XUNG QUANH VẤN ĐỀ GIẢM TẢI CHO BỆNH VIÊN TUYẾN TRÊN.
Danh mục
Mỗi tuần một chuyện
NỘI DUNG
Lời dẫn : MTMC : XUNG QUANH VẤN ĐỀ GIẢM TẢI Y TẾ TUYẾN TRÊN. (Xuân Dũng-Biên Cương) -Đón xem: ptv đọc Càng ngày nhu cầu chăm sóc sức khỏe, khám và chữa bệnh của người ngày càng lớn trong khi ngành y tế không phải lúc nào cũng đảm đương tốt nhiệm vụ và thiên chức của mình. Hơn nữa còn có một nghịch lý tồn tại từ nhiều năm nay là trong khi hệ thống y tế cơ sở nhìn chung khá nhàn nhã thì bệnh viện tuyến trên, đặc biệt là tuyến tỉnh và trung ương lại thường xuyên quá tài. Vấn đề đã nêu sẽ được phản ánh cụ thể và phân tích rõ hơn trong c/m MTMC được phát sóng vào ngày chủ nhật 11/3, vào lúc 6g, 11g15 và 20g20. Mời quý vị và các bạn đón xem. -Ptv dẫn: Thưa quý vị và các bạn! Vấn đề chăm sóc sức khỏe, khám và chữa bệnh cho nhân dân vẫn luôn là câu chuyện thời sự được toàn xã hội quan tâm. Câu chuyện này đã và đang thu hút sự quan tâm của dư luận bởi sự quan trọng và tính nhạy cảm của vấn đề. Những điều này vừa mang tính phổ biến ở tầm vĩ mô của quốc gia lại vừa biểu hiện rất của thể ở các tỉnh thành. Chúng ta cùng theo dõi vấn đề được đặt ra từ địa phương tỉnh Quảng Trị. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

-Lời:

Một trong những nhu cầu thiết yếu của con người là nâng cao trình độ học vấn và chăm sóc sức khỏe, nói nôm na là đi học và chữa bệnh. Đó là câu chuyện muôn thưở từ thành thị cho đến nông thôn, miền núi. Cùng với thầy giáo thì thầy thuốc là những người đồng hành cùng với mọi nhà trong cuộc sống. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân nhu cầu khám và chữa bệnh ngày càng cao nên chuyện quá tải đối với bệnh viện tuyến trên, nhất là tuyến tỉnh và trung ương ngày càng trở nên phổ biến và cần được giải quyết càng sớm càng tốt.

Đến với địa bàn nông thôn xa trung tâm hay những địa bàn miền núi thì chuyện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là điều không thể thiếu. Từ chuyện thăm khám sức khỏe cho đồng bào, khám và chữa một số bệnh đơn giản, thông thường phù hợp với tuyến y tế cơ sở cho đến việc tuyên truyền lối sống vệ sinh, phòng bệnh dịch là nhiệm vụ của các trạm y tế xã phường, nơi gần dân nhất trong mạng lưới y tế hiện nay. Sức khỏe là vàng nên khi có sự cố sức khỏe thì đồng bào vùng hẻo lánh, vùng sâu, vùng xa đầu tiên tìm đến trạm y tế cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, do nhiều lý do như hạn chế nhân lực và trình độ chuyên môn, cơ sở vật chat và trang thiết bị còn thiếu thốn nên không phải trạm y tế nào cũng đáp ứng được yêu cầu và được đồng bào địa phương tìm đến. Đó là chưa kể dù trạm đầy đủ nhiều yếu tố cần thiết nhưng chưa chắc thu hút được đồng bào vì nằm ở trung tâm huyện lỵ, tỉnh lỵ.

Trạm y tế thị trấn Ái Tử thuộc huyện Triệu Phong là một địa chỉ khá ấn tượng từ cơ sở vật chất, trang, thiết bị cho đến đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế. Một cơ ngơi khang trang, sạch sẽ và thái độ làm việc nghiêm túc, thân thiện cũng là lựa chọn đúng đắn cho việc chăm sóc sức khỏe ban đầu, nhất là đối với những người mắc  bệnh thông thường hoặc đối với những người già yếu ngại đến nơi đông người vì quá tải, vì chờ đợi và những chuyện nhiêu khê khác nữa. Nhưng phản ánh từ cơ sở cần được tham khảo một cách nghiêm túc.

*Ông Trần Thỏn, T.T Ái Tử, Triệu Phong, nói

*Chị Lê Thị Diệp,Trạm trưởng y tế T.T Ái Tử, nói

Tuy nhiên dù đã có nhiều điều kiện thuận lợi và sự cố gắng của đội ngũ nhân viên y tế trong việc thăm khám sức khỏe cho nhân dân địa phương  thì những  trạm y tế như trạm ở thị trấn Ái Tử vẫn hoạt động chưa thể gọi tất bật vì một lẽ đơn giản là người đến khám hàng ngày chưa nhiều. Đối với một số bệnh viên tuyến huyện thì cũng có tình trạng tương tự và theo quy luật thông thường nước chảy về chỗ trũng. Sự quá tải đã thường xuyên diễn ra đối với bệnh viện tuyến trên.

Nếu ai đến với bệnh viên đa khoa tỉnh Quảng Trị dù chỉ một đôi lần cũng sẽ chứng kiến cảnh tượng bệnh nhân đến đây khám và chữa bệnh rất đông. Điều này cũng dễ hiểu bởi vì đây là cơ sở y tế hàng đầu của tỉnh, mặt khác lý giải như đã nói ở trên, các cơ sở y tế tuyến dưới nhiều nơi cũng còn hạn chế nhân lực, vật lực nên chưa đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân, mặt khác cũng do tâm lý muốn đến tuyến trên cho chắc kể cả khi bệnh chưa đến mức phải thăm khám ở đây nên chuyện quá tải là điều khó lòng tránh khỏi, trong khi điều kiện về mọi thứ của bệnh viện tuyến trên cũng có những giới hạn nhất định, trong đó có những quy định của nhà nước mà đơn vị phải tuân thủ. Có những người chờ đợi đến mức phải lăn ra ngủ mà vì người khám đông quá nên nhân viên bệnh viện chưa kịp nhắc nhở.  Câu chuyện quá tải ở bệnh viện tỉnh cùng với những chuyện liên quan cũng khiến chúng ta cùng suy nghĩ.

*Ông Bùi Đức Ngọc, Trung Hải, Gio Linh, nói

*Bà Lê Thi Minh, Vĩnh Sơn, Vĩnh Linh, nói

Qua khảo sát thực tế số lượng người đến khám và chữa bệnh gấp đôi  con số nhà nước quy định. Điều này đương nhiên là quá tải và kéo theo nhiều vấn đề cần phải giải quyết như làm thủ tục hành chính, thời gian thăm khám, chữa bệnh và tư vấn y tế không thể không  ảnh hưởng, tác động đến tâm, sinh lý của cả bệnh nhân, người nhà và cả đội ngũ thầy thuốc. Cần có một cái nhìn toàn cảnh, một cái nhìn đầy đủ về thực trạng của bệnh viện tuyến trên ở các địa phương như bệnh viên đa khoa tỉnh mới mong tìm được lời giải cho một bài toán không hề đơn giản đã và đang đặt ra không chỉ đối với ngành y, đối với người dân mà rộng hơn cho toàn xã hội.

*Cử nhân y tế Lê Thị Tám Hai, Điều dưỡng trưởng khoa khám bệnh, BVĐK tỉnh,nói

*Bs Trần Thị Thanh Tâm, Trưởng phòng kế hoạch-tổng hợp, BVĐK tỉnh, nói

Tình trạng quá tải diễn ra ở hầu hết các khoa, phòng của bệnh viện đa khoa tỉnh hàng ngày và quanh năm suốt tháng dẫn đến một số hệ quả không như xã hội mong muốn, càng làm tăng thêm thái độ sốt ruột vàcảm thấy  không được hài lòng ở một số bệnh nhân và người nhà của họ. Bức xúc của người dân cũng là điều nhiều khi dễ thông cảm, tuy nhiên mặt khác nếu không để tâm đến những nguyên nhân khách quan, đến lao động đặc thù của những người công tác trong ngành y tế thì việc đánh giá cũng khó lòng đầy đủ và toàn diện. Và đó  là một thực trạng kéo dài nhiều năm nay rất cần được tìm hiểu  cũng như có thể đề xuất phương án tháo gỡ.

*Cử nhân y tế Lê Thị Tám Hai, nói

*Bs Trần Thị Thanh Tâm, nói

Câu chuyện hệ thống y tế cơ sở chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân và bệnh viện tuyến trên thì quá tải cũng là một nghịch lý cần được cộng đồng nhận thức đầy đủ và từ đó có hành động đúng hướng, có kế hoạch trước mắt cũng như lâu dài khắc phục thực trạng đã nêu, từng bước đáp ứng nhu cầu khám và chữa bệnh của người dân.

-Ptv chào cuối:

Qúy vị và các bạn thân mến! Như đã nói câu chuyện quá tải ở bệnh viện tuyến trên quả là không hề mới. Tuy vậy, cuối tháng hai vừa qua khi về thăm và làm việc tại Quảng Trị, phó thủ tướng chính phủ Vũ Đức Đam đã tái khẳng định rằng: hệ thống y tế cơ sở cần phải tăng cường năng lực chăm sóc sức khỏe nhân dân và giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Rõ ràng, một lần nữa điều này chứng tỏ một quyết tâm chính trị của chính phủ trong lĩnh vực y tế. Đương nhiên muốn quyết tâm trở thành hiện thực, thì cần có sự vào cuộc thật ăn ý của các ngành chức năng, đương nhiên trong đó trước hết có ngành y tế; mặt khác cũng cần sự nhận thức và đồng thuận, ủng hộ của cộng đồng. Mong rằng câu chuyện chúng ta đang bàn sẽ có một triển vọng khả thi và tốt đẹp hơn.

C/m MTMC đến đây là hết, thân ái chào tạm biệt và xin hẹn gặp lại.

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 08/03/2018 18:34 Võ Nguyên Thủy 09/03/2018 13:49
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà