Tạp chí văn hóa Quảng Trị ( Truyền hình)
Danh mục
Văn hóa và đời sống
NỘI DUNG

Trang Văn hóa đời sống tháng 8

PTV: Kính chào QV & các bạn đang theo dõi tạp chí Văn hóa Quảng Trị. Trong chương trình hôm nay mời Qv & các bạn cùng chúng tôi nhìn lại những hoạt động văn hóa nổi bật trong thời gian qua tiểu mục toàn cảnh văn hóa, phóng sự:Chuyển đổi số góp phần đổi mới tạp chí văn nghệ địa phương. Bây giờ là phần nội dung chi tiết.

Nhạc cắt

Tin 1: Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh thăm, tặng hoa chúc mừng Trung tâm hành hương Đức Mẹ La Vang

Vừa qua, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh do đồng chí Lê Quang Tùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã đến tặng hoa, chúc mừng tại Trung tâm hành hương Đức Mẹ La Vang nhân dịp Lễ hành hương Đức Mẹ La Vang năm 2023.

Thay mặt đoàn, đồng chí Lê Quang Tùng chúc mừng Trung tâm hành hương trong những năm qua đã huy động nhiều nguồn lực, tập trung xây dựng cơ sở vật chất ngày càng khang trang và tổ chức các hoạt động tôn giáo đảm bảo trang nghiêm, an toàn, đúng với các quy định. Đối với tỉnh luôn có sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện cho Trung tâm trong quá trình hoạt động. Riêng năm 2023 này, Lễ hành hương Đức Mẹ La Vang sẽ diễn ra với quy mô lớn, tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp, tạo những điều kiện tốt nhất để Lễ diễn ra thành công tốt đẹp.

Tin 2: Khai mạc Không gian trưng bày sản phẩm tiêu biểu Việt Nam – Thái Lan

Thưa Qv & các bạn! Trong khuôn khổ sự kiện Hội nghị “Gặp gỡ Thái Lan” tại tỉnh Quảng Trị nhân dịp kỷ niệm 47 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Thái Lan, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam  đã tổ chức khai mạc không gian trưng bày sản phẩm tiêu biểu Việt Nam – Thái Lan.

Không gian trưng bày sản phẩm tiêu biểu Việt Nam – Thái Lan có quy mô 40 gian hàng, trưng bày, quảng bá ấn phẩm về du lịch, văn hóa, xúc tiến đầu tư, và sản phẩm thương mại tiêu biểu của các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan. Việc tổ chức Không gian trưng bày sản phẩm tiêu biểu Việt Nam – Thái Lan và các hoạt động giao thương (B2B) trong khuôn khổ Hội nghị “Gặp gỡ Thái Lan” là dịp để các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan giới thiệu, quảng bá các đặc trưng, thế mạnh và thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch.

Tin 3:

QV& các bạn thân mến! Cuối tháng 7 vừa qua, nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường đã về miền mây trắng. Ông là nhà văn tài hoa quê hương Quảng Trị, Tổng biên tập đầu tiên của tạp chí Cửa Việt. Trong số báo 347 phát hành tháng 8 năm 2023 tạp chí Cửa Việt trân trọng dành nội dung chính tưởng nhớ nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường.

Người ta đã nói và viết về Hoàng Phủ Ngọc Tường nhiều, và sẽ còn những dư âm vang vọng. Ban biên tập Cửa Việt có mặt ở Huế để ghi lại những cảm tưởng của bạn văn, bạn thơ, người hâm mộ qua bài tường thuật Bản giao hưởng một ngày đang tới.

Tác giả Lê Đức Dục có bút ký: Hoàng Phủ Ngọc Tường - Nước ngon ngàn dặm… Lê Vũ Trường Giang có bài viết:  "Hoàng Phủ Ngọc Tường: Tháng ngày soi tỏ khung trời cỏ hoa".

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã mang đến những khởi sắc cho các miền quê, song, ở từng địa phương chất lượng các tiêu chí đạt được vẫn còn nhiều điều trăn trở. Đó là vấn đề Phát triển văn hóa: Tăng giá trị nông thôn mới (Bát Nhã); Lao động nông thôn: Đâu là sinh kế bền vững? (Phúc An - Hưng Thơ); Xây dựng nông thôn mới thực chất, bền vững, hướng tới nông thôn mới thông minh (Lê Thi);...

Tạp chí Cửa Việt số 347 còn có: Truyện ngắn Tầng cao của Trần Thái Hưng; chùm thơ của tác giả Trần Trọng Ánh, các sáng tác mới của: Nguyễn Văn Trình, Hữu Đạt, Võ Văn Hoa, Trần Tuyết Thanh, Lê Thị Ngọc Nữ.

Câu chuyện du lịch số này mời bạn đọc về thăm Không gian sinh thái ở Lệ Xuyên (Tâm Đồng); lắng nghe những bí ẩn từ Cây thiêng ở nhà đày Lao Bảo (Trần Hà).

Số báo còn nhiều bài viết hay, hình ảnh mỹ thuật đẹp. Mời quý vị và các bạn tìm đọc Cửa Việt số 347 phát hành tháng 8 năm 2023.

Nhạc cắt

Chuyển đổi số góp phần đổi mới tạp chí văn nghệ địa phương

Thưa QV & các bạn! Trong quy hoạch báo chí toàn quốc đã được Chính phủ phê duyệt, tạp chí văn nghệ là 1 trong 3 cơ quan báo chí chủ lực của địa phương. Với tiêu chí lấy độc giả là trung tâm, các tờ báo lớn trong nước đã thực hiện chuyển đổi số từ rất sớm với sản phẩm báo chí tích hợp trong đó đủ các chức năng của phát thanh và truyền hình. Đối với tạp chí văn nghệ địa phương như tạp chí Cửa Việt cũng hòa mình vào dòng chảy đó để đẩy mạnh chuyển đổi số góp phần đổi mới tạp chí văn nghệ địa phương.

           Nếu lấy bạn đọc làm trung tâm và để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao, đòi hỏi tất yếu các tạp chí văn nghệ địa phương phải đổi mới. Sản phẩm báo chí phải hấp dẫn, thu hút và giữ chân được bạn đọc. Ý thức được yêu cầu này, Ban biên tập Tạp chí Cửa Việt đã tham khảo rất nhiều mô hình hoạt động của tạp chí văn nghệ cả nước đồng thời xây dựng mô hình hoạt động riêng và gần như là đơn vị đầu tiên thực hiện chuyển đổi số trong tạp chí văn nghệ địa phương cả nước.

            Ban biên tập tiến hành rà soát, sắp xếp, bố trí công việc phù hợp với trình độ, năng lực chuyên môn của từng người, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ công việc được giao như: Thực hiện luân phiên thay đổi mỗi biên tập viên làm Thư ký tòa soạn một số báo. Sắp xếp, điều động nhân sự phụ trách việc tuyên truyền trên trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội… Tổ chức tập huấn kiến thức và kỹ năng sử dụng facebook; kỹ năng sử dụng linh hoạt các phần mềm máy tính để chỉnh sửa, đăng bài viết emagazine, đoạn phim giới thiệu ngắn trên trang thông tin điện tử tổng hợp...

Phỏng vấn

Ông HỒ THANH THỌ

          Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cửa Việt         

          Hiện nay, Cửa Việt có lẽ là một trong số rất ít tạp chí văn nghệ địa phương trong cả nước có đủ bộ sản phẩm báo chí gồm: tạp chí in, web và fanpage cung cấp thông tin hàng ngày, có tương tác thật… Tạp chí xuất bản nhiều bài viết dưới hình thức emagazine được bạn đọc phản hồi tốt bởi nội dung hay, hình ảnh đẹp. Bài có dung lượng không giới hạn, rất dài nhưng vẫn khiến bạn đọc say mê vì cách bố trí hình ảnh, clip cùng các infographic minh họa hấp dẫn…Cùng với đó tạp chí in cũng được đầu tư kỷ về cả nội dung lẫn hình thức. Tạp chí in ra hàng tháng đổi mới về hình thức trình bày và nội dung theo chủ đề. Số chuyên đề với 1 quý 1 số đi sâu phản ánh về nét văn hóa độc đáo, riêng biệt của Quảng Trị phục vụ cho công tác thông tin đối ngoại. Đối với Tạp chí in, điểm nhấn được tập trung đối với ảnh bìa phải phù hợp với chủ đề và thực sự gây ấn tượng cho bạn đọc.

          Phỏng vấn

          Chị LÊ THỊ TUYẾT THANH

          Giáo viên Trường Tiểu học và THCS Triệu Độ - Triệu Phong – Quảng Trị

          Anh Hoàng Công Danh

          Tạp chí Cửa Việt

          Rõ ràng, để thu hút bạn đọc, một sản phẩm báo chí của bối cảnh chuyển đổi số phải hội tụ các yếu tố: Trí tuệ của nhà báo -  Kỹ thuật cao của nhà công nghệ và Mỹ thuật đẹp mắt của họa sĩ. Chuyển đổi số là một hành trình nhằm chuyển đổi các phương thức hoạt động sao cho hiệu quả hơn, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của độc giả. Tạp chí Cửa Việt đã và đang nổ lực để tiếp tục con đường chia sẻ và lan tỏa những giá trị văn hóa đặc sắc, độc đáo và riêng biệt của Quảng Trị.

 

Chào cuối:

Đón xem:

Trong quy hoạch báo chí toàn quốc đã được Chính phủ phê duyệt, tạp chí văn nghệ là 1 trong 3 cơ quan báo chí chủ lực của địa phương. Với tiêu chí lấy độc giả là trung tâm, các tờ báo lớn trong nước đã thực hiện chuyển đổi số từ rất sớm với sản phẩm báo chí tích hợp trong đó đủ các chức năng của phát thanh và truyền hình. Đối với tạp chí văn nghệ địa phương như tạp chí Cửa Việt cũng hòa mình vào dòng chảy đó để đẩy mạnh chuyển đổi số góp phần đổi mới tạp chí văn nghệ địa phương. Tạp chí văn hóa Quảng Trị được phát sóng vào 18h40 thứ 4 ngày 16/8 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời Qv & các bạn đón xem.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 14/08/2023 09:01 Lê Vĩnh Nhiên 17/08/2023 10:17
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà