Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng ở phường Đông Lễ.
Danh mục
Mỗi tuần một chuyện
NỘI DUNG
Lời dẫn : MTMC : VƯỚNG MẮC TRONG GPMB Ở PHƯỜNG ĐÔNG LỄ. (Xuân Dũng-Biên Cương) -Đón xem: ptv đọc Giải phóng măt bằng là thường là khâu khó khăn, phức tạp nhất khi thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng. Có thể thấy điều này khi chúng ta tìm hiểu những vướng mắc, khó khăn cụ thể ở địa bàn phường Đông Lễ, TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Qua tìm hiểu thực tế cơ quan chức năng có thể hiểu rõ hơn sự việc cũng như có thể rút ra những kinh nghiệm cần thiết khi giải quyết vấn đề. Nội dung này sẽ được phản ánh vào chuyên mục được phát sóng vào ngày chủ nhật 8/7, vào lúc 6g, 11g15 và 20g20. Mời quý vị và các bạn đón xem. -Ptv dẫn: Thưa quý vị và các bạn! Câu chuyện chúng tôi sắp kể ra đây chắc là không mới nhưng có điều lạ là cho đến bây giờ những vấn đề tương tự lại không hề cũ, thậm chí còn mang tính thời sự rất đáng quan tâm. Cho nên phản ánh một cách khách quan là điều cần thiết đối các cơ quan chức năng trong quản trị xã hội mà còn rất đáng suy nghĩ từ góc độ của mỗi người dân liên quan. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

-Lời:

  Nhằm góp phần cải thiện tích cực đời sống kinh tế xã hội một phần quan trọng ở địa phương, trong đó có  đô thị tỉnh lỵ tỉnh Quảng Trị, một dự án giao thông đã được triển khai bằng nguồn vốn vốn ngân hàng thế giới ADB nằm trong gói thầu xấp xỉ 200 tỷ đồng được triển khai ở tp Đông Hà do Sở KH&ĐT làm chủ đầu tư và Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh làm công tác giải phóng mặt bằng.

  Thực ra chỉ tính riêng trên địa bàn thành phố Đông Hà thuộc tỉnh Quảng Trị, việc thực hiện các dự án thường gắn liền với công tác giải phóng mặt bằng đã được thực hiện khá nhiều trong thời gian qua, góp phần mang lại những thay đổi trong bộ mặt đô thị và cả nông thôn ở khu vực này. Điều này minh chứng quyết tâm của tỉnh trong việc muốn cải tạo diện mạo, chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, trước hết đối với thành phố tỉnh lỵ Đông Hà.

*Ông Hồ Công Minh, Trưởng phòng GPMB-Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh, nói

     Con đường dài hơn 6 cây số nối phường 2 qua Đông Lễ, Đông Lương nằm trong dự án tiểu vùng sông Mê Kông trên địa bàn tp Đông Hà, tỉnh Quảng Trị do Sở KH&ĐT làm chủ đầu tư. Các bước thực hiện đã được tiến hành theo đúng lộ  trình một cách khá hanh thông và được người dân địa phương đã rất hoan nghênh, một dự án có khả năng chuyển biến hạ tầng cơ sở, thúc đẩy tốc độ  phát triển kinh tế xã hội đối với các phường phía đông thành phố Đông Hà và các vùng lân cận, trong đó đương nhiên có địa bàn Đông Lễ.

*Ông Nguyễn Vĩnh Thụy, Trưởng ban điều hành làng Lập Thạch, Đông Lễ, nói

   Giải phóng mặt bằng trên tuyến đường đi qua mặc dù có những những khó khăn nhưng nhìn chung vẫn ổn thỏa và bước đầu tiến hành khá thuận lợi, được nhân dân hưởng ứng, đó quả là điều đáng mừng, nhưng đoạn cuối của công tác giải phóng mặt bằng thì một số vấn đề khó khăn, vướng mắc đã nảy sinh làm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án. Đặc biệt trở ngại là ở hai địa điểm : khu vực nuôi tôm ở htx Lập Thạch trước đây và khu vực đình làng Lập Thạch, một di tích lịch sử văn hóa của địa phương. Diễn biến của sự việc thì có nhiều chi tiết cụ thể nhưng chung quy trở ngại chủ yếu theo tìm hiểu của chúng tôi vẫn là câu chuyện đền bù muôn thưở. Có thể tóm tắt cho dễ hiểu là đối với khu vực đình làng Lập Thạch thì theo nguyện vọng của dân là phải đền bù theo loại đất tín ngưỡng chứ không thể là đất các loại khác như cơ quan chức năng Đông Hà xác định mới đây, cụ thể lúc đầu xác định theo đất tín ngưỡng thì đền bù khoảng 2,3 tỷ đồng sau theo xác định lại loại đất theo cơ quan chức năng tp Đông Hà thì chỉ còn hơn hai trăm triệu đồng; còn ở khu vực hồ nuôi tôm liên quan đến gần 30 hộ dân làng Lập Thạch thì  thì người dân thắc mắc vì sao đền bù tài sản trên đất còn đất của người dân thì lại không được quan tâm như thế, nghĩa là không được đền bù như tài sản gắn liền trên đất. Đây quả thực là những khó khăn cần được nhìn nhận để có thể từ đó tìm được tiếng nói chung giữa cơ quan hữu quan và người dân để có thể giải quyết vấn đề
 Để ghi nhận khách quan sự việc, chúng tôi đã tiếp xúc với người dân để tìm hiểu vấn đề đã và đang nảy sinh đang làm cho công tác giải phóng mặt bằng khó lòng thực hiện theo đúng kế hoạch. Trước hết là với khu vực đất đai đình làng Lập Thạch theo ý kiến của đại diện 9 họ tộc của một làng cổ với 3000 dân.

  *Ông Nguyễn Vĩnh Thụy, Trưởng ban điều hành làng Lập Thach, nói

Còn đối với khu vực hồ tôm thì người dân phản ứng khá gay gắt vì theo họ việc đền bù chưa được thỏa đáng như đã nói ở trên nên người dân chưa ủng hộ công tác giải phóng mặt bằng nơi đây.

*Ông Nguyễn Đức Nhương, kp4, phường Đông Lễ, nói

Và khi đã phát sinh những khó khăn, vướng mắc thì chính quyền cơ sở cũng đã phải tham gia tìm hiểu và ghi nhận vấn đề trở ngại ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

*Ông Nguyễn Viết Lịch, phó chủ tịch UBND phường Đông Lễ, nói

Về phía cơ quan Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh đảm nhiệm công tác giải phóng mặt bằng, tuy chỉ là một khâu trong cả quá trình cũng đang đứng trước những vấn đề nếu không giải quyết kịp thời thì mọi việc còn lại khó lòng xuôi chèo mát mái.

*Ông Hồ Công Minh, Trưởng phòng GPMB-Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh, nói

Một con đường hứa hẹn mang lại nhiều đổi mới tích cực cho quốc kế dân sinh ở địa phương phải tạm thời dừng lại nửa chừng dù với lý do gì cũng là điều đáng tiếc. Trong lúc những phức tạp, uẩn khúc vẫn thường có trong lịch sử đất đai của người dân địa phương là câu chuyện của nhiều năm tháng vượt ra ngoài tầm tay của cơ quan đảm nhận giải phóng mặt bằng.

Rõ ràng dự án không thể không tiếp tục thực hiện, con đường không thể không hoàn thành nhưng những ý nguyện nếu xét thấy chính đáng và hợp pháp của người dân cũng không thể không quan tâm. Làm thế nào để lợi ích xã hội, cộng đồng và của người dân hài hòa là trách nhiệm chung của cơ quan hữu quan, chính quyền tp Đông Hà và cả người dân địa phương cùng tích cực cùng nhau tìm được tiếng nói chung một cách khẩn trương và tích cực, để đạt được một kết quả như mong muốn.

-Ptv chào cuối:

Qúy vị và các bạn thân mến! C/m MTMC đến đây là hết. Thân ái chào tạm biệt.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 06/07/2018 08:55 Phạm Xuân Dũng 06/07/2018 08:55
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà