Văn hóa Quảng TRị tháng 12.,2023
Danh mục
Văn hóa và đời sống
NỘI DUNG

Tạp chí Văn Hóa Quảng Trị tháng 12.

Phát sóng :20.12.2023

PTV Trường quay:  Xin gửi lời chào trân trọng đến quý  vị và các bạn đang theo dõi tạp chí Văn hóa Quảng Trị. CHúc QV và cb luôn sức khỏe và thành công!Trong chương trình hôm nay mời Qv & các bạn cùng chúng tôi nhìn lại những hoạt động văn hóa nổi bật trong thời gian qua tiểu mục toàn cảnh văn hóa, phần cuối của tạp chí văn hóa kỳ này sẽ giới thiệu đến Qv & các bạn ghi nhận của phóng viên Tạp chí qua phóng sự  Cuộc thi Video clip du lịch Quảng Trị 

với chủ đề “Tôi yêu Quảng Trị” năm 2023. Bây giờ là phần nội dung chi tiết.

 

                                                       Nhạc cắt: Toàn cảnh Văn hóa

Tin 1.Mc: Thưa quý vị và các bạn!Lễ hội đếm ngược chào năm mới 2024 -Countdown Camel Quảng Trị sẽ diễn ra tại TTVH_Điện ảnh  tỉnh vào tối 31.12.2023.Với quy mô hoành tráng,sinh động quy tụ nhiều ca sỹ,nghệ sỹ,DJ nổi tiếng  kết hợp với âm nhạc,ánh sáng hiện đại , màn pháo hoa rực rỡ ,hứa hẹn đem đến cho công chúng tỉnh Quảng Trị khoảnh khắc chuyển giao năm mới ấn tượng ,vui tươi.Đơn vị tổ chức:Sở VHTT và DL,Đơn vị đồng hành tài trợ :Công ty Bia CP Quốc tế TTC (Thương hiệu bia Camel) Thời gian bắt đầu từ 21h ngày 31.12.2023 đến 0 h 30 ngày 01.01.2024. ( 9.12)

Tin 2.Mc : Ngày 10/12, UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 với chủ đề “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình”.

Theo đó, lễ hội Vì Hòa bình được khai mạc vào tối 6/7/2024, tại Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải với chương trình nghệ thuật đa sắc thái chuyển tải thông điệp về khát khao hòa bình và tinh thần hội nhập của Việt Nam mà trọng tâm là mảnh đất Quảng Trị, với trầm tích lịch sử - con người thân thiện – văn hóa riêng. .Ngoài ra, tại các huyện, thị xã, thành phố đều có các hoạt động thiết thực để hưởng ứng lễ hội nhằm phản ánh một cách đa dạng, phong phú những nét văn hóa truyền thống đặc trưng của mảnh đất, con người Quảng Trị.

3.GIới thiệu Tạp chí Cửa Việt số 351 và Chuyên đề 11 (12/2023)

MC:Thưa qv và cb! Hướng tới kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12,Tạp chí Cửa Việt số 351 dành nhiều nội dung phản ánh gắn bó sâu sắc giữa quân và dân.

"Giúp dân ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế là nhiệm vụ cao cả", đó là chia sẻ của đại tá Đinh Xuân Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị qua cuộc phỏng vấn trên chuyên mục Sự kiện & đối thoại. Một trong những ví dụ sinh động là mô hình "Tiết học biên giới" và "Ổ bánh mì biên giới" của người lính Biên phòng Quảng Trị dành cho các em nhỏ vùng cao. Chương trình thiết thực, nhân văn này được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đánh giá cao và nhân rộng ra trong toàn lực lượng.

Gặp lại anh hùng lực lượng vũ trang Trương Đức Hai, nghe kể những chiến tích lẫy lừng. Ông từng được tặng 6 danh hiệu dũng sĩ và hàng chục huân, huy chương các loại, được mệnh danh là "Người anh hùng bên dòng sông tuyến".

Quê hương cội quán luôn là cảm xúc sâu đằm trong trái tim những người xa quê. Thật xúc động khi bắt gặp cái mộc mạc thân thương trong hồi ký "Giọng nói làng quê" của Phan Quang; hay những chắt chiu khó nhọc trong các tản văn "Đói lòng ăn nửa trái sim", "Trời hành cơn lụt mỗi năm" của Nguyễn Linh Giang.

 

Chuyên mục thơ giới thiệu tác giả Lê Trí Ân, một gương mặt thơ mới nhiều trăn trở, có nhiều đột phá về tứ thơ.

Cũng trong tháng 12, Cửa Việt xuất bản đồng thời số tạp chí chuyên đề với chủ đề rất giản dị là "TRỞ VỀ NƯƠNG TỰA TỰ NHIÊN", nhưng lại bao hàm nhiều thông điệp nhân bản.

Đó có thể là "Cuộc hành trình tìm lại khung trời đã mất" nhằm trồng lại rừng đầu nguồn sông Thạch Hãn bằng giống cây bản địa. Ấy là công việc cần cả cộng đồng chung tay và bắt đầu chính từ ý thức, tâm nguyện của mỗi cá nhân, mỗi ngôi thôn quê, như làng Đông Dương trong "Rừng, nơi nương tựa đời người".

Những khu vườn ở miền núi Quảng Trị đang trở nên hấp dẫn bởi một cách làm thú vị, đó là "Cà phê dẫn dụ du lịch". Có thể trải nghiệm thêm "Đỉnh Voi Mẹp huyền hoại: Nơi đất trời hòa quyện" qua phóng sự ảnh của Phan Tân Lâm, để rồi du khách tự nhận ra nội hàm của "Nương tựa tự nhiên: Triết lý và Cuộc sống".

 

.

Hai ấn phẩm Cửa Việt được được trình bày thoáng đẹp, sang trọng, mang đến nhiều thông tin bổ ích. Mời quý vị và các bạn tìm đọc.

 

Nhạc cắt: Câu Chuyện văn hóa

 

MC:Thưa qv và cb! - Cuộc thi Video clip du lịch Quảng Trị được phát động từ tháng 7 -10   năm nay,  nhằm quảng bá hình ảnh quê hương,  đất nước, con người, văn hoá, lễ hội, ẩm thực… Quảng Trị đến với du khách  trong và ngoài nước; đặc biệt tuyên truyền Quảng Trị là điểm đến an toàn, thân  thiện, mến khách. Cuộc thi nhằm tìm kiếm, lựa chọn những Video clip đẹp, chất  lượng nhằm phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch Quảng Trị trong thời  gian tới.Ghi nhận của phóng viên Chuyên mục về sự kiện này,mời quý vị và các bạn theo dõi phóng sự sau: 

 

Phóng sự:  Cuộc thi Video clip du lịch Quảng Trị 

với chủ đề “Tôi yêu Quảng Trị” năm 2023

 

 

 Qua gần 3 tháng phát động Cuộc thi,BTC đã nhận được 39 tác phẩm chất lượng cao, đúng tiêu chí.nội dung  tham gia của các tác giả trong và ngoài Tỉnh,các tác phẩm dự thi là những Video clip mang những thông điệp mới mẻ, sáng  tạo và thân thiện, nêu bật và phản ánh sinh động  những dấu ấn  chân thật ,đặc biệt  về cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, điểm đến  du lịch, các loại hình du lịch, các làng nghề truyền thống, các lễ hội, sự kiện văn  hoá, du lịch; những khoảnh khắc đẹp về  cuộc sống, nét sinh hoạt văn hoá thường ngày,  phong tục tập quán, các hình thức văn hoá, văn nghệ dân gian, văn hoá ẩm thực  của người dân; hình ảnh du khách khám phá, trải nghiệm các sản phẩm du lịch và  hoà mình vào cuộc sống của người dân bản địa tại những điểm đến ở Quảng Trị.Mỗi Video clip không quá 3 phút nhưng các tác phẩm đã tạo được nét đặc trưng riêng ,góc nhìn riêng,lạ,mới mẻ ,sáng tạo và tràn đầy cảm hứng cho người xem và người cảm nhận .

Phỏng vấn :Bà Đoàn Phương Nam-TBT Tạp chí Cửa Việt-Thành viên Ban giám Khảo

Các tác  phẩm dự thi được thể hiện bằng nhiều thể loại như phóng sự, phim  ngắn, teaser, trailer… dưới dạng video clip có chất lượng, độ phân giải cao, định  dạng khung hình 16:9, chuẩn tín hiệu HD  hoặc full HD đã  đảm bảo về chất lượng hình ảnh và âm thanh; Thời lượng mỗi tác phẩm: tối thiểu  1 phút , tối đa 3 phút

  Video clip dự thi phải được ghi hình trong địa bàn tỉnh Quảng Trị. Thời  gian ghi hình từ năm 2020 đến nay , khuyến khích có thuyết minh hoặc phụ đề bằng 2 ngôn ngữ tiếng Việt, 

tiếng Anh.  Mỗi tác giả chỉ được tham gia tối đa 05 Video clip dự thi. Trong thời gian diễn ra cuộc thi, tác giả không được sử dụng  các tác phẩm đang dự thi để tham dự các cuộc thi khác. Với các thể lệ,tiêu chí đưa ra chặt chẻ,rỏ ràng và có tính chuyên nghiệp cao nên các tác phẩm dự thi đa số đạt được yêu cầu của BTC đề ra.Như các

 Video clip dự thi không vi phạm thuần phong mỹ tục, pháp luật, văn hoá  Việt Nam, chứa đựng những nội dung tiêu cực về chính trị, tôn giáo. Không được  xuất hiện hình ảnh, logo của các nhãn hàng, doanh nghiệp nào với mục đích  quảng bá thương hiệu.Sau gần 1 tháng tích cực  tổ chức chấm giải của BGK  ,BCT đã chọn được 30 tác phẩm đạt chất lượng  vòng sơ khảo và Vòng Chung khảo sẽ  chọn ra 9 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải vào cuối tháng 12 năm 2023 với  01 giải A, 02 giải B, 03 giải C, 05 giải  khuyến khích .

 

Phỏng vấn; Ông ……………………..Hoan -PGD Sở VHTT và DL Quảng TRị

 Các tác phẩm dự thi sẽ được đăng tải trên Fanpage Visit Quảng Trị, Đài  phát thanh truyền hình Quảng Trị (QRTV). Sử dụng phần mềm để xác định 05 giải được bình chọn nhiều nhất trên các Fanpages từ đó tạo dấu ấn cho đông đảo người dân , du khách trong và ngoài nước có cái nhìn chân thật,sinh động xinh tươi … không chỉ về cảnh quan thiên nhiên,các di tích lịch sử,văn hóa,ẩm thực…mà còn biết đến con người mảnh đất  Quảng Trị luôn  chan hòa,thân thiện nghĩa tình và mến khách. Thông qua cuộc thi Video clip du lịch Quảng Trị 

với chủ đề “Tôi yêu Quảng Trị” năm 2023 là cách tiếp cận hữu  hiệu nhât đến với đông đảo công chúng trong và ngoài nước  phục vụ cho công tác quảng bá xúc tiến Du lịch Quảng Trị trong thời gian tới.

 

 

 

 

MC: Chào cuối

THU Đông_Lê TÚ

 

-

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Thị Thu Đông 18/12/2023 05:53 Lê Vĩnh Nhiên 25/12/2023 13:49
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà