Chuyên mục KHCN
Danh mục
Khoa học và Công nghệ
NỘI DUNG

  Chuyên mục Khoa học và Công nghệ

    Phần Tuyên truyền. Phát sóng: Ngày 4/1/2018

Thời lượng: 10 phút

     

      PTV: Kính chào QV&CB! Chuyên mục Khoa học và Công nghệ kỳ này, mời QV&CB cùng theo dõi Phóng sự về Ứng dụng mã số mã vạch nâng cao quản lý chất lượng sản phẩm hàng hoá trên địa bàn tỉnh. Phần cuối chương trình là mục Giới thiệu văn bản về Thông tư số 232/2016/TT-BTC ngày 11 tháng 11 năm 2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cấp mã số mã vạch. Bây giờ mời QV&CB cùng đến với phần nội dung chi tiết.

Nhạc cắt

I.Phóng sự:

PTV: Thưa QV&CB! Mã số mã vạch ( MSMV) của một sản phẩm, hàng hóa có ý nghĩa quan trọng, thể hiện giá trị, tiêu chuẩn, chất lượng, đo lường của sản phẩm, khả năng quản lý, tính cạnh tranh, minh bạch của doanh nghiệp. Đây là một trong những giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp đối phó với nạn hàng giả, hàng nhái trên thị trường và cũng là xu hướng tất yếu khi công nghệ số ngày càng phát triển mạnh. Ghi nhận về những vấn đề này mời QV&CB cùng theo dõi phóng sự:

Ứng dụng mã số mã vạch nâng cao chất lượng sản phẩm

 hàng hoá trên địa bàn tỉnh

          MSMV là một trong những cách để nhận dạng và thu thập dữ liệu tự động dựa trên nguyên tắc đặt cho đối tượng cần quản lý một dãy số (hoặc chữ số) sau đó thể hiện dưới dạng mã vạch để máy quét có thể đọc được.

Được xem là một ứng dụng vô cùng tiện ích trong văn minh thương mại, MSMV ngày càng phổ biến với quy mô lớn hơn, các chức năng của MSMV được mở rộng như: Thanh toán tiền hàng cho khách, quản lý giá, dự trữ hàng hóa, chất lượng hàng hóa và hạn sử dụng, phát hiện hàng giả, công tác kho vận… MSMV không chỉ áp dụng vào khâu bán lẻ mà còn lan tỏa sang các lĩnh vực khác như ăn uống, chăm sóc sức khỏe, quản lý hành chính, bảo mật….

Việt Nam được công nhận là thành viên chính thức của Tổ chức MSMV quốc tế (GS1) từ tháng 5/1995 và được cấp đầu mã số quốc gia là 893. Từ chỗ ban đầu chỉ có hơn 40 doanh nghiệp sử dụng MSMV đến nay đã có hàng vạn mặt hàng mang mã số 893 của quốc gia Việt Nam đang lưu thông trên thị trường trong và ngoài nước. Ngoài lĩnh vực kinh doanh thương mại, ở Việt Nam, MSMV đã bắt đầu đưa vào áp dụng trong các ngành khác như: Trong hàng không để quản lí hành lí và hàng hóa, trong y tế để quản lí khám bệnh…Hơn nữa, MSMV cũng đang được triển khai áp dụng trong quản lí nhân sự (thẻ nhận dạng), trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa và trong một số lĩnh vực khác như quản lí hậu cần, hoạt động hải quan.

Với mục tiêu tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước và đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ mã số, mã vạch trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Sở KH&CN Quảng Trị, với vai trò là cơ quan đầu mối về quản lý chất lượng hàng hóa trên địa bàn tỉnh đã tiến hành các đợt kiểm tra việc thực hiện quy định của Nhà nước về sử dụng mã số, mã vạch tại các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh cũng như tăng cường công tác tuyên truyền thông qua hội thảo, tập huấn những kiến thức chung về việc sử dụng mã số mã vạch, hướng dẫn hồ sơ đăng ký, quản lý, sử dụng  mã số mã vạch

Phỏng vấn: Lãnh đạo Chi cục Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng

(-Tại sao nên Đăng ký MSMV:

Gợi ý TL: Khi sử dụng mã số mã vạch mang lại cho chúng ta nhiều lợi ích như: Dễ dàng trong quản lý hàng hóa; Khi mang sản phẩm ra quốc tế, nhà sản xuất và nhà cung cấp tránh được các hiện tượng gian lận thương mại, bảo vệ quyền người tiêu dùng; Trong các giao dịch mua bán, kiểm soát được tên hàng, mẫu mã, giá cả

-Tình hình Ứng dụng MSMV trên địa bàn tỉnh hiện nay)

          MSMV là một trong những giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp đối phó với nạn hàng giả, hàng nhái trên thị trường là áp dụng mã số mã vạch vào quản lý hàng hóa. Đây cũng là xu hướng tất yếu khi công nghệ số ngày càng phát triển mạnh. Hiện nay, ý thức của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về việc xây dựng, đăng ký MSMV cho sản phẩm hàng hóa đã được nâng lên. Tuy nhiên, số lượng hàng hóa của doanh nghiệp trên địa bàn sử dụng MSMV chưa nhiều. Điều này do doanh nghiệp chưa nhận thức được hết vai trò của MSMV đối với sản phẩm hàng hóa cũng như việc người tiêu dùng còn chưa quan tâm nhiều đến MSMV của sản phẩm và việc đăng ký MSMV cho sản phẩm là không bắt buộc

Phỏng vấn: Siêu thị trên địa bàn hoặc cửa hàng có sử dụng MSMV

 (Coop Mart) hoặc DN đã được cấp MSMV

(Về việc vai trò MSMV trong việc quản lý hàng hóa

và công tác thanh toán)

Trên thị trường hiện nay, hàng giả hàng nhái được làm rất tinh vi và trên tất cả các lĩnh vực như: Mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, đồ điện tử, đồ gia dụng, rượu, bia…và nguy hiểm nhất hiện nay là các sản phẩm giả tác động trực tiếp đến sức khỏe con người, gây nguy cơ tử vong cao. Các doanh nghiệp hiện nay đã phối hợp nhiều ban, ngành để cùng giải quyết vấn nạn này tuy nhiên vẫn chưa triệt để. Do đó, người tiêu dùng cần có những nhận thức nhất định về MSMV để lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn cho chính mình, bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy thị trường phát triển lành mạnh.

Phỏng vấn: Người tiêu dùng

    (Mức độ quan tâm đến MSMV khi mua hàng hóa

Mục đích khi quan tâm MSMV của sản phẩm)

Với những ưu điểm như tiết kiệm thời gian, thay đổi cách thanh toán an toàn, nhanh chóng, giúp ích cho quá trính quản lý hàng hóa và sản phẩm… Có thể khẳng định, việc áp dụng mã số mã vạch không những giúp cho doanh nghiệp quản lý sản phẩm mà còn giúp cho các cơ quan quản lý kiểm soát được tình hình thị trường mà còn giúp người tiêu dùng nhận diện được đúng sản phẩm thật, vừa giúp các doanh nghiệp có giải pháp phòng chống hàng giả, hàng nhái vừa bảo vệ quyền lợi của chính mình, góp phần thúc đẩy việc phát triển kinh tế của tỉnh nhà.

III. Giới thiệu văn bản:  Thông tư số 232/2016/TT-BTC ngày 11 tháng 11 năm 2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cấp mã số mã vạch.

 Thưa QV&CB!Ngày 11/11/2016 Bộ tài chính đã ban hành thông tư số 232/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cấp mã số mã vạch bao gồm: Phí cấp và hướng dẫn sử dụng mã số mã vạch; Phí duy trì sử dụng mã số mã vạch của các loại mã doanh nghiệp, mã địa điểm toàn cầu GLN, mã EAN-8; Phí đăng ký (xác nhận) sử dụng mã số mã vạch nước ngoài. Sau đây sẽ là một số nội dung chính của thông tư:

Thông tư áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ đăng ký sử dụng mã số mã vạch, duy trì sử dụng mã số mã vạch, đề nghị xác nhận sử dụng mã số mã vạch nước ngoài; cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp mã số mã vạch và các tổ chức, cá nhân khác liên quan đến thu, nộp phí cấp mã số mã vạch.

Thông tư nêu rõ, tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đang hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam nộp hồ sơ đăng ký sử dụng mã số mã vạch, duy trì sử dụng mã số mã vạch hoặc nộp hồ sơ đề nghị xác nhận sử dụng mã số mã vạch nước ngoài phải nộp phí cấp mã số mã vạch theo quy định tại Thông tư này.

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) và các đơn vị trực thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng được giao nhiệm vụ liên quan đến cấp mã số mã vạch và thu phí là tổ chức thu phí theo quy định tại Thông tư này. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2017./.

 

PTV: QV&CB thân mến! Chuyên mục Khoa học và Công nghệ đến đây là kết thúc. Cảm ơn QV&CB đã quan tâm theo dõi! Xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình sau./.

Chuyên mục Khoa học và Công nghệ

Do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp

với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Trị thực hiện

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 29/12/2017 08:20 Lê Vĩnh Nhiên 30/12/2017 07:02
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà