ATGT HỌC SINH
Danh mục
Mỗi tuần một chuyện
NỘI DUNG
Lời dẫn : MTMC: ATGT HỌC ĐƯỜNG-VẤN ĐỀ CẦN QUAN TÂM. (Xuân Dũng-Hồng Quân) -Đón xem: ptv đọc ATGT học đường luôn là vấn đề thời sự cần được quan tâm không chỉ đối với học sinh, gia đình, nhà trường mà còn đối với toàn xã hội. Hơn nữa, năm 2018 được chọn là năm ATGT cho trẻ em. Chính vì vậy vấn đề này cần được quan tâm và nhìn nhận khi phản ánh thực tế, đồng thời thông qua đó, cần rút ra những kinh nghiệm trong tuyên truyền, quản lý và xử lý để ATGT ngày càng đi vào cuộc sống, trong đó có ý thức và hành động của các em học sinh, từng bước nâng cao nếp sống văn minh đô thị và cả nông thôn, miền núi. Nội dung này được phát sóng trên sóng truyền hình Quảng Trị vào ngày chủ nhật25/3, vào lúc 6g, 11g15 và 20g20. Mời quý vị và các bạn quan tâm theo dõi.

-Ptv dẫn:

Thưa quý vị và các bạn! ATGT cho học sinh đã và đang là vấn đề thời sự cần quan tâm từ nhiều phương diện bởi nó liên quan đến rất nhiều người, đến nhiêu gia đình, nhà trường, ngành giáo dục và nói rộng ra là toàn xã hội. Vậy ở Quảng Trị tình hình ATGT học đường diễn biến như thế nào, hiệu quả ra sao, những gì cần chấn chỉnh và rút kinh nghiệm? Nội dung này sẽ được phản ánh cụ thể dưới đây. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

-Lời:

Năm 2018 được chọn làm năm ATGT cho trẻ em, điều đó cũng tập trung chủ yếu vào độ tuổi đi học, và như vậy ATGT năm nay có chủ đề  chính hướng đến học sinh các cấp. Đây cũng là vấn đề thời sự cần được học sinh, phụ huynh, nhà trường và toàn xã hội nhận thức đầy đủ và hành động kiên quyết để có thể mang lại hiệu quả như mong muốn. Trong bối cảnh TNGT có nhiều diễn biến phức tạp thì vấn đề đã nêu lại càng trở nên quan trọng và thiết thực đối với sự an nguy của mỗi con người, ở đây trước hết là đối với học sinh các cấp.

Nhận thức được ý nghĩa của ATGT học đường, ngay từ khi mới phát động ngành  chức năng đã phối hợp  với ngành giáo dục tổ chức tuyên truyền đến các trường học, đến các em học sinh. Đây là hoạt động bề nổi cần thiết để hướng các em đến với nội dung trọng tâm cần thực hiện để bảo vệ ATGT cho mình và cho người khác mỗi khi ra đường. Thông qua các cuộc tuyên truyền của lực lượng chức năng, các hội thi học đường với hình thức khá phong phú thì đã đem lại một sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của các em học sinh và các nhà trường cũng đã chú trọng nhiều hơn đến vấn đề quan trọng này. Đây là một nỗ lực đem lại hiệu quả thực tế cần ghi nhận từ địa bàn đô thị cho đến nông thôn khi xây dựng nếp sống văn minh.

*Em Nguyễn Lê Quý Lâm, học sinh lớp 9.A, Trường THCS Phan Đình Phùng, Đông Hà, nói

*Thầy giáo Nguyễn Thế Nhân, Hiệu trưởng trường THC Phan Đình Phùng, nói

*Thầy giáo Hoàng Đức Linh, gv chủ nhiệm lớp 7.B, Trường THCS Chế Lan Viên, Cam Lộ, nói

Bên cạnh công tác tuyên truyền ATGT ở các trường học, lực lượng chức năng cũng đã thông báo cụ thể đến nhà trường và các em học sinh về một số quy định cần chú ý trong việc sử dụng xe đạp điện, xe máy điện và xe máy đối với các nhà trường và các em học sinh. Sau đó một thời gian tuyên truyền, phổ biến pháp luật  thì lực lượng chức năng mới ra quân tuần tra kiểm soát và xử lý những trường hợp cố tình vi phạm của học sinh. Thực tế cho thấy rằng mặc dù đã có nhiều chuyển biến tích cực khi học sinh tham gia giao thông, tuy nhiên vẫn còn tình trạng không ít học sinh và cả phụ huynh chưa nhận thức đầy đủ vấn đề nên đã vi phạm dù đã được tuyên truyền, nhắc nhở và ký cam kết ATGT. Đây là một thực trạng cần được nghiêm túc xử lý và rút kinh nghiệm để học sinh phải chấp hành tốt luật lệ ATGT để bảo vệ mình và bảo vệ người khác. Hiện trạng này rất cần sự vào cuộc thường xuyên của lực lượng chức năng về bảo vệ ATGT.

*Thiếu tá Dương Xuân Ngọc, đội trưởng đội CSGT huyện Cam Lộ, nói

*Trung tá Trần Trung Hải, Phó đội trưởng đội CSGT Tp Đông Hà, nói

Nhân đây qua khảo sát thực tế, chúng tôi nhận thấy đã có hiện tượng một số em học sinh và cả phụ huynh khi vi phạm luật ATGT thì bị cơ quan chức năng xử lý thì đã có những phản ứng tiêu cực. Điều này phải cần nghiêm túc xem lại để có ứng xử phù hợp. Các bậc cha mẹ không vì quá chiều con mà tạo điều kiện cho con em sử dụng các phương tiên giao thông không phù hợp với quy định của pháp luật, luôn tiềm ẩn những nguy cơ mất ATGT, hoặc đã gây ra những vụ TNGT. Việc nuôi dạy một đứa con đã khó nhưng để bảo vệ con mình an toàn trong quá trình tham gia giao thông cũng là điều không dễ, hơn nữa vi phạm ATGT thì không chỉ gây tác hại cho mình mà cho cả người khác. Vì vậy các vị phụ huynh cần phải nghiêm khắc với con em, phải hợp tác với nhà trường, cơ quan chức năng để tham gia tốt việc bảo đảm ATGT. Nếu không thì mình làm hại chính con em mình và còn có thể gây hoạ cho người khác. Đây là câu chuyện liên hoàn từ học sinh, phụ huynh, nhà trường và của cả ngành giáo dục, của toàn xã hội.

*Cô giáo Lê Thị Hương, GĐ Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị, nói

Ngành chức năng và nhiều trường học đã làm tốt ATGT học đường. Tuy vậy vẫn còn một số trường, một số phụ huynh và học sinh chưa xem trọng vấn đề này, chưa chấp hành tốt luật ATGT. Đây là vấn đề cần nghiêm túc nhìn nhận và quyết tâm khắc phục. Cũng như khi pv vì lý do nhân văn không cận cảnh gương mặt học sinh vi phạm, không phỏng vấn các em cũng như phụ huynh. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta bao che cho sai phạm của các em cũng như một số phụ huynh. Mọi người cần chấp hành tốt ATGT học đường, hợp tác tích cực v nhà trường và lực lượng chức năng để góp phần kiềm chế TNGT.

Kết thúc c/m này chúng tôi muốn chuyển đến mọi người một thông tin không vui nhưng rất cần thiết mang ý nghĩa cảnh báo khiến những ai quan tâm phải suy nghĩ. Ngay trong tuần này, lực lương chức năng tp Đông Hà đã mật phục và bắt giữ một nhóm đối tượng đua xe trên đường Hùng Vương mà trong đó hầu hết là các em học sinh trung học. Các tang vật hiện đang được tạm giữ ở cơ quan công an để chờ xử lý gồm các xe máy điện, trong đó có những xe được “độ” lại và xe máy phân khối lớn. Đây là hiện tượng tuy chưa phổ biến nhưng rất đáng quan tâm để phòng ngừa xử lý vẳn đe. Bởi vậy học sinh, phụ huynh và nhà trường cũng như lực lượng chức năng cần đồng thuận để phòng bệnh hơn chữa bệnh. Làm thế nào để ATGT nói chung và ATGT học đường, cho học sinh ngày càng chuyển biến tích cực và có tác dụng lâu dài.

-Ptv chào cuối:

Quý vị và các bạn thân mến! Vẫn phải nhắc lại rằng, ATGT học đường trước hết là nhiệm vụ của chính các em học sinh và phụ huynh, tiếp đó là vai trò quản lý của nhà trường rồi đến chức năng, nhiệm vụ của cơ quan phụ trách trật tự trị an. Mọi người, mọi ngành, mọi gia đình cần nghiêm túc nhìn nhận vấn đề để có ý thức và quyết tâm hành động đúng hướng, cùng chung mục đích tích cực, để bảo vệ mình và bảo vệ người khác khi tham gia giao thông. Để mỗi ngày các em đến trường là một ngày vui, mỗi lúc các em ra đường là được an lành như ý.

c/m MTMC đến đây là hết, thân ái chào tạm biệt và xin hẹn gặp lại.

-

 

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 22/03/2018 11:47 Phạm Xuân Dũng 22/03/2018 11:47
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà