CHương trình CĐMX 7 5 2017
Danh mục
Cuộc đời mãi xanh
NỘI DUNG

CĐMX 7 5 2017

Kính chào quý vị và các cụ! Quý vị và các cụ đến với chương trình CĐMX, chương trình được phát sóng vào 11h45p chủ nhật hàng tuần trên tần số 92,5Mhz của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình sẽ là cầu nối để người cao tuổi trò chuyện, bày tỏ tâm tư tình cảm, quan điểm, kinh nghiệm sống hay những bài học quý báu đối với mọi người, tạo niềm tin cho người già sống vui, sống khỏe, sống có ích. Trong chương trình hôm nay, mời quý vị và các cụ cùng đến với một cách làm thiết thực của hội NCT Phường Đông Giang và Đông Thanh – TP Đông Hà để xây dựng và duy trì nguồn quỹ  chăm sóc và phát huy vai trò của NCT . Tiếp đó là một vài suy nghĩ về cách sống, cách ứng xử của các thành viên trong gia đình nhiều thế hệ để gia đình luôn hòa hợp. Phần cuối như thường lệ là mục cẩm nang sức khỏe với những tư vấn để giúp người già bảo vệ sức khỏe của mình khi bước vào mùa nắng nóng.

Nhạc cắt

Thưa quý vị và các cụ! Công tác chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò người cao tuổi được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể  trên địa bàn thành phố Đông Hà chú trọng thực hiện. Trong nhiều chương trình, mô hình hoạt động hiệu quả phải kể đến việc triển khai xây dựng và duy trì  “Quỹ toàn dân chăm sóc NCT”. Bài viết sau của Phóng viên chuyên mục sẽ cho thấy rõ hơn hiệu quả của mô hình này. Mời quý vị và các cụ cùng nghe.

Đã từ nhiều năm nay Hội NCT Phường Đông Thanh – TP Đông Hà vẫn duy trì và thực hiện rất tốt Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Ban đầu quỹ được hình thành từ nguồn đóng góp của hội viên người cao tuổi, về sau nguồn quỹ này được huy động từ nguồn xã hội hóa thông qua các hộ gia đình trên địa bàn với mức đóng góp 10 nghìn đồng mỗi năm. Bên cạnh đó, Hội phường đứng ra đảm nhận các công trình, phần việc phù hợp để gây quỹ tổ chức các hoạt động . Nguồn quỹ này có ý nghĩa rất lớn về mặt xã hội, kịp thời động viên các cụ cả về vật chất và tinh thần vào mỗi dịp lễ tết, mừng thọ, đau ốm. Cũng chính vì thế mà 100% người cao tuổi đều tham gia sinh hoạt. Ông Hồ Sỹ Tín - Chủ tịch Hội NCT Phường Đông Thanh cho biết:

Băng

Hội NCT phường Đông Giang cũng là một điển hình trong xây dựng nguồn quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi. Đến nay đã tròn 7 năm quỹ đi vào hoạt động. Việc quản lý và sử dụng quỹ như thế nào cho hiệu quả, hợp lý là điều mà Ban Chấp hành Hội NCT băn khoăn, trăn trở . Tuy nhiên với phương châm sử dụng đúng mục đích, minh bạch và rõ ràng, nguồn quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi của Hội phường ngày càng được duy trì và phát triển. Từ nguồn quỹ này, NCT được quan tâm, chăm sóc và hỗ trợ kịp thời, giúp họ an vui tuổi già, sống có ích cho gia đình và xã hội. Bà Hoàng Thị Kim Lịch – Chủ tịch Hội NCT phường Đông Giang cho biết thêm:

Băng

Từ việc được quan tâm, chăm sóc, NCT trên địa bàn thành phố Đông Hà luôn phát huy tốt vai trò của mình như tích cực vận động con cháu, người dân địa phương tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, gia đình văn hóa, phong trào khuyến học – khuyến tài. ..vv

 

Nhạc cắt:

 

Thưa quý vị và các cụ! Từ thời xa xưa, hiếu đạo là phẩm chất đạo đức được đặt lên hàng đầu, con cháu trong gia đình phải luôn có trách nhiệm với ông bà, cha mẹ, quan tâm chăm sóc đến bậc sinh thành đặc biệt khi họ đã về già. Vậy làm thế nào để con cháu và ông bà, cha mẹ trong gia đình luôn hòa hợp, đầm ấm và gia đình thực sự là tổ ấm của người cao tuổi khi tuổi xế chiều là điều rất quan trọng. Bài viết Để gia đình luôn hòa hợp của Phóng viên chuyên mục sẽ phần nào giải đáp câu trả lời trên. Mời quý vị và các cụ cùng nghe.

Người cao tuổi ngoài những thay đổi về mặt sinh học theo lẽ tự nhiên thì những vấn đề về tâm lý cũng có đôi chút biến chuyển. Khi cảm thấy mình đã già nua đi nhiều, mối quan hệ với xã hội ngày càng kém đi, lại cảm thấy những ngày tháng còn lại quá ít ỏi làm cho tính cách của người cao tuổi bị ảnh hưởng và thay đổi ít nhiều. Con người lúc về già thường có những suy nghĩ và biểu hiện rất khác mà số đông những người trẻ tuổi, con cháu trong gia đình không nhận ra được. 


Quan tâm chăm sóc chu đáo người cao tuổi để họ sống khỏe là cần thiết nhưng hiểu được tâm lý và ứng xử cho đúng, tạo được không khí đầm ấm, hạnh phúc trong gia đình để họ sống vui cũng không kém phần quan trọng. Ông Trần Xuân Thanh – 63 tuổi ở Phường 2 Thị xã Quảng Trị chia sẽ:

Băng

Hiện nay vẫn còn rất nhiều gia đình chung sống nhiều thế hệ, nhất là ở vùng nông thôn. Sự bất đồng về quan điểm, suy nghĩ, cách sinh hoạt cũng là một vấn đề làm nảy sinh mâu thuẫn của không ít gia đình. Để gia đình luôn hòa thuận, ấm êm cần rất nhiều yếu tố, tuy nhiên điều quan trọng nhất đó là người lớn tuổi cần sống mẫu mực để tạo được niềm tin, là tấm gương đối với con cháu. Ngược lại phận làm con, làm cháu trong gia đình cũng phải hiếu kính với bề trên, thông cảm và chia sẽ với ông bà, cha mẹ mình. Đó cũng là mong muốn của nhiều người cao tuổi hiện nay. Ông Phan Thanh Cầu – thôn Hà Xá xã Ái huyện Triệu Phong nói:

Băng

Dù ông bà hay cha mẹ đã già thì các thành viên khác trong gia đình cần làm thế nào để các bậc sinh thành luôn cảm nhận được sự quan trọng của mình trong gia đình. Muốn làm được điều này thì con cháu phải biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người lớn tuổi. Khi về già đời sống tinh thần rất quan trọng, họ cũng muốn lao động cho khuây khỏa, thư giãn, cũng muốn vui chơi như trẻ thơ. Vì vậy hãy để người cao tuổi thấy mình có khả năng làm việc suốt đời” hay “Hãy tôn trọng tính độc lập của người cao tuổi”


Người cao tuổi là những người thuộc thế hệ trước, thế hệ trẻ chúng ta đôi khi cho họ là bảo thủ, cố chấp, khó gần. Nhưng nếu hiểu, biết cảm thông và với lòng yêu thương chân thành thì chúng ta dễ dàng chung sống hòa thuận và có cách ứng xử thích hợp với người cao tuổi, giúp ông bà, cha mẹ sống vui, sống khỏe từng ngày cùng con cháu

 

Nhạc cắt

Thưa quý vị và các cụ! Mùa hè với tiết trời nắng nóng, ngột ngạt, khó chịu là nguyên nhân khiến cho người cao tuổi cảm giác mệt mỏi, chán ăn, sức khỏe giảm sút, sức đề kháng càng hạn chế hơn. Vì thế mà nhiều căn bệnh của tuổi già cũng dễ bùng phát, có thể nguy hiểm đến tính mạng. Vào những thời điểm quá nắng nóng, người cao tuổi cần tuân thủ các nguyên tắc sinh hoạt nhất định để giảm các nguy cơ. Mục cẩm nang sức khỏe tuần này sẽ gửi đến quý vị và các cụ một số thông tin hữu ích để bảo vệ sức khỏe trong những ngày nắng nóng

Để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh trong thời tiết nóng nực như hiện nay, theo khuyến cáo của các bác sỹ chuyên khoa, người già nên uống đủ nước đề phòng máu tăng đặc dẫn tới hình thành huyết khối, tập thói quen “khi không khát cũng uống nước”.

Sáng sớm sau khi ngủ dậy, bạn hãy nhắc nhở hoặc tập cho người cao tuổi thói quen uống một cốc nước lọc ấm, mỗi ngày ngoài hấp thu lượng nước kèm theo các bữa cơm, còn nên uống ít nhất là 1 lít nước đun sôi để nguội hoặc nước chè loãng. Đặc biệt, cần tránh xa nước uống có cồn, gas, café tránh mất nước. Ngoài ra, người già chú ý chế độ ăn uống đầy đủ với nhiều rau xanh và hoa quả tươi, bữa ăn bảo đảm đủ chất dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng để phòng bệnh.

Đặc biệt, khi gặp sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ, độ ẩm, bệnh tai biến mạch máu não thường xảy ra vì thế, người già khi ra đường cần phải đội mũ, nón rộng vành, đeo khẩu trang, vệ sinh cá nhân. Với người có bệnh tim mạch thì khi dùng máy điều hòa nhiệt độ nên nhớ chỉ khống chế nhiệt độ ở khoảng 27°C và mức chênh lệch nhiệt độ trong - ngoài phòng tốt nhất là không được vượt quá 7°C.

Người cao tuổi có thói quen dậy sớm (đặc biệt là vào mùa hè) do nhịp sinh học tuổi già. Tuy nhiên, cần lưu ý, các hoạt động thể dục ngoài trời cần được điều chỉnh thời gian cho hợp lý sáng về sớm, chiều đi muộn để tránh những cú “sốc” về nhiệt độ. Người cao tuổi nên hạn chế ra ngoài trời vào những lúc nắng gắt hoặc khung giờ từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Về chế độ tập luyện, điều quan trọng là người cao tuổi cần giữ thói quen điều độ mỗi ngày để phòng bệnh mùa hè hiệu quả hơn.

Mỗi người sẽ lựa chọn cho mình một bài tập thể dục phù hợp như đi bộ, chạy bộ, thể dục tay không, bài tập dưỡng sinh để tập luyện đều đặn ít nhất 20 phút mỗi ngày kết hợp hít thở sâu. Tuyệt đối không nên lựa chọn những bài tập quá sức, những bài tập nặng sẽ gây tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Trong mùa hè, người cao tuổi nếu đột nhiên cảm thấy hơi đau đầu, váng đầu, tê nửa người, ngáp vặt liên tục... chớ coi các triệu chứng này là do “thiếu ngủ” hoặc “quá ư mệt mỏi”. Những biểu hiện này rất có thể là triệu chứng báo trước khả năng phát sinh đột qụy nên phải đề cao cảnh giác và đi khám bác sĩ ngay.

Chào kết: Quý vị và các cụ thân mến, hy vọng rằng một vài lưu ý nhỏ với NCT khi bước vào mùa nắng nóng sẽ rất hữu ích đối với sức khỏe của quý vị và các cụ. Chương trình do Nguyễn Loan biên tập và dàn dựng cùng với sự tham gia của PTV   và KTV. Quý vị và các cụ quan tâm đến chương trình có thể gửi ý kiến của mình vào hộp thư cuocdoimaixanhqrtv@gmail.com. Những người thực hiện chương trình rất mong nhận được sự hợp tác của quý vị và các cụ để chương trình ngày càng hấp dẫn, thiết thực và hiệu quả. Xin chào và hẹn gặp lại trong chương trình tuần sau.

 

Người cao tuổi luôn cần được sự quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ.

Nói tới NCT là nói tới những người ở độ tuổi từ 60 trở lên. Với tuổi đó, họ thường hạn chế những công việc nặng nhọc, không còn tiếp tục tham gia những hoạt động công sở. Ở tuổi này, có người tỏ ra sức yếu lực tàn, song có người vẫn còn nhanh nhẹn, khoẻ mạnh về thể chất và minh mẫn về trí tuệ. Tuy nhiên, cũng như ở những lứa tuổi khác, người già cũng cần có một số nhu cầu cơ bản, phù hợp với lứa tuổi. Chương trình Chuyện tuổi già sẽ là một món ăn tinh thần cho NCT, tạo niềm tin cho người già sống vui, sống khỏe, sống có ích. Ngoài ra, đây còn là diễn đàn để NCT có thể trò chuyện, bày tỏ quan điểm của mình, bên cạnh đó những ý kiến của NCT trong chương trình sẽ là kinh nghiệm sống, bài học quý báu đối với lớp người trẻ tuổi. Không những vậy, thông qua chương trình Chuyện tuổi già, NCT có thể đóng góp, đề xuất, kiến nghị với Đảng, Nhà nước sửa đổi bổ sung chính sách chăm lo cho người già và còn là chiếc cầu nối NCT Hà Nội với NCT các tỉnh, thành phố bạn và quốc tế.

Chương trình Chuyện tuổi già do BTV Phương Đông dẫn chuyện và ê kíp thực hiện sẽ lần lượt đề cập đến nhiều vấn đề đang được xã hội quan tâm, rất thiết thực và gần gũi với NCT như: NCT có nên ở “nhà dưỡng lão”?; Tình yêu tuổi hoàng hôn; NCT với các hoạt động thể thao; NCT có nên làm việc sau nghỉ hưu?; NCT nên sống chung hay sống riêng; Làm sao để “dâu là con”?; NCT và những rắc rối bệnh lý khó nói; Dinh dưỡng cho NCT…

Ở mỗi chương trình, để thu hút khán giả, đầu tiên sẽ là một phóng sự dẫn dắt khán giả vào vấn đề mà chương trình đề cập tới, sau đó MC sẽ trò chuyện cùng khách mời tại trường quay, họ là những NCT có trải nghiệm, kinh nghiệm theo từng chủ đề. Ngoài khách mời, chương trình có thể còn mời thêm các chuyên gia trong lĩnh vực đó. Xen kẽ giữa cuộc thảo luận của MC cùng những khách mời, để tạo sự hấp dẫn và sinh động cho chương trình sẽ là các đoạn phóng sự ngắn, phỏng vấn hiện trường của phóng viên về quan điểm của một số NCT về vấn đề đang được đề cập đến. Cuối cùng là phần Cẩm nang chăm sóc người già có sự tham gia của các bác sĩ, chuyên gia tư vấn tâm lí, cán bộ xã hội hoặc những người có kinh nghiệm, có uy tín trong cộng đồng, họ sẽ tư vấn và trả lời các câu hỏi của NCT về nội dung mà chương trình đang đề cập tới, đây là một phần mà những người thực hiện chương trình hi vọng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho NCT cũng như khán giả xem chương trình.

Theo HTV

 

File đính kèm:
de-gia-dinh-luon-hoa-hop.mp3
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Loan 04/05/2017 16:14 Nguyễn Thị Loan 04/05/2017 16:14
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà