Khoa học công nghệ ( Phát thanh )
Danh mục
Khoa học và Công nghệ
NỘI DUNG

Kịch bản Chuyên mục KH&CN 

PTV: Xin chào QV&CB đã đến với Chuyên mục Khoa học và Công nghệ!Chuyên mục hôm nay mời QV&CB cùng theo dõi Phóng sự Tăng cường Quản lý nhà nước về đảm bảo an toàn bức xạ trong y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Trị Bây giờ là phần nội dung chi tiết.

Nhạc cắt

MC dẫn: Thưa Qv & các bạn, trong những năm gần đây, các ứng dụng năng lượng nguyên tử đã phát triển nhanh trong nhiều lĩnh vực KT-XH, đặc biệt là bức xạ, hạt nhân ngày càng được ứng dụng mạnh mẽ trong các lĩnh vực công nghiệp, y tế đem lại những hiệu quả đối với sự phát triển kinh tế - xã hội.  Tuy nhiên, việc sử dụng bức xạ, các nguồn phóng xạ cũng tồn tại những nguy hại cho sức khỏe con người. Để đảm bảo an toàn bức xạ trong lĩnh vực y tế, đòi hỏi phải có sự quản lý chặt chẽ từ các cơ quan chức năng. Thời gian qua,  Sở KH&CN rất chú trọng tăng cường công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ, hạt nhân trong y tế. Ghi nhận về vấn đề này mời QV&CB theo dõi phóng sự:

Tăng cường Quản lý nhà nước về đảm bảo an toàn bức xạ trong y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Thiết bị bức xạ là các thiết bị phát tia X hoặc thiết bị có chứa nguồn phóng xạ được sử dụng trong y tế để chẩn đoán và điều trị bệnh, bao gồm: thiết bị X - quang chẩn đoán trong y tế, thiết bị chụp chẩn đoán sử dụng nguồn phóng xạ, thiết bị xạ trị. Cùng với sự phát triển của y học, để đáp ứng yêu cầu của bệnh nhân ngày càng cao, ngành y tế Quảng Trị đã tập trung đầu tư các thiết bị y tế hiện đại, nhất là các thiết bị chẩn đoán hình ảnh. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các bệnh viện tuyến khu vực, tuyến huyện và cả các phòng khám đa khoa, chuyên khoa tư nhân cũng được đầu tư nhiều thiết bị như: Máy CT Scanner (chụp cắt lớp), các thiết bị chẩn đoán hình ảnh dùng trong khảo sát sọ não, chẩn đoán cấu trúc xương, khảo sát ngực để chẩn đoán về bệnh phổi, khảo sát vùng bụng và chẩn đoán sớm tình trạng bất thường của mạch máu…

 Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có … đơn vị sử dụng thiết bị bức xạ hạt nhân, trong đó có 30 đơn vị sử dụng trong khám chữa bệnh, chiếm phần lớn số lượng đơn vị sử dụng và quản lý thiết bị trên địa bàn.

            Tại Trung tâm Tâm thần kinh và hệ thống thiết bị xạ trị của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thời gian qua đã đầu tư trang bị y tế hiện đại như: bơm tiêm điện, máy lập kế hoạch xạ trị, máy điện tim 6 kênh, thiết bị đo Matrixx, ....,. Để bảo đảm an toàn bức xạ trong y tế, Trung tâm Tâm thần kinh và hệ thống thiết bị xạ trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chú trọng công tác đào tạo nâng cao kiến thức của cán bộ phụ trách an toàn bức xạ; tăng cường quản lý thiết bị bức xạ, nguồn phóng xạ, thuốc phóng xạ đem lại lợi ích thực tế cho người bệnh. Bác sỹ Trương Vĩnh Quý, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết:

Băng ghi âm

Bên cạnh các cơ sở khám chữa bệnh công lập tại Quảng Trị hiện đã phát triển mạng lưới cơ sở y tế tư nhân rộng khắp: phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa và cơ sở dịch vụ y tế tư nhân. Trong đó,  có ... cơ sở trang bị thiết bị X-quang (thiết bị có chất phóng xạ) trong chẩn đoán bệnh. Hầu hết các cơ sở y tế đầu tư trang cấp các thiết bị X-quang y tế hiện đại, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ y, bác sỹ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong việc khám chữa bệnh và quan tâm đến việc chấp hành quy định của pháp luật về an toàn trong y tế, đặc biệt là vấn đề an toàn bức xạ. Đặc biệt, các cơ sở y tế cũng được tham gia các lớp tập huấn An toàn bức xạ hạt nhân trong y tế và công nghiệp do Sở KH&CN tổ chức qua đó nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ y tế trong quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế có chất phóng xạ phục vụ mục đích chẩn đoán, điều trị, khám bệnh cho nhân dân. Bác sỹ Lê Thuận Hải, nhân viên quản lý an toàn bức xạ, phòng khám 245 thành phố Đông Hà cho biết:

 

Băng ghi âm

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ tăng cường công tác quản lý, tổ chức tuyên truyền, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực của cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị liên quan về an toàn bức xạ và hạt nhân, Công tác Cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ - sử dụng thiết bị X-quang chẩn đoán trong y tế cũng được thực hiện đúng các quy định của pháp luật, không để tồn đọng hồ sơ. Đồng thời Sở KH&CN Quảng Trị cũng tăng cường công tác kiểm tra định kỳ các cơ sở có sử dụng thiết bị bức xạ và nguồn phóng xạ, nhằm nâng cao nhận thức đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện công việc bức xạ về chấp hành quy định của Luật Năng lượng nguyên tử, Nghị định số 142/2020/NĐ-CP ngày 09/12/2020 của Chính phủ quy định về việc tiến hành công việc bức xạ và hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử.

Theo Nghị định 142, việc sử dụng thiết bị bức xạ, vận hành thiết bị chiếu xạ đảm bảo điều kiện: Nhân viên bức xạ phải được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ về sử dụng thiết bị bức xạ, vận hành thiết bị chiếu xạ; có Giấy chứng nhận đào tạo an toàn bức xạ phù hợp với công việc bức xạ và có Chứng chỉ nhân viên bức xạ theo quy định ... Người phụ trách an toàn phải có Chứng chỉ nhân viên bức xạ và được bổ nhiệm bằng văn bản trong đó quy định rõ trách nhiệm và quyền hạn theo khoản 2 Điều 27 của Luật Năng lượng nguyên tử; Nghị định 142 cũng chỉ rõ công tác bảo đảm an toàn bức xạ và  việc lập hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép tiến hành công việc bức xạ phải đảm bảo theo quy định. Bà Thái Thị Nga, Trưởng phòng Quản Lý công nghệ và đổi mới sáng tạo, Sở KH&CN Quảng Trị cho biết:

Băng ghi âm

 

( Nội dung: Điểm mới trong Nghị định Số: 142/2020/NĐ-CP quy định về việc tiến hành công việc bức xạ và hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử  và Một số giải pháp nâng cao công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ trên địa bàn tỉnh )

Để nâng cao hiệu quả quản lý, kiểm soát bức xạ trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Sở KH&CN tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức trách nhiệm cho chủ cơ sở y tế và người trực tiếp làm việc với thiết bị bức xạ; kiểm tra, thẩm định hồ sơ xin cấp mới cũng như gia hạn các giấy phép sử dụng thiết bị X-quang cho các cơ sở y tế. Các sở, ban, ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý, kiểm tra, thanh tra tại các cơ sở sử dụng thiết bị bức xạ nhằm phát hiện các trường hợp sai phạm và có biện pháp xử lý kịp thời.

PTV: QV&CB thân mến! Chuyên mục Khoa học và Công nghệ đến đây là kết thúc. Chuyên mục do... thực hiện,  Cảm ơn QV&CB đã quan tâm theo dõi! Xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình sau./.

Đón nghe: Trong những năm gần đây, các ứng dụng năng lượng nguyên tử đã phát triển nhanh trong nhiều lĩnh vực KT-XH, đặc biệt là bức xạ, hạt nhân ngày càng được ứng dụng mạnh mẽ trong các lĩnh vực công nghiệp, y tế đem lại những hiệu quả đối với sự phát triển kinh tế - xã hội.  Tuy nhiên, việc sử dụng bức xạ, các nguồn phóng xạ cũng tồn tại những nguy hại cho sức khỏe con người. Để đảm bảo an toàn bức xạ trong lĩnh vực y tế, đòi hỏi phải có sự quản lý chặt chẽ từ các cơ quan chức năng. Thời gian qua,  Sở KH&CN rất chú trọng tăng cường công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ, hạt nhân trong y tế. Chuyên mục KHCN được phát sóng vào 11h thứ 5 ngày 14/9 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, mời Qv & các bạn đón nghe.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 12/09/2023 10:22 Lê Vĩnh Nhiên 13/09/2023 10:06
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà