TNGT THỜI ĐIỂM TẾT NGUYÊN ĐÁN
Danh mục
Mỗi tuần một chuyện
NỘI DUNG
Lời dẫn : MTMC: TNGT TRONG DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN. (Xuân Dũng-Quốc Nhật) -Đón xem: ptv đọc TNGT trong ngày thường đối với tất cả mọi người đã là sự cố không nhỏ, còn nếu rơi vào dịp tết thì quả là bất hạnh, thậm chí là đại họa, bởi nó thường mang lại rất nhiều hậu quả đau lòng và vô cùng đáng tiếc cho gia đình và cho xã hội, kể cả trước mắt cũng như lâu dài. Chính vì vậy, thông qua ghi nhận của pv thời sự, chúng ta sẽ tiếp nhận toàn cảnh và cận cảnh những vấn đề cần thiết, bức xúc đang đặt ra trong thực trạng hiện nay khi mà TNGT đang thách thức toàn xã hội. Nội dung này sẽ được phản ánh từ nhiều góc độ được phát sóng vào ngày chủ nhật 25/2, vào lúc 6g, 11g15 và 20g20. Mời quý vị và các bạn đón xem. -Ptv dẫn: Thưa quý vị và các bạn! Lẽ ra đầu năm mới chúng ta nên tập trung nói những chuyện tốt lành theo phong tục cổ truyền. Tuy nhiên năm mới cũng cần có cái nhìn đầy đủ về một vấn nạn thường lặp đi lặp lại và đột biến vào trước, trong và sau tết, đó là tai nạn giao thông. Chúng tôi hy vọng qua chuyên mục này sẽ chuyển tải được những phản ánh cụ thể và cảnh báo đến với cộng đồng và mỗi cá nhân để chúng ta thực sự có những cái tết an lành. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

-Lời:

Ngày mồng 5 tết địa bàn tỉnh Quảng Trị đã xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng khiến một người đi xe máy tử vong thuộc địa phận xã Tân Thành, huyện Hướng Hoá. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ. Lại thêm một lời cảnh báo hết sức đau lòng về ATGT, đặc biệt vào dịp tết nguyên đán.

Ngay trước tết lực lượng chức năng chủ lực theo chỉ đạo của cấp trên cũng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát để góp phần bảo đảm ATGT cho người và phương tiện đi lại theo quy luật vẫn tăng đột biến vào dịp tết cổ truyền. Những biện pháp nghiệp vụ của cơ quan chức năng là cần thiết nhưng chưa đủ, bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó đặc biệt là ý thức của người tham gia giao thông. Chuyện lạm dụng bia rượu, phóng nhanh vượt ẩu, không chấp hành hoặc chấp hành không tốt, không đầy đủ luật ATGT vẫn được xem là nguyên nhân hàng đầu gây ra TNGT. Bởi suy cho cùng, trước hết không ai bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người tham gia giao thông bằng chính bản thân họ. Rất đáng tiếc là vẫn khá nhiều người xem nhẹ tính mạng của người khác và của cả chính mình khi tham gia giao thông. Chính điều này đã để lại gánh nặng cho nhiều gia đình và cho toàn xã hội, kể cả với lực lượng chức năng, nhất là ở những địa bàn trọng điểm.

*Trung tá  Nguyễn Hùng, Đội trưởng CSGT TP Đông Hà, nói

Ngay sau tết, pv thời sự đã có tìm hiểu thực tế ở BVĐK tỉnh. Ngoài những ca đột quỵ hoặc đánh nhau gây thương tích thì nhiều người phải nhập viện bởi TNGT, trong đó có những hoàn cảnh mà khi chứng kiến chúng ta mới thấy rất đau lòng bởi họ thực sự lâm vào tai họa, hơn thế còn là những tai họa dây chuyền ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của cả một gia đình, trước mắt cũng như lâu dài.

*Chị Ngô Thị Xoa,xã Triệu Thuận, Triệu Phong, nói

*Anh Nguyễn Hải Dành, chồng chị Thuận,nói

Theo thống kê của bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị  thì trong dịp tết vừa qua đã có hơn 100 ca nhập viện vì TNGT, tuy có giảm một vài ca so với cùng kỳ năm ngoái nhưng đó vẫn là con số cần báo động, cảnh tỉnh những người không chịu nâng cao ý thức bảo vệ ATGT cho mình và cho người khác. Hậu quả nhãn tiền mà những người này gây ra là nhiều gia đình phải hứng chịu tổn thất, đau khổ không đáng có, xã hội cũng phải liên lụy, trong đó gánh nặng trực tiếp là đội ngũ thầy thuốc ở các bệnh viện trong thời gian cao điểm vào dịp tết. Nếu không cẩn thận, không biết quý trọng tính mạng con người để chấp hành tốt luật ATGT thì khoảng cách từ con đường mình đi đến bệnh viện, thậm chí đến nghĩa trang cũng sẽ rất gần.

*Bs Trần Thị Thanh Lý, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BVĐK tỉnh Quảng Trị,nói

Cả hệ thống chính trị, cả cộng đồng và nhiều cá nhân vẫn quan tâm đến các bệnh nhân, trong đó có những người bị TNGT.

*Bs Trần Thị Thanh Lý, nói

TNGT mang lại rất nhiều hậu quả trước mắt cũng như về lâu dài đối với nhiều gia đình là điều dễ nhận thấy. Mặt khác nó cũng tác động tiêu cực đến cộng đồng, đến sự phát triển kinh tế xã hội của mỗi địa phương, của cả quốc gia. Nhân đây cũng xin nhấn mạnh rằng: khi nói đến sự tăng trưởng kinh tế, sự phát triển xã hội, chúng ta hay nói đến các chỉ tiêu, chỉ số. Nhưng nếu không giảm thiểu TNGT đến mức thấp nhất có thể thì mọi việc dẫu cố gắng đến đâu vẫn chưa trọn vẹn, vẫn còn dang dở. Bởi ATGT thực sự là hạnh phúc đối với mọi người dân, đối với mọi gia đình cũng như toàn xã hội. Chỉ số hạnh phúc không thể thiếu những tiêu chí cực kỳ cấp bách như an toàn thực phẩm hay ATGT. Điều này lại càng có ý nghĩa đối với các gia đình vào lễ hội lớn nhất trong năm là tết cổ truyền, là dịp mọi người sum họp, rất hy vọng đón một năm mới an lành. Bởi vậy, ATGT là mong mỏi hết sức chính đáng và hợp pháp của mỗi người.

*Bệnh nhân Ngô Thị Xoa và Nguyễn Hải Dành, nói

Cộng đồng mong muốn ngành chức năng tăng cường kiểm soát để giảm thiểu TNGT. Nhưng vấn đề lớn hơn và gốc rễ, lâu dài hơn vẫn là việc nâng cao ý thức, thái độ của những người tham gia giao thông, để mỗi khi xuất hành không còn lo sợ và bị ám ảnh bởi TNGT. Hy vọng sẽ có những chuyển biến tích cực hơn nữa vào năm mới về ATGT trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

-Ptv chaò cuối:

Thưa quý vị và các bạn! Vẫn phải nhắc đi nhắc lại rằng ATGT là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà và của toàn xã hội. Đừng để TNGT trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng trong cả ngày thường lẫn trong ngày tết. Muốn vậy thì hết thảy chúng ta, nỗi gia đình, dòng họ, làng xóm, khu phố và cả hệ  thống chính trị, các ngành chức năng đồng lòng đồng sức vào cuộc để bảo vệ cuộc sống cho chính mình và cho mọi người, tránh được những những nỗi đau khó lòng nói hết mà lẽ ra không đáng có, lẽ ra có thể tránh được. Vì vậy lời chào năm mới của chúng tôi xin gởi đến tất cả mọi người là: kính chúc tất cả mọi người một năm mới thượng lộ bình an.

C/m MTMC đến đây là hết. Thân ái chào tạm biệt và xin hẹn gặp lại.

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 22/02/2018 13:08 Võ Nguyên Thủy 04/03/2018 10:30
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà