CHUYÊN MỤC VĂN HÓA QUẢNG TRỊ
Danh mục
Văn hóa và đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Những ngày đầu năm mới, có nhiều lễ hội, nhiều hoạt động văn hóa được tổ chức mừng xuân mới đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Mỗi một lễ hội đầu xuân là tập quán lâu đời, là hoạt động vừa chứng tỏ mối đoàn kết của cộng đồng vừa là minh chứng cho nét đẹp văn hoá của ông cha ta. Trong chuyên mục hôm nay, chúng tôi xin gửi đến quý vị và các bạn những hình ảnh độc đáo về Lễ hội Chợ đình Bích La được tổ chức từ đêm ngày mồng 2 đến sáng ngày mồng 3 Tết hàng năm.

CM VĂN HÓA QUẢNG TRỊ

(Số 2 – Tháng 2/2024)

Chủ đề: LỄ HỘI, VĂN HÓA MỪNG XUÂN

T/h: LÊ TÚ

HÌNH HIỆU

Dẫn 1: Thưa quý vị và các bạn! Những ngày đầu năm mới, có nhiều lễ hội, nhiều hoạt động văn hóa được tổ chức mừng xuân mới đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Mỗi một lễ hội đầu xuân là tập quán lâu đời, là hoạt động vừa chứng tỏ mối đoàn kết của cộng đồng vừa là minh chứng cho nét đẹp văn hoá của ông cha ta. Trong chuyên mục hôm nay, chúng tôi xin gửi đến quý vị và các bạn những hình ảnh độc đáo về Lễ hội Chợ đình Bích La được tổ chức từ đêm ngày mồng 2 đến  sáng ngày mồng 3 Tết hàng năm.

Phim: CHỢ ĐÌNH BÍCH LA

TT

NỘI DUNG

HÌNH ẢNH

THỜI LƯỢNG

 

Bích La xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong là một làng quê có bề dày lịch sử, văn hoá lâu đời. Sách Ô Châu Cận Lục của Dương Văn An biên soạn năm 1553 có đề cập đến làng Hoa La Nằm trong cụm các làng cổ quanh vùng như An Lộng, Hà My, Nại Cửu,... là một trong 49 làng xã cổ thuộc huyện Hải Lăng, Phủ Triệu Phong hiện nay.

Toàn cảnh fly làng Bích La

35s

 

Nhắc đến chợ đình Bích La, người dân Quảng Trị có lẽ không ai là không biết bởi nét độc đáo về không gian và thời gian tổ chức. Thông thường, chợ quê chỉ diễn ra ban ngày vào buổi sáng thì chợ đình Bích La mỗi năm chỉ họp một lần vào đêm mùng Hai và sáng mùng Ba Tết Nguyên đán. Thế mà chợ vẫn rất đông, vẫn tấp nập người bán, kẻ mua, vẫn cứ thắm, cứ nồng, cứ rôm rả với những mặt hàng đậm chất quê

 

Cụm cảnh Đình làng. Chi tiết các nghê thờ đông tây, hồ nước

 

Cụm cảnh dân làng du khách đi lễ hội chợ

35s

 

Khó có thể biết được rằng, chợ đình Bích La có từ khi nào. Chỉ biết phiên chợ này được kể lại bằng những giai thoại hấp dẫn. Chuyện kể rằng, thuở xưa, những ngày khai thiên lập địa, người dân làng Bích La xây một cái đình, trước đình có một hồ nước trong xanh, là nơi trú ngụ của một con rùa vàng. Mỗi năm, vào sáng mùng Ba Tết, dân làng Bích La tập trung nơi ngôi đình làng để thắp hương, cầu mong bình an, hạnh phúc, sức khỏe và mưa thuận gió hòa, mùa màng được tốt tươi. Cứ mỗi lần như vậy, rùa vàng lại nổi lên mặt nước như để chứng giám cho những lời nguyện cầu tốt đẹp ấy. Nhưng bỗng một năm, khi hương nến đã được thắp lên mà rùa vàng vẫn không thấy đâu, nhiều người cho rằng đây là điềm báo chẳng lành. Sự việc rùa vàng không xuất hiện đã làm cho cuộc sống của người dân làng Bích La năm ấy gặp rất nhiều khó khăn, mùa màng thất bát.

Cụm cảnh du khách đến chiêm bái hồ đình làng

 

 

Người dân dâng hương.

 

 

1m10s

 

Nội dung: (Nói thêm về lích sử Lễ hội chợ đình, bắt nguồn từ khi nào và khoảng thời gian được nâng lên thành lễ hội văn hóa truyền thống)

Phỏng vấn: Đại diện Làng Bích La, Ban Lễ hội Chợ đình

1m

 

Từ thời gian có câu chuyện truyền thuyết như vậy, dân làng Bích La đã thống nhất sau khi thắp hương ở đình làng vào rạng sáng mùng Ba Tết, họ sẽ tập trung thật đông bên ao đình. Người đốt đuốc, người khua chiêng, múa trống, người hò hét để gọi rùa thần nổi lên, ban phát phúc lộc cho dân làng. Vậy là chợ đình Bích La được hình thành từ ngày đó và giữ mãi cho đến hôm nay.

Cụm cảnh người dân tham gia lễ

 

Cảnh dâng hương chiêm bái

 

 

Bích La là ngôi làng thuần nông cho nên những sản vật người dân mang ra bán tại phiên chợ đình độc đáo này là những sản vật đậm chất thôn quê, dân dã. Là dăm bảy bó chè còn ngậm sương đêm, chục buồng cau, vài nhánh trầu vừa mới cắt từ vườn nhà. Không ít những củ khoai lang, củ mì còn vương đất mới, những buồng chuối, ít hương trầm đậm chất xuân, ngày Tết. Dường như đi chợ đình Bích La, người mua hàng không quá bận tâm về giá cả, với họ, đi để trải nghiệm nét văn hóa, du xuân và dịp để gặp gỡ, trao gửi những ân tình.

 

Cụm cảnh mua bán các loại nông sản

1m

 

Nội dung: (Nói cảm nhận, trải nghiệm của mình khi tham gia lễ hội chợ đình..)

Phỏng vấn: Người dân, Du khách tham gia phiên chợ

2m

 

Trời về khuya, từng cơn gió xuân thoảng qua vai. Không gian chợ đình Bích La càng lúc càng đông. Không khí chợ càng thêm rôm rã. Hương vị của sản vật đồng quê, của rau, của cà, những ngọt ngào từ cây mía, cái nồng nàn của bó xà lách, tần ô, cái vị mặn mòi của những hạt muối cứ dậy lên…

Cứ như thế, chợ đình Bích La đánh thức du khách với bao yêu thương và hoài niệm. Bên cạnh những nông sản được người dân làng Bích La bày bán tại chợ đình, nơi đây còn đưa du khách về với tuổi thơ với những trò chơi dân gian, những ông đồ của thời hiện đại đang bày mực tàu, giấy đỏ phục vụ nhu cầu xin chữ đầu năm của người dân đi chợ, du xuân.

Rạng sáng, mùa xuân thức giấc, phiên chợ đình Bích La vẫn là điểm đến của nhiều du khách. Ngày mới bắt đầu, nhưng phiên chợ độc đáo này vẫn còn lưu lại bao xúc cảm trong lòng người. Chợ đình Bích La như một thước phim quay chậm để ghi lại nét đẹp truyền thống của vùng quê mộc mạc. Chợ đình Bích La hôm nay không chỉ là lễ hội riêng của làng Bích La mà đó còn là điểm hẹn văn hóa thỏa lòng mong đợi của du khách trong và ngoài địa phương.

 

Cụm cảnh không khí phiên chợ

Cận cảnh sản vật

 

 

 

Cụm cảnh gương mặt người dân

 

Cụm cảnh ông đồ viết chữ

 

 

Cụm cảnh hồ nước

 

Cụm cảnh phiên chợ

1m,30s

 

NHẠC CẮT GIỚI THIỆU TẠP CHÍ CỬA VIỆT

Dẫn 2: Thưa quý vị và các bạn! Cùng với không khí chung rạo rực trước thềm năm mới, Tạp chí Cửa Việt số 353 phát hành tháng 2 năm 2024 mang đến không khí xuân ấm áp, đầy hương sắc mùa xuân. Mời quý vị và các bạn đón đọc!

STT

NỘI DUNG

THỜI LƯỢNG

HÌNH ẢNH

1

Hoài niệm về những ngày binh lửa, để trân trọng hơn giá trị của mùa xuân thanh bình, lắng nghe hồi ức xúc động "Tết Trường Sơn Tây" của Nguyễn Đại Duẫn. Trải nghiệm cảnh sắc và các hoạt động nhân văn miền biên giới qua ghi chép "Mùa hoa Pa Rưỡi Rãy" của Nguyễn Thành Phú.

20

Bìa tạp chí

Trang 3: Tết Trường Sơn Tây

Trang 8: Mùa hoa Pa Rưỡi Rãy

 

 

2

Các tản văn "Và én đã chao nghiêng trên cánh đồng báo xuân" của Nhật Lượng, "Rau tập tàng" của Nguyễn Trọng Luân chất chứa nhiều cảm xúc. Những điều giản dị của quê hương đôi khi lại là vẻ đẹp bất tận mà ta vô tình lãng quên.

20

Trang 33: Và én đã chao nghiêng…

 

Trang 44: Rau tập tàng

3

"Từ dưới gốc mai", truyện ngắn của Hoàng Công Danh là câu chuyện thú vị về một cây mai cất giấu bí mật nửa thế kỷ ở dưới gốc. Để rồi chính bí mật ấy lại mở ra những câu chuyện cõi người đầy nhân văn. Thông điệp yêu thương ấy cũng chính là gửi gắm của tác giả Nguyễn Luân qua truyện ngắn "Những cánh hoa chờ nắng".

20

 

Trang 36: Từ dưới gốc mai

 

Trang 18: Những cánh hoa…

4

Chuyên mục Văn hóa thời đại có các bài viết về văn nghệ sĩ Quảng Trị trên nhiều lĩnh vực: "Có ba điều tôi không giúp được ông Tường" (Nguyễn Văn Dũng); Nỗi niềm hoài cố hương Quảng Trị trong thơ Lê Thiên Minh Khoa (Nguyễn Xuân Sang); Dòng sông ký ức của Nguyễn Linh Giang (Phạm Xuân Dũng).

20

Trang 52: Có ba điều…

 

Trang 68: Nỗi niềm…

 

Trang 73: Dòng sông…

5

Khảo cứu lịch sử, địa chí qua các bài viết trên chuyên mục Người và đất quê hương như: "Bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị di sản Nguyễn Hoàng - Thực tiễn, định hướng và giải pháp" (Nguyễn Hoàn); "Mã não và bạc cũ trong đời sống đồng bào Vân Kiều, Pa Kô" (Hoàng Hà).

20

Trang 76: Bảo tồn…

 

Trang 92: Mã não…

6

Chuyên mục thơ giới thiệu chùm tác phẩm của Nguyễn Đức Tùng, Nguyễn Đức Bá, Nguyễn Đăng Dương, Ngô Mậu Tình, Hoàng Vũ Thuật, Nguyễn Văn Chức.

15

Trang 47

Từ trang 27 đến 32

7

Số báo còn nhiều thông tin bổ ích, các sáng tác mới của văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh. Mời quý vị và các bạn đón đọc Cửa Việt số 353 phát hành tháng 2 năm 2024.

10

Bìa tạp chí

 

 Dẫn 3: Chào cuối chương trình!

Đón xem:

Những ngày đầu năm mới, có nhiều lễ hội, nhiều hoạt động văn hóa được tổ chức mừng xuân mới đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Mỗi một lễ hội đầu xuân là tập quán lâu đời, là hoạt động vừa chứng tỏ mối đoàn kết của cộng đồng vừa là minh chứng cho nét đẹp văn hoá của ông cha ta. Trong chuyên mục hôm nay, chúng tôi xin gửi đến quý vị và các bạn những hình ảnh độc đáo về Lễ hội Chợ đình Bích La được tổ chức từ đêm ngày mồng 2 đến  sáng ngày mồng 3 Tết hàng năm. Chuyên mục Văn hóa Quảng Trị được phát sóng vào 21h thứ 5 ngày 15 tháng 2 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời Qv & các bạn đón xem.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Ngọc Tú 10/02/2024 19:12 Lê Ngọc Tú 10/02/2024 19:12
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà