Vấn đề rác thải và bảo vệ môi trường.
Danh mục
Mỗi tuần một chuyện
NỘI DUNG
Lời dẫn : MTMC: RÁC THẢI VỚI VIỆC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG. (Xuân Dũng-Quốc Nhật) -Đón xem: ptv đọc Câu chuyện rác thải, chất thải với việc bảo vệ môi trường sống ngày càng trở nên quan trọng và thiết thân không phải ngày một ngày hai. Ở Quảng Trị công tác này nhiều nơi đã làm có kết quả nhưng cũng có không ít nơi vì nhiều lý do vẫn còn những vấn đề tồn đọng cần giải quyết. Nội dung này sẽ được làm rõ trong c/m MTMC được phát sóng vào ngày chủ nhật 7/1, vào lúc 6g, 11g15 và 20g20. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi. -Ptv dẫn: Thưa quý vị và các bạn! Cách đây khá lâu, vào dịp đầu năm 2017, pv chuyên mục đã phản ánh về tình trạng xử lý rác thải ở nhiều địa phương tỉnh như Vĩnh Linh, Hải Lăng, Cam Lộ về những điều làm được và chưa được. Đến nay có một số địa bàn tình hình đã được cải thiện như bãi rác ở xã Cam An thuộc huyện Cam Lộ. Tuy vậy vẫn còn một số địa chỉ rác mặc dù báo chí đã phản ánh nhưng tình hình hầu như không mấy thay đổi, chúng tôi sẽ công bố cụ thể các địa chỉ này vào phần cuối chương trình. Còn bây giờ, nội dung chính sẽ phản ánh một vấn đề tuy không mới nhưng ngày càng trở nên quan trọng và thiết thực trong đời sống ở một địa bàn thuộc tỉnh Quảng Trị. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

-Lời:

Câu chuyện rác thải, chất thải từ khá lâu đã thành một vấn đề hàng ngày từ đồng bằng phố xá cho đến miền núi xa xôi như địa bàn các huyện vùng cao Đakrong, Hướng Hóa. Vấn đề xử lý rác thải không  còn là công việc riêng lẻ của mỗi gia đình mà đã trở thành một nội dung quan trọng mà cộng đồng cần quan tâm, cần có sự vào cuộc của chính quyền các cấp và ngành chức năng. Không phải bỗng dưng mà khi xây dựng văn minh đô thị cũng như xây dựng nông thôn mới, tiêu chí môi trường được đặt ra như một yêu cầu cần thiết và bắt buộc đối với tất cả các địa phương. Chính vì vậy mà như đã nói ngay ở các địa bàn vùng cao, công tác xử lý rác thải, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe, hạn chế dịch bệnh vẫn từng bước được quan tâm để cải thiện chất lượng sống của con người. Bởi môi trường sống ngày càng dễ bị đe dọa từ nhiều nguy cơ và dễ bị tổn thương hơn lúc nào hết.

Cách đây chưa lâu ngay tại thành phố tỉnh lỵ Đông Hà như đường Lê Thánh Tôn chẳng hạn tình trạng rác thải nơi đây cũng đã khiến nhiều người quan tâm và e ngại. Chuyện rác thải không còn là những điều xa xôi hoặc không mấy quan trọng mà đã trở thành mối quan tâm sát sườn của nhiều nơi, kể cả với người dân cũng như các cấp chính quyền. Có thể nói nó đã gõ cửa từng nhà, đụng đến mỗi người, vào mỗi ngày, mỗi giờ đang sống. Thế mới biết bên cạnh chuyện công ăn việc làm, mưu sinh cơm áo gạo tiền, môi trường sống sạch đang ngày càng trở nên thời sự.

Trong tuần, sau tết dương lịch, chúng tôi lại tiến hành tìm hiểu vấn đề rác thải ở địa bàn huyện Triệu Phong. Ngay cạnh trụ sở ngân hàng NN&PTNT huyện Triệu Phong đang xây dựng và hoàn thiện ở thị trấn Ái Tử, một bãi rác đã kịp hình thành, chủ yếu là rác thải xây dựng. Điều đáng nói là bãi rác này tồn tại nhiều tháng trời ngay cạnh quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn huyện lỵ Ái Tử, ngay sát cạnh trụ sở đang xây khá hoành tráng khiến người dân bức xúc và dư luận nhiều lần lên tiếng. Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, lãnh đạo UBND thị trấn Ái Tử cũng cho hay chính quyền sở tại vừa làm việc với đơn vị thi công về vấn đề này. Khi chúng tôi có mặt đã thấy đơn vị này vội vã thu dọn bãi rác do chính họ gây ra. Địa phương nào cũng có chính quyền cơ sở, có các cơ quan chức năng bảo vệ môi trường nhưng lại để một bãi rác to tướng tồn tại thời gian khá dài ngay giữa huyện lỵ là điều khó lòng chấp nhận.

Từ thị trấn Ái Tử dọc theo tỉnh lộ 49 từ cầu An Mô chúng tôi về với địa bàn phía đông huyện Triệu Phong, nơi tập trung các xã vùng đồng bằng của địa phương này. Vậy nơi đây việc xử lý rác thải gần đây đã có những chuyển động ra sao?

*Ông Đỗ Văn Hưng, thôn An Mô, Triệu Long, Triệu Phong, nói (thôn thu gom rác)

Tuy vậy ngay lề tỉnh lộ này vẫn thấy một số bao rác dù chưa đến ngày thu gom. Rõ ràng việc kiểm soát rác thải ngay trên trục đường giao thông huyết mạch này cũng chuyện không hề đơn giản.

*Ông Đỗ Văn Hưng, nói (do người đi chợ vãng lai vứt rác)

Được biết xã Triệu Long đã bắt đầu tổ chức thu gom rác ở một số thôn xóm để giải quyết vệ sinh môi trường của địa phương. Công việc này giao cho phụ nữ đảm trách, bước đầu cũng đã phát huy hiệu quả thiết thực.

*Chị Nguyễn Thị Bê, tổ trưởng thu gom rác xóm Triêu, Triệu Long, Triệu Phong,nói

*Anh Võ Sính, bí thư chi bộ xóm Triêu, nói

Bảo vệ môi trường cũng là tiêu chí khi xây dựng làng văn hóa và kiến tạo nông thôn mới, một việc mà tất cả các nơi, trong đó có xã Triệu Long phải đáp ứng khi muốn đạt được một đời sống  hợp vệ sinh.

*Ông Lê Quang, chủ tịch UBND xã Triệu Long, Triệu Phong, nói

Dù có những cố gắng bước đầu nhưng cho đến thời điểm này, đây vẫn là địa phương chưa đạt tiêu chí môi trường trong hành trình xây dựng nông thôn mới. Điều đó cho thấy xử lý rác thải, chất thải vẫn là một thách thức đối với nhiều địa bàn nông nghiệp ở Quảng Trị. Vẫn còn nhiều việc phải làm, nhiều yếu tố cần được quan tâm nếu muốn có một môi trường sạch thực sự và lâu bền.

*Chị Nguyễn Thị Bê, nói

*Ông Lê Quang, chủ tịch UBND xã Triệu Long, nói

Bảo vệ môi trường sống, sinh hoạt và sản xuất vẫn là câu chuyện thời sự  vừa cần thiết cho trước mắt lại vừa có ý nghĩa lâu dài. Nhưng muốn có một đời sống an lành, văn minh thì không thể không nỗ lực vì một quê hương ngày càng đổi mới.

-Ptv chào cuối:

Qúy vị và các bạn thân mến! Phần cuối chương trình là một vài địa chỉ rác vẫn đang tồn đọng dù báo chí lên tiếng khá lâu. Xin nêu hai địa chỉ: một là bãi rác ở thị trấn Cửa Tùng vẫn chưa được cải tạo và hoàn thiện để xử lý rác thải bảo đảm vệ sinh, người dân địa phương đã và đang mong chờ những chuyển biến tích cực, hai là : tình trạng rác thải dọc đường xuyên Á, qua quốc lộ 9, đoạn đường thuộc thôn Cam Phú 2, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ. Nơi đây đầu làng một bãi rác, cuối làng đoạn gần cầu Đầu Mầu cũng một bãi rác tự phát và gây ô nhiễm môi trường cũng như gây phản cảm khi chứng kiến cảnh quan. Đề nghị chính quyền cơ sở, các cơ quan chức năng bảo vệ môi trường khẩn trương có động thái cải tạo tình trạng này. Hy vọng rằng vào năm mới sẽ có những đổi mới tốt lành về môi trường trên các vùng quê Quảng Trị, trước hết là các địa chỉ đang có vấn đề về rác thải. Muốn vậy bên cạnh sự thay đổi vào nhận thức của người dân là vai trò của các cơ quan nhà nước, trước hết là chính quyền cơ sở, là ngành TNMT, cảnh sát môi trường tăng cường xử lý rác thải, chất thải để bảo vệ cuộc sống con người, bảo vệ cộng đồng. Chương trình đến đây là hết, thân ái chào tạm biệt và xin hẹn gặp lại.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 03/01/2018 22:25 Phạm Xuân Dũng 03/01/2018 22:25
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà