trang thanh niên ( phát thanh): doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp
Danh mục
Thanh niên
NỘI DUNG

TRANG THANH NIÊN

MC1: Thưa quý vị và các bạn! Ngày 18/5/2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án này, với mục tiêu nhằm tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới.

MC2: Trong thời gian qua, các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thanh niên tại tỉnh. Có thể nói, bước đầu đã mang lại một số hiệu quả.

MC1: Vậy phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thanh niên được triển khai như thế nào? Nội dung trên chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục tuần này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

 

Nhạc cắt

 

MC2: Thưa quý vị và các bạn! Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến 2025” (gọi là Đề án 844) là văn bản chính sách đầu tiên, bao quát nhất và là nền tảng về chính sách hỗ trợ đối với DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Vậy đề án này đã được triển khai tại tỉnh Quảng Trị như thế nào? Mời quý vị và các bạn cùng đến với bài viết “ Khởi nghiệp để đổi mới sáng tạo” của PV Ngọc Diệp.

MC1: Sau khi Đề án 844 được thông qua, các tỉnh, thành phố đã ban hành các văn bản cấp địa phương triển khai đề án này. Đối với tỉnh Quảng Trị, ngày 14/12/2017, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 31/2017/NQ-HĐND về “Chính sách hỗ trợ ứng dụng và nhân rộng các kết quả KH&CN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017- 2025” và ngày 18/7/2018, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐND về “Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2018- 2021” tạo cơ hội cho DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

MC2: Nhằm thực hiện tốt các Nghị quyết này, các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể chính trị- xã hội trên địa bàn tỉnh bắt đầu vào cuộc với các giải pháp khả thi.

MC1: Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”là động lực thúc đẩy tạo dựng và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các thanh niên, sinh viên, doanh nghiệp trẻ tại địa phương.

MC2: Nhận thức sâu sắc vai trò và tầm quan trọng của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, trong thời gian qua, Sở KH&CN Quảng Trị đã triển khai nhiều hoạt động để khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khởi nghiệp trên cơ sở các tài sản trí tuệ, các sáng chế, các sản phẩm nghiên cứu khoa học của mình góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạovà mở ra cơ hội phát triển các dự án kinh doanh của chính các thanh niên, sinh viên Quảng Trị. Vừa qua, Sở đã tổ chức thành công lớp tập huấn: Bắt đầu để khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo thu hút đông đảo các Thanh niên, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia Bà Nguyễn Thị Thu Trang- Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Cộng hưởng CoPlus nói:

 

Băng: Nói về thanh niên trong khởi nghiệp

 

MC1: Mới đây nhất, được sự phối hợp, giúp đỡ, đồng hành của Sở Khoa học và Công nghệ, Tỉnh đoàn Quảng Trị, Đoàn trường CĐSP Quảng Trị tổ chức Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sinh viên năm 2018. Kể từ khi lễ phát động hội thi và Diễn đàn Sinh viên khởi nghiệp vào ngày 25/5/2018, qua 3 tháng phát động với nhiều chương trình diễn đàn, hội thảo, tập huấn đã có 14 ý tưởng tham gia hội thi. Trong đó, sản phẩm tiêu biểu tham dự cuộc thi là máy cắt Plasma CNC tức lá cắt định hình tự động, cắt kim loại như sắt, nhôm, đồng...

MC2: Một sản phẩm ứng dụng công nghệ cao – sử dụng công nghệ điều khiển tự động bằng máy tính (CNC). Sản phẩm đã tham gia cuộc thi bình chọn Hội thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật tỉnh Quảng Trị lần thứ VII (2016 - 2017) và được giải khuyến khích. Sản phẩm đã được UBND tỉnh quyết định công nhận đạt giải Nhất trong 40 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh năm 2018.

MC1: Có thể nói, thanh niên đổi mới sáng tạo trong khởi nghiệp là một vấn đề quan tâm của toàn xã hội. Bởi vậy, việc đổi mới sáng tạo trong khởi nghiệp mặc dù còn khó khăn nhưng với sự quan tâm và tạo điều kiện từ phía các ban ngành chức năng sẽ giúp cho những thanh niên bắt tay vào dự án khởi nghiệp gặp thuận lợi và đạt được những thành công.

 

Nhạc cắt

 

MC2: Thưa quý vị và các bạn! Dù mới khởi nghiệp hay đã khởi nghiệp và thành công thì doanh nghiệp trẻ luôn tìm tòi đổi mới sáng tạo để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Bài viết “ Thanh niên trẻ trên bước đường khởi nghiệp” của PV chuyên mục sẽ phản ánh cụ thể hơn về vấn đề này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

MC1: Ở Quảng Trị nhiều thanh niên mới khởi nghiệp rất khó khăn, điều họ cần là gì đó là vốn, công nghệ, hành lang pháp lý…

MC2: Song, những điều kiện như đã nói ở trên mới chỉ đáp ứng được một phần nhỏ vì thế những trở ngại ban đầu là điều khó tránh khỏi.

MC1: Theo Bộ Khoa học và công nghệ để thúc đẩy hoạt động phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cần có Nghị định của Chính phủ về đầu tư mạo hiểm và quỹ mạo hiểm. Cần xây dựng một hệ thống dịch vụ trong hệ sinh thái khởi nghiệp, giúp doanh nghiệp định giá sản phẩm, tìm kiếm thị trường, tìm các nguồn đầu tư...

MC2: Các thanh niên khởi nghiệp cũng cần được tư vấn, hỗ trợ trong việc định giá và bảo hộ về sở hữu trí tuệ các nghiên cứu, sản phẩm. Qua đó, những bằng sáng chế, ý tưởng sáng tạo, kết quả nghiên cứu của doanh nghiệp được pháp luật bảo hộ, tránh sự cạnh tranh không lành mạnh.

MC1: Trong khi chờ đợi thì nhiều thanh niên đứng ra tự lập doanh nghiệp và tự mày mò để tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp của mình.

MC2: Ở Quảng Trị những người mới bắt tay vào khởi nghiệp đa số đều là những người trẻ, kinh nghiệm và những thứ để tạo dựng một doanh nghiệp vẫn còn thiếu và yếu. Nhất là những vùng ở thôn quê thì những người trẻ phát triển doanh nghiệp vẫn là một vấn đề nan giải.

MC1: Tuy nhiên, trước những khó khăn đó có những người cũng đã quyết tâm thực hiện với mong muốn làm được. Bên cạnh đó sự hỗ trợ về phía chính quyền địa phương cũng đã tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình làm thủ tục, hồ sơ để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp khi bắt tay vào khởi nghiệp.

MC2: Mặc khác, khi được tạo những điều kiện thuận lợi, các doanh nghiệp mới thành lập và bắt tay vào việc ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất sẽ giúp cho những người mới khởi nghiệp trở nên dễ dàng hơn trong quá trình thực hiện dự án của mình.

MC1: Hiện nay, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Quảng Trị còn quá mới mẻ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và hệ sinh thái khởi nghiệp tại Quảng Trị vẫn chưa hình thành, hoạt động kết nối giữa 4 nhà đó là nhà nước – nhà khoa học, doanh nghiệp và nông dân vẫn chưa chặt chẽ.

MC2: Đó là những khó khăn cho doanh nghiệp khi thực hiện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

MC1: Trong vài năm trở lại đây, mô hình khởi nghiệp cũng đã có sự phát triển, nhất là khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Với việc đầu tư kỹ thuật và công nghệ cao nhiều mô hình trong trồng rau, củ, quả đã được ra đời. Bên cạnh đó, cũng có nhiều mô hình chăn nuôi đã áp dụng công nghệ cao như nuôi gà, nuôi lợn…nhờ vậy mà hiệu quả mang lại là rất cao. Tuy nhiên, bước đầu đối với những mô hình mới khởi nghiệp vẫn còn khó khăn đó là nhận định chung của những người khi mới bắt tay vào khởi nghiệp. Chị Nguyễn Thị Phương Thảo- Khu phố 7, phường 3, thị xã Quảng Trị cho biết:

 

Băng: Nói về những khó khăn trong quá trình khởi nghiệp.

 

MC2: Anh Phạm Huy Du-Công ty chế tạo máy tự động hóa DAVICS ở khu công nghiệp Nam Đông Hà một sinh viên vừa ra trường. Anh đã đứng ra lập công ty chế tạo máy, chỉ có lý thuyết ở trường học, kinh nghiệm thực tế chưa có nhiều cộng với đó là đồng vốn ít vì thế trong quá trình lập công ty anh đã gặp rất nhiều khó khăn. Vì thế khi tham gia vào dự án khởi nghiệp để đổi mới sáng tạo bản thân anh cũng rất mong muốn nhận được sự hỗ trợ để tạo thuận lợi cho anh và công ty được hoạt động. Anh Phạm Huy Du nói:

 

Băng: Nói về những kiến nghị đề xuất.

 

MC2: Nhờ mạnh dạn đầu tư vốn, áp dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển mô hình chăn nuôi, trồng trọt và nhiều mô hình chế tạo máy… đã tự tạo chỗ đứng cho mình và bước đầu đã mang lại thành công cho bản thân.

MC1: Thời gian qua, còn nhiều người trên địa bàn tỉnh đã chủ động áp dụng khoa học công nghệ, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Những thành công mà họ đạt được đã góp phần mở ra hướng phát triển bền vững cho ngành nông nghiệp tỉnh nhà, đặc biệt là đã ứng dụng thành công những tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất có hiệu quả.

 

Nhạc cắt

 

MC2: Thưa quý vị và các bạn! Được khởi nghiệp từ những bạn trẻ, Dự án “ Sản phẩm từ thiên nhiên” xuất phát từ ý tưởng nguồn nguyên liệu luôn sẵn có và rất phong phú tại địa phương như: Cỏ mần trầu, bồ kết, bưởi, sả, gừng, chè xanh, sáp ong,… kết hợp với những kiến thức được học tại trường trung học y tế tỉnh Quảng Trị nên những sản phẩm được làm từ thiên nhiên của nhóm cô và học sinh ở trưởng trung học y tế tỉnh Quảng Trị đã được mọi người đón nhận. Nói về những sản phẩm từ thiên nhiên CTV Hải Yến ( Sở khoa học và công nghệ tỉnh Quảng Trị) có bài viết “ Khởi nghiệp từ thiên nhiên”, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

MC1: Nhận thấy hiện nay thực trạng mỹ phẩm giả tràn lan trên thị trường gây ảnh hưởng đối với người tiêu dùng. Cô và nhóm học sinh khoa dược trường trung học y tế tỉnh Quảng Trị đã cùng bắt tay vào làm son, dầu gội đầu. Tất cả đều được làm bằng thiên nhiên.

MC2: Đối với son, cô và nhóm học sinh đã làm bằng những nguyên liệu như dầu gấc, sáp, mật ong…để tạo nên những thỏi son có màu đẹp nhưng lại an toàn bởi chất liệu được làm bằng thiên nhiên đồng thời có thêm mật ong để làm mềm môi. Chính từ những chất liệu bằng thiên nhiên nên sản phẩm son của cô và nhóm học sinh khoa dược, trường trung học y tế tỉnh Quảng Trị đã được các bạn trẻ nhận một cacên nhóm tác giả của trường Trung học y tế Quảng Trị triển khai khá thành công. Đến nay, một số sản phẩm của cô và nhiệt tình. Bạn Nguyễn Thị Hương-Một thành viên của nhóm sản phẩm từ thiên nhiên cho biết:

 

Băng: Nói về việc làm son từ thiên nhiên của nhóm.

MC1: Bên cạnh sản phẩm son, dầu gội đầu cũng là một lựa chọn để cho cô và học sinh của khoa dược trường trung học y tế tỉnh Quảng Trị lựa chọn. Từ bồ kết, cỏ mần trầu, vỏ bưởi…cô và học sinh của nhóm đã chế tạo ra một loại dầu gội đầu với một mùi hương được tổng hợp từ các nguyên liệu nói trên. Chính từ những nguyên liệu này đã giúp cho tóc trở nên bóng mượt và mềm. Đây cũng là những cơ bản để tạo nên một sản phẩm dầu gội đầu riêng của nhóm.

MC2: Với những sản phẩm được mang tên AN DƯỢC- Thương hiệu Dự án “ Sản phẩm từ thiên nhiên, ý tưởng tổ chức kinh doanh sản phẩm này sẽ giúp các sinh viên trong nhóm được tiếp cận với thị trường, mở mang được tri thức và kinh nghiệm tạo điều kiện thuận lợi cho việc lập thân, lập nghiệp sau khi tốt nghiệp ra trường. Bạn Nguyễn Thị Hương-Một thành viên của nhóm sản phẩm từ thiên nhiên cho biết thêm:

 

Băng: Nói về những kiến nghị đề xuất trong quá trình thực hiện những sản phẩm từ thiên nhiên.

MC1: Số vốn ban đầu bỏ ra quá ít ỏi, chính vì vậy sau khi những sản phẩm được làm ra cô và học sinh nhóm sản phẩm từ thiên nhiên đã bắt đầu chào hàng. Do những mặt hàng của nhóm được làm hoàn toàn từ thiên nhiên nên đã lấy được lòng tin đối với người tiêu dùng vì thế người tiêu dùng đã đón nhận các sản phẩm này một cách nhanh chóng. Đây cũng là động lực để cô và học sinh của khoa dược trường trung học y tế tỉnh Quảng Trị tiếp tục bắt tay thực hiện tiếp dự án với những sản phẩm được làm từ thiên nhiên.

 

Nhạc cắt

 

MC2: Thưa quý vị và các bạn! Khởi nghiệp đối với thanh niên là rất khó khăn, trong đó khó khăn đầu tiên phải kể đến đó là đồng vốn, kiến thức, thủ tục, thị trường…Tuy nhiên, với những bạn trẻ mong muốn sẽ làm được điều đó bởi sức trẻ luôn đam mê và sáng tạo vì thế họ đã vượt qua những khó khăn để bắt tay vào khởi nghiệp.

MC1: Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ từ phía những cơ quan ban ngành có liên quan thì những bạn trẻ tiếp tục có cơ hội khẳng định năng lực, trí tuệ của mình để đưa ra những sản phẩm có uy tín và chất lượng.

MC2: Và để tiếp tục phát triển hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hình thành nên những doanh nghiệp khởi nghiệp thành công, có khả năng tăng trưởng nhanh và bền vững, đóng góp cho sự phát triển của địa phương, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần có định hướng, đi theo chiều sâu và dựa trên nền tảng thế mạnh của vùng, địa phương. Từ đó, tập trung vào các mô hình, sản phẩm khởi nghiệp khai thác được tính đặc thù về địa lý, tự nhiên của tỉnh nhà sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

MC1: Đặc biệt, trong thời gian tới, Sở KH&CN sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân có ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được hỗ trợ, tư vấn để khởi nghiệp thành công.

MC2: Từ đó, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh, nhất là tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên, thanh niên và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ngày càng phát triển có hiệu quả. Hoạt động này sẽ tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới, tập trung vào các ngành, lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh trong phát triển KT-XH của tỉnh./.

 

Chào cuối: Trang thanh niên tuần này xin được kết thúc tại đây, Ngọc Diệp…..xin kính chào quý vị và các bạn, hẹn gặp lại quý vị và các bạn trong chương trình tuần sau.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 11/10/2018 10:55 Lê Vĩnh Nhiên 12/10/2018 06:57
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà