Tạp chí Văn hóa Quảng Trị tháng 5
Danh mục
Văn hóa và đời sống
NỘI DUNG

Tạp chí văn hóa Quảng Trị tháng 5 năm 2023

Kính chào Qv & các bạn đang theo dõi tạp chí văn hóa Quảng Trị. Trong chương trình hôm nay sau tiểu mục toàn cảnh văn hóa mời Qv & các bạn cùng đến với ghi nhận về lễ hội văn hóa - ẩm thực Việt Nam năm 2023 “ hồn dân tộc – vị quê hương” qua tiểu mục Câu chuyện văn hóa. Bây giờ là phần nội dung chi tiết.

Nhạc cắt toàn cảnh văn hóa

Tin 1: Kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ( 30/4/1975 – 30/4/2023) và 51 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (01/5/1972-01/5/2023), khắp nơi trong tỉnh diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa.

Ngày 30/4 tại Khu di tích đặc biệt quốc gia Đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải, tỉnh Quảng Trị tổ chức trọng thể lễ Thượng cờ thống nhất non sông kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4; 51 năm giải phóng tỉnh Quảng Trị và phát động cuộc thi sáng tác biểu tượng “Ước nguyện Hòa Bình” năm 2023. Lễ thượng cờ trên kỳ đài Hiền Lương là nghi thức thiêng liêng và trang trọng, gợi nhớ những năm tháng chiến tranh khốc liệt của quân và dân ta dưới làn mưa bom bão đạn của quân thù. Các đại biểu, cán bộ chiến sỹ và nhân dân đã kính cẩn, trang nghiêm thực hiện nghi thức chào cờ, chứng kiến lá cờ đỏ sao vàng từ từ được kéo lên kỳ đài Hiền Lương trong tiếng nhạc Quốc ca hùng tráng.

Tin 2: Thưa Qv & các bạn cũng trong sáng 30/4, sau lễ Thượng cờ, giải đua thuyền truyền thống Lễ hội thống nhất non sông tỉnh Quảng Trị năm 2023  được tổ chức tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải thu hút sự tham gia cổ vũ của đông đảo người dân.

Tham gia giải có gần 200 VĐV nam, nữ đến từ 17 đội đua thuyền truyền thống nam, nữ của các huyện: Triệu Phong, Hải Lăng, Đakrông, Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ, thị xã Quảng Trị và TP. Đông Hà. Các đội thi đấu tranh 5 bộ huy chương thuyền 12 tay chèo, gồm: thuyền nữ cự ly 1.000m, 2.000m; thuyền nam cự ly 1.000m, 2.000m; thuyền hỗn hợp nam, nữ cự ly 2.000m. Với tinh thần thi đấu cao thượng, cống hiến, các đội đua đã mang đến cho khán giả những giây phút thực sự sống động, vui tươi trong ngày hội thống nhất non sông. Kết thúc giải, Ban tổ chức trao giải Nhất toàn đoàn cho đoàn huyện Triệu Phong, giải Nhì toàn đoàn cho đoàn thị xã Quảng Trị và giải Ba toàn đoàn cho đoàn huyện Hải Lăng. Trước đó, Ban tổ chức đã trao giải nhất, nhì, ba cho các đội đoạt thành tích cao ở 5 nội dung thi đấu.

Tin 3: Giới thiệu tạp chí Cửa Việt số 344 (5/2023)

Tạp chí Cửa Việt số 344 phát hành tháng 5 năm 2023 với nhiều nội dung phong phú, nhân kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 51 năm ngày Giải phóng tỉnh Quảng Trị.

Trong Tạp chí Cửa Việt số tháng 5 sẽ có bài "Chữ Bác Hồ khai tâm, khai trí cho dân tộc Pa Kô, Vân Kiều" của Nguyễn Minh Châu kể về những tâm tư xúc động của đồng bào trong câu chuyện. Ghi chép "Nhờ Đảng, thay đổi tập quán để cuộc sống đủ đầy" của Tường An. Dựa vào lợi thế địa lý, mục tiêu "Đưa Quảng Trị trở thành địa phương mạnh, giàu từ biển" đang được hiện thực hóa từng ngày là ghi chép của Hạnh Nguyên.

Những câu chuyện thú vị chưa kể trên mảnh đất quê nhà được chuyển tải qua các bài viết gợi nhắc lịch sử và trầm tích văn hóa, như: "Đặc công K10 - những chiến công oanh liệt, vẻ vang" (Tống Phước Trị); "Hẹn nhau ở chợ Đông Hà" (Diệu Ái); "Tiếng gọi của Giàng xứ núi" (Đoàn Duy Long).

Với tình tiết hấp dẫn, giàu tính nhân văn, các truyện ngắn: "Cỏ ướt" (Hoàng Hải Lâm); "Lá đơn thứ bảy" (Nguyễn Anh Tuấn); "Dưới mái nhà của mạ" (Diệp Anh); tản văn "Hương cau quê nhà" (Trần Hiền) mang đến những phút giây lắng đọng để chiêm nghiệm về tình yêu, cuộc sống.

Trang thơ giới thiệu sáng tác mới của Nguyễn Đăng Quang, Hoàng Quang Phương, Võ Văn Hoa, Hồng Ân Thi, Phạm Vân Anh, Nguyễn Hà Linh.

Số báo còn nhiều bài viết hay, hình ảnh trình bày đẹp. Mời quý vị và các bạn tìm đọc Cửa Việt số 344 phát hành tháng 5 năm 2023.

 

Nhạc cắt Câu chuyện văn hóa

Thưa QV & các bạn! Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam 2023 với chủ đề “ Hồn dân tộc – Vị quê hương” diễn ra từ ngày 28/4 đến ngày 30/4 tai Khu dịch vụ Du lịch Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị nhằm thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế và du lịch của Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng đã mang lại trải nghiệm phong phú, mới lạ cho du khách trong và ngoài nước.

Ghi nhận về Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam năm 2023

“Hồn dân tộc – Vị quê hương”

Với chủ đề “Hồn dân tộc - Vị quê hương", Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam 2023 tại Quảng Trị có các hoạt động chính gồm: Trình diễn tinh hoa ẩm thực Việt Nam với sự tham dự của các nghệ nhân 3 miền, hội chợ ẩm thực vùng miền với quy mô khoảng 80 gian hàng, không gian âm nhạc ngoài trời và nhiều hoạt động phong phú bên lề. Lễ hội lần này tập trung vào ẩm thực, giới thiệu sắc màu dân gian, truyền thống của Việt Nam ở các vùng miền. Qua đó, gửi gắm câu chuyện về bản sắc, sự giao thoa hương vị của cuộc sống, làm nổi bật nét riêng có trong văn hóa Việt.

Phỏng vấn

Ông LÊ MINH TUẤN

Giám đốc Sở VHTT&DL Quảng Trị

Tại không gian Lễ hội văn hoá ẩm thực Việt Nam lần này, cùng với các địa phương trên mọi miền đất nước, Quảng Trị giới thiệu đến bạn bè những sản phẩm văn hoá ẩm thực mang đậm đà bản sắc của địa phương như: Nem chả chợ Sãi, Bún hến Mai Xá, Gà Cùa, Cháo bột Hải Lăng, Thịt trâu lá trơng, Bánh lọc nhân chim, các sản vật biển, các món ăn từ Sen, ẩm thực độc đáo của đồng bào Vân Kiều - Pa Kô … Đặc biệt, huyện đảo Cồn Cỏ đã mang đến lễ hội những món đặc sản đặc trưng riêng có huyện đảo như một cách để giới thiệu và thu hút du khách đến với Đảo Cồn Cỏ - Viên ngọc xanh của Quảng Trị.

Phỏng vấn

Anh LÊ NHẬT HẢI

Phó Trưởng phòng Kinh tế - Xã hội huyện Cồn Cỏ

Mang tinh thần của một Lễ hội văn hóa tập trung về ẩm thực, chương trình là một hành trình trải nghiệm đồng thời lưu giữ những giá trị trường tồn qua thời gian, cũng như hội nhập phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh hôm nay. Thông qua câu chuyện ẩm thực, một lần nữa văn hóa Việt Nam được khắc họa, tôn vinh; cộng hưởng và lan tỏa. Lễ hội năm nay với Quảng Trị là điểm chạm cảm xúc, nơi gắn kết giao thoa nhiều giá trị cổ truyền và hiện đại. Mỗi món ăn đều gửi gắm câu chuyện về bản sắc, sự giao thoa hương vị cuộc sống, làm nổi bật nét riêng có trong văn hóa Việt. Không những vậy, nó còn thể hiện sự hòa nhập, phát triển, tiếp nối, tạo dựng giá trị riêng trong đời sống hiện đại.

Phỏng vấn

Ông NGUYỄN ĐỨC HOÀNG

Nghệ nhân ẩm thực huyện Sa Thầy – Kon Tum

Bà TÔN NỮ THỊ HÀ

Nghệ nhân nhân dân ẩm thực

Cách bố trí không gian tại lễ hội Văn hóa - ẩm thực năm 2023 cũng là một điểm nhấn đáng chú ý. Ban tổ chức đã bố trí, sắp đặt nhiều không gian với hình thức đẹp mắt, mang tính nghệ thuật. Không gian ẩm thực chia thành khu vực Bắc – Trung – Nam với màu sắc, phối cảnh mang nét đặc trưng văn hóa mỗi vùng, miền. Đến với lễ hội lần này du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị về ẩm thực và qua đó cũng hiểu hơn về những nét văn hóa đặc trưng của các vùng miền.

Phỏng vấn

Anh LÊ MINH TUẤN

Du khách

Khu du lịch biển Cửa Việt tỉnh Quảng Trị với nước biển trong xanh tuyệt đẹp, bãi cát trắng chạy dài vô tận, nép mình bên những hàng dương rợp bóng, toát lên vẻ đặc trưng rất riêng của biển đảo miền Trung và trong khoảng thời gian này đã thực sự trở thành không gian kết nối, để mọi người có thể trải nghiệm sâu hơn về văn hóa ẩm thực Việt Nam.  Việc tổ chức Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam 2023 tại Quảng Trị sẽ mở ra hướng đi mới trong thu hút khách du lịch đến với đến với Quảng Trị nói riêng và vùng Bắc Trung Bộ nói chung.

Chào cuối

Đón xem: Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam 2023 với chủ đề “ Hồn dân tộc – Vị quê hương” diễn ra từ ngày 28/4 đến ngày 30/4 tai Khu dịch vụ Du lịch Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị nhằm thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế và du lịch của Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng đã mang lại trải nghiệm phong phú, mới lạ cho du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là nội dung chính của tạp chí văn hóa Quảng Trị được phát sóng vào 18h30 thứ 4 ngày 3/5 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời QV & các bạn đón xem.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 02/05/2023 15:12 Phạm Như Quỳnh 02/05/2023 15:12
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà