TẠP CHÍ VĂN NGHỆ THIẾU NHI 3-2
Danh mục
Văn nghệ thiếu nhi
NỘI DUNG

 

Tạp chí văn nghệ thiếu nhi

Phát sóng CN ngày 3-2-2019

MC: Chào các em! Chào một chủ nhật nữa lại đến với chúng ta. Các em thân mến! Các em có biết hôm nay là ngày đặc biệt gì không nhỉ? Đó là ngày 3-2, ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đó các em. Đất nước chúng ta được hòa bình, phát triển, các em được đến trường được học tập vui chơi cũng là nhờ có Đảng, có Bác Hồ kính yêu. Trong những ca khúc thiếu nhi đã đi cùng năm tháng có rất nhiều những bài hát về Đảng, về Đoàn, về Đội có bóng dáng của thiếu nhi chúng mình. Và bài hát đầu tiên phải kể đến chính là ca khúc: Em là mầm non của Đảng.

Bài hát: Em là mầm non của Đảng – Mộng Lân

MC: Các em thân mến! Em là mầm non của Đảng là một trong tổng số 50 bài hát của giới nhạc sĩ được các thế hệ thiếu nhi bình chọn của thế kỷ XX. Những ca từ đã trở nên nằm lòng với thiếu nhi Việt Nam: "Em là búp măng non, em lớn lên trong mùa cách mạng. Sướng vui có Đảng tiền phong, có Đảng như ánh thái dương, Sống yên vui trong tình yêu thương, cuộc đời ngàn năm bừng sáng. Khăn quàng thắm vai em, ghi chiến công anh hùng cách mạng".Các em biết không? Viết về Đảng cho người lớn hát đã khó, nội dung ấy viết cho thiếu nhi càng khó hơn. Khó vì các em thiếu nhi không phải là “người lớn thu nhỏ lại”, dùng từ ngữ, chọn lời hát cho lứa tuổi này ca lên thật vô cùng khó khăn, đòi hỏi người sáng tác phải suy nghĩ rất nhiều. Nhạc sĩ Mộng Lân đã làm được điều đó qua ca khúc “Em là mầm non của Đảng”. Đây là một trong 3 bài hát thiếu nhi hay nhất của Mộng Lân cùng với “Nguyễn Bá Ngọc người thiếu niên dũng cảm” và “Tấm ảnh Bác Hồ”, trong tổng số 50 bài hát của giới nhạc sĩ được các thế hệ thiếu nhi bình chọn của thế kỷ XX. Bên cạnh đó còn có một ca khúc nữa cũng thật ý nghĩa khi hát về Đảng của thiếu nhi đó là bài Khăn quàng bay dưới cờ Đảng của nhạc sĩ Hoàng Giai. Mời các em cùng nghe bài hát này qua sự thể hiện của tốp ca.

Bài hát: Khăn quàng bay dưới cờ đảng

MC: Các em thân mến! Đảng ta ra đời vào mùa Xuân, mùa Xuân của Đất nước và Dân tộc. Thế nên cứ mỗi lần tết đến, xuân sang, nhân dân ta lại một lần mừng Năm mới, mừng Xuân, mừng Đảng, mừng Đất nước. Bác Hồ, người sáng lập Đảng, người khai sinh nền Dân chủ cộng hòa, cũng là người đứng đầu Đảng và Nhà nước ta trong nhiều thập kỷ. Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có tới hàng trăm ca khúc viết về Bác, ngợi ca tâm hồn, nhân cách, công ơn của Bác, lối sống giản dị, tinh tế và giàu cảm xúc. Mỗi ca từ được cất lên, chất chứa vô vàn tình thương yêu, sâu lắng gửi đến Người. Và không thể không nhắc đến những bài hát viết về Bác dành cho thiếu nhi. Bởi lúc sinh thời, Bác Hồ là người rất mực yêu quý thiếu nhi, những lời dạy, bài viết dành cho thiếu nhi là những di sản vô giá của dân tộc và là phương châm để giáo dục, rèn luyện thế hệ trẻ. Thiếu nhi chúng mình bây giờ chỉ được thấy Bác qua những bức ảnh, qua lời kể của ông bà, cha mẹ, thầy cô, sách vở… Thể hiện tình yêu với Bác qua lời ca tiếng hát là cách giúp các em cảm nhận được tình yêu Bác dành cho thiếu nhi, càng thêm yêu Bác, không ngừng học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Hãy cùng nghe bài hát Bác Hồ người cho em tất cả của nhạc sĩ Hoàng Long – Hoàng Lân như một lời tri ân gửi đến Bác Hồ yêu quý của chúng ta các em nhé!

Bài hát: Bác Hồ người cho em tất cả

MC: Các em thân mến! Chúng ta vừa nghe ca khúc Bác Hồ người cho em tất cả của NS Hoàng Long Hoàng Lân qua phần thể hiện của Tốp ca. Và chị chắc chắn là với bài hát này thì nhiều bạn thiếu nhi của chúng ta có những cảm xúc rất đặc biệt. Hãy cùng nghe cảm nhận của bạn Ý Linh sau đây:

Phỏng vấn: Linh

MC: Các em thân mến! Nhắc đến nhạc sĩ Phạm Tuyên là nhắc đến nhiều bài hát thiếu nhi đã đi cùng bao thế hệ tuổi thơ Việt Nam, bởi Phạm Tuyên là một trong những nhạc sĩ viết cho tuổi thơ và viết về tuổi thơ nhiều nhất và hay nhất. Trong số hơn 600 ca khúc của ông thì có đến hơn 200 ca khúc viết cho thiếu nhi. Và ca khúc “Tiến lên đoàn viên”là một trong những ca khúc thường xuyên được hát trong các trường học, trong các buổi sinh hoạt, văn nghệ đúng không nào. Nét nhạc tươi vui, lời ca rộn ràng, tha thiết, tác giả như thay mặt thế hệ trẻ lúc đó nói lên nguyện ước của mình: “Đây một mùa xuân trăm hoa hé tưng bừng. Đây thời niên thiếu hát ca vang lừng. Khăn quàng đỏ tươi em đeo em mến yêu. Quyết tâm luyện rèn cho mình càng tiến thêm. Tiến lên đoàn viên em ước ao bao ngày, xứng cháu Bác Hồ dựng xây nước sau này. Tiến lên đoàn viên theo Đảng tiền phong. Bước theo lá cờ nhuộm màu đấu tranh…”. Ca khúc vừa ra đời đã lập tức được nơi nơi hưởng ứng và hát vang trong các buổi sinh hoạt. Và cho đến tận bây giờ nó vẫn vẹn nguyên giá trị. Mời các em cùng nghe bài hát này qua phần thể hiện của tốp ca

Bài hát: Tiến lên đoàn viên – Phạm Tuyên

MC: Các em thân mến! Trong chuỗi ca khúc thiếu nhi viết về Đảng về đoàn và đội không thể không nhắc đến bài hát Đội ta lớn lên cùng đất nước của nhạc sĩ Phong Nhã. Và đây cũng là bài hát kết thúc tạp chí Văn nghệ thiếu nhi tuần này với chủ đề: Những ca khúc thiếu nhi viết về Đảng, về Bác Hồ kính yêu mừng sinh nhật Đảng 3-2. Thân chào tạm biệt các em. Chúc các em cùng gia đình đón tết cổ truyền thật vui nhé! Chúc năm mới nhiều may mắn sẽ đến với các em!

Bài hát: Đội ta lớn lên cùng đất nước – Phong Nhã

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 23/01/2019 07:57 Võ Nguyên Thủy 08/02/2019 10:27
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà