Trang công thương
Danh mục
Trang công thương
NỘI DUNG

Trang Công Thương tháng 7. 2017.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi Trang Công Thương số tháng 7 của Đài PTTH Quảng Trị.

Thưa quí vị và các bạn! Cách đây 60 năm, ngày 03 tháng 7 năm 1957, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 290-TTg thành lập Ban Quản lý thị trường TW và Ban Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố, khu tự trị trong cả nước. Đây là mốc son đánh dấu sự ra đời của lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) ngày nay.

 Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, lực lương QLTT vẫn không ngừng nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước tin cậy giao phó, góp phần ổn định thị trường thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian thương mại và các hành vi kinh doanh trái pháp luật. Phóng sự sau đây sẽ là những ghi nhận về những đóng góp của lực lượng QLTT trong chặng đường 60 năm qua.

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị - 60 năm xây dựng và phát triển.

Cùng với lực lượng Quản lý thị trường cả nước, sau khi tỉnh Quảng Trị được tái lập lại vào tháng 7/1989, Đội QLTT tỉnh được thành lập trực thuộc Sở Thương nghiệp; ở huyện, thị xã, các Đội QLTT thuộc Phòng Tài chính - Thương nghiệp để làm nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, chống sản xuất, buôn bán hàng giả và các hành vi kinh doanh trái pháp luật. Khi có Nghị quyết 398/HĐBT ngày 06/01/1992, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 10/QĐ-UB v/v thành lập Ban chỉ đạo QLTT tỉnh trực thuộc UBND tỉnh trên cơ sở sáp nhập Đội quản lý thị trường và Đội kiểm tra đặc nhiệm chống thất thu ngân sách để giúp UBND tỉnh thống nhất chỉ đạo công tác QLTT trên địa bàn toàn tỉnh. Ở huyện, thị xã, các Đội QLTT đã được tổ chức, sắp xếp lại thành 2 Đội QLTT trực thuộc Ban chỉ đạo QLTT tỉnh.

Một sự kiện pháp lý quan trọng nhất đối với lực lượng QLTT là ngày 23/01/1995, Chính phủ ban hành Nghị định số 10/CP quy định nhiệm vụ, quyền hạn và hệ thống tổ chức QLTT, trong đó xác định: QLTT là lực lượng chuyên trách được tổ chức từ Trung ương đến huyện; có chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại ở thị trường trong nước. Thực hiện Nghị định của Chính phủ, ngày 10/7/1995 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 706/QĐ-UB v/v chuyển Ban chỉ đạo QLTT tỉnh thành Chi cục QLTT tỉnh trực thuộc Sở Thương mại và Du lịch, nay là Sở Công Thương. Đặc biệt ngày 8.3 năm 2016, Uỷ ban thường vụ Quốc hội thông qua Pháp lệnh QLTT số 11 / 2016 đã nâng cao cơ sở pháp lý, làm cơ sở cho việc xây dựng lực lượng QLTT chính quy, chặt chẽ, thống nhất từ Trung ương đến địa phương.

Khi mới thành lập, Chi cục QLTT Quảng Trị gặp không ít khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị làm việc, tổ chức bộ máy, nhất là đội ngũ cán bộ công chức vừa thiếu, lại vừa yếu, chủ yếu là quân nhân xuất ngũ, chuyển ngành và các ngành khác chuyển đến, chưa qua các trường lớp đào tạo cơ bản, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Sở Công Thương và sự phối hợp, giúp đỡ của các ngành, chính quyền địa phương trong tỉnh, đặc biệt là sự cố gắng nỗ lực vươn lên của tập thể công chức, người lao động trong toàn Chi cục đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Phỏng vấn: Ông NGuyễn Viết Thế- Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh.

( phải khẳng định rằng, CCQLTT đã có nỗ lực cố gắng trong việc kiểm tra kiểm soát thị trường trên địa bàn tỉnh, chống buôn lậu hàng giả, hàng kém chất lượng, phối hợp với các cơ quan chức năng để bình ổn thị trường..)

(Hình ảnh tại Chi cục..) Đến nay tổ chức bộ máy của Chi cục cơ bản đã ổn định, gồm 2 Phòng chuyên môn và 6 Đội QLTT đảm nhận các địa bàn huyện, thị xã, thành phố; tổng số công chức, người lao động được tăng lên là 63 đồng chí, trong đó có 49 đồng chí tốt nghiệp Đại học và trên Đại học chiếm 77,8 %. Cơ sở vật chất như trụ sở làm việc của Chi cục, của các Đội Quản lý thị trường, các phương tiện, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ...phục vụ công tác và hoạt động kiểm tra, kiểm soát của lực lượng ngày càng được chú trọng.

(Đội 1 kiểm tra TT..)Trong quá trình xây dựng và phát triển, lực lượng Quản lý thị trường Quảng Trị đã kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của Ngành, thể hiện rõ vai trò chủ công trên mặt trận kiểm tra, kiểm soát thị trường, góp phần thực hiện thắng lợi các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, ổn định thị trường, chống các hoạt động buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, gian lận thương mại, đảm bảo an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hoá và các hình vi kinh doanh trái pháp luật khác, bảo vệ lợi ích của các doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và lợi ích chung của toàn xã hội, được cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

PHỎNG VẤN: Ông Nguyễn Văn Nam- Đội phó Đội QLTT số 1.

( Thời gian qua, chúng tôi đã luôn chủ động trong việc kiểm tra, kiểm soát thị trường tại địa bàn phụ trách, xác định TP Đông Hà là khu vực trung tâm mua sắm, tập kết hàng hóa, do đó việc kiểm tra và xử lý vi phạm luôn được thực hiện nghiêm túc, hạn chế tối đa việc đưa hàng hóa không có nguồn gốc, vi phạm SHTT ra thị trường…)

(Hình ảnh kiểm tra tại DN…)

Trong những năm qua, việc tuyên truyền đến các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh chấp hành pháp luật cũng đã được chú trọng….. Chi cục quản lý trên 22 ngàn doanh nghiệp, hộ kinh doanh, với 141 xã, phường, thị trấn, trên 97 chợ lớn, nhỏ trên địa bàn tỉnh, lực lượng Quản lý thị trường đã thống kê, lập sổ bộ trên 15.000 hộ kinh doanh, nắm bắt tình hình hoạt động thương mại, công nghiệp trên địa bàn về số lượng, tình hình diễn biến thị trường, dấu hiệu vi phạm, phương thức, thủ đoạn vi phạm của các tổ chức, cá nhân, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của thị trường, đồng thời có sự tư vấn, hỗ trợ pháp luật và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm có hiệu quả.

 

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật thương mại được các Đội QLTT tổ chức kiểm tra thường xuyên theo kế hoạch được phê duyệt đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn quản lý với các nội dung về đăng ký kinh doanh, điều kiện kinh doanh, niêm yết giá, bán hàng theo giá niêm yết, nhãn hàng hoá, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, ATTP, SHTT,...; kiểm tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm hành chính.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Trường Chinh- GĐ Cty Việt Hồng Chinh.

( Trong quá trình sản xuất kinh doanh, đơn vị chúng tôi đã được lực lượng QLLT tuyên truyền thêm về những nội dung quan trọng để tránh tình trạng vi phạm pháp luật, càng ngày chúng tôi càng giảm thiểu những sai sót và cho đến nay đơn vị chúng tôi đã làm tốt vấn đề này… )

(Hình ảnh họp BCĐ 389 + Tiêu hủy hàng hóa, bắn số liệu …)

Mặc dù còn có những khó khăn nhất định, nhưng nhìn chung trong những năm qua, Chi cục QLTT Quảng Trị đã có những bước tiến mới, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Thực hiện nhiệm vụ của Ban chỉ đạo 398 của Tỉnh, Chi cục QLTT đã cùng với các cơ quan, đơn vị liên quan như Hải quan, Bộ đội Biên phòng, CA tỉnh phối hợp thực hiện nhiệm vụ phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại với giá trị lớn hàng tỷ đồng. Riêng đối với hoạt động của Chi cục, chỉ tính từ năm 2007 - 2017, lực lượng QLTT Quảng Trị đã kiểm tra, kiểm soát được 13.773 vụ, phát hiện và xử lý 7.820 vụ vi pham, trong đó 3.735 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, gian lận thương mại; 162 vụ sản xuất, buôn bán hàng giả và trên 3.900 vụ kinh doanh trái phép khác; tổng trị giá hàng hoá tịch thu và xử phạt vi phạm hành chính trên 70 tỷ đồng, nhiều vụ vi phạm có trị giá hàng hoá lớn, liên quan đến nhiều lĩnh vực được lực lượng QLTT phát hiện và xử lý nghiêm túc.

Thường xuyên kiểm tra, kiểm soát thị trường nội địa, đảm bảo ổn định thị trường, trong đó đã chú trọng kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, chuyên sâu, theo chuyên đề mặt hàng, ngành hàng, không để xảy ra vấn đề nổi cộm, nhất là vào những thời điểm lạm phát tăng cao, vào những dịp Lễ, Tết, mùa vụ... Phối hợp chặt chẽ với các ngành, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hoá, hoạt động kinh doanh của các cơ sở trên toàn tỉnh... Phối hợp với lực lượng Thuế trong việc truy thu thuế hàng chục tỷ đồng. ( hình ảnh kiểm tra tại địa bàn hướng hóa..)

Đồng thời, lực lượng QLTT còn làm tốt công tác quản lý địa bàn, tuyên truyền phổ biến pháp luật, như tổ chức được 67 lớp tập huấn tập trung cho hơn 5.000 đối tượng kinh doanh, tuyền truyền trực triếp cho 33.500 người; ký cam kết 6.400 cơ sở kinh doanh; xây dựng được 100 chuyên mục, phóng sự; xây dựng 06 mô hình văn minh thương mại tại các chợ, làng nghề truyền thống về niêm yết giá, bán theo giá niêm yết, về an toàn thực phẩm; phát hành 15.000tờ rơi, pa nô, áp phích..., qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức và hiểu biết cho các đối tượng kinh doanh và người tiêu dùng. ( hình ảnh tuyên truyền PL tại đội 2)

Phỏng vấn: Chị Lê Thị Hoa- Chủ của hàng kinh doanh tại Khe Sanh- Hướng Hóa.

( Thông qua các buổi tập huấn như thế này, chúng tôi đã nắm được những quy định về kinh doanh về giá cả, nhãn mác, nhãn phụ … để chấp hành theo quy định..)

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Văn Tiềm-  Đội trưởng đội QLL SỐ 2

( Xác định địa bàn có hoạt động kinh doanh, buôn bán phức tạp nên Đội QLLT số 2 đã tập trung công tác kiểm tra, tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh chấp hành pháp luật đồng thời tăng cường theo dõi các đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật về buôn lậu, gian lận thương mại trên tuyến biên giới để kịp thời xử lý theo quy định..)

Ngoài thực hiện nhiệm vụ chính trị, Chi cục luôn quan tâm xây dựng, cũng cố tổ chức cơ sở Đảng và các tổ chức đoàn thể quần chúng hoạt động có hiệu quả, phát huy sức mạnh tập thể, đẩy mạnh các phong trào văn nghệ, thể thao và các phong trào xã hội khác nhằm tạo dựng không khí thi đua sôi nổi, đoàn kết trong toàn đơn vị. Trong suốt chặng đường hình thành và phát triển Quản lý thị trường Quảng Trị đã kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của Ngành, đồng thời đã có những bước trưởng thành mới và thực sự đã trở thành một lực lượng chuyên trách, quan trọng không thể thiếu trong hệ thống quản lý Nhà nước về kinh tế, nhất là trong điều kiện xây dựng nền kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế.

Với những đóng góp tích cực trong những năm qua, lượng QLTT Quảng Trị đã được Chính phủ tặng Bằng khen; Ban chỉ đạo 127 Trung ương tặng cờ thi đua 10 năm; UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2016; Bộ Thương mại, Bộ Công Thương, UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen; nhiều tập thể và cá nhân được khen thưởng; tổ chức cơ sở Đảng trong nhiều năm liền đạt Đảng bộ trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu, được Tỉnh uỷ, Đảng uỷ Khối tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen; các tổ chức CT-XH luôn được cấp trên công nhận vững mạnh, tặng Bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc; đơn vị năm 2011 đón nhận danh hiệu Đơn vị văn hoá và năm 2016 đón nhận danh hiệu Đơn vị văn hoá xuất sắc.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Viết Thế- Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh.

( Trên cơ sở những kết quả đạt được, chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng từ việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đến việc tập trung có trọng tâm trọng điểm, đánh trúng đánh đúng vào các điểm tập trung, đầu nậu hàng hóa… tiếp tục tuyên truyền đến người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng về việc chấp hành pháp luật, nhận biết hàng giả, hàng kém chất lượng…)

Đất nước ta đang tiếp tục trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển, với nhiều thuận lợi và thách thức đan xen, nhiệm vụ đặt ra cho lực lượng QLTT ngày càng lớn, đòi hỏi mỗi một công chức, người lao động trong lực lượng  QLTT Quảng Trị phải nhận thức rõ và đầy đủ vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình trong tình hình mới,  không ngừng học tập, rèn luyện, nhanh chóng đổi mới tư duy, xây dựng phương pháp và tác phong làm việc khoa học, chuyên nghiệp, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Trong công tác luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật tại địa bàn quản lý; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh ngăn chặn các hành vi kinh doanh trái pháp luật, bảo vệ lợi ích của các doanh nghiệp kinh doanh chân chính, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển. Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật, trang thiết bị làm việc, phương tiện phục vụ công tác. Xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các ngành, các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Phát huy truyền thống tốt đẹp 60 năm xây dựng và phát triển của lực lượng QLTT, lực lượng QLTT Quảng Trị phát huy sức mạnh đoàn kết, chủ động, sáng tạo trong công tác, quyết tâm vượt qua khó khăn, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ đó khẳng định vai trò, vị thế của lực lượng QLTT trong nhiệm vụ ổn định và phát triển kinh tế xã hội góp phần đổi mới của quê hương, đất nước

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 28/06/2017 15:06 Lê Vĩnh Nhiên 29/06/2017 07:52
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà