Khó khăn ở khu vực đường tránh Đông Hà
Danh mục
Mỗi tuần một chuyện
NỘI DUNG
Lời dẫn : MTMC: CHUYỆN KHÓ Ở KHU VỰC ĐƯỜNG TRÁNH ĐÔNG HÀ. (Xuân Dũng-Hoài Đức) -Đón xem: ptv đọc Khu vực đường tránh Đông Hà với tên đường phố Điện Biên Phủ thuộc đô thị tỉnh lỵ tỉnh Quảng Trị hẳn hoi vậy mà có những khó khăn vẫn tồn đọng từ nhiều năm nay chưa hề có dấu hiệu tháo gỡ từ phía các cơ quan chức năng. Những nội dung này sẽ được phản ánh cụ thể và phân tích đầy đủ trong c/m MTMC được phát sóng vào ngày chủ nhật: 17/12, vào lúc 6g, 11g15 và 20g20 trên sóng đài PTTH Quảng Trị. Mời quý vị và các bạn chú ý đón xem. -Ptv dẫn: Thưa quý vị và các bạn! Chủ trương mở rộng thành phố Đông Hà là tầm nhìn phù hợp, trong đó có việc mở rộng về phía Nam và phía Tây. Tuy nhiên có một số lý do vẫn ảnh hưởng đến quá trình đô thị hóa, cả về thu hút đầu tư, phát triển kinh tế cũng như mở rộng dân sinh. Vậy những trở ngại trên con đường phát triển là gì và liệu có thể khắc phục được không? Chúng tôi sẽ cố gắng phản ánh và bàn thảo vấn đề trong ps sau. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

-Lời:

Trong khoảng 5,7 năm trở lại đây khu vực đường tránh Đông Hà đã có những dấu hiệu khởi sắc khi chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh đã từng bước trở thành hiện thực, mặc dù nói theo một mệnh đề quen thuộc là vẫn còn không ít những khó khăn. Từ một địa bàn trước kia còn hoang vắng và thưa thớt bóng người, các doanh nghiệp chỉ đếm chưa hết trên đầu ngón tay thì nay đã có hàng mấy chục doanh nghiệp, cơ quan nhà nước đứng chân trên mảnh đất này. Nhiều công ty sản xuất kinh doanh hoạt động dọc theo hai bên đường tránh Đông Hà gần bảy cây số đoạn từ ngã ba xã Cam Hiếu thuộc huyện Cam Lộ về cho đến gần trung tâm thành phố Đông Hà đã tạo nên một điểm nhấn trong lộ trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa vốn đang rất cần với một tỉnh nhỏ với xuất phát điểm chủ yếu là thuần nông. Vậy trên hành trình phát triển kinh tế đã xuất hiện những trở ngại gì cần được nhìn nhận và giải quyết.

*(Pv Xuân Dũng dẫn hiện trường: DN muốn khởi sự phải khoan nước…)

Muốn thu hút doanh nghiệp đầu tư thì những yếu tố tiên quyết là mặt bằng, giao thông, điện và nước cùng với những ưu đãi khác về cơ chế chính sách. Tuy nhiên, có một thực trạng tồn tại từ nhiều năm nay là doanh nghiệp phải đối mặt với khó khăn về nước sạch. Bởi vậy, doanh nghiệp muốn đứng chân và hoạt động lâu dài trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh thì phải giải quyết được bài toán nước sạch, nếu không xem như thất bại ngay từ đầu. Nhưng việc khai thác được nguồn nước thông thường cũng đã là chuyện khó làm đau đầu các nhà đầu tư ở khu vực đường tránh Đông Hà. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến hầu như mọi hoạt động của doanh nghiệp, những sinh hoạt của đội ngũ những người lao động, cả trong công việc hàng ngày lẫn những nhu cầu vệ sinh cá nhân.

*Ông Hà Văn Tẩn, Công ty TNHH Việt Hồng Chinh, nói

*Bà Hoàng Thị Quýt, nt, nói

Mỗi mũi khoan nước sinh hoạt tốn kém hàng chục triệu đồng nhưng lại chưa chắc đã thành công, nhiều doanh nghiệp đã phải phải khoan nhiều lần mới có nước. Và khi có nước thì thường không đủ dùng, nhất là vào mùa nắng hạn, hơn nữa hầu hết giếng khoan lại bị ô nhiễm, dù đã qua bể lọc. Khó khăn nhiều mặt về nguồn nước, trong đó có cả vấn đề phòng cháy, chữa cháy quả là một trở ngại không nhỏ.

*Ông Nguyễn Trường Chinh, GĐ Công ty Việt Hồng Chinh, nói

Đối diện với DN Việt Hồng Chinh là một DN kinh doanh xăng dầu cũng nằm trên đường Điện Biên Phủ, thành phố Đông Hà. Đây cũng gặp phải khó khăn tương tự trong kinh doanh  và sinh hoạt hàng ngày. Ít ai ngờ rằng ngay giữa thành phố tỉnh lỵ mà nhân viên cây xăng vẫn quanh năm suốt tháng nấu ăn bằng nước từ bình nước lọc phải mua từ đại lý. Khó khăn về nước vẫn luôn hiện ra trước mắt và ám ảnh thường xuyên.

*Ông Hoàng Văn Bình, Công ty đầu tư xăng dầu Việt Lào, nói

Cũng như doanh nghiệp Việt Hồng Chinh, công ty xăng dầu này ngoài lo chuyện nước sinh hoạt còn phải lo tích trữ nguồn nước chữa cháy để phòng hỏa hoạn. Nhưng nước ở bể này thường là lấy ở những hố đào hoặc chờ trời mưa.

Nhưng ở đây không chỉ doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn nước mà cả những cơ quan nhà nước có nhiệm vụ quan trọng cũng phải đối mặt với thách thức này như trường hợp đội kiểm lâm cơ động và phòng chống cháy rừng của tỉnh Quảng Trị. Đơn vị này cũng khoan nước nhiều lần mới tìm được giếng nước tạm đáp ứng phần nào nhu cầu tối thiểu. Đội kiểm lâm cơ động có xe chữa cháy nhưng nước thì không thể chủ động để phòng trừ hỏa hoạn một cách hiệu quả. Đơn vị đang xây bể nước để chữa cháy nhưng liệu có duy trì được lượng nước thường xuyên không thì không ai dám chắc, nhất là vào mùa cao điểm phòng chống cháy rừng.

*Ông Hà Văn Bắc, Phó đội trưởng Đội KLCĐ&PCCR, nói

 Trong lúc đó chưa nói đâu xa, ngay cả bên cạnh trụ sở cơ quan nhiều rừng thông và các loại rừng khác, cây khác quanh năm cần đến công tác phòng cháy chữa cháy, nhất là vào mùa hè khô nóng. Rõ ràng thực tế về nguồn nước dùng cho nhiều hoạt động cũng là một áp lực không thể xem nhẹ nếu đơn vị muốn bảo đảm đời sống sinh hoạt và công tác.

*Ông Hà Văn Bắc, nói

Hàng mấy chục cơ quan, đơn vị dọc theo chiều dài nhiều cây số ở đường Điện Biên Phủ còn gọi là đường tránh Đông Hà đã và đang đối mặt với tình trạng khó khăn nhiều bề về nguồn nước, cả cho sản xuất kinh doanh, cho sinh hoạt và cho công tác chữa cháy. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động lâu dài.

*Ông Nguyễn Trường Chinh, nói

*Ông Hoàng Văn Bình, nói

Khó khăn về nguồn nước chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm, đến năng lực canh tranh của doanh nghiệp, đến phòng trừ hỏa hoạn, một nguy cơ không nhỏ luôn rình rập đến an nguy của các cơ quan, doanh nghiệp. Chưa kể nó còn ảnh hưởng  đến chất lượng sống của con người, đến năng suất và hiệu quả làm việc của người lao động, gây trở ngại đến công tác thu hút đầu tư ở khu vực này. Vấn đề này cần được đưa lên bàn nghị sự của các cơ quan công quyền và cả đơn vị có chức năng sản xuất kinh doanh nước sạch.

-Ptv chào cuối:

Qúy vị và các bạn thân mến! Để sản xuất kinh doanh và kể cả công tác nhà nước có hiệu quả thì điện và sau đó là nước đúng là những nhu cầu bức bách thường nhật không thể và không nên xem nhẹ. Nhu cầu nước ở khu vực đường tránh Đông Hà cần được xem xét đầy đủ và cân nhắc lợi hại khi muốn thu hút đầu tư, khi muốn thực sự có tăng trưởng từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, khi muốn mở rộng đô thị hóa và làm thay đổi khu vực quan trọng này. Rất mong các cấp chính quyền, các ngành chức năng quan tâm hơn nữa để tìm ra phương án tối ưu trong điều kiện có thể  cho bài toán về nguồn nước nơi đây.

C/m MTMC đến đây là hết. Thân ái chào tạm biệt và xin hẹn gặp lại.

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 15/12/2017 06:13 Võ Nguyên Thủy 16/12/2017 14:58
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà