Trang thanh niên ( phát thanh): Tuổi trẻ với khát vọng xây dựng quê hương
Danh mục
Thanh niên
NỘI DUNG

TRANG THANH NIÊN

MC1: Thưa các đồng chí và các bạn! Kỷ niệm 73 năm ngày quốc khánh 2.9, là dịp để mỗi người con Việt Nam được ôn lại lịch sử hào hùng của cha ông. Bởi vậy, đối với những bạn trẻ-những người sinh ra chiến tranh mỗi khi nhắc đến ngày mồng 2 tháng 9 đều có chung những cảm xúc thiêng liêng và xúc động.

MC2: Vâng, với những tình cảm đó mà mỗi bạn trẻ hôm nay đều cố gắng phấn đấu để đóng góp công sức của mình chung tay xây dựng quê hương đất nước.

MC1: Cùng chung mạch nguồn cảm xúc của ngày quốc khánh mồng 2.9, chuyên mục thanh niên cũng đã ghi lại những cảm xúc, những suy nghĩ của những bạn trẻ về ngày lễ trọng đại thiêng liêng của dân tộc.

Nhạc cắt

MC2: Thưa các đồng chí và các bạn! Cách đây 72 năm, ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.

MC1: Những âm hưởng hào hùng, niềm hạnh phúc vỡ òa trong lời ca và nước mắt của ngày Độc lập vẫn khắc sâu trong trái tim của nhiều thế hệ người dân Việt Nam. Để có được niềm tự hào ấy, dân tộc Việt Nam đã phải đi qua bao cuộc đấu tranh, phải đánh đổi biết bao xương máu. Tinh thần đoàn kết, kiên cường của dân tộc là nguồn động viên, khơi dậy lòng nhiệt huyết và trách nhiệm xây dựng, phát triển đất nước của thế hệ trẻ hôm nay. Sau đây là một vài ý kiến mà PV chuyên mục ghi nhận được.

Nói về những cảm nghĩ trong ngày 2.9, Bạn Nguyễn Như Mai ở phường 5, thành phố Đông Hà chia sẽ:

Băng(Đối với tôi, thế hệ trẻ được sống trong không khí hòa bình hôm nay tôi thực sự biết ơn đối với thế hệ đi trước và cố gắng tiếp tục phát huy sức trẻ của mình để xây dựng quê hương ngày mỗi đẹp giàu)

Còn đấy là ý kiến của bạn Nguyễn Thị Huệ-thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh nói:

Băng: Chúng em muốn nổ lực hết mình để chung tay xây dựng quê hương.

MC2: Từ mùa thu Tháng Tám 1945 ấy, đất Việt yêu dấu bước sang trang sử mới. Dù 73 năm qua đi, nhưng cái thời khắc: Ngày 2 tháng 9 năm 1945, tại Quảng trường Ba Đình, với hình ảnh vị cha già của dân tộc - Chủ tịch Hồ Chí Minh cất lời tuyên bố dõng dạc với quốc dân và nhân dân thế giới, vẫn như vang vọng khắp không gian, khắc ghi sâu đậm trong tim mỗi người lời tuyên ngôn: “Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn 80 năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phía Đồng minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do! Dân tộc đó phải được độc lập!” “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

MC2: Thật tự hào và xúc động làm sao….Có lẽ vậy mà hơn ai hết, mỗi một người dân Việt Nam, dù là người từng trải qua biết bao biến cố thăng trầm của lịch sử, cho đến lớp trẻ chúng tôi chỉ biết sử nhà qua trang sách cũng đều ý thức rõ ràng giá trị sâu sắc thiêng liêng và ý nghĩa lịch sử vĩ đại của Ngày Độc lập ấy.

Nhạc cắt

MC1: Thưa các đồng chí và các bạn! Chúng ta đang sống trong những ngày mùa thu tháng 9 lịch sử, trên khắp các ngả đường rợp bóng cờ hoa chào mừng ngày Quốc khánh 2/9. Cách đây 73 năm, ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Với mỗi người dân Việt Nam, ngày 2/9 là khoảnh khắc thiêng liêng, đầy tự hào mà dân tộc ta đã đánh đổi biết bao xương máu để có được. MC2: Thế hệ trẻ hôm nay được sinh ra và lớn lên khi đất nước đã hòa bình, thế nhưng tình quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc như một mạch nguồn đã thấm sâu, chảy mãi và ngày càng được hun đúc, tỏa sáng trong tâm hồn mỗi người trẻ. Bằng nhiều cách khác nhau, người trẻ đã thể hiện tình yêu đất nước theo cách riêng của mình. Trong mỗi việc làm, trách nhiệm thiêng liêng với Tổ quốc luôn đặt lên trên hết, mang nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ để phụng sự Tổ quốc.

MC1: Trước thềm năm học mới, đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh đã tổ chức quyên góp giúp các bạn học sinh nghèo đến trường. Bên canh đó trong mùa hè này, hơn 1.000 bạn trẻ được chia thành các đội tình nguyện đi đến những vùng sâu, vùng xa cùng ăn, cùng ở với bà con nhân dân; giúp đỡ, hỗ trợ bà con làm đường, thu hoạch, định canh định cư, tuyên truyền phổ biến pháp luật, dạy học cho các em nhỏ... Trên mỗi cung đường khắp các bản làng của Quảng Trị luôn rợp bóng màu áo xanh tình nguyện.

MC1: Không chỉ ở khu vực biên giới, chương trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” là hoạt động trọng tâm xuyên suốt được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tập trung chỉ đạo. Hàng năm, Tỉnh đoàn kêu gọi, vận động được trên 1 tỉ đồng để ủng hộ đồng bào nghèo, vùng biên giới hải đảo thông qua các việc làm thiết thực, ý nghĩa, vì cuộc sống an sinh xã hội của đoàn viên, thanh niên.

MC2: Với sự chỉ đạo sát sao của Ban thường vụ  Tỉnh đoàn, các cấp đoàn cơ sở trực thuộc đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng tới biển đảo phù hợp với điều kiện của địa phương. Đặc biệt, trong thời gian qua tỉnh đoàn Quảng Trị cũng đã tổ chức đợt tình nguyện làm đường lên Trấm, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong. Nhờ có con đường tình nguyện này mà cuộc sống của bà con thôn Trấm đã thay đổi, việc đi lại cũng thuận lợi hơn. Có thể nói, gian khổ của chuyến tình nguyện này đó là cùng ăn ở lại với bà con trong suốt cả một tuần. Để rồi cuối cùng mong muốn của các bạn đoàn viên thanh niên chính là con đường lên Trấm được hoàn thành. Có lẽ, với mong muốn đó mà mỗi bạn đoàn viên thanh niên cùng hăng hái làm việc để có được một con đường đến với bà con. Và ước mơ cuộc sống của bà con ở Trấm sẽ bớt khổ hơn khi có con đường này của các bạn đoàn viên thanh niên đã trở thành hiện thực. Đồng chí Trần Xuân Anh, Phó BT Tỉnh đoàn nói:

Băng(Chiến dịch tình nguyện hè là cơ hội để các bạn trẻ thể hiện tinh thần và nhiệt huyết của mình....)

MC1: Hơn 30 năm qua, cuộc sống ở đây dù đã có nhiều đổi thay nhưng khó khăn, trắc trở nhất vẫn là đường giao thông thì vẫn còn hiện hữu. Đường lên Trấm đi lại rất gian nan. Chính vì vậy khi có con đường lên Trấm cuộc sống ở đây sẽ được thay đổi nhiều. Với việc tình nguyện làm đường lên Trấm đó là sự sẻ chia của tuổi trẻ luôn hướng về cộng đồng, đặc biệt là những miền quê xa xôi, cách trở và gian khó. Qua những công trình hiện hữu ấy, chính các bạn đã đóng góp một phần công sức, bầu nhiệt huyết xung kích của tuổi trẻ, được nhân dân địa phương ghi nhận. Đồng chí Trần Anh Dũng-bí thư đoàn xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong nói:

Băng: Chúng tôi làm đường với mong muốn được đóng góp sức trẻ của mình cho xã hội.

MC2: Bằng những việc làm cụ thể, chương trình đã có sức lan tỏa trong cộng đồng, giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ. Nhiều cấp đoàn cơ sở, khối trường học, cơ quan doanh nghiệp đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về biển đảo như tặng quà, cờ Tổ quốc cho ngư dân vươn khơi, bám biển...

MC1: Hòa chung không khí kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Quảng Trị đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực như ra quân thực hiện chương trình “Chủ nhật xanh” tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật…

MC2: Đối với thế hệ trẻ, có nhiều cách để thể hiện tình yêu đất nước. Và dù bằng cách này hay cách khác thì tình yêu Tổ quốc như mạch nguồn mỗi ngày được thấm sâu, chảy mãi trong trái tim mỗi người dân Việt Nam...

Nhạc cắt

MC1: Các đồng chí và các bạn đang nghe chương trình trang thanh niên của Đài PTTH Quảng Trị. Các đồng chí và các bạn thân mến! Ngày 2-9-1945 đã trở thành cột mốc huy hoàng của dân tộc Việt Nam khi Chủ tịch Hồ Chí Minh trang trọng bước lên lễ đài đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa (nay là Cộng hòa XHCN Việt Nam). Không chỉ hiện hữu trong từng bản nhạc, sự kiện trọng đại và vẻ vang của đất nước sẽ sống mãi cùng thời gian trong từng ý thơ với niềm tự hào bất tận. Trong chặng đường thơ sau năm 1945, xúc cảm tự hào về ngày Quốc khánh nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa vẫn tươi mới là động lực để cho cảm hứng của nhà thơ tiếp tục tuôn chảy.

MC2: Hơn 73 mùa thu đã qua đi nhưng mỗi khi đến ngày kỷ niệm Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam trái tim mỗi người dân lại dâng trào cảm xúc như được sống lại những ngày đầu nước cộng hòa non trẻ mới ra đời. Đó cũng là  hạnh phúc tươi nguyên của các thi sĩ thuộc thế hệ cha anh khi được tắm mình trong không khí náo nức và thiêng liêng đó.

MC1: Mỗi lần đọc lại những vần thơ viết trong những ngày Cách mạng tháng Tám và đặc biệt là giây phút thiêng liêng vang vọng lời thề tuyên ngôn dựng nước trên Quảng trường Ba Đình. Từ trong máu lửa sinh ra với bao nhiêu gian khổ, ngày vui của cả dân tộc đã thật sự có ý nghĩa cao cả.

MC2: Đối với những học sinh vẫn không thể nào quên được từng câu thơ đẹp trong bài Đất nước của Nguyễn Đình Thi: “Mùa thu nay khác rồi. Trời thu thay áo mới. Trong biếc nói cười thiết tha”. Đứng giữa đất trời cao rộng, từ trong lồng ngực chan chứa niềm vui nhà thơ thốt vang: “Trời xanh đây là của chúng ta. Núi rừng đây là của chúng ta”. Một câu thơ vô cùng giản dị tưởng chừng như quá đơn sơ nhưng biết bao máu xương đổ xuống suốt mấy trăm năm mới cất lên được trọn vẹn một lời.

MC1: Thế hệ trẻ Việt Nam dù đi đâu vẫn khắc tâm bài giảng Tuyên ngôn độc lập được Bác Hồ đọc trang trọng tại vườn hoa Ba Đình trong ngày khai sinh đất nước:  “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

MC2: Nhớ mùa thu Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập, từng nhà thơ đều không quên thời khắc quá đỗi thiêng liêng. Khi nhìn lại dòng lịch sử, mỗi nhà thơ đều mang một cảm xúc riêng để có những vần thơ đẹp của bầu trời thu ngày mới: “Tháng Tám mùa thu xanh thẳm. Mây nhởn nhơ bay hôm nay trời đẹp lắm. Mây của ta trời thắm của ta. Nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa” (Ta đi tới).

MC1: Trong bài Theo chân Bác, nhà thơ Tố Hữu đã dành một khổ thơ dài để phác họa rõ hơn không khí thiêng liêng và cảnh sắc tươi đẹp của ngày 2-9 lịch sử: “Hôm nay sáng mùng hai tháng chín. Thủ đô hoa vàng nắng Ba Đình. Muôn triệu tim chờ, chim cũng nín”. Tiếng hô reo của hàng triệu tấm lòng trong biển người như tiếng hát ngân nga: “Bỗng vang lên tiếng hát ân tình. Hồ Chí Minh. Hồ Chí Minh”. Đẹp biết bao hình ảnh người Cha già đứng trên cao nhìn xuống vẫy chào cờ hoa rực rỡ: “Người đứng trên cao lặng phút giây. Trông đàn con đó, vẫy hai tay. Cao cao vầng trán ngời đôi mắt. Độc lập bây giờ mới thấy đây”.

MC2: Đối với những người trẻ hôm nay, được sống trong một đất nước yên bình thì những vần thơ viết trong những ngày cách mạng tháng 8 và quốc khánh mồng 2.9 vẫn luôn được thế hệ trẻ nhớ đến. Bởi đó như một lời nhắc nhở về những cống hiến hy sinh của thế hệ đi trước để có được độc lập tự do như ngày hôm nay.

MC1: Và hôm nay, trong không khí của ngày quốc khánh mồng 2.9, những vần thơ viết về quê hương đất nước vẫn luôn được những bạn trẻ nhớ đến. Với họ, đó không chỉ là sự cảm nhận của riêng bản thân về thơ mà cái chính đó là sự thể hiện tình yêu quê hương đất nước. Bạn Nguyễn Thị Vân Anh-trường THPT Gio Linh nói:

Băng: Với việc học văn đã giúp cho chúng tôi yêu quê hương đất nước.

MC2: Để rồi cho dù thời gian đi qua bao lâu thì những vần thơ này vẫn luôn ở trong tâm trí của những bạn trẻ.

MC1: Cuộc sống có thay đổi, nhưng những đóng góp lớn lao của thế hệ cha ông đi trước vẫn được thế hệ trẻ hôm nay khắc ghi. Họ lấy đó làm động lực, làm niềm tin để phấn đấu và đóng góp công sức cũng như trí tuệ xây dựng quê hương đất nước ngày mỗi phát triển đi lên. Bản thân những người trẻ cũng cố gắng xứng đáng với chủ nhân tương lai của đất nước.  

Nhạc cắt

MC1: Thưa các đồng chí và các bạn! Thế hệ trẻ hôm nay đã ra sức học tập và rèn luyện để phấn đấu và xây dựng quê hương ngày mỗi đẹp giàu.

MC2: Và ngày quốc khánh 2.9 như một dịp để thế hệ trẻ biết và hiểu hơn về lịch sử hào hùng của quê hương đất nước. Qua đó thắp lên niềm tin để các bạn trẻ iếp tục cống hiến cho đátb nước.

MC1: 15 phút của chuyên mục trang thanh niên xin được kết thúc tại đât, những người thực hiện Ngọc Diệp....xin kính chào và hẹn gặp lại các đồng chí và các bạn trong chươgn trình tuần sau.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 29/08/2018 09:00 Lê Vĩnh Nhiên 29/08/2018 11:00
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà