Kịch bản chuyên mục Pháp luật đời sống 18 10 2018 – Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường sắt
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng, có không ít vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng xảy ra. Đây là nỗi lo không chỉ của ngành giao thông vận tải và ngành đường sắt mà còn của chính người dân khi tham gia giao thông. Trước thực trạng này, ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động nhằm tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt. Đó cũng là nội dung chính của chuyên mục Pháp luật và Đời sống kỳ này. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản chuyên mục Pháp luật đời sống 18 10 2018 –

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường sắt

GTPS – Nhằm góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh, ngành giao thông vận tải và các ngành chức năng đã có nhiều giải pháp hạn chế thấp nhất tình trạng tai nạn giao thông có thể xảy ra. Đó là nội dung chính của chuyên mục Pháp luật và Đời sống kỳ này. Trong chuyên mục, chúng tôi cũng sẽ chuyển đến quý vị và các bạn nội dung phiên tòa giả định vừa được các chi đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức tại trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị về chủ đề ma túy học đường. Chuyên mục được phát vào 18 giờ 10 phút ngày 18/10 và phát lại vào lúc 9 giờ, 13 giờ ngày hôm sau trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị. Mời quý vị và các bạn đón xem.

Dẫn 1: Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng, có không ít vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng xảy ra. Đây là nỗi lo không chỉ của ngành giao thông vận tải và ngành đường sắt mà còn của chính người dân khi tham gia giao thông. Trước thực trạng này, ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động nhằm tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt. Đó cũng là nội dung chính của chuyên mục Pháp luật và Đời sống kỳ này. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Lối đi tự mở ngang qua đường sắt thuộc địa phận khu phố 3, phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà. Hàng ngày, để thuận tiện cho việc kinh doanh buôn bán hay việc đến trường, lưu lượng người qua lại lối đi này khá lớn. Đặc biệt, vào đầu giờ các buổi, cuối buổi sáng và tan tầm, lượng học sinh qua lại khá nhiều. Do lối đi tự mở có chiều rộng khá hẹp nên phương tiện qua lại đoạn đường này chủ yếu là xe máy và xe đạp. Tuy nhiên, những lúc tàu gần tới, không qua đường kịp thì nguy cơ tai nạn rất dễ xảy ra.

Chị Nguyễn Thị Hoài Linh, một người dân sống sát khu vực này cho biết, không ít lần chị cùng người thân chạy ra giúp đỡ người qua đường khi nghe tiếng còi tàu kéo dài. Chính vì vậy, chị cũng như nhiều hộ dân qua lại khu vực này rất muốn có một gác chắn nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Hình lối đi tự mở tại khu phố 3, phường Đông Lễ, Đông Hà

45’’

2

Mong muốn về lâu dài xin một trạm chắn để lưu thông an toàn hơn, vì người lớn đi qua cũng nhiều, nhiều khi người gia đi mình cũng lo. Mong muốn phường, ga, thành phố liên kết lại cho dân xin một trạm chắn, nếu cắt không được, dân kiếm nghị đi xa nguy hiểm hơn cho học sinh nên mong cho một trạm chắn cho học sinh đi học về lưu thông cho an toàn hơn

Chị Nguyễn Thị Hoài Linh, khu phố 3 - Đông Lễ - Đông Hà – Quảng Trị

45’’

3

Đường sắt Bắc – Nam đoạn đi qua địa phận tỉnh Quảng Trị có chiều dài 75,6km đi qua địa phận 5 huyện, 1 thị xã và 1 thành phố với 30 xã, phường, thị trấn. Có 62 đường ngang, trong đó có 17 đường ngang có người gác, 18 đường ngang cảnh báo tự động; 27 đường ngang phòng vệ bằng biển báo, đi qua 5 huyện, 1 thị xã và 1 thành phố và 38 lối đi tự mở.

Có thể thấy, một trong những nguyên nhân trực tiếp khiến các vụ TNGT đường sắt thời gian qua xuất phát từ hành vi vi phạm của những người điều khiển phương tiện qua đường ngang. Trong đó, ý thức chấp hành pháp luật của một số bộ phận người tham gia giao thông còn kém, nhiều vi phạm còn diễn ra khá phổ biến, các giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ còn khá nhiều, các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt chưa được giải tỏa dứt điểm…

Trước thực trang trên, lực lượng cảnh sát giao thông đã tăng cường xử lý những vi phạm khi tham gia giao thông đi qua đường sắt tại các đường ngang, lối mở.

 

Hình đường sắt, các tuyến đường ngang..

Hình trước khi vào phỏng vấn ông Đính

50’’

4

Tăng cường kiểm tra trật tự an toàn giao thông trên tuyến, đảm bảo ATGT hệ thống đường ngang, cũng như là các điểm khảo sát để kiến nghị các cơ quan chức năng về tầm nhìn che khuất hay các đường ngang không đảm bảo an toàn, đường ngang tự mở qua đường sắt để đảm bảo an toàn, kiến nghị với cơ quan chức năng xử lý một số đường ngang không đảm bảo an toàn giao thông, ngoài ra còn các giải pháp liên quan khác như lực lượng cảnh sát giao thông xử lý vi phạm khi đi qua đường sắt tại các đường ngang

Ông Võ Viết Đính, Phó Trưởng Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh

1 phút

5

Để góp phần hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông đường sắt xảy ra, mỗi đơn vị, mỗi ngành tùy vào lĩnh vực của mình đã có sự chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả. Đối với công ty Cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên, đơn vị thường xuyên có các hoạt động duy tu bảo dưỡng tuyến đường sắt mà đơn vị quản lý. Đơn vị bố trí 1 tổ tuần đường tuần tra liên tục, định kỳ hàng tháng tổ chức phân chia sửa chữa, quản lý và chăm sóc các tuyến đường sắt, sửa chữa khẩn cấp các điểm xấu dọc tuyến, góp phần đảm bảo an toàn cho các chuyến tàu khi lưu thông trên các tuyến đường sắt. Công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt và các biện pháp xử lý, khắc phục sự cố nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường sắt được đơn vị thực hiện đúng Thông tư số 16/2018/TT – BGTVT của Bộ GTVT quy định về quản lý, bảo trì công trình đường sắt quốc gia.

Hình bảo trì đường sắt

40’’

6

Đơn vị chúng tôi thực hiện công tác này hàng năm theo kế hoạch được phê duyệt, tổ chức sửa chữa nâng cao chất lượng cầu đường, đảm bảo an toàn chạy tàu và êm thuận. Thứ hai chúng tôi thực hiện yêu cầu và nhiệm vụ công ty giao, mở sổ theo dõi và lưu trữ hồ sơ quản lý. Trong công tác quản lý và bảo trì chúng tôi thực hiện đúng theo thông tư 16 2018 của Bộ GTV

Ông Hồ Quý Lãnh, Đội trưởng Đội Quản lý Đường sắt 3 – Công ty Cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên

 

7

Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh đã làm việc với ngành đường sắt và các địa phương thống kê các vị trí nguy hiểm đảm bảo an toàn, đầu tư các tấm lát bê tông tại các lối đi tự mở, phát quang tầm nhìn biển báo tại các đường ngang không người gác. Đồng thời, thực hiện tốt công tác tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt tại Nghị định số 65/2018/NĐ – Cp của Chính phủ.

Hình lát bê tông tại khu phố 3 phường Đông Lễ

Hình anh Tuấn làm việc

 

8

 

(Ngoài tuần tra kiểm soát các công tác tuyên truyền, bên cạnh đó, hàng quý Ban ATGT tỉnh phối hợp với các địa phương và ngành đường sắt kiểm tra rà soát để phát quang tầm nhìn và cây tái sinh. Đồng thời UBND tỉnh và Ban ATGT tỉnh đầu tư 4,6 km đường gom thuộc huyện Hải Lăng với kinh phí 11,5 tỷ.... xóa 6 lối đi tự mở - nối – hiện tại bây giờ tất cả các đường ngang lối đi tự mở giao với đường sắt đã có sơn gồ giảm tốc và thu hẹp các lối đi tự mở theo yêu cầu của ngành đường sắt)

Ông Nguyễn Anh Tuấn Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh

50’’

9

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Quảng Trị xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm chết 3 người. Riêng tại thành phố Đông Hà, lực lượng CSGT đã phát hiện hơn 430 trường hợp vi phạm an toàn giao thông đường sắt. Điều này một lần nữa khẳng định, dù lực lượng chức năng có vào cuộc, có triển khai nhiều giải pháp thì ý thức chấp hành pháp luật của người dân vẫn có vai trò tiên quyết trong việc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông nói chung và đường sắt nói riêng./.

 

 

 

Dẫn 2: Thưa quý vị và các bạn! Mới đây, tại trường Cao đẳng Y tế tỉnh Quảng Trị, Liên Chi đoàn thanh niên Tòa án Nhân dân tỉnh, Chi đoàn Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Đoàn Trường Cao đẳng Y tế và Đoàn Trường Trung cấp Nghề tỉnh phối hợp tổ chức chương trình Phiên Tòa giả định tuyên truyền pháp luật với chủ đề Ma túy học đường. Phiên tòa thu hút gần 300 sinh viên của các trường học tham gia.

Tình huống giả định được lựa chọn xoay quanh một nữ sinh viên bị bắt giữ vì hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Trong thời gian lên thành phố học, nữ sinh gặp gỡ và đem lòng yêu một nam sinh cùng trường bị nghiện ma túy. Một lần, nữ sinh này giúp bạn trai mua ma túy, rồi bị lực lượng chức năng bắt giữ và bị truy tố về tội mua bán trái phép chất ma túy theo Khoản 1, Điều 251, Bộ luật Hình sự.

Diễn biến phiên tòa được diễn ra theo đúng trình tự thủ tục trong tố tụng hình sự, cũng như các điều luật được áp dụng trong tình huống. Từ Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, đại diện Viện kiểm sát, Thư ký phiên tòa đến Bị cáo, Luật sư, người bị hại, người đại diện hợp pháp của bị cáo … đều được các đoàn viên, thanh niên của liên Chi đoàn Tòa án Nhân dân tỉnh và Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh nhập vai diễn xuất. Những ý kiến trao đổi, phần luận tội của Hội đồng xét xử giúp các bạn sinh viên rút ra nhiều bài học bổ ích và hiểu sâu hơn về những quy định của pháp luật.

Sinh viên Lê Thị Thanh Hiền, Lớp Cao đẳng Điều dưỡng C2, Trường CĐ Y tế Quảng Trị

Chị Hoàng Trúc Phương, Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh

Nhân dịp này, Đoàn khối các cơ quan tỉnh Quảng Trị đã trao 5 suất quà cho các sinh viên Trường Cao đẳng y tế có hoàn cảnh khó khăn, góp phần động viên và giúp đỡ để các em vươn lên trong học tập và cuộc sống./.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 13/10/2018 23:07 Lê Vĩnh Nhiên 17/10/2018 16:57
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà