Khoa học và công nghệ: hiệu quả từ quyết định 1439 về hỗ trợ doanh nghiệp
Danh mục
Khoa học và Công nghệ
NỘI DUNG

KỊCH BẢN CHUYÊN MỤC KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

PTV: Kính chào QV&CB! Chuyên mục Khoa học và Công nghệ kỳ này, mời QV&CB cùng theo dõi phóng sự Hiệu quả của chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về Khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Quảng trị. Phần cuối chương trình là mục Giới thiệu văn bản pháp luật. Bây giờ mời QV&CB cùng đến với phần nội dung chi tiết.

(Nhạc cắt)

PTV:  Thưa QC&CB! Xác định Khoa học và Công nghệ là chìa khóa góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp. Thời gian qua tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp. Qua đó giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa, tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng như hiện nay. Ghi nhận về vấn đề này mời QV&CB theo dõi phóng sự sau:

Hiệu quả của chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về Khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Quảng trị

Được ban hành từ năm 2011, Quyết định 1439/QĐ-UBND của UBND tỉnh quy định về đối tượng, nội dung, hình thức, định mức, thủ tục xét duyệt về cơ chế tài chính hỗ trợ các hoạt động đầu tư đối mới công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và xác lập quyền sở hữu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Với 05 lĩnh vực được hỗ trợ cụ thể: Ứng dụng các thành tựu KH&CN tiên tiến; Đổi mới công nghệ, hoàn thiện công nghệ hoặc cải tiến công nghệ đã có; Xác lập quyền đối với các đối tượng sở hữu công nghiệp ở trong và ngoài nước gồm: Thiết kế, đăng ký bảo hộ, khai thác và phát triển giá trị nhãn hiệu, thương hiệu, nhãn hiệu tập thể, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế; Hoạt động nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa gồm: Áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế, tham gia các giải thưởng chất lượng; Tư vấn mua công nghệ, giám định công nghệ, tư vấn đổi mới thiết bị, đổi mới công nghệ, tư vấn kiểm toán năng lượng, tư vấn nghiên cứu thiết kế sản phẩm mới.

PV Ông Trần Ngọc Lân-GĐ Sở khoa học và công nghệ tỉnh ( Nói về việc triển khai quyết định 1439)

Thực hiện Quyết định 1439/QĐ-UBND, từ năm 2011 đến nay Sở KH&CN đã hỗ trợ 43 doanh nghiệp trên địa bàn  với tổng kinh phí 1,764 tỷ đồng. Trong 06 tháng đầu năm 2017, Sở KH&CN đã hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, sở hữu trí tụê, năng suất và chất lượng như: Tiến hành lập hồ sơ hỗ trợ Giải thưởng Chất lượng Quốc gia cho nhà máy chế biến cao su Cam Lộ - Tổng công ty CP Công ty Thương mại Quảng Trị, Công ty cổ phần Bình Điền Quảng Trị. Hướng dẫn cho 05 tổ chức, cá nhân tiến hành thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Cục SHTT; Hướng dẫn hỗ trợ 02 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng xây dựng tiêu chuẩn cơ sở; công bố 01 sản phẩm nước mắm phù hợp Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5107:2003; công bố 02 sản phẩm nước uống đóng chai phù hợp QNVN 6 -1:2001 BYT; Hỗ trợ 01 doanh nghiệp nước uống đóng chai đăng ký mã số mã vạch cho các sản phẩm của doanh nghiệp.

PV: Ông Trần Ngọc Lân,  Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Quảng Trị (Hiệu quả trong việc triển khai quyết định 1439…)

Là một trong những đơn vị trên địa bàn được hỗ trợ áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 14000, ISO 22000 và công cụ 5S theo Quyết định số 98/QĐ-SKHCN ngày 27/7/2015 của Sở Khoa học và Công nghệ Quảng trị. Đến nay Công ty Bia Quảng Trị  - Hà Nội, vận hành thân thiện với môi trường như: tiết kiệm năng lượng, xử lý nước thải đạt yêu cầu, giảm thiểu khói thải lò hơi, giảm thiểu các nguồn gây ô nhiễm, tiếng ồn ... đến môi trường xung quanh. Việc áp dụng ISO 14000, ISO 22000 đã mang lại nhiều lợi ích đó là tiêu chuẩn hóa toàn bộ hoạt động quản lý sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đồng thời cải thiện hoạt động tổng thể của doanh nghiệp.

PV Ông Nguyễn Minh Tuấn-GĐ công ty bia Hà Nội –Quảng Trị(Hiệu quả mang lại cho DN khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 14000, ISO 22000)

Với định hướng phát triển sản xuất kinh doanh thương mại gắn liền với nhiệm vụ phục vụ nông nghiệp, nông thôn, các doanh nghiệp trong tỉnh đã góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững nông nghiệp, nông thôn và kinh tế - xã hội nói chung. Trong những năm qua, có nhiều doanh nghiệp là những đơn vị tiên phong trong toàn tỉnh về việc chủ động trong công tác đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ KHCN vào sản xuất kinh doanh. Từ đó, khai thác, phát huy các lợi thế của nền nông nghiệp tỉnh nhà góp phần giúp bà con nông dân giải quyết đầu ra cho nông sản, tạo nguồn thu từ xuất khẩu nông sản cho địa phương.

PV Ông Trần Ngọc Lân - Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Quảng Trị (Định hướng quyết định 1439...,)

Có thể nói, Hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp về khoa học và công nghệ đã tạo được bước chuyển biến về năng suất, chất lượng của các sản phẩm hàng hóa chủ lực, nâng cao khả năng cạnh tranh và xác định chổ đứng của các doanh nghiệp Quảng Trị trên thị trường. Tiếp sức cho các doanh nghiệp đầu tư, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, nâng cao năng suất lao động, cải tiến chất lượng sản phẩm, cải tiến công nghệ, giảm chi phí sản xuất, sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, bên cạnh những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, bản thân Doanh nghiệp cũng cần phải nhận thức rõ tầm quan trọng của KH&CN để có lộ trình, giải pháp ứng dụng KH&CN để nâng cao năng suất, chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Có như vậy, việc đổi mới công nghệ trên địa bàn tỉnh mới đi đến thành công và mang lại hiệu quả thiết thực./.

 

II.Giới thiệu văn bản:

PTV: Thưa quý vị và các bạn! Trong chuyên mục khoa học công nghệ kỳ này chúng tôi xin giới thiệu đến quý vị và các bạn Quyết định số 37/2017/QĐ-TTg về Bãi bỏ danh mục sản phẩm, hàng hóa phải kiểm tra chất lượng. thông tư liên tịch số 05/2016/TTLT-BKHCN-BKHĐT Quy định chi tiết và hướng dẫn xử lý đối với trường hợp tên doanh nghiệp xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.

Quyết định số 37/2017/QĐ-TTg về quyết định bãi bỏ Danh mục sản phẩm, hàng hóa phải kiểm tra chất lượng.  

Trên cơ sở triển khai Pháp lệnh Chất lượng hàng hóa năm 1999 và Nghị định số 179/2004/NĐ-CP ngày 21/10/2004 của Chính phủ quy định quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, ngày 07/3/2006, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Danh mục sản phẩm, hàng hóa phải kiểm tra về chất lượng tại Quyết định số 50/2006/QĐ-TTg để kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu thuộc trách nhiệm quản lý của các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực, trong đó chỉ định các tổ chức kỹ thuật là cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Ngày 05/4/2016, Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ký ban hành Thông tư liên tịch số 05/2016/TTLT-BKHCN-BKHĐT quy định chi tiết và hướng dẫn xử lý đối với trường hợp tên doanh nghiệp xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.

Theo đó, Thông tư này gồm 4 chương và 12 điều, quy định chi tiết và hướng dẫn về căn cứ xác định tên doanh nghiệp xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp và các biện pháp khắc phục hậu quả; trình tự, thủ tục thay đổi tên doanh nghiệp, loại bỏ yếu tố vi phạm trong tên doanh nghiệp.

PTV:  QV&CB thân mến! Chuyên mục Khoa học và Công nghệ đến đây là kết thúc. Cảm ơn QV&CB đã quan tâm theo dõi! Xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình sau.

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện

Đề nghị đặt lại tên chuyên mục vì dài quá

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 27/11/2017 15:59 Lê Vĩnh Nhiên 28/11/2017 10:26
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà