Kịch bản chương trình PTTT: CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI ĐÃ THAY ĐỔI DIỆN MẠO BỘ MẶT NÔNG THÔN Ở QUẢNG TRỊ
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG

Kịch bản chương trình PTTT:

CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI ĐÃ THAY ĐỔI DIỆN MẠO BỘ MẶT NÔNG THÔN Ở QUẢNG TRỊ

 

Thực hiện: THANH VÂN – MAI TRANG

Thời gian thực hiện: Thứ 6 ( Ngày 29/12/2017)

Thời lượng: 30 phút

Khách mời: Ông Trần Văn Thu, Chi cục trưởng chi cục PTNT Quảng Trị

Kinh phí khách mời: 200.000đ

 

                                                & Chương trình phát thanh trực tiếp

MC:  Xin kính chào quý vị và các bạn đang đến với chương trình PTTT của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình được phát sóng trực tiếp với tần số 92,5 mh vào lúc 11h - 11h30 và phát lại vào lúc 17h30 ngày hôm nay.

MC: Thưa quý vị và các bạn! Qua 7 năm triển khai thực hiện, chương trình xây dựng Nông thôn mới đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Năm 2017, tỉnh Quảng Trị đề ra mục tiêu có thêm 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 40 xã, chiếm 34,2% số xã của tỉnh. Theo đó, toàn tỉnh có 12 xã đăng ký đạt chuẩn gồm: Hải Quế, Hải Hòa (huyện Hải Lăng); xã Triệu Đông (huyện Triệu Phong); xã Gio Phong, Gio Quang (huyện Gio Linh); xã Vĩnh Long, Vĩnh Giang, Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Linh); xã Cam Nghĩa, Cam Thanh, Cam Hiếu (huyện Cam Lộ); xã Tân Lập (huyện Hướng Hóa). Đây là những con số cho thấy quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương trong nỗ lực xây dựng nông thôn mới. ( đây là số liệu đầu năm hay cuối năm? Phấn đấu có 9 xã thì đến nay được mấy? 

 

MC: Chương trình PTTT hôm nay sẽ cùng với khách mời của chương trình là Ông Trần Văn Thu - Chi cục trưởng Chi cục PTNT Quảng Trị với chủ đề: Chương trình xây dựng nông thôn mới đã thay đổi bộ mặt nông thôn ở Quảng Trị. Thính giả quan tâm đến nội dung mà chương trình đề cập cũng có thể tham gia ct qua số ĐT: 02333 595 399 và để lại số điện thoại của mình chúng tôi sẽ chủ động gọi lại trong quá trình thực hiện chương trình.

                                                          & cắt

Quý vị và các bạn đang đến với chương trình PTTT với chủ để: Chương trình xây dựng nông thôn mới đã thay đổi bộ mặt nông thôn ở Quảng Trị. Còn bây giờ xin được giới thiệu Ông Trần Văn Thu – Chi cục trưởng Chi cục PTNT Quảng Trị đã có mặt tại phòng bá âm của Đài PTTH Quảng Trị để cùng chúng tôi thực hiện chương trình!

Vâng, xin chào ông, cảm ơn ông đã dành thời gian đến tham gia chương trình hôm nay.

TL: ( Chào MC, chào thính giả đang nghe đài)

Trước khi trao đổi với khách mời ở phòng bá âm của Đài PTTH Quảng Trị, xin mời QV & CB cùng nghe một phóng sự tổng hợp sau:

 

 

Phóng sự:

Kết quả thực hiện chương trình NTM ở Quảng Trị sau 7 năm)

Sau 7 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chỉ đạo của các cấp chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự cố gắng nỗ lực của nhân dân trong toàn tỉnh, bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng: Tính đến nay, toàn tỉnh Quảng Trị đã có 40 xã đạt chuẩn nông thôn mới với 19/19 tiêu chí, 8 xã đạt từ 15 – 18 tiêu chí, 54 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí, không còn xã dưới 5 tiêu chí. Trong số 40 xã đạt chuẩn nông thôn mới, có 2 xã miền núi là Tân Hợp và Tân Liên, huyện Hướng Hóa. Bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi mới, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt trên ………… triệu đồng/người năm. Hạ tầng thiết yếu được quan tâm đầu tư xây dựng; 100% số xã đã được quy hoạch và quản lý xây dựng theo quy hoạch NTM; 1.000km đường giao thông liên xã, liên thôn, giao thông nội đồng cơ bản được cứng hóa hoặc tu sửa nâng cấp. Để có được kết quả trên, sau hơn 7 năm, tỉnh Quảng Trị đã huy động toàn bộ lực lượng của cả hệ thống chính trị vào cuộc, từ đó xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới của các địa phương, đơn vị và trong toàn tỉnh. Nhiều phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới đã hình thành như: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, "5 không 3 sạch" của Hội Liên hiệp phụ nữ, "Chỉnh trang nông thôn" của Hội Nông dân, "Thanh niên xung kích xây dựng nông thôn mới" của Đoàn Thanh niên...

Qua 7 năm thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tỉnh Quảng Trị đã huy động và sử dụng tổng nguồn lực đầu tư khoảng ……….. tỷ đồng để đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trong đó nhân dân đóng góp hơn 1.100 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người tại khu vực nông thôn được cải thiện rõ rệt, từ 9,9 triệu đồng/người/năm vào năm 2010 lên 19 triệu đồng/người/năm vào cuối năm 2015.

 

                                     

 

Qua phóng sự tổng hợp vừa rồi, chúng ta thấy rằng quá trình xây dựng NTM ở Quảng Trị đã làm cho bộ mặt nông thôn được khởi sắc. Vậy, thưa ông, trước hết xin mời ông hãy đánh giá về những kết quả nổi bật nhất sau 7 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM ở Quảng Trị là gì?

 

                                                TL1p (chỉ nêu những kết quả nổi bật )

Vâng, thưa ông Trần Văn Thu, những kết quả đó là nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị. Trong đó người nông dân được xác định là chủ thể của chương trình nông thôn mới. Ông có thể cho biết cụ thể hơn về vai trò của nông dân trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM là gì?

Trả lời

 

Vâng, như ông vừa chia sẽ thì việc làm thế nào để người nông dân hiểu rằng họ là chủ thể của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là một điều rất khó. Vậy tỉnh đã làm thế nào để thuyết phục và thu người dân tham gia, nhất là trong phong trào hiến đất, hiến cây, đóng góp ngày công để xây dựng NTM ạ?

Trả lời

 

Vâng, như ông vừa cho biết, sau 7 năm thực hiện xd NTM thì bộ mặt nông thôn ở Quảng Trị được khởi sắc. Vậy, theo ông, Quảng Trị đã có những cách làm hay và sáng tạo nào cần được tuyên dương và nhân rộng trong quá trình xây dựng NTM?

TL1p (Quảng Trị xác định mục tiêu lớn nhất của chương trình là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cận phù hợp với một tỉnh nghèo, đó là tập trung tổ chức sản xuất nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân….)

 

Vâng, bên cạnh những kết quả đạt được còn những khó khăn gì cần phải tháo gỡ để có thể hoàn thành bộ tiêu chí NTM, thưa ông?

 

                                                TL1p(nêu các khó khăn cần phải tháo gỡ...)

Cảm ơn ông.

 

MC: Thưa quý vị và các bạn! Như ông Thu vừa trao đổi, một trong nhiều khó  khăn cần phải tháo gỡ hiện nay là về nguồn lực đầu tư cho chương trình xây dựng nông thôn mới chưa đáp ứng với yêu cầu thực tế. Trong điều kiện như vậy, việc cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã ký thỏa thuận chung hợp tác thực hiện chương trình “Hạnh phúc Quảng Trị” với mục tiêu hỗ trợ giảm nghèo và nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương dựa trên mô hình phát triển nông thôn mới (Saemaul Undong) của Hàn Quốc đã góp phần quan trọng cho tỉnh Quảng Trị tháo gỡ khó khăn trong xây dựng nông thôn mới.

 Thưa ông Trần Văn Thu, thời điểm này gần kết thúc giai đoạn I của chương trình, ông đánh giá vai trò, ý nghĩa của chương trình tại Quảng Trị như thế nào?

                                                          TL ( Khẳng định...)

MC: Cảm ơn ông. Và chúng ta sẽ trở lại bàn về vấn đề này sau khi cùng phóng viên chúng tôi tìm hiểu thực tế tại một địa phương. Và lúc này, chúng tôi sẽ nối cầu PTTT cùng với PV Mai Trang!

*Nối cầu PTTT PV Mai Trang!

Vâng xin chào MC của chương trình, xin chào thính giả! Hiện nay tôi đang có mặt tại xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ, một trong những xã được chọn triển khai thí điểm chương trình "Hạnh phúc Quảng Trị. Bên cạnh tôi lúc này là

ông ..................... chủ tịch UBND xã Cam Thủy

bà .............................. chủ tịch Hội LHPN xã  và chị................................................. một người dân ở thôn....................................

Thưa quý vị và các bạn! Mặc dù là một xã còn nhiều khó khăn  nhưng xã Cam Thủy đã có những bước tiến rõ rệt sau 7 năm xây dựng NTM. Vậy thưa ông .......chủ tịch UBND xã Cam Thủy, ông hãy cho biết cụ thể về những khởi sắc của xã nhà từ sau khi triển khai xây dựng NTM?

                                                          TL( nêu kết quả nổi bật)

Đối với các địa phương có rất nhiều chương trình, dự án khác đầu tư ở đây, vậy xã đã quan tâm đến vấn đề phối hợp, lồng ghép để mang lại hiệu quả trong xây dựng NTM chưa, thưa ông?

                                                          TL( Nêu thực tế)

Là địa phương được chọn thực hiện thí điểm CT " Hạnh phúc Quảng Trị" ông có những đề nghị gì để ct được thực hiện có hiệu quả?

                                                          TL( Kiến nghị, đề xuất  với BCĐ...)

Cảm ơn ông.

Thưa quý vị và các bạn! Đối với các hội đoàn thể, cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện CT " Hạnh phúc Quảng Trị"

Xin được hỏi bà .............................. chủ tịch Hội LHPN xã  Cam Thủy , hiện Hội phụ nữ xã đang tham gia thực hiện các chương trình dự án gì ạ?

 

                                                          TL

 

Vậy quá trình  thực hiện các chương trình này hội đã gắn với các mục tiêu của chương trình xây dựng NTM chưa, thưa bà?

 

                                                          TL

Bà có đề nghị gì để việc lồng ghép, phối hợp có hiệu quả chương trình " Hạnh phúc Quảng Trị"

                                                          TL

 

Cảm ơn bà về những trao đổi vừa rồi.

Xin chào chị..............

Từ khi tham gia xây dựng NTM, là người dân chị đã thực hiện những việc làm cụ thể gì?

                                                          TL (Thực hiện vai trò của mình trong xây dựng NTM)

Qua thực hiện NTM, chị thấy việc thực hiện chương trình xây dựng NTM đã có tác động như thế nào đến sự phát triển gia đình chị?

                                                          TL( lợi ích)

Trong quá trình xây dựng NTM mới vai trò làm chủ của người dân là rất quan trọng vậy để thực hiện vai trò làm chủ của người dân, chị có đề nghị gì trong việc thực hiện CT " Hạnh phúc Quảng Trị" tại địa phương mình ạ?

                                                          TL( kiến nghị, đề xuất...)

Cảm ơn chị và cảm ơn các khách mời đã tham gia cầu PTTT hôm nay và xin mời thính giả trở lại với chương trình ở phòng bá âm của Đài PTTH Quảng Trị!

 

MC: Cảm ơn PV Mai Trang đã mang đến chương trình những thông tin cần thiết.

 

                                                          & cắt

 

MC: Quý vị và các bạn đang đến với chương trình PTTT trên sóng của Đài PTTH Quảng Trị, tần số 92,5mh. Thính giả  quan tâm đến nội dung mà chương trình đề cập hãy tham gia ct qua số ĐT: 0233.595.399, xin nhắc lại số ĐT: 0233.595.399

Bây giờ xin được trở lại với khách mời của chương trình!

Thưa ông Trần Văn Thu, ông đã nghe những kiến nghị, đề xuất từ người dân, chính quyền địa phương, ông có thể trả lời những ý kiến này, xin mời ông!

 

                                                TL( Trả lời đề nghị từ cầu PTTT...)

Cảm ơn ông và mời ông tiếp tục nghe một ý kiến của thính giả!

 

* Nối điện thoại thính giả: (Nội dung dự kiến 1 xã chưa có CT " HPQT" muốn được triển khai có được không?)

 

 

MC : Chuyển câu hỏi thính giả cho khách mời trả lời.

Cảm ơn ông Trần Văn Thu. Một câu hỏi nữa dành cho ông, năm 2017 là năm đầu tiên thực hiện Bộ tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, với nhiều tiêu chí đòi hỏi mức đạt chuẩn cao hơn so với giai đoạn 2011-2015. Ông có thể cho biết cụ thể hơn về vấn đề này?

Trả lời

Việc thực hiện hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt đặt ra không ít những thách thức đối với các địa phương, bởi lẽ phần lớn các tiêu chí này đều là các tiêu chí cần nhiều nguồn lực đầu tư, do đó một số công trình cần hoàn thiện nhưng thiếu vốn, một số công trình đã có phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng thời gian thực hiện dự án không phù hợp với kế hoạch đạt chuẩn; ngoài ra có các tiêu chí khó thực hiện như tiêu chí thu nhập, hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất, môi trường… Vậy, để đạt được những tiêu chí mới này, theo ông, các địa phương sẽ phải làm gì?

Trả lời

 

 

Và lúc này thời lượng của chương trình cũng không còn nhiều, xin được hỏi ông Trần Văn Thu, Định hướng và mục tiêu cụ thể của tỉnh trong giai đoạn tiếp theo về xd NTM như thế nào, thưa ông?

 

                                                          TL 

 

Cùng với đó, BCĐ, các ngành cấp tỉnh sẽ hỗ trợ cho các địa phương để thực hiện tốt ct này như thế nào?

                                                          TL

Cảm ơn ông. Rõ ràng, chương trình xây dựng NTM đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn ở Quảng Trị nói riêng và nông thôn cả nước nói chung. Tuy nhiên, để thực hiện tốt và đạt chuẩn NTM đòi hỏi các địa phương phải huy động, lồng ghép tất cả các nguồn lực mới có thể thể thực hiện hoàn thiện 19 tiêu chí theo kế hoạch đề ra. Ngoài ra cũng cần sự vào cuộc của các cấp, ngành, bởi một số dự án đầu tư trên địa bàn xã nhưng do các ngành làm chủ đầu tư nên xã rất bị động trong quá trình thực hiện. Thực tế đặt ra rất nhiều khó khăn cho những xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017, tuy nhiên với sự điều hành hiệu quả của chính quyền các địa phương, hỗ trợ của các cấp, ngành và huy động tốt nguồn lực từ xã hội hóa, tin rằng các xã đang phấn đấu về đích sẽ bảo đảm được lộ trình, góp phần hoàn thành mục tiêu kế hoạch xây dựng nông thôn mới của tỉnh đề ra.

Chúng tôi cũng được biết, ngày 26/12 vừa qua, UBND tỉnh đã có Công văn số 6516 về việc hỗ trợ các xã đạt chuẩn nông thôn mới 2018. Theo đó, trong năm 2018, toàn tỉnh có 10 xã đăng ký đạt NTM. UBND tỉnh giao các đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc giúp các các xã thực hiện Chương tình mcuj tiêu quốc gia xây dựng NTM; có giải pháp giữ vững các tiêu chí đã đạt được và xây dựng biện pháp thực hiện các tiêu chí đã đề ra.

Như vậy, có thể thấy được những quyết tâm cao của toàn tỉnh trong việc hỗ trợ các địa phương xây dựng NTM trong năm 2018.

Thưa quý vị và các bạn! Đến đây, chương trình PTTT cũng xin được kết thúc. Cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi CT và một lần nữa cảm ơn KM đã tham gia CT cùng chúng tôi. Mời quý thính giả nghe lại CT vào lúc 17h30 ngày hôm nay!

 

 

 

 

 

Chú thích duyệt

Đề nghị PV xem lại nội dung phần bôi đỏ để có sự điều chỉnh.

Các số liệu trong phóng sự chèn còn thiếu, cần cập nhật trước khi chuyển kịch bản lên trang tác nghiệp

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Mai Trang 28/12/2017 22:44 Võ Nguyên Thủy 29/12/2017 08:40
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà