Các vấn đề xã hội 20 6 2019 – Tăng cường tập luyện thể dục thể thao trong cộng đồng
Danh mục
Các vấn đề xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào quý vị và các bạn! Rất vui khi được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Các vấn đề xã hội, chương trình đang được phát trên tần số 92,5 Mhz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn Chị Như Hòa này, theo các chuyên gia y tế thì hiện nay mô hình bệnh tật của con người ngày càng phức tạp. Ngoài việc điều trị bằng các phương thuốc đông y, tây y hay thuốc nam thì việc luyện tập thể dục như là một liệu pháp khá hiệu quả. Đúng rồi Thúy Hằng, tăng cường luyện tập thể dục không chỉ nâng cao hiệu quả điều trị bệnh mà còn giúp phòng chống bệnh tật nữa. Hiện nay, do môi trường sống, con người ngày càng không quan tâm đến việc chăm lo sức khỏe cho mình bằng việc tập luyện thể thao. Một bộ phận giới trẻ và trung niên thường tụ tập bạn bè vào mỗi buổi chiều và xem đó là điều mặc nhiên của cuộc sống. Trong khi thời gian này có thể giành cho việc tập luyện thể dục thể thao để nâng cao thể chất cũng như tinh thần. Để nâng cao nhận thức cho cộng đồng về việc luyện tập thể dục thể thao, chúng tôi sẽ giành thời lượng của chương trình hôm nay chuyển đến quý vị và các bạn về việc tập luyện thể dục thể thao trong cộng đồng và ý kiến tư vấn của chuyên gia. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Các vấn đề xã hội 20 6 2019 – Tăng cường tập luyện thể dục thể thao trong cộng đồng

Kính chào quý vị và các bạn!

Rất vui khi được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Các vấn đề xã hội, chương trình đang được phát trên tần số 92,5 Mhz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn

Chị Như Hòa này, theo các chuyên gia y tế thì hiện nay mô hình bệnh tật của con người ngày càng phức tạp. Ngoài việc điều trị bằng các phương thuốc đông y, tây y hay thuốc nam thì việc luyện tập thể dục như là một liệu pháp khá hiệu quả.

Đúng rồi Thúy Hằng, tăng cường luyện tập thể dục không chỉ nâng cao hiệu quả điều trị bệnh mà còn giúp phòng chống bệnh tật nữa. Hiện nay, do môi trường sống, con người ngày càng không quan tâm đến việc chăm lo sức khỏe cho mình bằng việc tập luyện thể thao. Một bộ phận giới trẻ và trung niên thường tụ tập bạn bè vào mỗi buổi chiều và xem đó là điều mặc nhiên của cuộc sống. Trong khi thời gian này có thể giành cho việc tập luyện thể dục thể thao để nâng cao thể chất cũng như tinh thần.

Để nâng cao nhận thức cho cộng đồng về việc luyện tập thể dục thể thao, chúng tôi sẽ giành thời lượng của chương trình hôm nay chuyển đến quý vị và các bạn về việc tập luyện thể dục thể thao trong cộng đồng và ý kiến tư vấn của chuyên gia. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Bài 1 – sự cần thiết phải tập luyện TDTT

Quý vị và các bạn thân mến! Bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ, để nâng cao sức khỏe, mỗi người cần có chế độ luyện tập thể dục thể thao phù hợp với sức khỏe và hoàn cảnh của mình, hướng tới mục tiêu sống khỏe và tăng tuổi thọ. Bài viết của phóng viên Nguyên Bảo, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Thời gian qua, cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại đã có một sức lan tỏa rộng rãi, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện và thi đấu TDTT. Đến nay, theo số liệu thống kê của ngành thể dục thể thao tỉnh, số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt hơn 31%, số gia đình thể thao đạt hơn 25%. Toàn tỉnh có gần 775 câu lạc bộ và điểm tập luyện thể dục thể thao.

Có rất nhiều môn thể dục thể thao như cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền hơi, đi bộ... đang được người dân tích cực hưởng ứng và tham gia đều đặn. Ở nhiều địa phương, các phong trào tập luyện TDTT đã đi vào nề nếp và trở thành nhu cầu không thể thiếu hàng ngày đối với đông đảo nhân dân. Trao đổi với chúng tôi ông Đoàn Văn Phú, Phó Giám đốc Trung tâm HL&TĐ thể dục thể thao tỉnh Quảng Trị cho biết thêm:

Trích băng:

Luyện tập TDTT không chỉ có lợi cho sức khỏe thể chất mà còn rất có hiệu quả với đời sống tinh thần. Trước tiên, việc rèn luyện thể chất hàng ngày giúp nâng cao khả năng ghi nhớ và tư duy do trong quá trình luyện tập, các endorphin được tiết ra trong não giúp con người tập trung tốt hơn và tư duy hiệu quả hơn trong mọi công việc được giao. Bên cạnh đó, các hoạt động TDTT kích thích sự tăng trưởng các tế bào não mới và làm chậm quá trình lão hóa, giúp duy trì được sự trẻ trung và khỏe khoắn. Tập luyện TDTT còn giúp nâng cao sự tự tin vì khi việc luyện tập TDTT trở thành một thói quen sẽ không chỉ giúp con người cải thiện ngoại hình hay hình thể mà còn giúp mỗi người cảm thấy khỏe mạnh, dẻo dai, căng tràn sức sống hơn và nâng cao tự tin vào bản thân.

Ngoài ra, việc vận động cơ thể đều đặn vào buổi sáng hoặc buổi chiều trong ngày giúp cơ thể dễ ngủ ngon và điều chỉnh thói quen ngủ nghỉ của mình một cách hiệu quả hơn. Không chỉ thế, thông qua việc chinh phục từng mục tiêu nhỏ trong quá trình luyện tập, TDTT giúp chúng ta rèn luyện khả năng đối diện và vượt qua những tình huống khó khăn của cuộc sống một cách hiệu quả và lành mạnh, giúp rèn luyện bản lĩnh và nâng cao khả năng thích nghi của cơ thể. Thói quen rèn luyện thể chất còn giúp con người tăng cường hiệu quả hoạt động hệ miễn dịch và có sức đề kháng tốt hơn với bệnh tật. Ông Đoàn Văn Phú, Phó Giám đốc Trung tâm HL&TĐ thể dục thể thao tỉnh Quảng Trị cho biết thêm:

Trích băng:

Tại một số địa điểm tại thành phố Đông Hà, vào các buổi sáng sớm hoặc buổi chiều tối, tại các điểm công cộng như vườn hoa, công viên trên địa bàn thành phố, đông đảo người dân, trong đó đa phần là người cao tuổi, học sinh đến đi bộ, tập dưỡng sinh, khiêu vũ, đạp xe, chơi bóng chuyền hơi, đá cầu, aerobic và đặc biệt là tập luyện trên các thiết bị được lắp đặt tại đây... để rèn luyện, nâng cao sức khỏe.

Các thiết bị luyện tập TDTT được trang bị tại các điểm công cộng đều là các dụng cụ tập thông dụng, đơn giản và thích hợp với mọi đối tượng như xà đơn, xà kép, dụng cụ tập tay, dụng cụ tập cơ chân, đùi, tập toàn thân, xe đạp tại chỗ... phục vụ cho nam giới; dụng cụ tập lưng bụng, đạp tròn, đi bộ... thích hợp với trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi, góp phần nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất cho mỗi người dân./.

Nhạc cắt

Bài 2 – Tăng cường luyện tập thể dục thể thao trong cộng đồng

Thưa quý vị và các bạn! Như bài viết ở trên chúng tôi vừa chia sẻ, việc tập luyện thể dục thể thao có ý nghĩa rất quan trọng đối với giữ gìn sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống, cho ta một tinh thần sảng khoái khi bắt đầu ngày mới cũng như một giấc ngủ sâu hơn vào buổi tối. Nhận thấy được lợi ích từ việc tập luyện thể dục thể thao, hiện nay tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã thành lập khá nhiều câu lạc bộ, nhiều điểm tập luyện thể thao, thu hút người dân tham gia. Bài viết sau của Pv Việt Thanh chia sẻ cùng quý vị và các bạn những tấm gương, những hoạt động ý nghĩa từ luyện tập thể thao trong cộng đồng tại thành phố Đông Hà. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Bà Nguyễn Thị Nhung, phường 5, thành phố Đông Hà chia sẻ, với người lớn tuổi như bà thì đau ốm bệnh tật triền miên. Ở người lớn tuổi thì sức đề kháng giảm, các chức năng hoạt động của các bộ phận trong cở thể cũng đã lão hóa. Để chăm sóc sức khỏe thì ngoài việc đảm bảo dinh dưỡng, bà cho rằng việc tập luyện thể dục thể thao luôn là yếu tố quan trọng. Nó không chỉ có ích với người già mà ở lứa tuổi nào cũng cần phải luyện tập thể thao. Bà thường xuyên vận động người thân, con cháu cũng như bạn bè của mình phải chú ý đến tập luyện thể dục thể thao nhằm đảm bảo sức khỏe cho chính mình. Tùy thuộc lứa tuổi mà bà có lời khuyên phù hợp khi chọn bộ môn thể thao để tập luyện. Bà Nguyễn Thị Nhung, phường 5, thành phố Đông Hà cho biết thêm:

Trích băng:

 Tại thành phố Đông Hà, việc thành lập các câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh là một trong những hoạt động mang lại ý nghĩa quan trọng trong việc tham gia các phong trào hội để rèn luyện sức khỏe. Đặc biệt, Hội NCT các cấp thường xuyên tổ chức các giải thi đấu đã tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong luyện tập thể thao của NCT thành phố. Trong đó, nhiều giải đấu diễn ra khá sôi nổi, góp phần phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ lớn của địa phương, đất nước. Với những hoạt động phong phú, đa dạng phong trào thể dục thể thao đã thực sự đi vào đời sống xã hội, lan tỏa rộng khắp các địa bàn dân cư tạo nên tính xã hội hóa mạnh mẽ, góp phần nâng cao sức khỏe cho Nhân dân, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh ở cơ sở. Hiện nay, toàn thành phố có hơn 1000 hội viên tham gia ở 48 câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, bóng chuyền hơi, cờ tướng, cầu lông.

Dù chơi bộ môn nào, người cao tuổi đều hướng đến rèn luyện thân thể, đảm bảo sức khỏe cho bản thân, phòng chống các loại bệnh tật, giảm gánh nặng, sức ép cho các cơ sở y tế, tránh xa các tệ nạn xã hội, xây dựng nếp sống lành mạnh cho bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội. Bên cạnh đó, còn thể hiện nhịp sống năng động của con người trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Ông Hồ Lam Trà, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT thành phố Đông Hà chia sẻ thêm:

Trích băng:

Đã có rất nhiều tấm gương luyện tập thể dục thể thao trong cộng đồng và mang lại hiệu quả tích cực. Không chỉ gìn giữ một cơ thể khỏe mạnh mà luyện tập thể thao còn giúp cho không ít người đẩy lùi được bệnh tật, nâng cao chất lượng cuộc sống. Chính vì vậy, mọi người nên xem việc luyện tập thể thao là điều cần thiết của cuộc sống. Mỗi ngày hãy giành ít nhất 30 phút tập luyện một môn thể thao mình thích, phù hợp với lứa tuổi để giúp cho chúng ta có cơ thể khỏe mạnh hơn./.

Nhạc cắt

Bài 3 – Luyện tập thể thao trong trường học

Thưa quý vị và các bạn! Với những trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao, việc đầu tư con người và cơ sở vật chất có ý nghĩa quan trọng trong việc tuyển chọn và thi đấu thể thao thành tích cao. Song song với đó, hoạt động thể dục thể thao đã và đang được các trường học chú trọng nhằm tạo cho các em có một thể lực tốt, tinh thần sảng khoái khi bước vào các môn học văn hóa. Bài viết của PV Nguyên Bảo chia sẻ rõ hơn về điều này, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Vào những ngày hè, tại các trung tâm huyện, thành phố, thị xã hay các sân chơi thể thao vùng nông thôn, rất nhiều học sinh đang tìm cho mình bộ môn thể thao yêu thích. Nghỉ hè, các em có nhiều thời gian rảnh nên thỏa sức với niềm đam mê bóng đá, bơi lội, cầu lông, xe đạp, các điệu nhảy.v.v. Với các em nhỏ, việc tập luyện thể thao không chỉ là một niềm đam mê mà đó còn là tình thương yêu, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Nhận thức này được hình thành ngay chính môi trường giáo dục cho các em từ gia đình đến nhà trường. Nhờ đó, không chỉ giúp các em có một thể lực tốt mà còn tạo cho các em có tính cộng đồng hơn. Em Lê Nhật Minh, ở phường Đông Lương, thành phố Đông Hà chia sẻ:

Trích băng:

Hiện nay, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã và đang chú trọng đến việc đào tạo, nâng cao thể chất cho học sinh. Phần lớn các trường học đều có khu vực giành cho học sinh vừa học vừa chơi các bộ môn thể thao. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng để xây dựng trường chuẩn quốc gia nên không chỉ được các trường học mà còn được nhiều địa phương đầu tư cơ sở vật chất cho các đơn vị trường học. Theo các chuyên gia của ngành thể dục thể thao tỉnh, việc đầu tư tập luyện thể dục thể thao trong trường học không chỉ là những môn học bắt buộc mà còn là cơ sở để các trường học tuyển chọn vận động viên cho các kỳ thi đấu thể thao của tỉnh, của ngành và của toàn quốc. Trường Tiểu học, THCS, THPT Trưng Vương thành phố Đông Hà là một trong những đơn vị trường học đầu tư khá bài bản cho hoạt động thể dục thể thao. Từ hoạt động này, trường đã có nhiều nhân tố điển hình thi đấu các giải đấu trong tỉnh và khu vực. Ông Bùi Mạnh Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Tiểu học, THCS và THPT Trưng Vương, thành phố Đông Hà cho biết:

Trích băng:

Như vậy có thể khẳng định rằng, hoạt động thể dục thể thao luôn luôn được chú trọng trong mọi môi trường mọi thời điểm. Điều thiết yếu, mỗi cá nhân trong chúng ta cần thấy rõ tầm quan trọng của thể dục thể thao, giành thời gian cho hoạt động này. Hãy xem hoạt động thể dục thể thao như là hoạt động không thể thiếu đối với cuộc sống của chúng ta để góp phần có một cơ thể khỏe mạnh, xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 18/06/2019 06:44 Nguyễn Thị Bảo 18/06/2019 06:44
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà