Chuyên mục pháp luật đời sống 21 2 2019 - Nâng cao nhận thức về bảo hiểm cháy nổ bắt buộc Thưa quý vị và các bạn!
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Sau hàng loạt các vụ cháy nổ xảy ra ở các trung tâm thương mại, khu vực sản xuất, kinh doanh, nhiều người dân và cả doanh nghiệp mới “giật mình” vì những thiệt hại về tài sản, con người… không được bảo hiểm. Chính vì vậy, vai trò của bảo hiểm cháy, nổ thực sự cần thiết góp phần giảm thiểu những thiệt hại về tài sản của người dân cũng như của nhà nước. Từ tháng 4/2018, Nghị định quy định về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc được chính phủ ban hành đã góp phần nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp và các cơ quan liên quan về việc mua bảo hiểm cháy nổ. Tại Quảng Trị, ngành chức năng đã triển khai như thế nào, các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện bảo hiểm cháy, nổ ra sao là nội dung mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Chuyên mục pháp luật đời sống 21 2 2019 - Nâng cao nhận thức về bảo hiểm cháy nổ bắt buộc

Thưa quý vị và các bạn! Sau hàng loạt các vụ cháy nổ xảy ra ở các trung tâm thương mại, khu vực sản xuất, kinh doanh, nhiều người dân và cả doanh nghiệp mới “giật mình” vì những thiệt hại về tài sản, con người… không được bảo hiểm. Chính vì vậy, vai trò của bảo hiểm cháy, nổ thực sự cần thiết góp phần giảm thiểu những thiệt hại về tài sản của người dân cũng như của nhà nước. Từ tháng 4/2018, Nghị định quy định về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc được chính phủ ban hành đã góp phần nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp và các cơ quan liên quan về việc mua bảo hiểm cháy nổ. Tại Quảng Trị, ngành chức năng đã triển khai như thế nào, các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện bảo hiểm cháy, nổ ra sao là nội dung mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Chợ Đông Hà là một trong những trung tâm thương mại lớn của tỉnh với hàng trăm lô quầy sản xuất kinh doanh các mặt hàng dễ xảy ra cháy nổ. Nhận thức việc phòng chống cháy nổ rất cần thiết, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân nên công tác phòng cháy chữa cháy luôn được Ban Quản lý chợ đặc biệt quan tâm. Hệ thống phòng cháy chữa cháy luôn được quản lý và được cán bộ trực 24/24 giờ, nhất là thời điểm nắng nóng có nguy cơ xảy ra cháy. Cùng với đó, tại các khu vực kinh doanh trong chợ luôn có hệ thống chữa cháy và bình xịt chữa cháy sẵn sàng ứng phó khi có cháy nổ xảy ra. Cùng với đó, Ban Quản lý chợ luôn đặc biệt chú trọng tới việc mua bảo hiểm phòng chống cháy nổ, nhằm góp phần đảm bảo quyền lợi cho người dân tại đây.

Hình tại ban quản lý chợ Đông Hà

40’’

2

Vì sao quyết định mua bảo hiểm phòng chống cháy nổ?

Ông Trương Đức Phụ, Trưởng Ban Quản lý chợ Đông Hà

45’’

3

Theo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh, thời gian qua, Phòng đã tiến hành kiểm tra, rà soát 445 cơ sở thuộc diện phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. Trong đó, mới chỉ có 165 cơ sở đã mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, 32 cơ sở mua bảo hiểm khác trong đó có phần bảo hiểm cháy nổ, còn lại 248 cơ sở chưa mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. Trên thực tế, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chủ hộ kinh doanh có sự quan tâm, chú trọng đến việc thực hiện các điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy của cơ sở và thực hiện đầy đủ các điều kiện để mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. Số người tham gia bảo hiểm cháy nổ tăng lên so với cùng kỳ năm 2017. Không có trường hợp nào bị xử phạt, vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị định số 23/2018/NĐ-CP quy định về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc và có hiệu lực từ tháng 4/2018 thêm một lần nữa nhấn mạnh vai trò của bảo hiểm cháy nổ. Tại Nghị định này nêu rõ, điều kiện, mức phí bảo hiểm; số tiền bảo hiểm tối thiểu; mức thu, chế độ quản lý, sử dụng nguồn thu từ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc cho hoạt động phòng cháy, chữa cháy; trách nhiệm của các bộ, cơ quan có liên quan và doanh nghiệp bảo hiểm trong việc thực hiện bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. Đây thực sự là loại hình bảo hiểm có ý nghĩa lớn đối với các cơ quan, tổ chức và cá nhân có cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ. Chính vì vậy, tham gia bảo hiểm cháy nổ bắt buộc là yêu cầu cần thiết.

Hình cây xăng dầu, hình khách sạn

 

4

 

Ông Phạm Công Vinh, Giám đốc Công ty Cổ phần du lịch Sài Gòn – Đông Hà – Quảng Trị

 

5

Nghị định số 23/2018/NĐ-CP gồm 03 Chương, 18 Điều quy định cụ thể về điều kiện, mức phí bảo hiểm, số tiền bảo hiểm tối thiểu; mức thu, chế độ quản lý, sử dụng nguồn thu từ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc cho hoạt động phòng cháy, chữa cháy; trách nhiệm của các Bộ, cơ quan có liên quan và doanh nghiệp bảo hiểm trong việc thực hiện bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc... Theo đó, cơ quan, tổ chức và các nhân phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc tại các doanh nghiệp bảo hiểm kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm cháy, nổ theo quy định của pháp luật. Bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm triển khai bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo điều kiện, mức phí bảo hiểm, số tiền bảo hiểm tối thiểu theo quy định tại Nghị định này. Ngoài ra, bên mua và doanh nghiệp có thể thỏa thuận mở rộng điều kiện bảo hiểm, số tiền bảo hiểm tăng thêm và mức phí bảo hiểm bổ sung tương ứng.

Nghị định cũng quy định số tiền bồi thường bảo hiểm với tài sản bị thiệt hại không vượt quá số tiền bảo hiểm của tài sản đó trừ đi mức khấu trừ bảo hiểm theo quy định. Giảm trừ tối đa 10% số tiền bồi thường bảo hiểm trong trường hợp cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ không thực hiện đầy đủ các quy định dẫn đến tăng thiệt hại khi xảy ra cháy nổ. Phía bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường với những khoản tiền phát sinh, tăng thêm do hành vi gian lận bảo hiểm theo quy định tại Bộ luật hình sự.

Hình chữa cháy, hình kiểm tra phòng cháy chữa cháy ở chợ...

 

5

Sự cần thiết nên mua bảo hiểm này và được Bảo Việt đồng hành như thế nào, Bảo Việt có điều gì cần lưu ý đối với các đơn vị mua bảo hiểm này?

Ông ... Hoàng, Phó Giám đốc Bảo Việt Quảng Trị

 

6

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC và CHCN, Công an tỉnh đã tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân. Các quy định về thực hiện BHCN khá hoàn chỉnh đối với từng loại hình cơ sở. Do đó, việc xác định đối tượng bảo hiểm và mức phí thuận lợi hơn. Tuy nhiên, số lượng tham gia bảo hiểm cháy nổ bắt buộc còn thấp. Đặc biệt các đơn vị hành chính nhà nước chưa mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc do không có nguồn kinh phí. Một số cơ sở thuộc diện mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc như chợ, cơ sở sản xuất gia công gỗ.v.v. có nhu cầu mua nhưng đơn vị kinh doanh bảo hiểm không bán với lý do không đủ chi phí làm thủ tục hoặc do rủi ro cao. Bên cạnh đó, một số cơ sở sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, hoạt động cầm chừng hoặc tạm dừng hoạt động nên không bố trí được kinh phí để mua bảo hiểm. Chính vì vậy, lúc này công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về Nghị định quy định mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc luôn được lực lượng công an phòng cháy chữa cháy đặc biệt chú trọng.

 

 

7

 

Đại tá Lê Văn Tiền, Trưởng Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Quảng Trị

45’’

 

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện chế độ bảo hiểm cháy nổ bắt buộc là quan hệ phối hợp giữa các đơn vị kinh doanh bảo hiểm với các cơ quan chức năng trong quá trình quản lý, tổ chức thực hiện. Đặc biệt là quan hệ phối hợp giữa đơn vị kinh doanh bảo hiểm với lực lượng Cảnh sát PCCC trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức; khắc phục những tổn thất do rủi ro xảy ra trong đó đáng chú ý nhất là việc hoàn thiện các tiêu chí về thủ tục hồ sơ cho các cơ sở đảm bảo đủ điều kiện tham gia mua bảo hiểm. Có thể nói, cuộc chiến với “giặc lửa” chưa bao giờ dễ dàng và cần phải có sự chung tay góp sức tích cực của cả xã hội, từ người dân, doanh nghiệp đến các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương. Thực hiện bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong phòng cháy, chữa cháy, giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra cháy, nổ.

 

 

 

GTPS - Từ tháng 4/2018, Nghị định quy định về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc được chính phủ ban hành đã góp phần nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp và các cơ quan liên quan về việc mua bảo hiểm cháy nổ. Tại Quảng Trị, ngành chức năng đã triển khai như thế nào, các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện bảo hiểm cháy, nổ ra sao là nội dung mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục pháp luật và đời sống kỳ này, chuyên mục được phát vào lúc 18 giờ 10 ngày 21/2/2019 và phát lại vào 8 giờ 55 và 12 giờ 55 ngày hôm sau trên sóng truyền hình, Đài PTTH Quảng Trị. Mời...

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 19/02/2019 22:31 Nguyễn Thị Bảo 19/02/2019 22:31
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà