Trang thanh niên ( phát thanh): đoàn viên thanh niên bảo vệ biển đảo quê hương
Danh mục
Thanh niên
NỘI DUNG

TRANG THANH NIÊN

MC1: Thưa các đồng chí và các bạn! “Tôi đang nghe Tổ quốc gọi tên mình bằng tiếng sóng Hoàng Sa, Trường Sa dội vào ghềnh đá” có thể nói, từ bao đời nay biển đảo quê hương luôn là một phần máu thịt không thể tách rời trong tim mỗi người dân đất Việt. Mỗi người thể hiện tình yêu nước, yêu biển - đảo khác nhau nhưng với tất cả đều thể hiện tình cảm mãnh liệt ấy bằng nhiệt huyết của trái tim và lòng nhân ái.

MC2: Đối với các bạn trẻ bất cứ khi nào cũng luôn dành những tình cảm đối với biển đảo thân yêu của mình. Bởi vậy, cùng với cả nước đoàn viên thanh niên Quảng Trị cũng đã thể hiện tình yêu của mình đối với biển đảo bằng những hoạt động cụ thể nhưng có ý nghĩa thật là lớn lao.

MC1: Vâng, và đây cũng là nội dung mà chúng tôi xin chuyển đến các đồng chí và các bạn trong chuyên mục tuần này. Mời các đồng chí và các bạn cùng theo dõi.

Nhạc cắt

MC2: Thưa các đồng chí và các bạn ! Tuổi trẻ Việt Nam hôm nay được sống trong hòa bình, luôn biết ơn các thế hệ cha ông đi trước, đang có những hành động thiết thực để thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình với quê hương, với đất nước.

MC1: Bằng lòng yêu nước của tuổi trẻ Việt Nam nói chung, tuổi trẻ Quảng Trị nói riêng càng thể hiện rõ nét, luôn  ý thức được rằng biển đảo luôn là một phần máu thịt rất thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc thân yêu.

MC2: Một trong những nhiệm vụ quan trọng được các cấp đoàn trong tỉnh tích cực thực hiện là tuyên truyền cho nhân dân, đặc biệt là ngư dân về tình yêu quê hương biển đảo, kiên quyết bảo về quê hương. Thanh niên đã tiên phong vận động gia đình ngư dân luôn bám biển vươn khơi để khai thác hải sản và bảo vệ chủ quyền biển đảo của quê hương. Từ đó, nông dân nhận thức sâu sắc hơn tình hình, nắm vững thông tin và yên tâm bám biển. Về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Anh, ngư dân xã Gio Hải, huyện Gio Linh cho biết:

 Băng ghi âm

( Được sự tiếp sức và hỗ trợ của đoàn viên thanh niên, bản thân tôi cũng như những người dân đi biển quyết tâm vươn khơi bám biển và để bảo vệ biển đảo quê hương mình)

MC1: Thanh niên Quảng Trị hôm nay đứng dưới ngọn cờ hòa bình luôn ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình. Trước hết mỗi thanh niên cần tranh bị cho mình đầy đủ nhân thức và hiểu biết về tình hình biển Đông theo chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta. Chung tay bảo vệ Trường Sa, Hoàng Sa…và đóng góp công sức nhỏ bé của mình với biển đảo quê hương. Đồng chí Nguyễn Hồng Quân-Bí thư huyện đoàn Gio Linh nói:

Băng:Hiệu quả trong công tác tuyên truyền về biển đảo đối với đoàn viên thanh niên.  

MC2: Mỗi đơn vị một cách làm khác nhau nhưng đều chung mục đích tuyên truyền cho mọi người hiểu rõ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, từ đó nâng cao nhận thức và lòng tự tôn dân tộc. Riêng đối với Huyện Đoàn Triệu Phong đã tổ chức nhiều cuộc họp, nói chuyện, sinh hoạt, tọa đàm giúp đoàn viên, thanh niên khơi dậy mạnh mẽ tình yêu quê hương, đất nước và lòng tự hào đối với dân tộc, quyết tâm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Đồng chí Nguyễn Hồng Quân-Bí thư huyện đoàn Gio Linh cho biết thêm:

Băng: Đối với huyện đoàn Gio Linh chúng tôi đẩy mạnh việc tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên hiểu biết về biển đảo, qua đó đoàn viên ý thức hơn xây dựng biển đảo trong xanh sạch đẹp.

MC1: Nhận thức được những thế hệ thanh niên Việt Nam trước đây đã bỏ lại sau lưng bao ước mơ, hoài bão để đi theo tiếng gọi của trái tim, của quê hương, của lý tưởng, cùng nhau ra chiến trường để đánh đuổi quân xâm lược, bảo vệ Tổ quốc. Họ luôn là lực lượng tiên phong, xông pha vào những nơi gian khổ mà không ngại khó ngại khổ. Thế hệ thanh niên Quảng Trị hôm nay  cùng noi gương các thế hệ cha anh đi trước, có những hành động thiết thực hướng về biển đảo quê hương, bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước, vì một Việt Nam hòa bình, độc lập và phát triển.   Giữ gìn và bảo vệ vẹn toàn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn quân và toàn quân. Trong đó,  những hoạt động tích cực các cấp bộ đoàn, của tuổi trẻ Quảng Trị là đã góp một phần nhỏ bé vào công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước.

Nhạc cắt

MC2: Thưa các đồng chí và các bạn! Trong những năm qua, các chi đoàn ở những xã vùng biển của huyện Triệu Phong đã có nhiều hoạt động hướng về biển đảo thân yêu. Bằng tình cảm và trách nhiệm mỗi đoàn viên thanh niên đã luôn cố gắng để góp phần xây dựng biển đảo quê hương.

MC1: Trong dịp cuối tuần, về với vùng biển của xã Triệu Lăng chúng tôi thấy tấp nập những bóng dáng màu áo xanh của các bạn trẻ đang thu gom rác dọc bãi biển. Hầu như tuần nào các bạn cũng dành ra một buổi để vệ sinh cho bờ biển sạch. Công việc này là sự tự nguyện của mỗi bạn đoàn viên thanh niên, chính vì vậy ai cũng hào hứng và phấn khởi bởi bản thân cũng đã có những đóng góp nhỏ trong việc giữ gìn biển đảo được xanh sạch đẹp. Bạn Hoàng Nam Anh, xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong nói:

Băng ghi âm

( Xuất phát từ tình yêu biển đảo nên chúng tôi đã tình nguyện thu gom rác với mong muốn góp phần xây dựng biển đảo quê hương ngày mỗi xanh, sạch hơn)

MC2: Tuổi trẻ của các xã vùng biển huyện Triệu Phong đã thể hiện tình yêu biển đảo của mình qua việc tổ chức nhiều hoạt động để bảo vệ biển đảo. Đặc biệt vào hàng tuần tuổi trẻ của những xã Triệu An, Triệu Lăng tổ chức vệ sinh ở bờ biển. MC2: Trong năm cũng đã tổ chức các hoạt động hướng về biển, đảo tại bãi biển xã Triệu Lăng, xã Triệu Vân với các nội dung như: Cắm trại nhanh, tổ chức các trò chơi vận động, thể thao dưới nước… đối với đoàn cơ sở các xã, thị trấn thu hút hơn 400 đoàn viên thanh niên tham gia, góp phần tuyên truyền, định hướng thông tin dư luận về vấn đề biển, đảo. Đồng thời động viên nhân dân 2 xã vùng biển Triệu Lăng, Triệu Vân tiếp tục ra khơi bám biển.

MC1: Đặc biệt trong năm qua hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 5/6, Ngày đại dương thế giới, huyện đoàn Triệu Phong đã tổ chức cho đoàn viên thanh niên tham gia tình nguyện tổ chức ra quân thu gom rác, làm sạch bãi biển.

MC2: Bên cạnh đó, chi đoàn các xã ven biển của huyện Triệu Phong cũng đã thường xuyên tuyên truyền đến đoàn viên thanh niên về biển đảo thông qua nhiều hình thức như: tổ chức văn nghệ, các buổi sinh hoạt đoàn.

MC1: Thông qua đó để mỗi đoàn viên thanh niên ý thức hơn trong việc bảo vệ biển đảo quê hương mình và từ đó mỗi người sẽ cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện để xây dựng quê hương. Đồng chí Lê Công Dũng –bí thư xã đoàn Triệu Lăng huyện Triệu Phong cho biết:

                                                   Băng ghi âm

( Chúng tôi xác định phải tuyên truyền và vận động đoàn viên thanh niên trong toàn xã cùng chung tay để bảo vệ biển đảo quê hương)

MC2: Biển đảo là một phần máu thịt của Tổ quốc, do vậy, việc giáo dục, bồi đắp tình yêu Tổ quốc, tình yêu biển, đảo cho thế hệ trẻ là một việc làm rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

MC1: Tình yêu biển đảo của tuổi trẻ được cụ thể hóa bằng những việc làm như: tặng cờ Tổ quốc, động viên ngư dân bám biển vừa phát triển kinh tế vừa góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo của các chi đoàn ở các xã vùng biển của huyện Triệu Phong. Song song với đó, huyện đoàn Triệu Phong cũng đã phát động phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường biển, phong trào viết thư động viên cán bộ, chiến sỹ Trường Sa trong khối trường học.

MC2: Biển đảo chính là một món quà vô giá mà thiên nhiên ưu đãi, lịch sử hào hùng trao tặng chúng ta. Thế hệ trẻ chúng tôi được may mắn sinh ra trên đất nước bình yên, sạch bóng quân Qua các bài học lịch sử, địa lí hàng ngày, ý thức về độc lập, chủ quyền và tự hào dân tộc lớn dần lên trong mỗi học sinh. Biển đảo là một phần máu thịt của Tổ quốc, vì vậy có muôn vàn trái tim ngày đêm hướng về biển đảo, dành tình yêu cho những người lính biển cùng các chiến sĩ, các lực lượng ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển đảo nước nhà. Và những gì mà tuổi trẻ ở các xã vùng biển huyện Triệu Phong  đã, đang và sẽ làm cũng đã thể hiện được điều đó.

Nhạc cắt

MC1: Thưa các đồng chí và các bạn! Từ bao đời nay, biển đảo quê hương luôn là một phần máu thịt không thể tách rời trong tim mỗi người dân đất Việt. Yêu biển đảo, thế hệ cha anh đã đánh đổi biết bao máu xương để giữ gìn độc lập chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Nối tiếp truyền thống ấy, tuổi trẻ ngày nay luôn tin tưởng và hướng về biển đảo.

MC1: Để đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo”, trong thời gian qua, các cấp bộ đoàn huyện Vĩnh Linh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa góp phần giáo dục, nâng cao nhận thức và hành động của tuổi trẻ về chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, thực sự trở thành một đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Thời gian qua, phong trào “Tuổi trẻ Vĩnh Linh vì biển- đảo quê hương” được Đoàn các cấp quan tâm thực hiện tốt. Nhiều cách làm hay, thiết thực đã góp phần vun bồi và lan tỏa tình yêu biển đảo quê hương vô bờ bến trong trái tim người trẻ.

Đoàn các cấp đã chú trọng lồng ghép, phổ biến, tuyên truyền giáo dục các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về hoạt động đối ngoại, an ninh biên giới và tình hình biển, đảo cho đoàn viên thanh niên tại các cuộc họp, hay sinh hoạt.

MC2: Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tuyên tuyền, giáo dục cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên về tình hình biển đảo hiện nay, Ban thường vụ Huyện đoàn đã tập trung chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động hướng về biển, đảo của Tổ quốc qua những hình thức đa dạng như: tọa đàm, diễn đàn, chiếu phim tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa, phát động đoàn viên thanh niên quyên góp ủng hộ vì biển đảo quê hương... Qua đó, tập trung tuyên truyền về vị trí, tầm quan trọng của biển đảo đối với chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của đất nước; chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, các văn bản pháp luật về biển đảo. Các đơn vị tiêu biểu như Đoàn trường THPT Vĩnh Linh phối hợp với tổ Địa lí của nhà trường tổ chức buổi ngoại khóa với chủ đề “Hướng về biển đảo quê hương”. Thông qua các tiết mục văn nghệ về biển đảo và hội thi “Hướng về biển đảo quê hương” với các nội dung hấp dẫn như tìm hiểu kiến thức về chủ đề biển đảo Việt Nam, thi hùng biện cùng các trò chơi mang tính sáng tạo và giáo dục cao, buổi ngoại khóa đã giúp đoàn viên thanh niên có sự hiểu biết sâu sắc hơn về biển đảo quê hương, xác định được trách nhiệm của mình trong bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc. Bên cạnh đó,  đoàn thanh niên của các trường học cũng đã tổ chức giúp đỡ những bạn học sinh có hoành cảnh khó khăn ở các vùng biển. Với những hoạt động ủng hộ mà các đoàn trường thực hiện đã được đông đảo các bạn học sinh hưởng ứng tham gia. Em Hoàng Thị Kim Hòa-trường THPT thị trấn Cửa Tùng nói:

    Băng ghi âm

( Em thấy việc làm này rất có ý nghĩa nhằm động viên các bạn vươn lên trong học tập và chúng em sẽ tham gia và vận động các bạn khác cùng tham gia)

MC1: Để chỉ đạo các hoạt động tuyên truyền, giáo dục tại cơ sở, BTV Huyện đoàn Vĩnh Linh đã ký kết chương trình phối hợp với BTV Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, Đồn Biên phòng Cửa Tùng nhằm triển khai các hoạt động “Tuổi trẻ với biển đảo quê hương”. Các nội dung được ký kết nhằm giáo dục, tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ và đoàn viên, thanh thiếu niên các chính sách pháp luật về biên giới; phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ trong tham gia bảo vệ toàn vẹn vững chắc chủ quyền biên giới, hải đảo, toàn vẹn lãnh thổ; giáo dục và xây dựng mối đoàn kết quân - dân thông qua các hoạt động tình nguyện của đoàn viên, thanh niên vì an sinh xã hội và đẩy mạnh thực hiện phong trào tình nguyện vì biển đảo thân yêu. Đây là hoạt động có ý nghĩa của tuổi trẻ, nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó và chia sẻ với ngư dân trên mặt trận khẳng định chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc.

MC2: Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Huyện đoàn Vĩnh Linh tiếp tục nắm chắc tình hình tư tưởng, nguyện vọng của thanh niên, đẩy mạnh các chương trình “Tuổi trẻ hành động vì biển đảo quê hương, vì biên cương Tổ quốc”, “Đồng hành cùng ngư dân Vĩnh Linh ra khơi bám biển”, tăng cường các hoạt động tuyên truyền về vị trí, vai trò, tiềm năng và thế mạnh của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển biển đến năm 2020.

MC1: Biển rộng nhiều tiềm năng nhưng cũng nhiều thử thách, luôn cần sự đóng góp ngày càng lớn của đất liền. Hướng về biển đảo quê hương với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa đang trở thành hoạt động thường xuyên của các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh. Chính những hoạt động này gắn chặt tình cảm đoàn kết giữ đất liền với biển đảo., qua đó góp phần khơi dậy niềm tự hào và trách nhiệm mỗi đoàn viên thanh niên, mỗi công dân Việt trẻ về đất nước, quốc gia, dân tộc.

Chào cuối: Trang thanh niên tuần này xin được khép lại tại đây, cám ơn các đồng chí và các bạn đã quan tâm theo dõi. Những người thực hiện chương trình Ngọc Diệp……và KTV thu âm Vĩnh Lộc xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 23/05/2018 08:30 Lê Vĩnh Nhiên 23/05/2018 10:09
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà