Kịch bản chương trình PTTT 8/3
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG

Kịch bản chương trình Phát thanh trực tiếp 8/3

Chủ đề: An toàn cho phụ nữ và trẻ em

Khách mời: Bà Nguyễn Thị Quế Phượng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Quảng Trị

Thực hiện: Mai Trang – Thanh Vân

Thời gian: 11h – 11h30, Thứ Sáu, 8/3/2019

 

Nhạc hiệu chương trình

Bài hát chào mừng 8/3 (1 phút)

 

MC: (Dẫn trên nền nhạc) Kính chào QV&CB! QV&CB đang nghe chương trình PTTT được phát trên tần số 92,5Mhz của Đài PTTH Quảng Trị vào 11h trưa Thứ 6 hàng tuần. Chương trình được phát lại vào lúc 16h cùng ngày.

 

Nhân kỷ niệm 109 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, thay mặt những người làm chương trình, xin được gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các bà, các mẹ, các chị, các bạn gái, những thính giả thân quen của Đài PTTH Quảng Trị. (Hết nhạc)

 

Thưa QV&CB! Xã hội hiện nay ngày càng coi trọng vai trò của những người phụ nữ trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội cũng như trong gia đình. Hàng triệu chị em phụ nữ đã có việc làm và cuộc sống đã có nhiều cải thiện so với trước đây. Song thực tế cho thấy việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giới vẫn còn không ít rào cản, thách thức xuất phát từ những quan niệm, nhận thức sai lệch về vai trò, vị trí của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội. Chính vì vậy, việc bảo vệ những quyền, lợi ích hợp pháp cho phụ nữ, trẻ em, xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh trong gia đình, trường học, nơi làm việc, môi trường xã hội, thúc đẩy bình đẳng giới đang là ưu tiên hàng đầu trong hoạt động của các cấp hội phụ nữ. Năm 2019 này, thực hiện chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” của Trung ương Hội triển khai trong toàn quốc, LHPN tỉnh Quảng Trị cũng sẽ triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm thực hiện chủ đề này. Xung quanh chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, trong chương trình PTTT hôm nay, chúng tôi đã mời đến trường quay bà Nguyễn Thị Quế Phượng, Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Trị để cùng trao đổi về vấn đề này. Và điểm cầu hôm nay sẽ được thực hiện tại xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong. Còn tôi là……….-người sẽ đồng hành cùng khách mời và quý thính giả trong 30 phút tiếp theo của chương trình.

 

Quý thính giả quan tâm đến nội dung của chương trình hôm nay có thể gọi điện cho chúng tôi thông qua SĐT 0233 3595 399 để đặt câu hỏi. Chúng tôi sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất. Xin nhắc lại SĐT 0233 3595 399.

 

Nhạc cắt

 

MC: Vâng, và bây giờ, khách mời của chương trình là bà Nguyễn Thị Quế Phượng, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Trị đã có mặt tại phòng thu của Đài PTTH Quảng Trị để cùng trò chuyện về chủ đề ngày hôm nay. Trước hết, xin được cảm ơn bà đã dành thời gian tham dự chương trình!

 

Khách mời (KM): Vâng, xin chào MC……và quý thính giả đang nghe Đài!

 

MC: Thưa bà! Được biết, Trung ương Hội LHPN Việt Nam vừa quyết định chọn chủ đề năm 2019 là “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em”. Xin bà cho biết rõ hơn về nội dung  của chủ đề năm cũng như những ý nghĩa của chủ đề này ạ?

 

KM:

 

MC: Thưa bà, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã có những nỗ lực như thế nào để xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em trên địa bàn?

 

KM:

 

MC: Qua các hoạt động này đã mang lại hiệu quả như thế nào, xin bà cho biết thêm?

 

KM:

 

MC: Vâng, để hiểu rõ hơn về một số hoạt động của Hội LHPN tỉnh trong thời gian qua dành cho chị em phụ nữ, mời QV&CB cùng nghe một phóng sự sau đây:

 

Phóng sự chèn:

 

Trong những năm qua, các buổi truyền thông lưu động do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Trị tổ chức đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cũng như chất lượng cuộc sống của phụ nữ vùng biên giới. Việc này đã phát huy vai trò của người phụ nữ trong cuộc sống, góp phần phòng chống tội phạm, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, nâng cao đời sống gia đình, đảm bảo việc nuôi dạy con cái khoa học...

 

Chị Hồ Thị Diệp, thôn A Đang, xã A Ngo, huyện Đakrông cho biết: Băng (Mỗi lần nghe tin Hội Phụ nữ tổ chức truyền thông tại xã, chị em lại hào hứng và vui mừng chuẩn bị sắp xếp công việc nương rẫy để tham dự. Từ các buổi truyền thông, chị em lại biết thêm nhiều kiến thức hay, thiết thực để áp dụng trong cuộc sống gia đình mình. Đặc biệt, các vấn đề về chăm sóc sức khỏe, bảo vệ hạnh phúc gia đình, phát triển kinh tế, phòng chống tệ nạn xã hội… luôn được chị em quan tâm lắng nghe và áp dụng hiệu quả…)

 

Tỉnh Quảng Trị có 2 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa có đông đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều, Pa Cô sinh sống trên các bản làng xa xôi. Đời sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, hiểu biết còn hạn chế. Để nâng cao nhận thức, thay đổi suy nghĩ, loại bỏ các hủ tục còn tồn tại, Hội Phụ nữ tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan, tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, tập huấn cho chị em phụ nữ tham dự, trong đó tập trung vào một số nội dung quan trọng như: Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên về phòng, chống tội phạm mua bán người; tập huấn, truyền thông về công tác phòng chống ma túy, mại dâm và tệ nạn xã hội. Ngoài ra, các chị em còn được phổ biến kiến thức về sức khỏe sinh sản, phòng chống bạo lực gia đình và xâm hại trẻ em, tảo hôn; hoạt động phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm, giúp đỡ người phạm tội và tệ nạn xã hội ở cộng đồng dân cư… Song song với đó, các cán bộ Hội Phụ nữ đến từng nhà hội viên để động viên, tuyên truyền phù hợp với hoàn cảnh của từng gia đình để có thể phát huy hiệu quả một cách tốt nhất.

 

Chị Hồ Thị Thân, Chi hội trưởng Hội Phụ nữ thôn A Đeng, xã A Ngo, huyện Đakrông, cho biết: Băng (Những buổi truyền thông lưu động của Hội Phụ nữ đã góp phần thay đổi suy nghĩ, cuộc sống của chị em ở địa phương. Giờ đây, mỗi khi đau ốm hay sinh đẻ, chị em không còn cúng bái nữa mà đến trạm y tế điều trị. Chị em đã biết chăm sóc sức khỏe gia đình hợp lý, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội tại địa phương, cũng như tham gia xây dựng, phát triển kinh tế gia đình. Nhờ vậy, trên địa bàn đã giảm thiểu hẳn các vấn đề thường xảy ra ở khu vực biên giới như: Mua bán, xâm hại tình dục phụ nữ; trẻ em mù chữ hay bỏ học; tảo hôn; hôn nhân cận huyết thống; bạo lực gia đình…; từng bước loại bỏ những tập tục lạc hậu, đảm bảo sức khỏe, chăm lo phát triển y tế, giáo dục đào tạo, xóa đói giảm nghèo, cải thiện cuộc sống cho chị em.)

 

Nhạc cắt

 

MC: Vâng, vừa rồi là những hoạt động mà các cấp hội phụ nữ đã phối hợp thực hiện để nâng cao nhận thức cũng như thây đổi chất lượng cuộc sống cho chị em hội viên phụ nữ ở vùng biên giới. Thưa bà, song song với những hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hội viên thì Hội LHPN tỉnh còn có những hoạt động cụ thể nào triển khai nhằm bảo vệ an toàn cho chị em phụ nữ, nhất là trong vấn đề phòng tránh tình trạng mua bán người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em? (BỎ)

 

KM:

 

MC: Xin cảm ơn bà! Ngay lúc này thì chúng tôi nhận được tín hiệu có cuộc gọi đến của thính giả. Xin mời KTV thu âm Vĩnh Lộc cho chúng tôi kết nối!

 

MC chủ động chào hỏi và mời thính giả đặt câu hỏi:

 

Câu hỏi của thính giả có nội dung: Tôi thấy hiện nay, vấn đề bạo lực, bạo hành đối với phụ nữ và trẻ em đang là một vấn đề đáng báo động trong xã hội. Hiện tại tỉnh Quảng Trị, các cấp hội phụ nữ đã làm gì để nâng cao nhận thức và bảo vệ cho các chị em phụ nữ trong vấn đề này?

 

MC: Vâng, xin cảm ơn thính giả đã quan tâm đặt câu hỏi cho chương trình. Bây giờ mời bà Nguyễn Thị Quế Phượng trả lời câu hỏi của thính giả ạ!

 

KM:

 

MC: Xin cảm ơn bà! Có thể nói, một trong những dự án đã phát huy hiệu quả trong thời gian qua đã được Hội LHPN tỉnh triển khai nhằm chăm sóc, hỗ trợ và bảo vệ nạn nhân bạo lực gia đình đó chính là dự án “nhà tạm lánh”. Đây là một trong những địa chỉ tin cậy cho chị em phụ nữ ở các địa phương. Hiện nay địa chỉ tin cậy này đã có ở thư viện phụ nữ xã Triệu Đông (huyện Triệu Phong), xã Mò Ó (huyện Đakrông), xã Tân Thành và Hướng Tân (huyện Hướng Hóa). Ngay bây giờ chúng tôi sẽ kết nối với phóng viên Thanh Vân hiện đang có mặt tại xã Triệu Đông để cùng tìm hiểu về một trong những nơi có dự án này. Xin chào phóng viên Thanh Vân!

 

Điểm cầu xã Triệu Đông (thời gian điểm cầu từ 5 – 7 phút)

 

Phóng viên Thanh Vân (PV): Vâng, xin chào MC…..chào khách mời tại phòng thu Đài PTTH Quảng Trị. Hiện nay tôi đang có mặt tại UBND xã Triệu Đông/thư viện phụ nữ xã Triệu Đông cùng với chị Võ Thị Hoài Phương, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Triệu Đông.

PV: Xin chào chị Phương! Thưa chị, dự án “nhà tạm lánh” đã được triển khai tại địa phương mình từ khi nào ạ?

Chị Phương trả lời: (một số thông tin về dự án như thời gian triển khai, kinh phí đầu tư, nhà tài trợ)

PV: Trong “nhà tạm lánh” thì có những hạng mục gì để có thể phục vụ cho chị em phụ nữ khi họ t́m đến đây, thưa chị?

Chị Phương TL: (kể về những hạng mục, phòng có trong nhà tạm lánh,…)

PV: Từ khi triển khai dự án này đến nay, đối với chị em phụ nữ trên địa bàn xã, dự án đã mang lại những ý nghĩa, lợi ích, hiệu quả như thế nào, xin chị cho biết thêm?

Chị Phương TL: (Câu này đề nghị chị Phương có câu trả lời dài, về những hiệu quả, lợi ích trong thời gian qua, đặc biệt là những câu chuyện cụ thể về một số trường hợp chị em đã tìm đến nhà tạm lánh, có thể kể chung, không cần nói rõ tên tuổi….)

PV: Vậy trong thời gian tới, để có thể phát huy hơn nữa tính hiệu quả của nhà tạm lánh này cũng như những chương trình, hoạt động đồng thời để có thể xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ trẻ em trong phòng chống bạo lực, xâm hại, về phía cơ sở sẽ có những kế hoạch như thế nào, xin chị cho biết thêm?

Chị Phương TL:

PV: Xin cảm ơn chị và xin được quay trở lại với phòng thu Đài PTTH Quảng Trị ạ!

Hết điểm cầu

 

MC: Xin cảm ơn phóng viên Thanh Vân cùng khách mời tại điểm cầu xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong. Vừa rồi là những chia sẻ từ phía cơ sở về một trong những mô hình bảo vệ cho chị em phụ nữ từ trong gia đình. Thưa bà Nguyễn Thị Quế Phượng, ngoài môi trường gia đình thì sự an toàn của phụ nữ trong môi trường xã hội, nơi làm việc cũng rất quan trọng. Liên quan đến lĩnh vực này, xin bà cho chúng tôi biết những hoạt động đã được triển khai?

KM:

MC: Xin cảm ơn bà! Thời gian tới, để thực hiện chủ đề “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em, Hội LHPN tỉnh sẽ có những những kế hoạch cụ thể, cách làm gì để góp phần xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em, thưa bà?

 

KM:

 

MC: Thiết nghĩ rằng, xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em thì không chỉ cần sự vào cuộc của các cấp hội phụ nữ mà còn cần sự chung tay của cả xã hội, của các ban ngành khác nữa. Vậy trong chương trình hôm nay, với vai trò là Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, bà có điều gì muốn gửi gắm đến các thính giả đang nghe Đài cũng như các cấp ban ngành trong vấn đề chung tay xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em? Xin mời bà!

 

KM:

 

MC: Xin cảm ơn bà! Thưa QV&CB! An toàn cho phụ nữ và trẻ em – Đó là một phạm trù rất rộng. Đó có thể là xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ ngay từ trong gia đình, đó cũng là xây dựng sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em nơi công cộng, trong trường học, nơi làm việc hay là ngoài xã hội. Mục tiêu cuối cùng đó chính là vì sự hạnh phúc, sự an toàn của phụ nữ và trẻ em. Đến đây, 30 phút của chương trình PTTT nhân Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 cũng xin dừng lại tại đây. Ít phút còn lại của chương trình, mời QV&CB nghe bài hát “………….”. Xin cảm ơn sự tham gia của bà Nguyễn Thị Quế Phượng – Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Trị trong chương trình hôm nay, cảm ơn quý thính giả đã quan tâm lắng nghe. Xin kính chào và hẹn gặp lại!

 

Bài hát……

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Mai Trang 06/03/2019 14:26 Lê Vĩnh Nhiên 11/03/2019 08:49
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà