NHỊP CẦU PHÁP LUẬT : TÌM HIỂU VỀ LUẬT LAO ĐỘNG
Danh mục
Pháp luật và Đời sống
NỘI DUNG

NHỊP CẦU PHÁP LUẬT : TÌM HIỂU VỀ LUẬT LAO ĐỘNG

Khách mời : Luật gia Võ Công Hoan

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Quảng Trị

Thời gian : 10h -10h30

Thứ 2, 21/8/ 2023

MC: Kính chào quý vị và các bạn. Cảm ơn quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình phát thanh của Đài PT-TH Quảng Trị.

Thưa quý vị và các bạn, Bảo vệ người lao động là bảo vệ quyền được làm việc, được trả công tương xứng với sức mà người lao động đã bỏ ra theo quy định. Vấn đề này đã được “luật hóa”, là nguyên tắc cơ bản và quan trọng nhất của các Bộ Luật lao động, tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn những bất cập.

Trên thực tế, những hiện tượng lạm quyền của người sử dụng lao động mà hệ lụy là dẫn tới những thiệt thòi cho người lao động vẫn xảy ra.

Hiểu biết về luật lao động để bảo về quyền lợi cũng như làm tốt hơn vai trò trách nhiệm của mình là điều cần thiết đối với người lao động và đơn vị sử dụng lao động

Trong chương trình PTTT Nhịp cầu pháp luật hôm nay chúng tôi có mời đến phòng phát sóng 10h ngày 21/8 có sự tham gia tư vấn của Luật gia Võ công Hoan, Phó chủ tịch Thường trực Hội Luật Gia Quảng Trị sẽ phản ánh về nội dung này, kính mời quý vị và các bạn chú ý đón nghe.

Quý vị và các bạn quan tâm nội dung này hãy Kết nối trực tiếp qua số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà bạn quan tâm

-         Gửi nội dung câu hỏi qua số điện thoại zalo 0918898246; email Tuvanphapluatqrtv@gmail.com, hoặc Gửi thư về địa chỉ Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng trị số 105/2 Đường Nguyễn Trải – tp Đông Hà Quảng Trị.

chương trình sẽ tổng hợp vào chuyển đến khách mời trả lời trực tiếp cùng quý vị và các bạn.

Trước hết mời quý vị và các bạn đến với những tin tức pháp luật đáng chú ý:

Tin 1: Hướng Hóa: Phát hiện 3 đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Ngày 20/8, Biên phòng Quảng Trị cho biết, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo vừa phối hợp Phòng Trinh sát, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phát hiện vụ đưa người nhập cảnh trái phép từ Lào về.

Trước đó vào lúc 20h10p ngày 19/8, tại Tổ 2, khóm Ka Tăng (thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa), lực lượng biên phòng đã phát hiện 1 nam thanh niên điều khiển môtô bks 12D1-339.52 chở theo phía sau 3 người có biểu hiện nghi vấn nên bắt giữ.

Khai thác nhanh, người điều khiển môtô khai tên là Kho Ta (26 tuổi, trú tại huyện Sêpon, tỉnh Savannakhet, Lào), làm việc tại điểm tổ chức thi đấu gà thuộc bản Huoi San (huyện Sêpon). Hiện vụ việc đang được lực lượng chức năng điều tra, làm rõ.

Tin 2: Theo báo cáo của BHXH tỉnh, đến 30/6/2023, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 642.760 người, tăng 8.875 người so với cùng kỳ năm 2022. Toàn tỉnh đã có 135.566 HSSV tham gia BHYT, đạt tỉ lệ 99,42% trên tổng số học sinh phải tham gia BHYT. Chỉ tiêu thực hiện tỉ lệ bao phủ BHXH, BHYT toàn dân đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch UBND tỉnh giao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, khó khăn như: Tình hình nợ đọng, chậm đóng BHXH, BHYT trong các đơn vị vẫn gia tăng, tình trạng nợ kéo dài còn tồn tại ở nhiều doanh nghiệp, làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người lao động. Số lượng người chưa đóng BHXH, BHYT vẫn còn nhiều, tập trung vào lao động tự do, lao động trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh quy mô nhỏ, hộ gia đình.

Tin 3: Thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết 12 tố giác tội phạm của công dân trên địa bàn tỉnh về loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng gây thiệt hại hơn 11 tỉ đồng.

Trong đó, các vụ lừa đảo với thủ đoạn “giao nhiệm vụ chuyển tiền” chiếm đoạt khoảng 8,25 tỉ đồng, chiếm tỉ lệ lên đến 75%; bị hại là nữ giới chiếm tỉ lệ 75%, độ tuổi chủ yếu từ 30 – 50 tuổi. Các bị hại tập trung tại các địa phương: TP. Đông Hà; các huyện Cam Lộ, Vĩnh Linh, Gio Linh.

Thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng thường là thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo; các video quảng cáo đính kèm trên nền tảng Tiktok, Facebook, Youtube; các ứng dụng chạy trên điện thoại hệ điều hành Android; IOS (quảng cáo ads) hoặc gọi điện trực tiếp, tư vấn cho bị hại về công việc làm thêm tại nhà, kiếm tiền online.

Khi bị hại “cắn câu” vì tò mò và muốn có thêm thu nhập ngoài công việc chính thì các đối tượng này mời bị hại vào các nhóm Zalo, website hoặc tải các app trên điện thoại thông minh đồng thời hướng dẫn cách kiếm tiền từ một số công việc như like, share bài viết, video trên các mạng xã hội, nhiệm vụ bán hàng, đặt đơn hàng Shopee, Tiki, thực hiện nhiệm vụ chuyển tiền đến số tài khoản chỉ định để hưởng hoa hồng...

Đây là hình thức lừa đảo khá tinh vi trên không gian mạng, mới xuất hiện trên địa bàn Quảng Trị. Người dân cần nâng cao cảnh giác để không trở thành nạn nhân của kẻ lừa đảo.

Tin 4 : Theo thông tin từ Văn phòng Quản lý đường bộ II.5  có 31 điểm tiếp nước tự phát dọc quốc lộ 9, đường Hồ Chí Minh, đã tự tháo dỡ lán trại, thu dọn đường ống, dừng hoạt động sau khi được tuyên truyền. vẫn còn 10 điểm đã tuyên truyền nhưng người dân không tự dừng hoạt động. Nếu những người này tiếp tục vi phạm, nhà chức trách sẽ xử phạt vi phạm hành chính, cưỡng chế, cắm biển cấm dừng xe và đỗ xe.

Hành vi chiếm dụng mặt đường để làm điểm tiếp nước, rửa xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 100. Xả nước ra đường bộ không đúng nơi quy định bị phạt từ 300.000 đến 400.000 đồng với cá nhân, sử dụng trái phép đất của đường bộ làm nơi rửa xe, bơm nước mui xe bị phạt tiền từ 500.000 đến một triệu đồng. Biện pháp cuối cùng là cưỡng chế, tháo dỡ lán trại, thu ống nước, máy bơm nước.

Nhạc cắt

MC: Thưa quý vị và các bạn, Trong 6 tháng đầu năm 2023, BHXH tỉnh tổ chức thực hiện và phối hợp thực hiện 28 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 3 đơn vị nội bộ ngành, 4 hệ thống bưu điện huyện, 2 cơ sở KCB BHYT, 86 đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ). Trong đó có 14 cuộc thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHTN, BHYT tại 66 đơn vị SDLĐ và 6 cuộc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về lập thủ tục, hồ sơ đề nghị giải quyết và chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn tại 19 đơn vị SDLĐ. Phối hợp tổ chức thực hiện 1 cuộc thanh tra liên ngành do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì với nội dung thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động, an toàn, vệ sinh lao động và BHXH...

Kết quả các cuộc thanh tra, kiểm tra, BHXH tỉnh đã xử lý, thu hồi chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT, BHTNLĐ, BNN tại 35 đơn vị SDLĐ với số tiền gần 895 triệu đồng trên tổng số tiền phải thu hồi chậm đóng hơn 5,2 tỉ đồng. Yêu cầu 5 đơn vị SDLĐ thực hiện đăng ký tham gia, truy đóng BHXH, BHTN, BHYT cho 13 người lao động, với tổng số tiền truy đóng BHXH, BHTN( bảo hiểm thất nghiệp), BHYT hơn 26,6 triệu đồng. Việc tăng cường thanh kiểm tra đã góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động, nâng cao hiệu lực của các cơ quan quản lý nhà nước về BHXH. Để đảm bảo quyền lợi của mình trong quá trình tham gia lao động cũng như vai trò trách nhiệm của đơn vị sử dụng lao động, trong chương trình PTTT Nhịp cầu pháp luật hôm nay chúng tôi có sự tham gia tư vấn của Luật gia Võ công Hoan, Phó chủ tịch Thường trực Hội Luật Gia Quảng Trị sẽ phản ánh về nội dung này, kính mời quý vị và các bạn chú ý đón nghe.

Quý vị và các bạn quan tâm nội dung này hãy Kết nối trực tiếp qua số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà bạn quan tâm

-         Gửi nội dung câu hỏi qua số điện thoại zalo 0918898246; email Tuvanphapluatqrtv@gmail.com, hoặc Gửi thư về địa chỉ Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng trị số 105/2 Đường Nguyễn Trải – tp Đông Hà Quảng Trị.

chương trình sẽ tổng hợp vào chuyển đến khách mời trả lời trực tiếp cùng quý vị và các bạn.

Câu 1 : Xin chào Luật gia Võ Công Hoan Phó chủ tịch Thường trực Hội Luật Gia Quảng Trị. Trước hết xin cảm ơn ông đã nhận lời tham gia chương trình Nhịp cầu pháp luật hôm nay, trước hết ông có biết một số quy định cụ thể của Luật Lao động đốitrong mối quan hệ giữa người lao động và đơn vị sử dụng lao động (cụ thể là các doanh nghiệp tư nhân) thưa ông ?

TL – 1,5 phút

Câu 2 : Cụ thể, với Người lao động theo quy định của Luật có những nội dung gì đáng quan tâm thưa ông ?

TL 1, 5 phút

Câu 3 : Còn Về phía Doanh nghiệp, Luật quy định trách nhiệm như thế nào thưa ông ?

TL 1, 5 phút

Xin cảm ơn ông  và chúng tôi sẽ trở lại sau 1 phóng sự ngắn sau

PS chèn 1 : Công ty TNHH một thành viên Dụng cụ Du lịch JingQuan Việt Nam đóng tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà là một trong những doanh nghiệp có nhiều chính sách đổi mới trong việc thu hút, tuyển dụng người lao động đi phương vào làm việc và gắn bó lâu dài. Số lượng công nhân thời kỳ cao điểm lên đến 1200 người, phần lớn lao động gắn bó lâu dài từ những ngày đầu thành lập công ty. Với mức lương bình quân không quá cao nhưng với nhiều chính sách quan tâm đến đời sống lâu dài và ổn định nên đơn vị thực sự là điểm hẹn gắn bó của người lao động địa phương.

Chị Phạm Thi Thu Hà, công nhân may của đơn vị chi sẻ :

Băng

Chị Hoàng Thị Ém, công nhân may cho biết thêm ;

Băng

Mặc dù có môi trường làm việc đổi mới và phát triển, tạo điều kiện cho công nhân làm việc nhưng thực tế để đảm bảo số lao động làm việc lâu dài và ổn định ở nhưng việc tuyển dụng công nhân lao động lành nghề đối với Công ty TNHH một thành viên Dụng cụ Du lịch JingQuan Việt Nam cũng không dễ dàng, chưa kể vào thời kỳ cao điểm, cần hoàn thành những đơn hàng mới, hàng gấp việc tuyển dụng công nhân luôn gặp những khó khăn. Do ảnh hưởng khó khăn của thị trường thế giới, hoạt động của Công ty hiện nay có chững lại so với trước đây, bình quân lao động thường xuyên chỉ khoảng 700 người, đây cũng là khó khăn đặt ra khi thực hiện những đơn hàng mới, hàng gấp theo nhu cầu của khách hàng.

Bà Lê Thị Minh Ngọc – Trưởng phòng TCHC, Công ty TNHH một thành viên Dụng cụ Du lịch JingQuan Việt Nam cho biết :

Băng

Nhạc cắt

Câu hỏi 4 : MC: Thưa quý vị và các bạn, thưa Luật gia Võ Công Hoan Phó chủ tịch Thường trực Hội Luật Gia Quảng Trị. Vừa rồi là một số nội dung về tình trạng sử dụng lao động ở Quảng Trị hiện nay, bên cạnh những kết quả rất đáng ghi nhận có những nội dung bốc lộ những vi phạm đáng quan tâm. Người lao động có một số nội dung cần tư vấn, xin mời ông cùng chia sẻ ?

MC:

Câu hỏi 5 : Liên quan đến nội dung này, thông qua số điện thaoiaj 1918898246, chúng tôi có nhận được 1 câu hỏi như sau : Tôi tên là Nguyễn thị Loan hiện đang làm công nhân chế biến, vừa qua công ty gặp khó khăn về đơn hàng nên ý cắt, giảm các chế độ, chính sách liên quan đối với người lao động như cam kết ban đầu? Cụ thể là giảm lương. Vậy tôi nên làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình ? Xin mời ông Võ Công Hoan trả lời ạ :

TL

Câu hỏi 6 : Vâng, với phần trả lời của Luật gia Võ Công Hoan hi vọng đã cung cấp thông tin về pháp luật lao động cho thính giả Nguyễn thị Loan cũng như thính giả đang nghe chương trình. Tiếp theo là một ý kiến của bạn Hồng có địa chỉ Dacbook là Nguyên Hồng : Bạn gửi đến chương trình với câu hỏi :  Hiện nay có tình trạng doanh nghiệp buộc phải tăng ca, làm thêm giờ trái quy định... nếu không sẽ bị giảm lương, giảm thưởng. Điều này vi phạm luật như thế nào , thưa ông ?  Vâng, câu hỏi về một nội dung hay gặp khi Doanh nghiệp cần hàng gấp, hoặc hàng nhiều, nhất là dịp cuối năm, phải không ạ. Xin mời ông Võ công Hoan.

TL -

Câu hỏi 7 :

MC: Đối với Doanh nghiệp có chia sẻ: Người lao động lợi dụng như cầu cần tuyển lao động lành nghề nên thường có tâm thế làm vài tháng thấy nơi khác tuyển lương cao hơn thì nhảy việc? Về nội dung này có vi phạm pháp luật hay không thưa ông? Dưới góc độ pháp luật, Doanh nghiệp cần làm gì để giữ chân người lao động một cách hợp pháp thưa ông ?

TL : 1, 5 phút

Nhạc cắt

MC: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình trong chương trình PTTT Nhịp cầu pháp luật hôm nay chúng tôi có sự tham gia tư vấn của Luật gia Võ công Hoan, Phó chủ tịch Thường trực Hội Luật Gia Quảng Trị sẽ phản ánh về Tìm hiểu về Luật Lao động. Quý vị và các bạn quan tâm nội dung này hãy Kết nối trực tiếp qua số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà bạn quan tâm

-         Gửi nội dung câu hỏi qua số điện thoại zalo 0918898246; email Tuvanphapluatqrtv@gmail.com, hoặc Gửi thư về địa chỉ Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng trị số 105/2 Đường Nguyễn Trải – tp Đông Hà Quảng Trị.

chương trình sẽ tổng hợp vào chuyển đến khách mời trả lời trực tiếp cùng quý vị và các bạn.

MC: Thưa quý vị và các bạn, Để thực hiện hiệu quả hơn nữa chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Trị sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tạo thuận lợi nhất trong giải quyết chế độ, đảm bảo đúng quyền lợi cho người lao động trên địa bàn… Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị, hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 2.300 doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Số người giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trên địa bàn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp là hơn 48.300 người.

Để hỗ trợ cho lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tăng cường tiếp nhận và giải quyết hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Đồng thời, tăng cường tổ chức các phiên giao dịch việc làm để kết nối, giúp người lao động tìm việc làm phù hợp, tổ chức tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định. Liên quan đến nội dung này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với chị Nguyễn Ngọc Hà, Phó trưởng phòng thông tin thị trường Lao động và giới thiệu việc làm Quảng Trị. Kính mời quý vị và các bạn cùng nghe :

Băng Phỏng vấn : Chị Hà :

Nhạc cắt

MC: Câu hỏi 8 : Vâng, xin được trở lại trao đổi với khách mời của chương trình là Luật gia Võ Công Hoan. Thưa ông, Bảo hiểm thất nghiệp là một chế độ quan trọng hỗ trợ san sẻ gánh nặng chi phí cho người lao động trong thời gian chờ tìm kiếm công việc mới, ông có thể cho biết cụ thể hơn về nội dung này ?

TL

 Câu hỏi 9: ( Câu hỏi dự phòng ) Tôi là công nhân may ở Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, tôi đã gắn bó với công ty 4 năm, nay nghỉ việc, việc tôi có đủ điều kiện hưởng và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào? Hồ sơ, thủ tục xin hưởng trợ cấp thất nghiệp ra sao?

TL – 1, 5 phút

MC: Thưa quý vị  và các bạn, Bảo vệ người lao động được pháp luật quy định vừa mang tính nguyên tắc chung, vừa thể hiện cụ thể trên một số lĩnh vực. Nó bao hàm không chỉ trong việc bảo vệ sức lao động, bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động, mà còn thể hiện trên nhiều phương diện như việc làm, nghề nghiệp, thu nhập, tính mạng, danh dự, nhân phẩm... Trước hết và trên hết là quy định về giải quyết và bảo vệ việc làm cho họ. Thất nghiệp, ít việc dẫn đến không có thu nhập hoặc thu nhập thấp sẽ ảnh hưởng xấu đến chính người lao động, gia đình họ và là cội nguồn của nhiều tệ nạn xã hội. Chính vì vậy mà pháp luật bảo về quyền việc làm cho họ:“ Làm việc, tự do lựa chọn việc làm, nghề nghiệp, học nghề, nâng cao trình độ nghề nghiệp và không bị phân biệt đối xử” (Điều 5 BLLĐ) và“ Nhà nước, người sử dụng lao động và xã hội có trách nhiệm tham gia giải quyết việc làm, bảo đảm cho mọi người có khả năng lao động đều có cơ hội có việc làm ”(Điều 9 BLLĐ).

Trước khi khép lại chương trình xin được trao đổi với Ông Võ Công Hoan,

Dưới góc độ của một luật gia có nhiều kinh nghiệm, ông có chia sẻ gì với Người Lao động và đơn vị sử dụng Lao động nhằm đảm bảo hài hòa quyền lợi và lợi ích của doanh nghiệp, tránh những tranh chấp pháp luật đáng tiếc thưa ông ?

TL

Xin cảm ơn ông .

Mc: Thưa quý vị và các bạn, Do tình hình kinh tế trong nước và thế giới có nhiều khó khăn nên hiện nay tình trạng doanh nghiệp hoạt động cầm chững vẫn diễn ra, nhiều đơn vị thiếu đơn hàng phải thực hiện tạm hoãn hợp đồng với người lao động, trong khi đó vẫn  nhiều doanh nghiệp khác lại có đơn hàng mới, hàng gấp cần người lao động nhưng việc tuyển dụng thực tế không phải dể dàng. Làm thế nào để cân bằng hài hòa trách nhiệm, quyền lợi giữa doanh nghiệp và người lao động, đảm bảo tính ổn định lâu dài và bền vững là điều cần thiết. Tính hài hòa, ổn định bắt nguồn từ việc đồng hành, gắn bó và sẻ chia cùng nhau, hướng đến mục tiêu xây dựng Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động, người lao động tiêu biểu vì sự phát triển của Doanh nghiệp. Trong đó việc trang bị cho mình những kết thức về pháp luật lao động cũng là việc làm quan trọng và ý nghĩa để nâng cao chất lượng hiệu quả công tác việc làm cũng như đóng góp pháp triển của quê hương.

Chào kết

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 21/08/2023 07:38 Nguyễn Thị Việt Thanh 21/08/2023 07:38
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà