Ghi nhận từ một vụ án oan sai
Danh mục
Mỗi tuần một chuyện
NỘI DUNG
Lời dẫn : MTMC: GHI NHẬN TỪ MỘT VỤ ÁN OAN SAI . (Xuân Dũng-Hồng Quân) -Đón xem : ptv đọc Đây là một vụ án oan sai đến nay chưa phải đã kết thúc và còn nhiều chuyện cần thảo luận cũng như giải quyết. Dù vậy quá trình gian khổ tìm kiếm công lý, ngoài niềm tin và sự kiên cường của các nạn nhân còn có vai trò quan trọng đáng kể của của những cán bộ Đảng giữ chức lãnh đạo, những đại biểu dân cử các cấp. Đó cũng là nội dung chính của ký sự pháp đình sẽ được phát sóng trong c/m MTMC vào ngày chủ nhật 4/2, vào lúc 6g, 11g15 và 20g20. Mời quý vị và các bạn chú ý đón xem. -Ptv dẫn: Thưa quý vị và các bạn ! Ký sự pháp đình ở tỉnh Quảng Trị mà chúng tôi sẽ chuyển đến sau đây là một là một số phản ánh về một vụ án oan sai kéo dài nhiều năm và đến nay cũng chưa phải đã kết thúc, thu hút sự quan tâm của dư luận và báo chí. Dù vậy, cùng với sự ghi nhận về diễn biến chính của vụ án, ý chí và nguyện vọng của người trong cuộc là sự ghi nhận vai trò của người cán bộ, đảng viên trong việc giúp nạn nhân đi tìm công lý. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi ký sự pháp đình về một vụ án oan sai không đơn giản.

-Lời:

Đây là nhà trọ của gia đình vợ chồng ông Phan Chí Lộc và bà Nguyễn Thị Hòa tại phường 1, tp Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Ông bà đã sống cảnh nhà thuê tạm bợ suốt 10 năm qua sau biến cố lớn bất ngờ xảy ra với cuộc đời mình. Năm 2007 ông bà cùng bị khởi tố, truy tố và xét xử trong một vụ án hình sự với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ông Phan Chí Lộc đã bị tạm giam 368 ngày và trong phiên xử sơ thẩm đầu tiên, ông bị kết án 9 năm tù giam còn bà là 7 năm tù giam. Ngôi nhà 3 tầng của vợ chồng ông ở 69, Nguyễn Huệ, tp Đông Hà cũng bị kê biên và phát mãi tài sản. Từ một chủ doanh nghiệp tư nhân đang làm ăn ổn định, ông bà bỗng nhiên bị lâm vào lao lý và trở thành những kẻ trắng tay. Con cái ông bà đang là sinh viên cũng phải bỏ học nửa chừng. Riêng bà Nguyễn Thị Hòa sau những năm tháng khổ ải, nặng nề đã lâm bệnh hiểm nghèo, chạy thận nhân tạo giai đoạn cuối. Khó có thể nói hết những đoạn trường mà gia đình ông Phan Chí Lộc phải gánh chịu trong suốt 10 năm đằng đẵng.

*Ông Phan Chí Lộc,phường 1,tp Đông Hà, nói (nỗi khổ của mình)

*Chị Phan Thị Thủy, con gái ông Lộc, nói (tình cảnh gia đình)

Trải qua một quá trình gian nan đi tìm công lý, ông bà Phan Chí Lộc cũng đã có đạt được một kết quả bước đầu hết sức quan trọng trong cuộc đời mình. Sau khi cơ quan cảnh sát điều tra đình chỉ khởi tố bị can, đến lượt VKSND tỉnh Quảng Trị đã xin lỗi công khai nạn nhân oan sai. Nếu không nhờ sự kiên cường, bền bỉ của vợ chồng con cái ông Lộc thì khó lòng nói chuyện được minh oan nhưng cũng không thể không ghi nhận vai trò của những cán bộ, đảng viên giữ cương vị quan trọng trong các cơ quan Đảng, cơ quan dân cử như đoàn đại biểu QH, HĐND tỉnh, trong đó có sự quan tâm rất đáng kể của ông Phạm Đức Châu, lúc ấy là trưởng đoàn đại biểu QH tỉnh Quảng Trị. Ngay tại buổi VKSND tỉnh xin lỗi oan  sai, ông Phan Chí Lộc cũng đã bày tỏ tình cảm của mình, tri ân những đảng viên giữ trọng trách của tỉnh đã đồng hành với người dân trên hành trình gian khổ lấy lại công bằng cho gia đình ông Lộc.

*Ông Phan Chí Lộc, nói (biết ơn ông Phạm Đức Châu)

Đã hơn một lần trong đời thường, ông Phan Chí Lộc nhắc lại điều này, bởi  người dân vốn không bao giờ quên những cán bộ, đảng viên đã  gần dân, giúp đỡ họ, nhất là trong tình cảnh  khó khăn, hoạn nạn.

*Ông Phan Chí Lộc, nói (Cám ơn anh Nam, các cán bộ khác và ông Châu)

Tuy nhiên như đã nói, đây là một vụ án không đơn giản và việc minh oan, dù rất quan trọng cũng chỉ là kết thúc một chặng đường để bắt đầu một hành trình mới trong tố tụng. Khi VKSND tỉnh Quảng Trị đưa ra mức bồi thường oan sai 1,4 tỷ đồng, ông Phan Chí Lộc không đồng ý và yêu cầu phải bồi thường cho gia đình ông 30 tỷ đồng, trong đó có định giá ngôi nhà ở 69, Nguyễn Huệ của ông bị kê biên là 5 tỷ đồng . Việc thương lượng không thành, ông Lộc khởi kiện VKSND tỉnh ra tòa. Cuối tháng 1/2018 vừa qua, TAND tp Đông Hà đã đưa vụ án dân sự ra xét xử sơ thẩm. Đây là vụ án “Yêu cầu bồi thường thiệt hại do cơ quan tiến hành tố tụng gây ra trong hoạt động tố tụng hình sự”. Ông Lộc và luật sư phía nguyên đơn cơ bản vẫn giữ nguyên ý kiến của mình, yêu cầu bồi thường 32 tỷ đồng. Hội đồng xét xử chỉ chấp thuận một phần yêu cầu của ông Lộc, còn lại bác các quan điểm của phía nguyên đơn. Để rộng đường dư luận xin hãy một số nhận định và phán quyết của tòa:

*Bà Nguyễn Thị Vũ Xuân, chủ tọa phiên tòa dân sự, TAND tp Đông Hà, nói

Không đồng tình với phán quyết của tòa án dân sự sơ thẩm, gia đình ông Phan Chí Lộc đã có những tâm tư, nguyên vọng cần  phải được quan tâm ghi nhận ý kiến người dân, để cơ quan có thẩm quyền xem xét đầy đủ, toàn diện từ vụ án này.

*Ông Phan Chí Lộc, nói

*Bà Nguyễn Thị Hòa, nói

*Chị Phan Thị Thúy, con ông Lộc, nói

Vụ án oan sai kéo dài 10 năm là một chặng đường dài trong một đời người. Hơn thế ông Phan Chí Lộc đã gần 70 tuổi, bà Nguyễn Thị Hòa đang chạy thận giai đoạn cuối khó nói trước được điều gì trong hành trình bồi thường oan sai chỉ vừa mới bắt đầu mà cũng đã ngổn ngang nhiều chuyện đáng bàn. Dư luận mong muốn tất cả phải hành xử theo đúng pháp luật để dư luận tâm phục, khẩu phục. Đây là lúc tiếp tục cần sự vào cuộc khẩn trương của các cơ quan chức năng, của những cán bộ có thẩm quyền tâm huyết với cuộc sống, với an nguy của người dân, để có những quyết đinh kịp thời, vừa mang tính pháp lý cao, vừa chan chứa nhân văn để thuyết phục lòng người.

-Ptv chào cuối:

Thưa quý vị và các bạn! Việc gây ra oan sai thường cũng đẩy nạn nhân vào những tình cảnh không đáng có, ngoài việc đảo lộn cuộc sống, làm tổn thương danh dự  còn tước đoạt nhiều quyền lợi chính đáng của con người như thời gian, công việc làm ăn và thu nhập, cơ hội học hành và nhiều điều khác nữa. Bởi vậy nên hành trình khắc phục hậu quả cũng đòi hỏi sự dũng cảm chịu trách nhiệm và sửa sai, tinh thần cầu thị và tình yêu con người của những cá nhân, đơn vị liên quan. Đương nhiên nói vậy là không có nghĩa là nạn nhân oan sai yêu cầu gì được nấy nhưng cũng không để cho họ phải tiếp tục chịu đựng những thiệt thòi, tổn thất không đáng có, và một việc quan trọng không kém là giúp họ phục hồi niềm tin vào công lý và cuộc sống hôm nay.  Qúy vị và các bạn thân mến! C/m MTMC đến đây là hết. Thân ái chào tạm biệt và xin hẹn gặp lại. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 01/02/2018 11:05 Phạm Xuân Dũng 01/02/2018 11:05
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà