Chuyên mục Pháp luật và đời sống 3/1/2019 – Luật Tố cáo năm 2018 cụ thể hóa quyền tố cáo của con người
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Luật Tố cáo là đạo luật quan trọng, tạo hành lang pháp lý để công dân thực hiện quyền tố cáo, giúp các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, sau hơn 6 năm triển khai thực hiện, Luật Tố cáo năm 2011 đã bộc lộ những hạn chế, bất cập trong quá thực hiện. Luật Tố cáo 2018 có hiệu lực từ 1/1/2019 đã có nhiều điểm mới nhằm hạn chế những bất cập, góp phần cụ thể hóa quyền của con người tại Hiến pháp 2013 và nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng. Đó cũng là nội dung chính của chuyên mục pháp luật và đời sống kỳ này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Chuyên mục Pháp luật và đời sống 3/1/2019 – Luật Tố cáo năm 2018 cụ thể hóa quyền tố cáo của con người

Thưa quý vị và các bạn! Luật Tố cáo là đạo luật quan trọng, tạo hành lang pháp lý để công dân thực hiện quyền tố cáo, giúp các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, sau hơn 6 năm triển khai thực hiện, Luật Tố cáo năm 2011 đã bộc lộ những hạn chế, bất cập trong quá thực hiện. Luật Tố cáo 2018 có hiệu lực từ 1/1/2019 đã có nhiều điểm mới nhằm hạn chế những bất cập, góp phần cụ thể hóa quyền của con người tại Hiến pháp 2013 và nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng. Đó cũng là nội dung chính của chuyên mục pháp luật và đời sống kỳ này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Thời gian qua, xác định công tác thanh, kiểm tra, tiếp dân và giai quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh là một trong những nội dung quan trọng hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương nên các cấp ủy, chính quyền địa phương đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các đơn vị phối hợp triển khai. Nhờ đó, nhận thức của cán bộ và đảng viên về thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo ngày càng được nâng cao. Thanh tra huyện cũng đã chủ động nắm bắt tình hình, bám sát các văn bản quy phạm pháp luật nên đã tham mưu kịp thời trên lĩnh vực khiếu nại, tố cáo. Do vậy đơn thu của công dân được giải quyết kịp thời, đúng thẩm quyền, không để tồn đọng kéo dài. Các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương đã thực hiện có nề nếp công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo nhất là các đơn thư, tố cáo phức tạp, kéo dài.

Hình ảnh Thanh tra họp, hình giấy khen của thanh tra Gio Linh

45’’

2

Kết quả công tác giải quyết tố cáo

Ông Trần Văn Quảng, Chủ tịch UBND huyện Gio Linh

40’’

3

Trên thực tế, để giải quyết tốt công tác tố cáo thì Luật Tố cáo 2011 là đạo luật quan trọng, tạo hành lang pháp lý để công dân thực hiện quyền tố cáo; giúp các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật nói chung, hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ nói riêng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất cập trong quá trình triển khai thực hiện như thẩm quyền giải quyết, trình tự giải quyết tố cáo, tổ chức thi hành luật tố cáo, bảo vệ người tố cáo.v.v. Để hạn chế những bất cấp này, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Khóa XIV đã thông qua Luật Tố cáo và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2019. Tại Luật Tố cáo này đã có nhiều điểm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người tố cáo và tham gia giải quyết tố cáo trong quá trình thực thi nhiệm vụ của mình.

 

45’’

4

Điểm mới thuận lợi hơn như thế nào…

Anh Nguyễn Ngọc Trung, Phó Chánh thanh tra huyện Gio Linh

45’’

5

Luật Tố cáo 2018 được Quốc hội thông qua ngày 12/6/2018, thay thế cho Luật Tố cáo năm 2011. Luật có 9 Chương và 67 Điều. So với Luật Tố cáo năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018 được cho là có nhiều điểm mới, đáng chú ý. Luật Tố cáo năm 2018 tiếp tục kế thừa quy định của Luật Tố cáo năm 2011 về phạm vi điều chỉnh, trong đó quy định về tố cáo và giải quyết tố cáo đối với 02 nhóm hành vi vi phạm pháp luật: thứ nhất là hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ; thứ hai là hành vi vi phạm pháp luật khác về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực. Ngoài ra, Luật còn quy định về vấn đề bảo vệ người tố cáo, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong việc quản lý công tác giải quyết tố cáo. Luật Tố cáo năm 2018 có nhiều điểm mới, bao gồm: bổ sung các quy định về nguyên tắc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo, bổ sung quy định về xử lý tố cáo; rút gọn trình tự giải quyết tố cáo; rút ngắn thời gian giải quyết tố cáo; bổ sung quy định về việc cho phép rút tố cáo; bổ sung quy định về tạm đình chỉ, đình chỉ việc giải quyết tố cáo; quy định giao Thanh tra Chính phủ là đầu mối trong việc tiếp nhận, phân loại và đề xuất giải quyết tố cáo thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ và bổ sung những quy định quan trọng về việc bảo vệ người tố cáo. Luật Tố cáo mới đã góp phần khắc phục tình trạng giảm hiệu lực, hiệu quả công tác giải quyết tố cáo và trật tự, kỷ cương pháp luật. Để Luật Tổ cáo đi vào cuộc sống, chính quyền các địa phương và các ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, có sự phối hợp

Hình Thanh tra tỉnh

50’’

6

Chỉ đạo…

Ông Tôn Quang Tuyến, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Trị

50’’

7

Sự phối hợp…

Nguyễn Văn Quảng, Chủ tịch UBND huyện Gio Linh

50’’

88

Đặc biệt, Luật Tố cáo mới đã dành Chương VI quy định về bảo vệ người tố cáo. Theo đó, Luật quy định cụ thể các vấn đề cơ bản liên quan tới người được bảo vệ, phạm vi bảo vệ, quyền và nghĩa vụ của người được bảo vệ, cơ quan có thẩm quyền áp dụng biện pháp bảo vệ, trình tự, thủ tục bảo vệ và các biện pháp bảo vệ. Để phân biệt việc giải quyết tố cáo trong Luật này với việc giải quyết đối với tố giác và tin báo về tội phạm, Khoản 2 Điều 3 của Luật quy định: “Việc tiếp nhận, giải quyết tố giác và tin báo về tội phạm được thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự”. Ngoài những nội dung chính nêu trên, Luật Tố cáo năm 2018 còn quy định về nguyên tắc giải quyết tố cáo, áp dụng pháp luật về tố cáo và giải quyết tố cáo, các hành vi bị nghiêm cấm và điều khoản thi hành. Có thể khẳng định, với những điểm mới của Luật tố cáo 2018 đã tiếp tục quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng về tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng một đất nước kỷ cương và lành mạnh./.

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 25/12/2018 23:28 Nguyễn Thị Bảo 25/12/2018 23:28
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà