chuyen muc khuyến học tháng 2
Danh mục
Khuyến học
NỘI DUNG

Chuyên mục Khuyến học khuyến tài tháng 2. 2018

Thời lượng: 10 phút

Chủ đề: Gia đình học tập- nền tảng cho phong trào khuyến học khuyến tài

Thực hiện: Minh Hiển- Minh Phương

Dẫn : Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM khuyến học Khuyến tài của Đài PTTH Quảng Trị, lời đầu tiên những người thực hiện chương trình kính chúc quí vị và các bạn cùng những người làm công tác khuyến học trên địa bàn tỉnh một năm mới an lành, nhiều sức khỏe! Thưa quí vị, chủ đề mà chúng tôi đề cập đến trong chuyên mục tuần này là gia đình- nền tảng cho phong trào học tập tại mỗi địa phương. Qúi vị và các bạn thân mến! Triển khai đại trà 4 mô hình học tập theo quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ, trong hơn 2 năm qua trên địa bàn tỉnh đã có những cách làm hay và nhiều ý nghĩa nhằm đưa chính sách về khuyến học vào cuộc sống. Tuy nhiên, để thực hiện có hiệu quả về cộng đồng, dòng họ, đơn vị học tập thì từ mô hình gia đình học tập sẽ làm nền tảng cho việc thực hiện các mô hình còn lại. Ghi nhận qua phóng sự sau đây tại huyện Gio Linh.

          Tít: Gia đình học tập- nền tảng cho phong trào khuyến học khuyến tài.

          Có lẽ, phong trào khuyến học khuyến tài đã trở thành nét đẹp truyền thống bao đời của người dân Quảng Trị. Đến với vùng đất nào, địa phương nào cũng có thể được người dân tự hào giới thiệu về những gia đình khuyến học tiêu biểu, và đáng tự hào hơn là chính từ trong hoàn cảnh khó khăn nhất họ cũng đã cố gắng vì sự học của các con. Gia đình ông Nguyễn Văn Lượng ở Thôn Nhĩ Trung xã Gio Thành huyện Gio Linh là một trong những tấm gương như thế, gia đình có 4 người con thì hiện đã có 3 con học Đại học ở các trường ĐH Bách Khoa, ĐH Y Dược, và Học viện Quân y… một mình ông Lượng phải xoay xở đủ bề để lo cho các con suốt 20 năm qua vì vợ ông bị bệnh, gia đình ông lại có anh và em trai cũng không đủ sức khỏe để lo cho cuộc sống. Hết làm ruộng, ông lại tất bật với chăn nuôi thêm lợn gà để có thể đủ trang trải cho cuộc sống gia đình, và điều may mắn là các con ông đều ham học hỏi, biết yêu thương đùm bọc nhau, và dường như các con cũng đã cảm nhận được sự quan tâm, lo lắng, động viên của gia đình dành cho mình mà cố gắng để có thể đạt được những kết quả học tập như ngày hôm nay.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Văn Lượng- Thôn Nhĩ Trung xã Gio Thành huyện Gio Linh.

Các gia đình vốn có truyền thống hiếu học, chăm lo việc học hành của con em nay nhận rõ ý nghĩa của gia đình hiếu học là nền tảng, là tế bào của xã hội với 3 tiêu chí “Chăm lo cho con cháu học tập, rèn luyện tốt, người lớn trong gia đình không ngừng học tập nâng cao trình độ, hiểu biết, nâng cao chất lượng cuộc sống và tham gia tốt phong trào khuyến học của địa phương”. Trong những năm qua các hội, chi hội đã tích cực vận động, động viên hội viên, các hộ gia đình xây dựng gia đình hiếu học. Nhiều hội, chi hội tổ chức, đăng ký, cuối năm xét công nhận GĐHH, biều dương, khen thưởng các GĐHH tiêu biểu để nhân rộng phong trào. Thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch 880/KH-UBND và kế hoạch 3012/KH-UBND Tỉnh Quảng Trị, kế hoạch 21/KH-HU của ban thường vụ huyện ủy Gio Linh và kế hoạch triển khai đại trà các mô hình học tập của TW Hội khuyến học Việt Nam, các cấp Hội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phát động đăng ký xây dựng gia đình học tập. Qua tự đánh giá, xếp loại công nhận của Hội khuyến học cơ sở. Năm 2016 có 13.974 gia đình, đạt GĐHT chiếm 68,57%, năm 2017 có 16.339 gia đình đạt GĐHT chiếm 80,17 so với năm 2016 tăng 11,6 %. Để làm được điều đó thì không ai khác chính những người lớn trong gia đình sẽ là tấm gương đồng thời là yếu tố quan trọng tạo điều kiện, động lực xây dựng nên gia đình học tập ở mỗi địa phương.

Phỏng vấn: Ông Trần Xuân Sáng- Nhĩ Hạ- Gio Mỹ

Ông Phạm Văn Phước- Chi hội trưởng Chi hội KH Thôn Nhĩ Hạ- Gio Thành- Gio Linh.

Để xây dựng được dòng họ tiêu biểu trong phong trào xây dựng dòng họ khuyến học thì mỗi thành viên là con cháu của dòng họ phải nỗ lực trong chính mỗi gia đình của mình để cùng nhau xây dựng dòng họ học tập. Một khi làm được điều đó thì sẽ có tiếng nói để cùng động viên, chia sẽ với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn có con em đang trong độ tuổi đến trường trong dòng họ. Cùng với đó, những người lớn tuổi trong dòng họ luôn suy nghĩ rằng chính những bậc làm cha mẹ sẽ là nguồn động viên và có tác động đến việc học tập của con em mình. Mỗi gia đình là một tấm gương sáng về ý chí vượt khó, tích cực chăm lo, giáo dục cho con cháu thành đạt, tham gia tốt các hoạt động khuyến học dòng họ và cộng đồng, nhiều gia đình có hai con học đại học trở lên như ông Lê Văn Tặng, Lê Văn Phụng, Lê Văn Nam, Lê Văn Táo….và nhiều gia đình khác trong dòng họ Lê Văn ở xã Trung Sơn được công nhận là gia đình học tập góp phần đưa phong trào giáo dục địa phương phát triển vững mạnh.

Phỏng vấn: Ông Lê Văn Quốc- Thôn Võ Xá- Trung Sơn- Gio Linh.

( những năm trước điều kiện gia đình cũng khó khăn nhưng động viên con học hành, đứa lớn dìu dắt đứa bé để thi đua học tập. hôm nay gia đình rất tự hào..)

Đối với phong trào khuyến học khuyến tài huyện gio linh thì từ các xã vùng biển như Gio Mai, Gio Hải, Gio Việt cho đến các địa phương vùng núi gia đình nào, dòng tộc nào cũng quyết tâm đầu tư cho con cháu học hành và luôn coi trọng công tác khuyến học. Những người lớn tuổi trong gia đình luôn nhận thức được vai trò của mình, thấy được sự học từ xa xưa của thế hệ đi trước mà nỗ lực cố gắng dạy bảo con cháu cùng nhau thi đua mà vươn lên. Cho đến bây giờ, những người lớn tuổi ở nhiều gia đình, nhiều làng quê đã làm được điều đó và luôn tự hào vì thế hệ trẻ đã vươn xa làm những công việc có ích góp phần xây dựng quê hương đất nước.

Phỏng vấn: Ông Trương Hữu Lạch- Mai Xá- Gio Mai

( gia đình tôi cũng đã có hai con học hành thành đạt và luôn động viên con cháu trong thôn, dòng họ cùng nhau cố gắng …)

Để xây dựng và thực hiện cũng như nhân rộng nhiều gia đình học tập thì từ mỗi làng quê ở Gio Linh phong trào “ tiếng kẻng khuyến học” cũng đã duy trì hơn 5 năm qua và mang lại hiệu quả thiết thực. Không chỉ giúp con cháu trong thôn, trong xã hiểu được tầm quan trọng của việc học, nâng cao ý thức học tập mà từ tiếng kẻng khuyến học vang lên mỗi tối đã nâng cao hơn trách nhiệm của những người lớn tuổi trong việc tạo điều kiện để con em học tập. nhiều gia đình khác của thôn, của xã cùng thi đua thực hiện sẽ là nhân rộng, tạo sức lan tỏa phong trào khuyến học nhiều ý nghĩa này ở mỗi một địa phương.Theo như ông Dương Tài, Trưởng Ban khuyến học dòng họ Dương Tài- dòng họ khuyến học có từ trước đến nay ở xã Gio Mỹ lên định cư ở vùng đất Gio Hòa thì muốn có được cái lớn thì phải có từ cái nhỏ, gia đình là nền tảng cốt lõi để con cháu học tập, phát triển ra ngoài xã hội.Từ phong trào chung của việc xây dựng cộng đồng học tập, đơn vị học tập, đến mỗi một gia đình cùng xây dựng gia đình có phong trào học tập, rồi từ đó mỗi một dòng họ cùng triển khai thực hiện với việc chia sẽ, động viên thì phong trào học tập của thôn, khu phố mới có kết quả.

Phỏng vấn: Ông Đỗ Quang Lương- Chủ tịch Hội khuyến học huyện Gio Linh

Trong thành tích chung của cuộc vận động xây dựng GĐHT thôn-bản-khu phố, cơ quan, dòng họ nào cũng có nhiều gia đình học tập tiêu biểu. Mỗi nhà một cảnh nhưng các gia đình học tập tiêu biểu là những gia đình biết động viên, chăm sóc, giáo dục con cháu chăm ngoan, học tập tiến bộ, nhiều cháu thi đỗ ĐH, CĐ, trung học chuyên nghiệp. Bố mẹ cũng tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ hiểu biết để công tác, lao động, phát triển kinh tế gia đình và tham gia tốt các hoạt động ở địa phương.


  

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 02/02/2018 10:54 Lê Vĩnh Nhiên 03/02/2018 07:23
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà