Chuyên mục Văn Hóa
Danh mục
Văn hóa và đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Đào, phở và piano là lần đầu tiên có một bộ phim do Nhà nước đặt hàng về đề tài lịch sử, chiến tranh cách mạng đã vượt qua mức doanh thu 21 tỷ đồng doanh thu tại các rạp chiếu. Đây là một kết quả bất ngờ, bởi lâu nay những bộ phim do Nhà nước đặt hàng vốn lâm vào cảnh im hơi lặng tiếng chiếu miễn phí. Trong những ngày gần đây, bộ phim đã thu hút đông đảo khán giả tại Quảng Trị. Thông qua câu chuyện xảy ra trên chiến lũy một khu phố cổ mùa Đông 1946, bộ phim đã khắc họa những khoảnh khắc dữ dội và hào hùng nhất trong cuộc chiến 60 ngày đêm của quân và dân thủ đô. Bộ phim ca ngợi tinh thần quả cảm, lòng yêu nước mà còn đi sâu tìm hiểu, lý giải cốt cách phẩm chất người Hà Nội. Sau đây là ghi nhận của phóng viên chuyên mục:

CHUYÊN MỤC VĂN HÓA QUẢNG TRỊ 

(Phát sóng Thứ 4 ngày 20.3.2024) 

Nội dung: PHIM “ĐÀO, PHỞ VÀ PIANO” THU HÚT KHÁN GIẢ QUẢNG TRỊ 

MC Dẫn 1: Thưa quý vị và các bạn! Đào, phở và piano là lần đầu tiên có một bộ phim do Nhà nước đặt hàng về đề tài lịch sử, chiến tranh cách mạng đã vượt qua mức doanh thu 21 tỷ đồng doanh thu tại các rạp chiếu. Đây là một kết quả bất ngờ, bởi lâu nay những bộ phim do Nhà nước đặt hàng vốn lâm vào cảnh im hơi lặng tiếng chiếu miễn phí. Trong những ngày gần đây, bộ phim đã thu hút đông đảo khán giả tại Quảng Trị. Thông qua câu chuyện xảy ra trên chiến lũy một khu phố cổ mùa Đông 1946, bộ phim đã khắc họa những khoảnh khắc dữ dội và hào hùng nhất trong cuộc chiến 60 ngày đêm của quân và dân thủ đô.  Bộ phim ca ngợi tinh thần quả cảm, lòng yêu nước mà còn đi sâu tìm hiểu, lý giải cốt cách phẩm chất người Hà Nội. Sau đây là ghi nhận của phóng viên chuyên mục:  

Phim:  

Chuyện phim “Đào, Phở và Piano” kể về một đôi tình nhân trẻ vượt qua muôn vàn gian khó, hiểm nguy để tìm lại nhau vào ngày cuối cùng của cuộc chiến - ngày 17/2/1947, khi quân ta di tản lên chiến khu, bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ. Mối tình nồng nàn và lãng mạn của anh tự vệ và cô tiểu thư Hà thành được chăm chút, vun đắp bởi một ông họa sỹ già tài năng, chú bé đánh giày lanh lẹ, công tử nhà giàu chịu chơi, cha xứ tốt bụng, ông bán phở gánh yêu nghề... Khi tìm thấy nhau trên chiến lũy, đôi tình nhân chỉ còn lại vài tiếng đồng hồ để kịp cưới, để tận hưởng cuộc sống vợ chồng giữa mong manh sống chết. Chuyện phim tập trung khai thác những khoảng khắc cuối cùng của họ - khoảng khắc của tình yêu: yêu sự sinh tồn, yêu cái đẹp, yêu tự do... 

Trên nền trận chiến ác liệt giành giật từng ngôi nhà, góc phố của 60 ngày đêm Hà Nội, trong tương phản với sự tàn khốc và cái ác, hiển hiện hình ảnh những người dân Thủ đô giản dị, yêu nước, đầy nghĩa cử, hào hoa, lãng mạn, mãnh liệt với tình yêu, với cuộc sống, quả cảm và sẵn sàng tận hiến để gìn giữ Hà Nội yêu dấu, sống chết với nghề, với niềm đam mê của riêng mình. 

Sau gần 15 ngày công chiếu chính thức, rạp chiếu phim Cinemax Quảng Trị đã bán ra được hơn 1000 vé với 12 suất chiếu đầu tiên. Phim không chỉ thu hút khán giả trong thành phố Đông Hà, mà khán giả từ xa trong tỉnh cũng không ngại đường xa để xem được bộ phim này.  

Phỏng vấn Bà NGUYỄN THỊ TÝ - Thị xã Quảng Trị  

Phỏng vấn Chị HOÀNG THỊ NGUYỆT - Thị trấn Cam Lộ  

Nhận thấy sự phổ biến của bộ phim cũng như mong muốn mang đến cho khán giả quê nhà có thể thưởng thức bộ phim, Công ty TNHH Vùng đất Điện ảnh - Rạp chiếu phim Cinemax Quảng Trị là đơn vị chiếu phim tư nhân duy nhất trên địa bàn tỉnh đã làm việc trực tiếp và được Cục điện ảnh ký kết hợp đồng, cho phép phát hành tại Quảng Trị. Phim bắt đầu khởi chiếu từ ngày 29/02/2024, trung bình cho phép chiếu từ 6-8 suất/ngày. 

Phỏng vấn Bà NGUYỄN THỊ KIM DUNG - Đại diện Công ty TNHH Vùng đất điện ảnh - Rạp chiếu phim Cinemax Quảng Trị 

Phim mô tả một hiện thực chiến tranh, nhưng bao phủ lên nó là tình yêu thủy chung giữa người với người, giữa người với mảnh đất họ đang sống. Trong phim, phẩm cách anh hùng bất khuất của nhân dân Việt Nam lan tỏa trong mỗi người dân Hà Nội. Cùng đó, người xem sẽ thấy một Hà Nội hào hoa, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, một Hà Nội vùng đứng lên với nhiều tầng lớp nhân dân, thế hệ, không còn phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp, tôn giáo. 

Bộ phim mang tính giáo dục sâu sắc, đặc biệt là cho thế hệ trẻ về lòng tự hào dân tộc, tình yêu nước, biết ơn các thế hệ đi trước đã chiến đấu, anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do cho Tổ quốc.   

Phỏng vấn Bà NGUYỄN THỊ PHƯƠNG - Trưởng phòng Quản lý Văn hoá - Gia đình - Sở VH - TT&DL  

Trên nền trận chiến ác liệt giành giật từng ngôi nhà, góc phố của 60 ngày đêm Hà Nội, trong tương phản với sự tàn khốc và cái ác, hiển hiện hình ảnh những người dân Thủ đô giản dị, yêu nước, đầy nghĩa cử, hào hoa, lãng mạn, mãnh liệt với tình yêu, với cuộc sống, quả cảm và sẵn sàng tận hiến để gìn giữ Hà Nội yêu dấu, sống chết với nghề, với niềm đam mê của riêng mình. 

Đó là chàng trai tự vệ chân chất, dù rất tha thiết cuộc sống với người vợ trẻ nhưng vẫn hiên ngang một mình chống lại cả một đội quân thiện chiến, để chứng minh dân Thủ đô không sợ kẻ thù, để trả thù cho đồng bào bị sát hại. Đó là nàng tiểu thư phố cổ, lãng mạn và ngoan đạo, dám dấn thân vào cuộc chiến. Họ rất yêu nhau, tận hiến cho nhau dẫu biết cái chết sẽ ập xuống trong vài khắc giờ sau. 

Đã có rất nhiều bộ phim đề tài lịch sử ra mắt và được khán giả đón nhận, tuy nhiên, bộ phim Đào, Phở và Piano là bộ phim đầu tiên do nhà nước đặt hàng được công chiếu tại 1 rạp chiếu phim tư nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Việc bộ phim Đào, Phở và Piano được khán giả trên toàn địa bàn tỉnh đón nhận tích cực là minh chứng cho thấy khán giả không hề quay lưng với lịch sử và văn hoá dân tộc. Mà ngược lại, đây còn chính là động lực để đưa những thông điệp của lịch sử, giá trị văn hoá đến với khán giả.  

MC 2: Quý vị và các bạn thân mến! Quý vị và các bạn đang xem Chuyên mục Văn hóa Quảng Trị. Sau đây sẽ là nội dung giới thiệu Tạp chí Cửa Việt số tháng 3/2024.  

Phim:  

Với chủ đề "Xuân biên cương ấm lòng dân bản", tạp chí Cửa Việt số 354 phát hành tháng 3 năm 2024 chuyển tải thông điệp nhân văn, những việc làm ý nghĩa đầu năm ở miền cao. 

Giữa tiết trời se lạnh, bà con xã A Vao phấn khởi tham gia chương trình  "Chung tay dệt sắc xuân biên giới" (ghi chép của Bảo Linh) do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị tổ chức. Sự kiện này không chỉ thể hiện tình nhân ái và vẻ đẹp của văn hoá truyền thống Việt Nam mỗi dịp xuân về, tết đến mà còn góp phần vào việc tăng cường mối đoàn kết giữa quân và dân, cùng nhau bảo vệ chủ quyền biên giới của đất nước. 

Bất cứ lúc nào, những người lính quân hàm xanh vẫn bám bản, đặt việc chung của bà con lên trước, như trong ghi chép "Pa Ling mùa mưa" của Trúc Hà.  

Chiến tranh biên giới đã lùi xa, song những mảnh ký ức vẫn được nhắc lại đầy xúc động. Tự sự của người lính lái xe trong truyện ngắn "Chuyện tình chị nuôi quân" của tác giả Nguyễn Văn Hiệp như một bản hùng ca lãng mạng. Chính chất trữ tình ấy đã giúp những người lính đi qua chiến tranh đầy lạc quan, tin tưởng. 

"Chiều không tắt nắng", một truyện ngắn đầu tay của tác giả Thủy Vi hiện đang dạy học tại thành phố Đông Hà chắc chắn sẽ khiến bạn đọc bất ngờ. Chỉ vài lát cắt hành động, nhưng hành trình hướng thiện của một gã đòi nợ thuê đã hiện lên rõ ràng. Đó chính là thông điệp sống tử tế. 

Chuyên mục Văn hóa thời đại có các bài viết về văn học nghệ thuật như: "Quảng Trị góp một nhịp điệu mới trong Bản hòa âm đất nước", "Tình yêu quê hương qua tập sách ảnh Trường Sa - Quảng Trị: Sắc màu biên cương", "Vong thân hiện sinh - bi kịch của con người toàn cầu hóa trong tiểu thuyết Sóng ngầm của Linda Lê". 

Chuyên mục Người và đất quê hương, mời bạn đọc "Về miền văn vật Trung Đơn", một miền quê yên ả với ruộng đồng, lũy tre xanh, những con đường rợp bóng hoa bày ra trước mắt, đình chùa miếu vũ tôn lên dáng vẻ cổ kính của một ngôi làng có gần 600 trăm năm tồn tại. 

Trang thơ giới thiệu chùm thi phẩm của tác giả Lữ Mai cùng các tác giả Tạ Quang Vũ, Trần Trình Lãm, Từ Dạ Linh, Trung Phong, Bùi Viết Anh. 

Số báo còn nhiều bài viết hay, các sáng tác mới của văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh. Mời quý vị và các bạn đón đọc. 

MC3: Chào cuối!  

GTPS: Trong những ngày gần đây, bộ phim Đào, phở và piano đã thu hút đông đảo khán giả tại Quảng Trị. Thông qua câu chuyện xảy ra trên chiến lũy một khu phố cổ mùa Đông 1946, bộ phim đã khắc họa những khoảnh khắc dữ dội và hào hùng nhất trong cuộc chiến 60 ngày đêm của quân và dân thủ đô.  Bộ phim ca ngợi tinh thần quả cảm, lòng yêu nước mà còn đi sâu tìm hiểu, lý giải cốt cách phẩm chất người Hà Nội. Chuyên mục Văn hóa Quảng Trị được phát sóng vào lúc 18h45 thứ 4 ngày 20/3. Mời quý vị và các bạn đón xem!  

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Ngọc Tú 17/03/2024 12:33 Lê Ngọc Tú 17/03/2024 12:33
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà