh mạng năm 2018 và các luật, văn bản có liên quan thì công dân sử dụng, bày tỏ quyền tự do ngôn luận trên mạng phải tuân thủ Hiến pháp và pháp luật; bảo đảm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

* Thông tin cá nhân khác thông tin báo chí

Chỉ cần sở hữu phương tiện điện tử (điện thoại thông minh, laptop) có kết nối internet, cá nhân có quyền tự do truyền đạt thông tin, ý kiến của mình đến người khác mọi nơi, mọi lúc. Chính sự tiện lợi, tiện ích này, cá nhân thoải mái chuyện trò, truyền tải… tất cả các vấn đề, ý tưởng sáng tạo, suy nghĩ của mình lên mạng xã hội (MXH).

Luật sư Cao Sơn Hà, Đoàn Luật sư tỉnh cho biết, quyền tự do ngôn luận của cá nhân trên không gian mạng theo Luật An ninh mạng năm 2018 rộng hơn quyền tự do ngôn luận của cá nhân trên báo chí (theo Luật Báo chí năm 2016). Bởi, phát ngôn quan điểm cá nhân trên phương tiện báo chí (báo in, báo hình, báo điện tử - loại hình này phải được cấp phép, đăng ký hoạt động theo một quy định rất chặt chẽ) luôn được các cơ quan này kiểm định, kiểm chứng tính hợp pháp, hợp hiến, sự thực khách quan, bởi một bộ phận khá chuyên nghiệp, có trình độ nghiệp vụ, chuyên môn cao, sau đó mới cho phép đăng phát và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc cho đăng phát.

Trong khi đó, để sở hữu một hay nhiều tài khoản cá nhân trên không gian mạng thì thủ tục đăng ký rất đơn giản. Cá nhân có thể đăng tải, chia sẻ thông tin ngay cả khi chưa có kiểm chứng. Cho nên, tính chính xác của thông tin cá nhân trên không gian mạng không cao.

Không được làm nhục, vu khống người khác

Việc cá nhân sử dụng thông tin trên không gian mạng có hành vi làm nhục, vu khống người khác bị pháp luật nghiêm cấm. Người nào có hành vi vi phạm, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Chính vì vậy, tại Khoản 3, Điều 16 Luật An ninh mạng năm 2018 quy định rất rõ khái niệm, thông tin trên không gian mạng có nội dung làm nhục, vu khống bao gồm: xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác. Thông tin bịa đặt, sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

Cụ thể, hành vi xúc phạm nhân phẩm, uy tín của người khác trên Facebook là vi phạm Điểm a, Khoản 1, Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3-2-2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử (có hiệu lực từ ngày15-4-2020). Hành vi này bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng và bị buộc gỡ bỏ thông tin vi phạm.

Về trách nhiệm hình sự, hành vi xúc phạm nhân phẩm, uy tín của người khác có thể bị xử lý theo Điều 155 (tội làm nhục người khác), Điều 156 (tội vu khống) của Bộ luật Hình sự năm 2015 nếu người đưa thông tin từ đủ 16 tuổi trở lên, có năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Việc sử dụng MXH xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác được Bộ luật Hình sự năm 2015 coi là một tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự của tội làm nhục người khác và có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.           

Nhạc cắt

MC: Quý vị và các bạn vừa  theo dõi chương trình PTTT Nhịp cầu pháp luật với chủ đề : Nhận thức đúng về quyền tự do ngôn luận trên mạng xã hội sự tham gia tư vấn của Luật gia Võ công Hoan, Phó chủ tịch Thường trực Hội Luật Gia Quảng Trị. Ngay lúc này chương trình đang rất sẳn sàng để láng nghe các ý kiến chia sẻ của quý vị và các bạn. Cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm thoe dõi. Xin kính chào tạm biệt.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 23/07/2023 18:46 Lê Vĩnh Nhiên 24/07/2023 10:00
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà