Tạp chí văn hóa Quảng Trị
Danh mục
Văn hóa và đời sống
NỘI DUNG

Trang Văn hóa đời sống tháng 6

PTV: Kính chào QV & các bạn đang theo dõi tạp chí Văn hóa Quảng Trị. Trong chương trình hôm nay mời Qv & các bạn cùng chúng tôi nhìn lại những hoạt động văn hóa nổi bật trong thời gian qua tiểu mục toàn cảnh văn hóa, phóng sự: Diễn giả Nguyễn Quốc Vương và câu chuyện về đọc sách sẽ có trong mục Câu chuyện văn hóa. Bây giờ là phần nội dung chi tiết.

Nhạc cắt

Tin 1: Lễ kỷ niệm 50 năm ngày ra mắt Trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam tại Quảng Trị

Tối 10/6, tại di tích quốc gia Trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, tỉnh Quảng Trị phối hợp với Văn phòng Chính phủ long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày ra mắt Trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam tại tỉnh Quảng Trị.

Kỷ niệm 50 năm ngày ra mắt Trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại Quảng Trị nhằm khẳng định vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của sự kiện này; ôn lại truyền thống lịch sử đấu tranh hào hùng của dân tộc, góp phần giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ và các thế hệ người Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình Lễ kỷ niệm, Chương trình nghệ thuật sân khấu thực cảnh “Một Chính phủ khát vọng hòa bình” đã diễn ra trong sự chờ đón của đông đảo nhân dân. Kết thúc Chương trình nghệ thuật sân khấu thực cảnh là màn bắn pháo hoa rực rỡ và ấn tượng trên bầu trời huyện Cam Lộ.

Tin 2: Sáng 18-6, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức Ngày hội Yoga Quốc tế năm 2023 tại Quảng Trị với chủ đề “Một thế giới một sức khoẻ chung”.

“Ngày hội Yoga quốc tế năm 2023” với sự tham gia của hơn 700 huấn luyện viên, hội viên và cộng đồng những người yêu thích bộ môn Yoga. Đây là lần đầu tiên ngày hội Quốc tế Yoga được tổ chức tại Quảng Trị. Hoạt động này không chỉ thu hút sự tham gia của các HLV, hội viên, người yêu bộ môn Yoga trên địa bàn tỉnh mà còn có sự góp mặt của rất nhiều HLV, YOGI trên khắ cả nước. Đây cũng là dịp để quảng bá hình ảnh năng động, mến khách của Quảng Trị đến gần hơn du khách trong nước và quốc tế. *Cũng trong khuôn khổ chương trình “Ngày hội Quốc tế 2023” tại Quảng Trị diễn ra chương trình toạ đàm “Yoga – Một thế giới, một sức khỏe chung”. 

Tin 3: Giới thiệu tạp chí Cửa Việt

Thưa Qv & các bạn! Trong ấn phẩm mới phát hành, tạp chí Cửa Việt số 345 dành nhiều nội dung hướng đến kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 (1925 - 2023).

Chủ đề số báo "Vì yêu mà viết" cũng chính là tâm niệm của những người làm nghề báo, nghề văn. Nhà báo Đào Tâm Thanh đã chia sẻ với tạp chí những thao thức đằng sau con chữ và kinh nghiệm làm nghề. Họa sĩ Phạm Ngọc Liệu trong ghi chép "Về miền ký ức", người từng gắn bó với tuyến lửa Vĩnh Linh - Quảng Trị. "Mỹ thuật với tạp chí văn nghệ"  là câu chuyện làm tạp chí Cửa Việt từ những ngày đầu kỹ thuật in thô sơ cho đến việc ứng dụng công nghệ hiện đại hôm nay. Những bài viết khảo cứu giúp bạn đọc hiểu thêm lịch sử, văn hóa quê hương như: Nhân dân Cam Lộ với Chính phủ khát vọng hòa bình (Quang Minh); Tân sở, đất vua thiêng (Nguyễn Hữu Quý);... Các bút ký, tản văn, truyện ngắn sâu lắng, nhân văn như: Bờ cõi xanh màu (Lê Vũ Trường Giang); Bóng mát mùa hè (Y Nguyên); Khói còn bay sau mùa (Hoàng Công Danh)... Trang thơ giới thiệu chùm sáng tác của nữ nhà báo Nguyễn Bích Hạnh, cùng các tác giả: Bùi Quang Thanh, Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Hữu Thắng. Mời quý vị và các bạn tìm đọc Cửa Việt số 345 phát hành tháng 6 năm 2023.

Nhạc cắt

Xây dựng văn hóa đọc trong trường học

Thưa QV & các bạn! Đọc sách mang lại cho con người đặc biệt là đối với thế hệ trẻ những vốn kiến thức quý giá. Chính vì thế trong những năm qua các trường học rất quan tâm, chú trọng đến việc xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh. Mới đây nhất diễn giả Nguyễn Quốc Vương đã có các buổi trò chuyện về sách với các em học sinh ở Quảng Trị với chủ đề:  “Đọc sách để sống trọng vẹn hơn với đời sống con người”, đây cũng là cách để khơi gợi, mở ra cho các em học sinh những sự hứng thú, niềm say mê với sách.

Đọc sách là nét văn hóa của người Việt từ lâu đời. Trước đây, sách không đa dạng như hiện tại, cũng không phải gia đình nào cũng có điều kiện để mua nhiều sách. Tuy nhiên, hầu hết các gia đình đều có giá sách, tủ sách dùng chung cho cả nhà. Sự trân quý sách ấy được truyền lại cho các thế hệ trong gia đình, hình thành nét văn hóa đọc sách của người Việt. Mặc dù có một thời gian văn hóa đọc có phần bị sao nhãng nhưng nhận thức rõ tầm quan trọng của đọc sách, các trường học cũng như nhiều cá nhân, tổ chức đã bắt tay và việc xây dựng văn hóa đọc bằng các phong trào tặng sách, xây dựng thư viện tại trường học.... Văn hóa đọc sách dần được khôi phục mạnh mẽ trong người dân đặc biệt là các em học sinh.

Phỏng vấn

Ông ĐỖ HỮU THIỆN

Trung tâm Thiện Nhân Văn – Vĩnh Linh – Quảng Trị

Việc đọc sách giúp học sinh tích lũy tri thức, thư giãn, hình thành kỹ năng sống và nhân cách đẹp chính vì thế xây dựng văn hóa đọc sách cũng được các trường học quan tâm và đẩy mạnh bằng các mô hình, hoạt động ý nghĩa, thiết thực, góp phần xây dựng, phát triển, lan tỏa văn hóa đọc cho học sinh. Và việc mời diễn giả Nguyễn Quốc Vương đến nói chuyện với các em học sinh về sách là một việc làm hết sức ý nghĩa. Tại buổi nói chuyện, diễn giả đề cập đến nhiều vấn đề như: Vai trò của sách và đọc sách, đọc sách trong thời đại kỹ thuật số, các phương pháp đọc sách cơ bản, xây dựng môi trường khuyến đọc. Với lối nói chuyện tự nhiên, cuốn hút, hấp dẫn, diễn giả Nguyễn Quốc Vương đã phân tích, dẫn chứng nhiều câu chuyện thú vị từ các danh nhân, nhà khoa học, chính trị gia nổi tiếng; câu chuyện ở nhiều quốc gia trên thế giới để khẳng định tầm quan trọng của đọc sách.

Phỏng vấn học sinh

Bà Đặng Thị Hiền

Hiệu trưởng Trường THPT Đông Hà

Bằng trải nghiệm bản thân cùng vốn kiến thức phong phú, Nguyễn Quốc Vương đúc kết một điều, nếu nhìn rộng và nghĩ kỹ sẽ thấy rất hiếm ai đã từng đọc sách hay say mê sách rồi quay lại nói rằng loài người không cần sách. Cũng chẳng kiếm đâu ra một quốc gia hay một cộng đồng văn minh nào trên thế giới lại là cộng đồng ít đọc sách và phủ nhận ý nghĩa của văn hóa đọc. Lịch sử cũng không cho thấy có quốc gia nào đang trong trạng thái bình thường muốn quay lại thời kỳ không có sách… Từ những câu chuyện giản dị nhưng đầy thiết phục, diễn giả Nguyễn Quốc Vương mong muốn lan tỏa đến các em học sinh ở Quảng Trị tình yêu và niềm say mê với sách.

Phỏng vấn

Diễn giả Nguyễn Quốc Vương

Để xây dựng văn hóa đọc cho các thế hệ học sinh, các trường học ở Quảng Trị đã bắt đầu từ việc đưa đọc sách vào các hoạt động thường niên của trường và khích lệ các em đọc sách bằng cách tổ chức các cuộc thi như giới thiệu sách, đại sứ văn hóa đọc... Ngoài ra thư viện của các trường học cũng thường xuyên bổ sung các đầu sách hay, hấp dẫn giúp các em dễ dàng trong tiếp cận với kho báu sách của trường mình. Đưa đọc sách trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu sẽ giúp hình thành một thế hệ mới có thói quen đọc sách, từ đó góp phần tích lũy tri thức, hình thành nhân cách cho các chủ nhân tương lai của đất nước.

Chào cuối

Đón xem: Đọc sách mang lại cho con người đặc biệt là đối với thế hệ trẻ những vốn kiến thức quý giá. Chính vì thế trong những năm qua các trường học rất quan tâm, chú trọng đến việc xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh. Mới đây nhất diễn giả Nguyễn Quốc Vương đã có các buổi trò chuyện về sách với các em học sinh ở Quảng Trị với chủ đề:  “Đọc sách để sống trọng vẹn hơn với đời sống con người”, đây cũng là cách để khơi gợi, mở ra cho các em học sinh những sự hứng thú, niềm say mê với sách. Tạp chí văn hóa Quảng Trị được phát sóng vào 18h30 thứ 4 ngày 21/6 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời Qv & các bạn đón xem.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 19/06/2023 07:51 Phạm Như Quỳnh 19/06/2023 07:51
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà