Các vấn đề xã hội 2 5 2019 – Xâm hại tình dục ở trẻ và vấn đề cần quan tâm
Danh mục
Các vấn đề xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào quý vị và các bạn! Rất vui khi được gặp lại quý vị và các bạn trong 15 phút của chuyên mục Các vấn đề xã hội. Như Hòa và Thúy Hằng cùng KTV thu âm Võ Tuấn sẽ là đồng hành cùng quý vị và các bạn trong chương trình hôm nay. Chương trình đang được phát sóng trên tần số 92,5Mhz, sóng phát thanh của Đài PTTh Quảng Trị, quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn Thúy Hằng này, chỉ trong một thời gian ngắn, chỉ mấy tháng trở lại đây, Thúy Hằng có nhận thấy khá nhiều vụ việc xâm hại tình dục trên cả nước gây rúng động dư luận không? Vâng, nào là hiếp dâm tập thể, rồi thầy giáo xâm hại làm trẻ lớp 8 bị mang thai, chuốc bia rồi xâm hại tình dục trẻ.v.v. khá nhiều vụ việc đau lòng liên quan đến vấn đề này. Có thể thấy, xâm hại tình dục ở trẻ em hiện đang ngày càng có chiều hướng gia tăng trong cộng đồng, đặc biệt đối với các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, nơi trình độ dân trí hạn chế, chất lượng cuộc sống thấp. Làm gì để giảm thiểu tình trạng này là trăn trở của các ngành chức năng, nhà trường, gia đình và chính bản thân các em. Đây sẽ là nội dung chính của chuyên mục các vấn đề xã hội tuần này. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Các vấn đề xã hội 2 5 2019 – Xâm hại tình dục ở trẻ và vấn đề cần quan tâm

Kính chào quý vị và các bạn!

Rất vui khi được gặp lại quý vị và các bạn trong 15 phút của chuyên mục Các vấn đề xã hội. Như Hòa và Thúy Hằng cùng KTV thu âm Võ Tuấn sẽ là đồng hành cùng quý vị và các bạn trong chương trình hôm nay. Chương trình đang được phát sóng trên tần số 92,5Mhz, sóng phát thanh của Đài PTTh Quảng Trị, quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn

Thúy Hằng này, chỉ trong một thời gian ngắn, chỉ mấy tháng trở lại đây, Thúy Hằng có nhận thấy khá nhiều vụ việc xâm hại tình dục trên cả nước gây rúng động dư luận không?

Vâng, nào là hiếp dâm tập thể, rồi thầy giáo xâm hại làm trẻ lớp 8 bị mang thai, chuốc bia rồi xâm hại tình dục trẻ.v.v. khá nhiều vụ việc đau lòng liên quan đến vấn đề này. Có thể thấy, xâm hại tình dục ở trẻ em hiện đang ngày càng có chiều hướng gia tăng trong cộng đồng, đặc biệt đối với các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, nơi trình độ dân trí hạn chế, chất lượng cuộc sống thấp.

Làm gì để giảm thiểu tình trạng này là trăn trở của các ngành chức năng, nhà trường, gia đình và chính bản thân các em. Đây sẽ là nội dung chính của chuyên mục các vấn đề xã hội tuần này. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Bài 1 – Góc nhìn của giới trẻ về xâm hại tình dục

Thưa quý vị và các bạn!

Như phần đầu chúng tôi đã trao đổi, vấn đề xâm hại tình dục hiện đang là một vấn nạn của cộng đồng, ngày càng xuất hiện khá nhiều vụ việc thương tâm. Nạn nhân không ai khác chính là những bé gái chưa đủ tuổi trưởng thành, các em đã không còn được tự tin, học tập như trước bởi sự dị nghị của cộng đồng. Còn đối với những người trực tiếp gây nên tội thì cuộc sống không thể nào yên bởi con mắt ghẻ lạnh của người đời với những trò đồi bại của mình. Với các bạn trẻ, góc nhìn của họ như thế nào về điều này, chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn qua bài viết sau.

Có khá nhiều vụ việc liên quan đến xâm hại tình dục ở trẻ mà thời gian gần đây dư luận rất quan tâm. Tuy nhiên, trong bài viết này chúng tôi xin đề cập góc nhìn của bạn trẻ qua hai vụ việc gây rúng động dư luận lớn nhất đó là vụ xâm hại tình dục tập thể ở Triệu Phong và vụ thầy giáo làm học sinh lớp 8 mang thai ở tỉnh Lào Cai. Thông tin tràn ngập trên các trang báo cũng như mạng xã hội về những vụ việc mà chúng tôi vừa nêu ở trên.

Ngày 22/4, công an xã Thượng Hà có công văn số 07/BC-CAX gửi công an huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai báo cáo vụ việc  thầy giáo bị tố làm học sinh lớp 8 có thai. Theo đó, vào hồi 13 giờ ngày 21/4, công an xã Thượng Hà nhận được tin báo của gia đình anh H.T.H, công dân xã Thượng Hà về việc em gái là H.T.H, sinh năm 2005 có biểu hiện lạ, nghi vấn bị xâm hại tình dục. Qua trình bày của bị hại trước sự chứng kiến của chị dâu và chị H.T.N, cháu khai, đã bị đối tượng Nguyễn Việt Anh có hành vi hiếp dâm (quan hệ tình dục) nhiều lần, dẫn đến có thai 3 tháng, có phiếu siêu âm kiểm tra. Theo đó, thầy có cho cháu 1 máy điện thoại Oppo, kèm theo một sim điện thoại để khi thực hiện quan hệ tình dục thì liên hệ. Sau khi có sự việc, các cơ quan chức năng đã động viên tinh thần để em ổn định tinh thần, tiếp tục tới trường. Chia sẻ quan điểm của mình về vụ việc này, em Nguyễn Phan Nhật Linh, lớp 11B1, trường THCS và THPT Bến Quan, huyện Vĩnh Linh cho biết:

Trích băng:

Xâm hại tình dục hiện đang trở thành một vấn nạn mà chính mỗi nạn nhân cũng như gia đình và cả cộng đồng đều phải quan tâm. Do nhiều nguyên nhân dẫn đến những vụ việc đau lòng này. Quay trở lại câu chuyện về việc hiếp dâm tập thể một nữ sinh lớp 10 tại trường THPT Nguyễn Hữu Thận, huyện Triệu Phong. Nữ học sinh bị hại đã cùng dự tiệc sinh nhật cùng với một bạn nữ và 10 bạn nam của mình, sau đó 10 nam sinh này đã thay nhau làm trò đồi bại với nữ sinh. Dù muốn hay không thì cả người gây án cùng như người bị hại đều bị ảnh hưởng cả về tinh thần lẫn tương lai học tập. Em Hoàng Văn Nguyễn Hoàn, khóm Khe Cáy, thị trấn Bến Quan chia sẻ:

Trích băng:

Trẻ em là những người đang trong độ tuổi phát triển, chưa hoàn thiện về mặt thể chất và tâm sinh lý. Vì vậy, khi trẻ bị xâm hại tinh dục sẽ dẫn đến những hậu quả lâu dài không chỉ cho trẻ em mà còn gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho gia đình trẻ bị xâm hại và cộng đồng xã hội. Hậu quả lớn nhất khi trẻ bị xâm hại tình dục là trẻ tổn thương về tinh thần và ảnh hưởng đến tương lai, dễ bị mặc cảm, phát triển không bình thường, khó hoà nhập với xã hội và đặc biệt là tổn thương về sức khoẻ thể chất. Việc bị xâm hại tình dục trong khi các đặc điểm sinh học, thể chất chưa hoàn thiện có thể gây ra những tổn thương nặng nề tại bộ phận sinh dục: Bị nhiễm trùng đường tiết niệu, chảy máu kéo dài ở bộ phận sinh dục hoặc các tổn thương thể chất khác như đau bụng, đau đầu, mất ngủ… Với các em nữ việc bị xâm hại tình dục có thể khiến các em mang thai ngoài ý muốn gây nguy hiểm cho bản thân và thai nhi vì cơ thể các em chưa phát triển hoàn chỉnh hoặc là nguyên nhân dẫn đến vô sinh, ảnh  hưởng trực tiếp đến sức khoẻ sinh sản và hạnh phúc gia đình của các em về sau. Nhiều trường hợp xâm hại tình dục đi kèm với bạo lực đã dẫn tới tử  vong.

Chính vì vậy, được trang bị cho mình những kiến thức để chủ động phòng tránh là rất cần thiết. Sau đây là một số ý kiến chia sẻ về mong muốn của các em học sinh mà chúng tôi đã ghi lại được, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Voxpop 3 phỏng vấn.

Nhạc cắt

Bài 3 – Làm gì phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ

Thưa chị em và các bạn! Nhận thấy trình độ nhận thức của trẻ em tại địa phương còn nhiều hạn chế, môi trường sống tiềm ẩn nhiều nguy cơ dễ dẫn đến xâm hại tình dục ở trẻ, các hội đoàn thể, các nhà trường đã đã phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng đã có nhiều hoạt động thực sự có ý nghĩa đối với công tác phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ. Bài viết của PV chuyên mục, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Chúng tôi có dịp chứng kiến một buổi sinh hoạt câu lạc bộ “Bà mẹ và trẻ em phòng, chống xâm hại tình dục” tại xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông. Thành viên chủ yếu là các trẻ em gái hơn 12 tuổi trở lên. Tại câu lạc bộ này, các trẻ em gái đã cùng tìm hiểu nhiều hơn về vấn đề xâm hại tình dục ở trẻ, những dấu hiệu nhận biết và các biện pháp phòng chống như thế nào. Đây không phải lần đầu tiên câu lạc bộ này tổ chức sinh hoạt. Bởi được thành lập từ tháng 3/2017, mỗi tháng sinh hoạt một lần vào thứ 7 hoặc chủ nhật cũng phần nào giúp các trẻ em gái tìm hiểu nhiều hơn nội dung về xâm hại tình dục. Chia sẻ với chúng tôi, Em Hồ Thị Hằng, thôn Ruộng, xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông từng được tuyên truyền về xâm hại tình dục ở trẻ cũng cho rằng, đây là hoạt động bổ ích với những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường như các em. Bởi từ hoạt động này, các em hiểu hơn về vấn đề này để biết cách phòng tránh. Em Hồ Thị Hằng, xã Hướng Hiệp – huyện Đakrông chia sẻ:

Trích băng:

Sau thời gian thành lập câu lạc bộ, đến nay, toàn xã đã có 38 thành viên tham gia ở hai câu lạc bộ bộ “Bà mẹ và trẻ em phòng, chống xâm hại tình dục’’. Câu lạc bộ được thành lập gồm các thành viên là phụ nữ và trẻ em gái đang sinh sống, học tập, làm việc tại xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông. Với mục đích tổ chức các hoạt động để thu hút, tập hợp các hội viên chủ động tham gia vào việc phòng, chống xâm hại tình dục. Trong đó, chú trọng việc trang bị kiến thức trong chăm sóc, giáo dục trẻ, nâng cao kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ trước các nguy cơ bị tổn hại đến sức khỏe, tính mạng nói chung, xâm hại tình dục nói riêng.Bên cạnh đó, Câu lạc bộ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để không chỉ bà mẹ, trẻ em gái mà cả gia đình và cộng đồng cùng chung tay phòng chống bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em.

Tại xã miền núi Hướng Hiệp, huyện Đakrông, đời sống người dân còn thấp, kinh tế chủ yếu dựa vào rừng, nhận thức còn hạn chế nên việc nâng cao nhận thức về xâm hại tình dục ở trẻ là vấn đề quan trọng. Việc thành lập câu lạc bộ này là giải pháp cơ bản trong việc lấy trẻ vị thành niên làm trung tâm để tuyên truyền, giúp các em hiểu và chủ động phòng chống xâm hại tình dục. Nói thêm về câu lạc bộ này, chị Hồ Thị Thương, Chủ tịch Hội LHPN xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông chia sẻ:

Trích băng:

Bên cạnh đó, các trường học trên địa bàn tỉnh cũng đã có nhiều hoạt động nhằm không ngừng nâng cao nhận thức cho các em về phòng chống xâm hại tình dục ở trẻ. Trong đó, các trường đặc biệt chú trọng tuyên truyền vận động các em qua các buổi ngoại khóa, giúp các em có kiến thức về xâm hại tình dục để biết cách phòng tránh. Cô giáo Thái Thị Hương Nga, Phó Bí thư Đoàn trường THCS và THPT Bến Quan, huyện Vĩnh Linh cho biết:

Trích băng:

Khi bị xâm hại tình dục, nạn nhân và gia đình kịp thời trình báo ngay cho cơ quan chức năng để được hỗ trợ tư vấn, giải quyết. Gọi 113 hoặc đến các trụ sở công an gần nhất trình báo, yêu cầu giúp đỡ, bảo vệ và tố cáo các hành vi xâm hại trẻ em hoặc liên hệ với các trạm y tế, bệnh viện ở địa phương, nơi trẻ sẽ nhận được sự chăm sóc, điều trị thích hợp của các y, bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra, trong công tác phòng ngừa xâm hại tình dục ở trẻ em cũng rất cần sự phối hợp giữa trẻ và gia đình. Gia đình và nhà trường cần cung cấp cho trẻ em những kiến thức cơ bản nhất về giới tính. A1Cha mẹ không nên né tránh mà cần thường xuyên trò chuyện với con cái về những vấn đề tế nhị. Khuyến khích con đặt câu hỏi về các vấn đề khác nhau trong cuộc sống cũng như câu hỏi về những vấn đề sâu kín. Bên cạnh đó, bố mẹ cần cố gắng tìm hiểu và hòa đồng với bạn bè của con, vì qua đó bố mẹ có thể có được những thông tin cần thiết. Cần dạy trẻ không bao giờ được đi vào chỗ kín, nơi vắng vẻ với một ai nếu không có sự đồng ý của bố mẹ. Trang bị cho con biết cách phòng vệ trước những đối tượng có ý định thực hiện hành vi đồi bại. Không cho trẻ ăn mặc hở hang vì dễ gây kích thích sự ham muốn đối với những kẻ có ý xấu. Bảo vệ trẻ em khỏi xâm hại tình dục không chỉ là trách nhiệm của một cá nhân, một gia đình hay một cơ quan, đoàn thể, tổ chức xã hội nào, mà đó là trách nhiệm chung của các bộ, ngành liên quan, của cả xã hội, trong đó gia đình đóng vai trò trọng tâm./.

Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 27/04/2019 00:39 Nguyễn Thị Bảo 27/04/2019 00:39
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà