Kịch bản phụ nữ và cuộc sống 23 5 2019 – Phụ nữ Đông Hà bảo vệ môi trường
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa chị em và các bạn! Thời gian qua, với những việc làm cụ thể, phù hợp, các cấp hội phụ nữ Đông Hà đã triển khai nhiều hoạt động với công tác Bảo vệ môi trường, xây dựng văn minh đô thị. Vậy phụ nữ Đông Hà đã bảo vệ môi trường bằng những việc làm như thế nào, chúng tôi sẽ chuyển đến chị em và các bạn trong chuyên mục Phụ nữ và cuộc sống hôm nay. Trước hết mời chị em và các bạn cùng theo dõi phần tin.

Kịch bản phụ nữ và cuộc sống 23 5 2019 – Phụ nữ Đông Hà bảo vệ môi trường

Thưa chị em và các bạn! Thời gian qua, với những việc làm cụ thể, phù hợp, các cấp hội phụ nữ Đông Hà đã triển khai nhiều hoạt động với công tác Bảo vệ môi trường, xây dựng văn minh đô thị. Vậy phụ nữ Đông Hà đã bảo vệ môi trường bằng những việc làm như thế nào, chúng tôi sẽ chuyển đến chị em và các bạn trong chuyên mục Phụ nữ và cuộc sống hôm nay. Trước hết mời chị em và các bạn cùng theo dõi phần tin.

Phần tin

Tin 1 - Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức chương trình “Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0”

Dẫn - Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa phối hợp với Viet Nam Digital 4.0 – 1 ý tưởng từ Google Global tổ chức chương trình “Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0”.

Tham gia chương trìnnh có gần 100 phụ nữ trên địa bàn được hỗ trợ trong việc đào tạo, hỗ trợ kỹ năng chuẩn bị kinh doanh, kỹ năng mềm và sử dụng kênh digital để tăng hiệu suất làm việc và cải thiện hiệu quả kinh doanh trong thời đại công nghiệp 4.0. Trong đó, các chị em được chú trọng các kiến thức liên quan tới việc xây dựng thương hiệu, những lợi ích trong việc sử dụng truyền thông kỹ thuật số một cách hợp lý với chi phí thấp mà đạt được hiệu quả tuyên truyền mong muốn, cũng như những lợi ích khác khi ứng dụng công nghệ trong việc khởi nghiệp của mình. Từ đó nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình. Thế An – Minh Dương – 10/4/2019

Tin 2 - Hội LHPN tỉnh trao bò giống cho hội viên phụ nữ nghèo

Dẫn - Mới đây, Hội LHPN tỉnh phối hợp với hội CTĐ tỉnh đã đến thăm và trao tặng 10 con bò giống sinh sản cho hội viên phụ nữ nghèo xã Pa Nang.

Đây là hoạt động trong chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” mà Hội LHPN tỉnh phối hợp thực hiện. Để việc chăn nuôi được đảm bảo, con giống phải thích nghi với điều kiện tự nhiên ở địa phương Hội LHPN tỉnh đã giao cho hội LHPN huyện và xã tiến hành chọn mua bò giống tại địa phương. Trị giá mỗi con bò là 10 triệu đồng. Với hình thức chăn nuôi xoay vòng để tạo điều kiện cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn khác có điều kiện để phát triển chăn nuôi. Hoạt động này nhằm tạo điều kiện giúp đỡ cho các hội viên phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên vùng biên giới phát triển sản xuất vươn lên trong cuộc sống./. Quang Duy – 9/5/2019

Tin 3 - Hướng Hóa Hội thi truyền thông chung tay ngăn chặn kết hôn sớm và xâm hại tinh dục phu nữ và trẻ em

Dẫn - HLHPN huyện Hướng Hóa vừa phối hợp với Dự án Plan tổ chức Hội thi với chủ đề ‘’An toàn cho phu nữ và trẻ em”.

     Tham gia hội thi có 8 đội đến từ 8 xã vùng Lìa huyện Hướng Hóa. Các đội thi phải trải qua 3 phần thi gồm: phần thi về kiến thức, phần thi hùng biện và phần thi tiểu phẩm. Nội dung thi xoay quanh các luật về phòng, chống xâm hại tình dục ở trẻ em, tảo hôn và kết hôn cận huyết thống. Qua hội thi lần này, nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em về cách phòng, chống xâm hại tình dục ở phu nữ và trẻ em đối với các đồng bào dân tộc thiêu số ở vùng biên giới. Đồng thời, tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức cho phụ nữ các dân tộc thiểu số ở khu vực biên giới, góp phần giải quyết một số vấn đề xã hội nổi cộm liên quan đến phụ nữ xảy ra ở địa bàn biên giới như: Mua bán, xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em mù chữ, trẻ em bỏ học; tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, bạo lực gia đình… Ta Tép – 26/4/2019

Phóng sự

Dẫn - Chị em và các bạn thân mến! Phong trào Ngày chủ nhật xanh, xây dựng gia đình 5 không 3 sạch không còn mới đối với các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Với đặc thù đô thị của mình, các cấp hội phụ nữ Đông Hà đã triển khai các phong trào này bảo vệ môi trường như thế nào, chúng tôi mời chị em và các bạn cùng theo dõi phóng sự sau.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Bà Võ Thị Hồng ở khu phố 3, phường 1, thành phố Đông Hà là một trong những hội viên tiêu biểu trong hưởng ứng các phong trào, hoạt động do các cấp hội phụ nữ phát động. Sau khi được phát động phong trào trồng hoa, xây dựng môi trường xanh sạch đẹp, gia đình chị đã tích cực hưởng ứng và đến nay, khu vực hoa mà chị đảm nhận trồng, chăm sóc đã khoe sắc màu như tô điểm thêm vẻ đẹp cho gia đình chị cũng như khu vực dân cư nơi đây.

Hình trồng hoa, chăm sóc hoa của một hội viên

35’’

2

Vì sao sẵn sàng tham gia trồng hoa, hiệu quả mang lại như thế nào?

Chị Võ Thị Hồng

Khu phố 3 – phường 1 – Tp Đông Hà – Quảng Trị

40’’

3

Trồng hoa, trồng cây xanh trước nhà là một trong những hoạt động ý nghĩa hưởng ứng phong trào Ngày chủ nhật xanh mà thành phố, BTV hội LHPN thành phố phát động trong thời gian qua.

Ban Thường vụ Hội LHPN thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai sâu rộng đến các cơ sở Hội trên địa bàn thành phố về xây dựng tuyến đường xanh - sạch - đẹp. Điều gắn kết trách nhiệm của các hội viên phụ nữ đó là tổ chức lễ ký cam kết và phát bản ký cam kết đến tận các hộ dân trên các tuyến đường do các cơ sở Hội chọn làm tuyến đường điểm. Nhờ vậy không chỉ nâng cao nhận thức cho mỗi hội viên phụ nữ mà còn tạo được sự đồng thuận, vào cuộc của mỗi thành viên trong gia đình.

Việc chăm sóc hoa của một hộ gia đình khác, và có hình bản cam kết, nên chọn gia đình nào có cả nam để phỏng vấn về nam giới nhận xét thì hay hơn.

45’’

4

Vì sao sẵn sàng tham gia vào phong trào của phụ nữ, và đã làm gì ủng hộ chị em trong bảo vệ môi trường?

Anh Bùi Hữu Đức, phường 1, thành phố Đông Hà – Quảng Trị

45’’

5

Để bảo vệ môi trường, xây dựng tuyến phố văn minh, đô thị, Hội LHPN thành phố cũng đã phối hợp với phòng TN-MT hỗ trợ các dụng cụ vệ sinh cho Hội LHPN 9 phường để làm vệ sinh 9 tuyến đường đảm nhận. Bên cạnh đó, xuyên chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện tốt nội dung về xây dựng tuyến đường xanh sạch đẹp. Hàng tháng chỉ đạo các cơ sở Hội ra quân vệ sinh môi trường trên các tuyến đường đảm nhận trong đó tập trung đầu tư vào tuyến đường được chọn làm điểm, tích cực vận động các hộ dân sống 2 bên tuyến đường tham gia nhằm nâng cao nhận thức của người dân góp phần xây dựng thành phố Đông Hà ngày càng xanh - sạch - đẹp. Việc triển khai xây dựng tuyến đường tự quản và tuyến đường hoa gắn với thực hiện cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” trong toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ. Mỗi hộ gia đình hăng hái tích cực trồng hoa, trồng cây xanh trước nhà. Đến nay, toàn thành phố có 11 tuyến đường hoa, trung bình mỗi tuyến đường dài khoảng 500m thu hút khoảng 100 hội viên phụ nữ tham gia.

Hình làm vệ sinh môi trường tại tuyến đường chị nhé...

 

6

Trách nhiệm của Hội như thế nào trong vấn đề tham gia bảo vệ môi trường?

Chị Trần Thị Bích Cúc, Chủ tịch Hội LHPN phường 1, thành phố Đông Hà – Quảng Trị

 

7

Một trong những hoạt động mang lại ý nghĩa lớn không chỉ là bảo vệ môi trường mà còn tạo được ý thức tiết kiệm, giúp đỡ hội viên nghèo chính là mô hình thu gom ve chai được các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thành phố triển khai trong thời gian qua. Đến nay, toàn thành phố có 15 tổ thu gom ve chai đã mang lại hiệu quả tích cực. Đây không phải là mô hình mới đối với một số địa phương trong tỉnh, tuy nhiên, Hội LHPN thành phố Đông Hà khơi dậy tinh thần tự giác, động viên tinh thần của các hội viên khi tham gia phong trào này bằng cách kiểm tra; biểu dương khen thưởng chi hội làm tốt vào dịp tổng kết năm. Từ mô hình sẽ nâng cao được ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường cho hội viên, góp phần chung vào việc xây dựng văn minh đô thị. Mô hình cũng mang ý nghĩa nhân văn bằng việc giúp đỡ được thêm hội viên khó khăn, động viên họ trong cuộc sống.

Hình thu gom ve chai...

Hình đến thăm hội viên được hỗ trợ thẻ bảo hiểm...

45’’

8

Nội dung: chọn gia đình được hỗ trợ thẻ bảo hiểm từ thu gom ve chai, nói ý nghĩa, không chỉ bảo vệ môi trường mà còn giúp cho tôi cũng như nhiều chị em có cơ hội tốt hơn, vươn lên trong cuộc sống...

Bà Nguyễn Thị Minh Tiến, phường 1, thành phố Đông Hà

9

Nhằm làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động và nâng cao nhận thức cho mọi thành viên trong xã hội có trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, BTV Hội LHPN thành phố Đông Hà vừa phối hợp với phòng Tài nguyên môi trường xây dựng kế hoạch tổ chức hội thi “Phụ nữ với công tác bảo vệ môi trường, xây dựng văn minh đô thị” năm 2019 với chủ đề: “Chống rác thải nhựa”. Với 4 phần thi: chào hỏi, hỏi đáp nhanh, trình diễn và thuyết trình trang phục tự chế và tiểu phẩm về môi trường đã giúp cho hội viên hiểu hơn về tác hại của chất thải nhựa, bao bì nilon đối với môi trường và sức khỏe cộng đồng. Biện pháp giảm thiểu sử dụng chất thải nhựa và bao bì nilon khó phân hủy và vai trò của người dân trong việc tham gia tuyên truyền bảo vệ môi trường, phòng chống tác hại của biến đổi khí hậu.

Hình hội thi

 

10

Đánh giá chung về hội thi và kế hoạch trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng văn minh đô thị thời gian tới?

Bà Nguyễn Thị Mỹ Vinh, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đông Hà – Quảng Trị

50’’

10

Với những cách làm thuyết phục của mình,Hội LHPN thành phố Đông Hà đã và đang tạo được hiệu ứng tốt trong bảo vệ môi trường. Đó không chỉ nâng cao ý thức của mỗi hội viên và gia đình phụ nữ trong bảo vệ môi trường mà còn góp phần quan trọng trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị để Đông Hà xứng đáng là đô thị đáng sống trong tương lai không xa./.

Hình thành phố sạch đẹp...

30’’

Phần 3 – Đồng hành

Dẫn – Thưa chị em và các bạn! Hiện nay, rác thải nhựa đang là vấn đề nhức nhối bởi khó phân hủy và gây ô nhiễm môi trường. Việc dùng túi nilong nhiều là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa. Trong phần cuối chương trình hôm nay, chúng tôi mời chị em và các bạn cùng nghe tư vấn của ông Trương Văn Tuân, Phó Trưởng Phòng TN&MT thành phố Đông Hà về hạn chế sử dụng túi nilong bảo vệ môi trường. Mời chị em và các bạn cùng theo dõi.

1.                    Thưa ông, hiện nay nhiều phụ nữ đi chợ vẫn sử dụng túi ni lông để đi chợ đựng thực phẩm, ông suy nghĩ như thế nào về điều này? – nói về tác hại của túi nilon, bảo quản trong tủ lạnh như thế nào...

2.                    Như ông vừa trao đổi, túi nilong sử dụng nhiều sẽ không đảm bảo an toàn thực phẩm, nhất là trong tủ lạnh và sẽ khó phân hủy khi thải ra môi trường, vậy lý do vì sao?

3.                    Ông có khuyến cáo gì đối với các bà nội trợ? – hạn chế và nên sử dụng làn, giỏ đựng khi đi chợ hoặc lá chuối để gói. Lá chuối đã được một số siêu thị áp dụng, đây là biện pháp hiệu quả.Đối với thành thị không có lá chuối thì có thể sử dụng hộp đựng thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, mà tôi được biết ở phường 1, thành phố Đông Hà, một số chi hội đã áp dụng. Mong...

Vâng, xin cảm ơn ông với những chia sẻ vừa rồi.

Chào kết

Giới thiệu phát sóng - Thời gian qua, với những việc làm cụ thể, phù hợp, các cấp hội phụ nữ Đông Hà đã triển khai nhiều hoạt động với công tác Bảo vệ môi trường, xây dựng văn minh đô thị. Vậy phụ nữ Đông Hà đã bảo vệ môi trường bằng những việc làm như thế nào, chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Phụ nữ và cuộc sống kỳ này, chuyên mục được phát vào lúc 20 giờ 25 ngày 23 5 2019 và phát lại vào lúc 8 giờ 55 và 13 giờ 35 ngày hôm sau trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem.

PHỤ NỮ ĐÔNG HÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Chị Võ Thị Hồng

Khu phố 3 – phường 1 – Tp. Đông Hà – Quảng Trị

Anh Bùi Hữu Đức

Phường 1 – Tp. Đông Hà – Quảng Trị

Chị Trần Thị Bích Cúc

Chủ tịch Hội LHPN phường 1 – Tp.Đông Hà – Quảng Trị

Bà Nguyễn Thị Minh Tiến

Phường 1 – Tp.Đông Hà – Quảng Trị

Bà Nguyễn Thị Mỹ Vinh

Phó Chủ tịch Hội LHPN Tp. Đông Hà – Quảng Trị

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 21/05/2019 09:23 Nguyễn Thị Bảo 21/05/2019 09:23
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà