TẠP CHÍ VĂN HÓA THÁNG 12
Danh mục
Văn hóa và đời sống
NỘI DUNG

TẠP CHÍ VĂN HÓA THÁNG 12

Lời giới thiệu : Năm 2022 đánh dấu nhiều sự kiện chính trị, kinh tế văn hóa xã hội lớn của quê hương, đất nước diễn ra thành công tốt đẹp. Đây cũng chính là chất liệu sinh động để văn nghệ sỹ tỉnh nhà có thêm chất liệu sáng tác sinh động và tươi mới hơn. Tạp chí VH Quảng Trị phát sóng lúc 18h20 ngày thứ 4, 21/12 trên sóng QRTV phản ánh nội dung này. kính mời quý vị và các bạn cùng chú ý đón xem

MC: Kính chào quý vị và các bạn, Cảm ơn quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình Tạp chí Văn hóa Quảng Trị tháng 12 của Đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các bạn, năm 2022 đánh dấu nhiều sự kiện chính trị, kinh tế văn hóa xã hội lớn của quê hương, đất nước diễn ra thành công tốt đẹp. Đây cũng chính là chất liệu sinh động để văn nghệ sỹ tỉnh nhà có thêm chất liệu sáng tác sinh động và tươi mới hơn. Trong chương trình hôm nay, trong phần toàn cảnh văn hóa,  mục Câu chuyện văn hóa kính mời quý vị và các bạn cùng trò chuyện với Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý – Chi Hội trưởng Chi hội VH VN tỉnh Quảng Trị về những triển vọng sáng tác văn học địa phương; Tiếp đến là mục Lời quá khứ với Câu chuyện Học văn hóa từ tour Du lịch về Nhà thơ Chế Lan Viên. Phần cuối chương trình như thường lệ là những nội dung nổi bật của Tạp chí Cửa Việt số mới nhất. Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

Bắn tít chính :  

Tin tức :   Nhiều hoạt động văn hóa – nghệ thuật sôi nổi, ý nghĩa

                 Câu chuyện văn hóa : Trò chuyện với Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý

                Lời quá khứ : Ấn tượng Tour du lịch về Nhà thơ Chế Lan Viên

                 Tạp chí Cửa Việt số tháng 12/2022

Nhạc cắt : Toàn cảnh văn hóa

MC:  Thưa quý vị và các bạn,Với mục tiêu nhằm bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử, đồng thời tạo ra một điểm đến du lịch cho tỉnh Quảng Trị nói riêng và cả nước nói chung. Mới đây, Dự án Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị đã được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 78/NQ-HĐND ngày 29/11/2022.

Các hạng mục, công trình đầu tư của dự án gồm: tu bổ, bảo tồn, tôn tạo nâng cấp các hạng mục Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị và các hạng mục phụ trợ; tu bổ, bảo tồn, tôn tạo chống xuống cấp các di tích lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị và các hạng mục phụ trợ. Địa điểm thực hiện dự án tại thị xã Quảng Trị và huyện Hải Lăng. Tổng vốn thực hiện dự án 90 tỉ đồng; nguồn vốn từ ngân sách Trung ương. Thời gian thực hiện từ năm 2023-2025.

(13/12 – Anh Hoàng Nam – đi ktra thực tế ở Thành Cổ )

MC: Thưa quý vị và các bạn, Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết 128 tác giả được trao tặng giải thưởng cao quý tại lễ trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2022. Trong đó Nhà Văn Nguyễn Xuân Đức – Quảng Trị  là 1 trong số 8 tác giả, đồng tác giả được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh.

( Hình: Cắt tin trê Báo https://thanhnien.vn/128-tac-gia-dong-tac-gia-duoc-trao-giai-thuong-ho-chi-minh-giai-thuong-nha-nu + https://thanhnien.vn/128-tac-gia-dong-tac-gia-duoc-trao-giai-thuong-ho-chi-minh-giai-thuong-nha-nu ( Lấy phần tác giả )

Theo đó, Tác giả Nguyễn Xuân Đức được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh với kịch bản sân khấu: Ám ảnh, Những mặt người thấp thoáng, Nhiệm vụ hoàn thành, tuyển tập kịch: Chứng chỉ thời gian.

Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật là những phần thưởng cao quý dành cho những tác phẩm đặc biệt xuất sắc, có giá trị cao về văn học, nghệ thuật, về nội dung tư tưởng. Giải thưởng là sự ghi nhận và đánh giá của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với văn nghệ sĩ, trí thức có nhiều cống hiến, vì sự phát triển của nền văn học nghệ thuật nước nhà.

Được biết, lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT năm 2022 sẽ diễn ra vào giữa tháng 12 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

MC: Thưa quý vị và các bạn, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Trị phối hợp với UBND huyện Vĩnh Linh vừa tổ chức buổi chiếu phim “Vĩ tuyến 17 - Chiến tranh nhân dân” và giao lưu với các nhân chứng của đoàn làm phim, nhân vật của phim. ( Nguyên Đồng – Vĩnh Linh )

Phim “Vĩ tuyến 17 - Chiến tranh nhân dân” là một trong bốn phim tài liệu của đạo diễn nổi tiếng người Hà Lan Joris Ivens. Bộ phim kể về cuộc sống và quá trình đấu tranh bảo vệ quê hương của nhân dân Vĩnh Linh (Quảng Trị) những năm 1967 – 1968.

Sau phần trình chiếu bộ phim “Vĩ tuyến 17 - Chiến tranh nhân dân”, 3 khách mời gồm: bà Nguyễn Thị Xuân Phượng- người phiên dịch, cộng sự của ông Joris Ivens; ông Phạm Công Đức - nhân vật em bé 9 tuổi cầm súng và ông Viên Hồng Quang - người phục tráng phim đã cùng giao lưu, trao đổi, chia sẻ với các đại biểu, khán giả về những thông tin, kỉ niệm sâu sắc, câu chuyện xúc động trong quá trình làm phim. Qua đó giúp giúp các em học sinh THPT Vinh Linh  hiểu hơn về lịch sử, truyền thống hào hùng của quê hương Quảng Trị, từ đó phấn đấu, học tập, rèn luyện, cống hiến để góp sức dựng xây quê hương ngày càng phát triển.

MC: Thưa quý vị và các bạn,  Một trong những hoạt động đáng chú ý thời gian qua là việc ra mắt Chi hội Nhà văn Việt Nam tỉnh Quảng Trị. Được thành lập theo Quyết định 69/QĐ-HNV ngày 18/10/2022 của Hội Nhà văn Việt Nam. ( Lê Tú -12/12)

Theo đó, Chi hội  nhà văn VN tỉnh Quảng Trị có 3 hội viên là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam đang sinh sống và viết trên trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, gồm: nhà văn Văn Xương (Nguyễn Văn Bốn), nhà văn Nguyễn Ngọc Chiến và nhà thơ Nguyễn Hữu Quý, do nhà thơ Nguyễn Hữu Quý làm chi hội trưởng. Chi hội Nhà văn Việt Nam tỉnh được thành lập góp phần bồi dưỡng, phát hiện, đào tạo thêm những nhà văn trẻ tỉnh Quảng Trị có tiềm năng sáng tác văn chương để kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam, có những sáng tác theo kịp văn đàn cả nướ cũng như kết nối với các chi hội, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam để có những sáng tác tiêu biểu phản ánh được tầm vóc to lớn cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc của quân và dân trên mảnh đất tỉnh Quảng Trị cũng như khát vọng hòa bình, tái thiết dựng xây quê hương ngày càng phát triển giàu đẹp. /.

MC: Thưa quý vị và các bạn, Chi hội Nhà văn Việt Nam tỉnh Quảng Trị được thành lập được kỳ vọng tiếp sức giúp đỡ bồi dưỡng, phát hiện, đào tạo thêm những nhà văn trẻ tỉnh Quảng Trị có tiềm năng sáng tác văn chương để kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam, có những sáng tác theo kịp văn đàn cả nước. Xuanh quanh nội dung này trong tiểu mục câu chuyện văn hóa hôm nay chúng tôi có cuộc trò chuyện với Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý – Chi hội trưởng Chi hội NV VN Quảng Trị, kính mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Nhạc cắt – Câu chuyện Văn hóa

Nhạc cắt – Lời quá khứ

MC: Thưa quý vị và các bạn, Vừa qua, tại nhà lưu niệm nhà thơ Chế Lan Viên (xã Thanh An, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) chính thức ra mắt tour du lịch văn học “Tìm hiểu nhà thơ Chế Lan Viên - từ quê hương đã hoá tâm hồn” với sự tham gia của gần 50 học sinh trên toàn tỉnh. Tiểu mục lời quá khứ hôm nay kính mời quý vị và các bạn cùng đến thăm nhà lưu niệm nhà thơ Chế Lan Viên để hiểu thêm hoạt động ý nghĩa này.

(                  ps lời quá khứ      Hình Thành Chung )

P/S LỜI QUÁ KHỨ

Đọc ps : Công trình Nhà lưu niệm nhà thơ Chế Lan Viên tại huyện Cam Lộ được tỉnh Quảng Trị xây dựng năm 2020 nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà thơ. Công trình được thiết kế mô phỏng theo lối kiến trúc nhà rường truyền thống, mái lợp ngói, 3 gian gồm gian thờ và nghi thức; gian trưng bày các tác phẩm, hiện vật của nhà thơ Chế Lan Viên và gian trưng bày các tác phẩm nghiên cứu, phê bình viết về Chế Lan Viên.

Đây là công trình có ý nghĩa về mặt văn hóa, xã hội sâu sắc; nơi bảo tồn, phát huy di sản văn học quý báu mà nhà thơ Chế Lan Viên đã để lại. Nhà lưu niệm nhà thơ Chế Lan Viên là địa chỉ quan trọng để góp phần giáo dục thế hệ học sinh cũng như điểm sinh hoạt của giới văn nghệ sỹ, điểm tham quan cho du khách trong và ngoài nước.

Phỏng vấn : mục đích tổ chức chuyến đi

 

Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn là một trong những đơn vị đầu tiên tham gia hoạt động ngoại khoá Ngành giáo dục và Đào tạo tại Nhà lưu niệm Nhà thơ Chế Lan Viên. Tại đây giáo viên và học sinh đã tổ chức rất nhiều hoạt động ý nghĩa, có thể kể đến như ôn lại cuộc đời và sự nghiệp của nhà thơ Chế Lan Viên - người con ưu tú của quê hương Quảng Trị. Sau đó, các học sinh được chia nhóm để thảo luận và thuyết trình về những vấn đề xoay quanh các tác phẩm của ông, việc dạy và học môn Ngữ văn trong nhà trường.

Phỏng vấn 2 học sinh

 

 

Hoạt động giúp các em học sinh có những cảm nhận sâu sắc hơn về con người và sự nghiệp của nhà thơ Chế Lan Viên, giúp các em tăng thêm niềm yêu thích và hứng thú với văn học. Đồng thời qua đó góp phần phát huy giá trị lịch sử văn hóa ý nghĩa của công trình Công trình Nhà lưu niệm nhà thơ Chế Lan Viên, giúp học sinh biết giá trị di sản văn học của nhà thơ để lại, góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương, đất nước./.

 

 

 

 

MC; Thưa quý vị và các bạn, Quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình Tạp chí Văn hóa Quảng Trị. Phần cuối chương trình hôm nay, như thương lệ là những tin tức nổi bật trên TCCV số mới nhất.

 

MC: Chào kết

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 15/12/2022 12:10 Lê Vĩnh Nhiên 15/12/2022 16:57
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà