CM Đại đoàn kết ngày 2-8
Danh mục
Đại đoàn kết
NỘI DUNG

Triệu Phong - điểm sáng xây dựng nhà ở cho hộ nghèo

 

Xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo là một chủ trương lớn mang tính nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước, thể hiện sự quan tâm của cả cộng đồng đối với người nghèo.  Với mục tiêu đặt ra là xóa 100 nhà dột nát tạm bợ mỗi năm, huyện Triệu Phong đã thành công từ nhiều năm nay và đã thực sự trở thành điểm sáng trong toàn tỉnh từ phong trào này. Bằng   việc huy động sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo, huyệnTriệu Phong đã giúp người nghèo vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống mới. Đây cũng chính là nội dung chúng tôi đề cập đến trong chuyên mục Đại đoàn kết kỳ này.

 

Xác định Đề án hỗ trợ nhà ở cho người nghèo mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp họ có điều kiện để an cư lạc nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương., huyện Triệu Phong đã đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ các hộ nghèo, gia đình chính sách. Đến nay, Triệu Phong đã hoàn thành mục tiêu so với kế hoạch đề ra, trở thành điểm sáng của tỉnh về hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo. 

          PV: Ông Trần Việt Dũng, UVBTV huyện ủy, Chủ tịch UBMT huyện Triệu Phong. ( công tác huy động, xác định nhiệm vụ, kết quả triển khai)

          Niềm vui khi có ngôi nhà mới để ở hiện rõ trên gương mặt bà Nguyễn Thị Thỉu ở xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong. Ngôi nhà cũ của bà Thỉu xuống cấp đã lâu nhưng do không có tiền để cải tạo, sửa chữa nên gia đình buộc phải ở trong tạm bợ, dột nát. Đúng lúc khó khăn, gia đình bà được UBMTTT tỉnh để xây dựng nhà. Nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, các nhà hảo tâm mà gia đình xây được ngôi nhà kiên cố. Giờ thì bà yên tâm sống phần đời còn lại của mình, nhất là mỗi khi mùa mưa bão về.

          PV Bà Nguyễn Thị Thỉu – Triệu Thành – Triệu Phong (niềm vui có nhà)

Với phương châm “Lá lành đùm lá rách”, Cuộc vận động ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” nhằm hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Triệu Phong triển khai những năm qua đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của các ngành, đoàn thể, nhà hảo tâm, doanh nghiệp...

Sau hơn 10 năm thực hiện đề án “Xoá nhà dột nát, tạm bợ cho hộ nghèo”, huyện Triệu Phong đã huy động mọi nguồn lực xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp vào quỹ “vì người nghèo” trên 12,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ trên, huyện đã hỗ trợ xây dựng trên 2.500 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng trị giá trên 12,5 tỷ đồng, bình quân mỗi năm toàn huyện xoá được trên 100 nhà ở tạm bợ, dột nát cho hộ nghèo. Việc vận động xây dựng nhà ở hộ nghèo là việc làm ý nghĩa nhằm tạo điều kiện cho người nghèo có nhà ở ổn định, góp phần quan trọng vào mục tiêu giảm nghèo bền vững của địa phương; nhất là đã trao niềm vui cho người nghèo bằng sự nhân văn, lá lành đùm lá rách.

Mỗi gia đình nghèo được đón nhận sự hỗ trợ từ UBMT các cấp để làm nhà, xây nhà – thực sự niềm vui không thể kể hết.  Bà Nguyễn Thị Lan ở Thôn 2, xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong cũng không ngoại lệ. Nuôi một người mẹ gìa yếu gần đất xa trời với 2 đứa con nhỏ, trong khi nghề nghiệp không ổn định, bà phải đi làm thuê mướn đắp đổi miếng cơm qua ngày thì quả thực có được một ngôi nhà vững chãi để ở với bà là điều không tưởng. Tuy nhiên, khi đón nhận được sự quan tâm của MT các cấp để xóa nhà dột nát thì với bà không niềm vui nào bằng.

 PV: Bà Nguyễn Thị Lan – thôn 2 Triệu Lăng, Triệu Phong

Trong vai trò kết nối, Ủy ban MTTQ huyện là cơ quan trực tiếp thực hiện các khâu rà soát, lên danh sách các gia đình đủ tiêu chuẩn để đề nghị hỗ trợ, tích cực tuyên truyền, vận động các gia đình thực hiện xây nhà theo kế hoạch, đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ đề ra. Đây được coi là một nhiệm vụ quan trọng mang ý nghĩa xã hội thiết thực nên địa phương ưu tiên mọi nguồn lực để việc xây dựng đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ. Huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia trong đó Ủy ban MTTQ huyện đóng vai trò nòng cốt tập hợp, đoàn kết các tổ chức chính trị xã hội, vận động sự tham gia ủng hộ của các tổ chức cá nhân có lòng hảo tâm cùng chung tay góp sức thực hiện nhiệm vụ này…

PV: Ông Trần Quang Sáng - Chủ tịch UBMT xã Triệu Lăng ( vai trò kết nối…)

Tính đến thời điểm này, công tác xóa nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn huyện Triệu Phong đã hoàn thành trước kế hoạch đề ra. Đó là nhờ sự quan tâm vào cuộc tích cực của các cấp các ngành địa phương và sự ủng hộ cao của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp và toàn thể cộng đồng thông qua việc hỗ trợ bằng tiền, ngày công và hiện vật, giúp các hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống và thoát nghèo bền vững. Đây cũng là tiền đề để huyện thực hiện tốt công tác an sinh xã hội những năm tiếp theo.

PV: Ông Trần Việt Dũng, UV BTV Huyện ủy - Chủ tịch UBMTTQVN huyện Triệu Phong( công tác xây nhà ở hộ nghèo thời gian tới…)

Xóa nhà ở dột nát tạm bợ cho hộ nghèo là một chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, được cộng đồng tích cực tham gia và đồng tình ủng hộ, vừa thể hiện tình cảm nhưng đồng thời cũng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với người nghèo. Ngoài ngân sách Nhà nước, chương tình đã huy động nhiều nguồn lực xã hội, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các doanh nghiệp, tổ chức xã hội, các nhà từ thiện, qua đó thắt chặt thêm tình đoàn kết gắn bó cộng đồng… Chính từ sự quan tâm, tình thương và trách nhiệm của Nhà nước và cộng đồng đã đem lại cho các gia đình nghèo niềm vui khôn tả. Niềm vui ấy sẽ được nhân lên bội phần khi những ngôi nhà mới được trao tay người nghèo. Đó là niềm tin, là động lực cho các hộ an tâm sản xuất, ổn định cuộc sống và góp phần tích cực trong công tác xóa nghèo, giảm nghèo của địa phương./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 31/07/2017 07:33 Lê Vĩnh Nhiên 31/07/2017 12:24
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà