LẮNG NGHE CUỘC SỐNG Chuyện sân chơi ngày hè cho trẻ em ở đô thị
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : MC: Kính chào quý vị và các bạn, cảm ơn quý vị và các bạn đang nghe chương trình Lắng nghe cuộc sống được phát trên sóng phát thanh tần số 92,5 mkh của Đài PTTH Quảng Trị. Tôi là Như Hòa và đồng hành cùng tôi DCT hôm nay là chị Thúy Hằng. MC: Vâng, xin cảm ơn chị Như Hòa, Thưa quý vị và các bạn, Trong chương trình LNCS kỳ trước chúng tôi đã chia sẻ với quý vị và các bạn câu chuyện Sân chơi cho trẻ em vùng nông thôn. Ngoài những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, kinh phí tổ chức sân chơi cho trẻ còn hạn chế cần sự vào cuộc đồng bộ của toàn xã hội, nhất là những địa phương vùng sâu vùng xa, thì vẫn đề quan trọng là rất cần đến sự chủ động lắng nghe nhu cầu, nguyện vọng của trẻ em từ các cấp ngành địa phương, nhất là tổ chức đoàn thanh niên của địa phương để giúp cho vấn đề sân chơi cho trẻ em ngày hè sôi nổi và bổ ích. MC: Đối với khu vực thành thị cũng vậy, dù điều kiện kinh tế có thuận lợi hơn, nhưng mỗi khi hè về, vấn đề sân chơi cho trẻ lại trở thành câu chuyện được nhiều phụ huynh trăn trở làm sao để các em có một kỳ nghỉ bổ ích, an toàn. Chương trình LNCS hôm nay chia sẻ với quý vị và các bạn những mong muốn của trẻ em thành phố về sân chơi ngày hè cũng như một số cách làm hay, sáng tạo của thanh niên một số đơn vị đã góp phần giúp trẻ em thành phố cho những sân chơi hấp dẫn, an toàn trong ngày hè. Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

LẮNG NGHE CUỘC SỐNG

Chuyện sân chơi ngày hè cho trẻ em ở đô thị 

 

MC: Kính chào quý vị và các bạn, cảm ơn quý vị và các bạn đang nghe  chương trình Lắng nghe cuộc sống được phát trên sóng phát thanh  tần số 92,5 mkh của Đài PTTH Quảng Trị. Tôi là Như Hòa và đồng hành cùng tôi DCT  hôm nay là chị Thúy Hằng.

 

MC: Vâng, xin cảm ơn chị Như Hòa, Thưa quý vị và các bạn, Trong chương trình LNCS  kỳ trước chúng tôi đã chia sẻ với quý vị và các bạn câu chuyện Sân chơi cho trẻ em vùng nông thôn. Ngoài những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, kinh phí tổ chức sân chơi cho trẻ còn hạn chế cần sự vào cuộc đồng bộ của toàn xã hội, nhất là những địa phương vùng sâu vùng xa, thì vẫn đề quan trọng là rất cần đến sự chủ động lắng nghe nhu cầu, nguyện vọng của trẻ em từ các cấp ngành địa phương, nhất là tổ chức đoàn thanh niên của địa phương để giúp cho vấn đề sân chơi cho trẻ em ngày hè sôi nổi và bổ ích.

MC: Đối với khu vực thành thị cũng vậy, dù điều kiện kinh tế có thuận lợi hơn, nhưng mỗi khi hè về, vấn đề sân chơi cho trẻ lại trở thành câu chuyện được nhiều phụ huynh trăn trở làm sao để các em có một kỳ nghỉ bổ ích, an toàn. Chương trình LNCS hôm nay chia sẻ với quý vị và các bạn những mong muốn của trẻ em thành phố về sân chơi ngày hè cũng như một số cách làm hay, sáng tạo của thanh niên một số đơn vị đã góp phần giúp trẻ em thành phố cho những sân chơi hấp dẫn, an toàn trong ngày hè.  Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt

MC: Vâng, thưa quý  vị và các bạn, Để mùa hè thực sự là mùa vui chơi đúng nghĩa của con trẻ, ngoài sự định hướng, tạo điều kiện của cha mẹ thì việc tạo các sân chơi bổ ích cho trẻ là điều cần được quan tâm từ nhiều phía. Trẻ em luôn là mối quan tâm lớn của xã hội, nhất là việc học tập và vui chơi cho trẻ. Nhưng có một thực tế là điểm vui chơi cho trẻ em ở khu vực thành thị ở tỉnh ta đã đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ em hay chưa vẫn là câu hỏi nhiều trăn trở.

Trước hết mời quý vị và các bạn cùng nghe một số ý kiến của các em học sinh trên địa bàn thành phố Đông Hà mà chúng tôi vừa thực hiện.

 

Băng ( 3 – 4 ý kiến của Nguyên Hương thực hiện )

 

MC: Thưa quý vị và các bạn, vừa rồi là một số ý kiến của học sinh khối TH và THCS và của phụ huynh học sinh trên địa bàn thành phố Đông Hà về vấn đề sân  chơi cho trẻ em ngày hè. Vâng, có thể nói đó là những  ý kiến không có nhiều bất ngờ, và dường như đây là vấn đề mà mỗi khi trước mùa hè chúng ta đều cảm nhận được. Còn chị? chị thấy như thế nào sau khi nghe những ý kiến trên?

 

MC: Vâng, tôi rất  đồng cảm với những  chia sẻ của các em học sinh và của phụ huynh. Bởi thực tế, nếu như ở nông thôn điều kiệ không gian sinh hoạt rộng rãi hơn, các em có thể thả diều, đá bóng ở mọi nơi, thậm chí theo người thân ra đồng làm việc như cắt cỏ, chăn trâu cũng là một cách chơi tôi nghĩ vẫn rất thu hút trẻ em. Còn ở thành phố thì ngược lại, trong không gian sinh sống chật hep, phố xá đông đúc xe cộ, khi bố mẹ đi làm thì khó có thể an tâm để con mình tự khám phá thế giới xung quanh một mình, .

 

MC: Vâng, đây cũng  chính là khó khăn đặt ra cho việc tìm một sân chơi thực sự cho trẻ em thành phố trong mùa  hè của các bậc phụ huynh. Vì vậy, sự chủ động tạo ra những sân chơi cho trẻ em là rất cần thiết giải quyết được những khó khăn này.

 

MC: Dạo quanh trên địa bàn Tp.Đông Hà những ngày này chúng ta dễ dàng bắt gặp những chương trình mời gọi tham gia sân chơi ngày  hè cho trẻ em . Đầu tiên là Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh,  đơn vị luôn tiên phong nhiều hoạt động vui chơi sôi nổi và bổ ích.  Đến với Nhà Thiếu nhi tỉnh các em có thể đăng ký học nhạc, họa, múa, võ thuật, bóng bàn, tiếng Anh… dành cho trẻ em. Ngoài  ra nhiều điểm dịch vụ vui chơi, giải trí tư nhân dành cho trẻ như khu vui chơi Kid land, các điểm bể bơi tổng hợp …cũng nhận được sự đăng ký tham gia khá đông của trẻ em . Tuy nhiên có một điều là để được tham gia sinh hoạt ở gia đình các em phải đóng một khoản phí không nhỏ, vì vậy có lẽ  với những trẻ em nghèo, gia đình có hòa cảnh khó khăn thì việc tiếp cận các dịch vụ vui chơi, giải trí này chưa nhiều.

 

MC: Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của trẻ em trong dịp hè, sự vào cuộc của chính quyền địa phương Các tổ chức cơ sở Đoàn, các đội Thanh niên tình nguyện được tăng cường tổ chức cho các em ôn tập hè và tăng cường là  rất cần thiết nhằm  góp phần giáo dục cho trẻ em kỹ năng tự bảo vệ mình, phòng tránh tai nạn thương tích và bị xâm hại.

MC: Với ý nghĩa quan trọng đó hàng năm nhiều tổ chức đoàn cơ sở đã có sự chủ động phối hợp với các địa bàn dân cư để tổ chức sân chơi cho trẻ khá thú vị. Chương trình LNCS đã có chuyến thực tế tìm hiểu từ cơ sở và có cuộc trao đổi với chị Cao Thị Hải Vân, Phó Bí thư Đoàn thanh niên Thành phố Đông Hà chia sẻ về Những kế hoạch cụ thể về việc sân chơi ngày hè cho trẻ em, những kinh nghiệm hay từ cơ sở. Bây giờ mời quý vị và các bạn cùng nghe.

 

Băng ( Nguyên Bảo- Thực hiện )

Nhạc cắt

MC: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình LNCS của Đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các bạn, để có được phong trào sinh hoạt hè sôi nổi và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, một trong những mẫu chốt quan trọng là sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền và sự nỗ lực đổi mới trong cách thu hút tập hợp thanh thiếu nhi của tổ chức Đoàn. Với cách làm như vậy, có nhiều mô hình hoạt động Đoàn - Đội tuy cũ nhưng vẫn có sức thu hút mới với đoàn viên, đội viên và có sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân. Thông qua việc tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi, nhiều địa phương đã thu hút được sự quan tâm của toàn thể nhân dân, tạo nên sức lan tỏa trong cộng đồng

MC: Thực tế Sân chơi cho trẻ em ở tỉnh ta còn thiếu. Để giải quyết thực trạng này, trước hết đòi hỏi sự đầu tư của toàn xã hội; cần đội ngũ chuyên trách để quản lý lĩnh vực tổ chức vui chơi cho trẻ em. Cần nhận thức vui chơi cho trẻ là việc cần thiết do vậy phải tăng cường đầu tư. Đối với trẻ em, môi trường vui chơi lành mạnh, an toàn là điều kiện quan trọng và cần thiết giúp trẻ phát triển và hoàn thiện kỹ năng sống. Vì vậy, về lâu dài việc quy hoạch mạng lưới sân chơi cho trẻ em ở vùng nông thôn cũng như thành thị cần được chú trọng cả về số lượng và chất lượng. Các em cần được sự quan tâm của toàn xã hội.

 

MC: Tuy nhiên, mỗi năm hè lại đến, việc chủ động khắc phục những khó khăn, nổ lực lien kết tạo sân chơi cho trẻ em, lắng nghe tiếng nói  rẻ thơ để cùng chung tay chăm lo cho trẻ em là  việc làm ần ưu tiên và cần sự vào cuộc tích cực đồng bộ của  tòan xã hội, của mỗi gia đình, mỗi nhà trường, mỗi đơn vị khu dân cư.

 

MC: Hy vọng những kinh nghiệm trong tổ chức sân chơi ngày hè cho trẻ thành phố mà chị Vân vừa chia sẻ ở trên cũng là một gợi mở thú vị để chúng ta có thêm nhiều cách làm hay, sáng tạo tổ chức sân chơi cho trẻ em ngày hè thực sự bổ ích và an toàn.

Trước khi khép lại chương trình sẽ là một số ý kiến về việc giúp con trẻ có những ngày hè bổ ích của các bậc phụ huynh:

Voxpop

 

MC: Đến đây 15 phút của CT LNCS của Đài PTTH QT , Nguyên Bảo BT và dàn dựng. Cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi. Xin kinh chào và hẹn gặp lại.    

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 03/05/2019 09:10 Nguyễn Thị Bảo 03/05/2019 09:10
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà