Gặp gỡ Nhà thơ, nhạc sỹ Nguyễn Thụy Kha với Quảng Trị
Danh mục
Văn hóa và đời sống
NỘI DUNG

 

PS 10 phút

MC: Thưa quý vị và các bạn, Với người lính, ký ức về chiến trường và đồng đội dường như mãi còn vẹn nguyên dù dòng chảy thời gian đã làm mờ phải nhiều kỷ niệm, cuộc sống có nhiều đổi khác. Với người chiến sĩ thông tin tại chiến trường khốc liệt Thành Cổ năm xưa mà nay là nhà thơ, nhạc sỹ Nguyễn Thụy Kha, Quảng Trị mãi là miền ký ức không thể nào quên. Nhân dịp ông đến Quảng Trị để thực hiện các hoạt động tri ân đồng đội, phóng viên Đài PTTH Quảng Trị đã có cuộc gặp gỡ nhà thơ, nhạc sỹ nguyễn Thụy Kha. Kính mời quý vị và các bạn cùng gặp gỡ ông qua phóng sự sau :

Nội dung

Hình ảnh

Trailer hình ảnh nổi bật của nhà thơ Nguyễn Thụy Kha tại Quảng Trị - cuối trailer là chân dung ông

 

Bắn tít : Nhà thơ, nhạc sỹ Nguyễn Thụy Kha với Quảng Trị

 

 

Nhà thơ Nguyễn Thụy Kha sinh ngày 7/10/1949 tại Kha Lý, Thụy Anh, Thái Bình, nguyên quán Thành phố Hải Phòng, hiện đang sống và làm việc tại Hà Nội.

Tháng 9 năm 1971, theo lệnh tổng động viên, ông cùng với hàng ngàn sinh viên Đại học Hà Nội lên đường vào nam chiến đấu. Với vai trò làkỹ sưthông tinthuộc Binh chủng Thông tin, ông trực tiếp tham gia chiến đấu tại các chiến trường ác liệt Quảng Trị, Khu 5 và Tây nguyên.

Có mặt vào những năm tháng khốc liệt nhất ở thành cổ Quảng Trị đã biến chàng trai đất cảng trở thành người chiến sĩ dày dặn, mạnh mẽ nhưng cũng dễ có nhiều xúc cảm nhất trước cuộc sống.Vì lẻ đó mà Quảng Trị trở thành một phần ký ức không thể nào quên với nhà thơ, nhạc sỹ Nguyễn Thụy Kha. Ông gọi ký ức đó là Màu Quảng Trị của riêng Kha.

Phỏng vấn – Nhà thơ Nguyễn Thụy Kha nói về Quảng Trị trong trái tim ông

 

Một số hình ảnh nhà thơ Nguyễn Thụy Kha qua báo chí.

Hình ảnh ông đọc sách tại tượng đài sinh viên

 

Trích một bài thơ – Trường ca màu Quảng Trị trong chương trình Tiếng Thơ – VOV

Bắn chữ : Trích “ Trường ca Màu Quảng Trị”

Thể hiện : Nghệ sỹ Quốc Cường

 

https://vovlive.vn/nha-tho-nhac-sy-nguyen-thuy-kha-va-ky-uc-mau-quang-tri-f39570.html

Trên nền hình ảnh:

- Khai thác hình sinh viên chia tay Hà Nội lên đường vào Quảng Trị

- Hình Thành cổ Quảng Trị, Tượng đài sinh viên, áo mũ bộ đội, cánh chim hòa bình,

Nặng nợ với Quảng Trị, nơi có những đồng đội của ông đang yên nghỉ. Nhiều năm qua nhà thơ, nhạc sỹ Nguyễn Thụy Kha đã thường xuyên trở về đây để thực hiện những hoạt động tri ân.

Mỗi chuyến đi là một lần ông kể chuyện đời lính bằng thơ, bằng nhạc. Có khi là những trường ca tưởng như bất tận, lúc khác là những khúc nhạc hào hùng, bi tráng…và lần này trở lại Quảng Trị vào sau đúng sau 50 năm ngày ông tham gia chiến dịch 81 ngày đêm chiến đấu và bảo vệ thành cổ. Một hành trình tri ân được gọi tên kết nối quá khứ- tương lai bằng một tiểu thuyết có tên gọi ngắn gọn “ Hương”.

Hươngvừa là tên nhân vật chính của tiểu thuyết, vừa là nén hương tưởng niệm những người lính ngày ấy đang yên nghĩ trên đất này.

Phỏng vấn : Nhà thơ Nguyễn Thụy Kha ( trở lại tri ân)

 

Với mong muốn đó, tại Bến Vượt bờ Nam sông Thạch Hãn, nhà thơ, nhạc sỹ Nguyễn Thụy Kha đã Hóa vàng tiểu thuyết “ Hương” để gửi tới những người lính đã ở thế giới bên kia.

Cuốn Tiểu thuyết là những trang viết xúc động, nhằm giúp tuổi trẻ hôm nay và mai sau hiểu thêm về thế hệ cha anh đã hy sinh cả tuổi xuân và xương máu của mình cho độc lập, tự do của dân tộc đồng thời có cái nhìn khách quan, toàn diện hơn về lịch sử, về những người lính từng chiến đấu, hi sinh. Cuốn sách đã tái hiện lại cuộc đời của một người lính tên Lĩnh, người giáo viên trẻ mới vào nghề đã xung phong vào chiến trường khốc liệt. Tại mảnh đất Quảng Trị mưa bom bão đạn này, anh đã gặp được một mối tình khắc cốt ghi tâm với người con gái tên Hương.

Với nhiều tư liệu phong phú, sống động về chiến dịch 81 ngày đêm,Hươngra mắt đúng dịp kỷ niệm tròn nửa thế kỷ chiến dịch Thành cổ.

Thông qua trải nghiệm cá nhân, những tài liệu, nhật ký và hồi ký của những người lính ở cả hai bên chiến tuyến, tác giả Nguyễn Thụy Kha đã tái hiện những hình ảnh về những năm tháng đẫm máu và nước mắt của dân tộc, về tình yêu của những người lính, về lòng vị tha của con người Việt Nam.

Phỏng vấn : CCB Thành cổ GS.TS Hồ Tú Bảo, - Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) Việt Nam.

 

Hình ảnh ông đi vào Bến Vượt, thắp hương.

 

Giới thiệu về tiểu thuyết Hương qua báo chí và hình ảnh quay tại thành cổ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình ảnh ông hóa vàng tiểu thuyết

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tiểu thuyết “Hương” đã được nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ra mắt tác phẩm phát hành tạiViệt Namvà 1.000 bản đầu tiên đã được chuyển tới Mỹ phục vụ kiều bào tại Mỹ và các nước lân cận. Cuốn tiểu thuyết này đã được trao tặng cho Bảo tàng thành cổ Quảng Trị như một kỷ vật của người lính để giới thiệu đến mọi người. Cuốn sách cũng như một nén hương tưởng niệm những anh hùng thầm lặng đã ra đi vì Tổ quốc thân yêu, những con người làm nên bản tráng ca của lịch sử năm 1972 ở Quảng Trị.

 

Trích lời – Ông Nguyễn Thụy Kha hát

 

 

Đã 50 năm trôi qua từ ngày Quảng Trị được giải phóng, thế nhưng hoài niệm về vùng đất gió Lào cát trắng vẫn còn mãi trong tâm trí của những người lính đã chiến đấu tại Quảng Trị những thời điểm khốc liệt nhất. Để mỗi chuyến thăm Quảng Trị, thăm tượng đài chiến tích sinh viên và bảo tàng tại Thành Cổ, những người lính năm xưa như nhà thơ, nhạc sỹ Nguyễn Thụy Kha, lại thêm 1 lần nữa, nhắc nhớ cho thế hệ sau này, về sự hy sinh của bao lớp thế hệ đi trước, cho hoà bình và độc lập tự do ngày hôm nay.

 

Hình ảnh về tác phẩm Hương qua báo chí và Hương giới thiệu ở Quảng Trị

Trên nền nhạc không lời

 

 

Hình ảnh ông Tri ân Ông đội, Thành cổ, người lính …

Hình ảnh về Quảng Trị đẹp, tương sánh.

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 28/12/2022 08:04 Lê Vĩnh Nhiên 28/12/2022 09:00
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà