Tạp chí văn hóa – tháng 1
Danh mục
Văn hóa và đời sống
NỘI DUNG

          Tạp chí văn hóa – tháng 1

Mc: Kính chào quý vị và các bạn, Cảm ơn quý vị và các bạn đang đến với chương trình Tạp chí Văn hóa Quảng Trị. Thưa quý vị và các chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Trong những ngày này không khí mùa xuân mới đã tràn ngập trên mọi nẻo quê hương, cùng với đó nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc đã và đang được các đơn vị, địa phương khẩn trương chuẩn bị để góp phần mang đến những lễ hội văn hóa truyền thống ấn tượng phục vụ người dân du xuân, trẩy hội. Trong chương trình tạp chí văn hóa hôm nay, sau phần tin tức toàn cảnh văn hóa,  tiểu mục câu chuyện văn hóa kính mời quý vị và các bạn cùng đến với những dấu ấn văn hóa nghệ thuật trên sóng QRTV; Kỷ niệm 50 năm Ngày ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam (27/01/1973 - 27/01/2023). Tiểu mục Lời quá khứ mời quý vị và các bạn đến thăm Di tích lịch sử Khu chính phủ lâm thời cộng hòa MN VN tại Cam Lộ. Phần cuối chương trình là những tin tức nổi bật trên tạp chí Cửa Việt số Xuân Quý Mão. Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt – Toàn cảnh văn hóa

Tít :Bắn pháo hoa tầm thấp chào mừng năm mới Quý Mão - 2023

MC: Thưa quý vị và các bạn, Thực hiện KH tổ chức hoạt động chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 03/02 (1930 - 2023), mừng Xuân Quý Mão 2023, hiện nay các đơn vị, địa phương đang khẩn trương hoàn thiện các công tác chuẩn bị tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí phục vụ nhân dân du xuân. Tại quảng trường Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian trong dịp Tết và tổ chức thí điểm tuyến Phố đêm tại khu vực Quảng trường Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh...đã sẳn sàng hứa hẹn mang đến những sắc màu lễ hội mừng xuân Quý Mão sôi nổi và ý nghĩa.

Đáng chú ý cùng với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đón giao thừa, pháo hoa tầm thấp chào mừng năm mới Quý Mão - 2023  sẽ được bắn trong vòng 15 phút (từ 0h00 - 0h15) tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Quảng Trị. số lượng pháo hoa 90 giàn, nguồn kinh phí từ nguồn xã hội hóa.

Tít : Trại sáng tác Mỹ thuật chủ đề “Đất và Người Cam lộ” năm 2023

 

MC: Kỷ niệm 50 năm Ngày ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam (27/01/1973 - 27/01/2023), Kỷ niệm 54 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc giải phóng Miền nam Việt Nam và kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn của quê hương, Hội VHNT phối hợp với UBND huyện Cam lộ tổ chức Trại sáng tác Mỹ thuật chủ đề “Đất và Người Cam lộ” năm 2023

Theo đó, đối tượng tham gia là Hội viên phân hội Mỹ thuật – Hội Văn học nghệ thuật Quảng Trị sẽ cùng tham gia sáng tác về chủ đề Đất và Người Cam Lộ . Nội dung tác phẩm phản ánh những đổi thay và phát triển trên mọi mặt của đời sống của đất và người Cam Lộ. Trại Mỹ thuật sẽ bế mạc vào cuối tháng 6/2023.

( hình Cam Lộ đẹp)

Hậu duệ đời thứ 5 của vua Hàm Nghi thăm Di tích Thành Tân Sở

MC: Toàn cảnh văn hóa xin được tiếp tục với những tin tức đáng chú ý. Thưa quý vị và các bạn, Mới đây, TS Amandine Dabat, nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật, hậu duệ đời thứ 5 của vua Hàm Nghi đã có chuyến thăm Di tích Thành Tân Sở tại Cam Lộ.

( Tin sau )

Trao Giải thưởng văn học, nghệ thuật năm 2022

MC: Năm 2022, Có 61 Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố gửi tác phẩm tham dự xét giải, Hội đồng giám khảo đã chấm chọn và trao giải thưởng cho các tác phẩm xuất sắc. Theo đó, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã quyết định trao giải cho 9 tác phẩm xuất sắc của các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành trung ương và trao giải thưởng cho 58 tác phẩm xuất sắc của 61 Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố tham dự Giải. Tập thơ "Mây âm tính"  của Nhà thơ Võ Văn Luyến - Quảng Trị là 1 trong số 5 giải A trong đợt này.

( Nguồn gõ : https://nld.com.vn/mai-vang/ton-vinh-tac-pham-van-hoa-nghe-thuat-xuat-sac-2022-2023010422103251.htm

Nhạc cắt – Câu chuyện văn hóa

Tít : Dấu ấn Nghệ thuật trên sóng QRTV

MC: Thưa quý vị và các bạn, Năm 2022 diễn ra nhiều sự kiện chính trị, văn hóa xã hội lớn của quê hương đất nước, theo đó nhiều chương trình lễ hội quy mô, hoành tráng được tổ chức ở Quảng Trị thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo nhân dân trong và ngoài tỉnh. Mục câu chuyện văn hóa hôm nay kính mời quý vị và các bạn cùng đến với những dấu ấn nghệ thuật qua cánh sóng Đài PTTH Quảng Trị”

Với nhiều sự kiện chính trị lớn của Quê hương, đất nước được tổ chức như kỷ niệm 115 năm ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn, Lễ hội Thống nhất non sông – Kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng miền Nam, 50 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị; khai trương mùa du lịch biển, đảo …Đặc biệt là chuỗi các sự kiện nhân Lễ hội Vì hòa bình năm 2022, kỷ niệm 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị, kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7. Theo dòng chảy của sự kiện, với sự đầu tư công phu và tâm huyết, Đài PTTH Quảng Trị đã phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện nhiều chương trình THTT hoành tráng và ấn tượng, mang đến nhiều sắc màu văn hóa nghệ thuật ấn tượng với công chúng.

Phỏng vấn : Người dân ( tôi thấy Đài Qtri)

Đáng chú ý, với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, thời gian qua Đài PTTH đã có những đổi mới về kỹ thuật sản xuất truyền hình hiện đại, đáp ứng yêu cầu cao về chất lượng sản xuất chương trình. Tiếp nối những thành công từ các chương trình trực tiếp trên địa bàn tỉnh năm 2022, bằng kinh nghiệm và tâm huyết của những người làm báo, được sự đồng ý của lãnh đạo tỉnh, Đài PTTH Quảng Trị đã đến Bến Tre để thực hiện chương trình THTT Chương trình thực cảnh Có phải người còn đó nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của nữ tướng Nguyễn Thị Định và thực hiện chuỗi các phóng sự về những năm tháng hoạt động của Cố Tổng bí thư Lê Duẩn  tại Bến Tre. Thành công của chương trình đã góp phần ý nghĩa vào việc tri ân, tưởng nhớ anh hùng Nguyễn Thị Định nói riêng cũng như góp phần giới thiệu văn hóa, mảnh đất và con người Quảng Trị với khán giả cả nước.

Phỏng vấn – Ông Tuyên giáo Bến Tre

Tiếp nối thành công các chương trình đã thực hiện, nhằm nâng cao chất lượng các chương trình VHNT trên sóng QRTV, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa ngày càng cảo của công chúng, trước thềm xuân mới Quý Mão 2023, Đài PTTH tổ chức sản xuất nhiều chương trình văn hóa, văn nghệ đặc sắc với sự tham gia của nhiều ca sỹ, nghệ sỹ nổi tiếng của Quảng Trị ở khắp mọi miền quê hương tham gia biểu diễn. Có thể kể đến chương trình Đi dọc đường Xuân, Gặp gỡ ca sỹ Thu Uyên, chương trình âm nhạc Đắm say ghi ta …

Phỏng vấn : Ca sỹ

Thông qua việc tổ chức sản xuất thành công các chương trình phát thanh, truyền hình với những dấu ấn nghệ thuật đặc sắc đã góp phần khơi dậy niềm tự hào về mảnh đất và con người Quảng Trị; đây cũng là dịp để quảng bá, giới thiệu cho nhân dân trong cả nước, bạn bè quốc tế hiểu sâu hơn về mảnh đất, con người, những tiềm năng và thế mạnh của quê hương, qua đó đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Nhạc cắt –

Tít : Di tích lịch sử khu Chính phủ CMLTCHMNVN

MC: Thưa quý vị và các bạn, Ngày 27/1/1973, Hiệp định Paris được ký kết; với mục đích tạo thuận lợi các hoạt động ngoại giao, tiếp tục lãnh đạo cách mạng tiến tới thắng lợi hoàn toàn, Chính phủ CMLTCHMNVN quyết định chọn vùng đất thuộc thôn Tân Hòa (nay là thị trấn Cam Lộ), huyện Cam Lộ, Quảng Trị, đặt trụ sở làm việc. Từ miền Bắc xã hội chủ nghĩa, tàu biển chở vật liệu xây dựng như: Xi măng, khung sườn bằng sắt, tốn, ván vào và 500 công nhân của Công ty Xây dựng số 8 tỉnh Nghệ An lúc bấy giờ, do hai Thứ trưởng Bộ Xây dựng trực tiếp đôn đốc thi công suốt 25 ngày đêm, đã nhanh chóng hoàn tất công trình đưa vào sử dụng đúng vào ngày 6/6/1973. Tiểu mục Lời quá khứ hôm nay kính mời quý vị và các bạn cùng đến với Di tích lịch sử ý nghĩa này qua phóng sự sau :

 

Nhạc cắt – Tạp chí Cửa Việt Xuân Quý Mão

MC: Thưa quý vị và các bạn, Mừng Đảng mừng xuân, đón Tết cổ truyền dân tộc Quý Mão 2023, tạp chí Cửa Việt xuất bản hai ấn phẩm đặc biệt trên số hằng tháng và số chuyên đề hằng quý. Nhiều bài viết hay, ăm ắp không khí xuân cùng những sáng tác văn nghệ đặc sắc với chủ đề "Xuân gọi niềm tin" và "Xuân khát vọng". Kính mời quý vị và các bạn cùng đến với những nội dung nổi bật của 2 ấn phẩm này.

Gt Tạp chí Cửa Việt

MC: Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 12/01/2023 09:49 Lê Vĩnh Nhiên 12/01/2023 10:01
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà