Phụ nữ cuộc sống 25 6 2019 – Phụ nữ chú trọng nông sản sạch
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào chị em và các bạn! Bây giờ là thời lượng giành cho chuyên mục Phụ nữ cuộc sống của Đài PTTH Quảng Trị, chương trình đang được phát trên tần số 92,5Mhz, sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn Chị Như Hòa này, chị có thấy rằng, ngày nay thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn đang là mối quan tâm của toàn xã hội không? Bởi có khá nhiều thực phẩm mất an toàn vệ sinh thực phẩm đang ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Vì lợi nhuận mà người sản xuất, kinh doanh bất chấp tất cả. Đúng rồi Như Quỳnh ạ, để sản xuất thực phẩm an toàn thì cũng không phải là vấn đề khó khăn nếu người sản xuất chú trọng đặt cả chữ tâm của mình vào trong đó. Mỗi chị em phụ nữ vừa là người tiêu dùng, vừa là bà nội trợ và cũng là những người sản xuất thực phẩm sạch và an toàn. Vậy chị em phụ nữ đã chú trọng đến vấn đề này như thế nào trong việc sản xuất nông sản an toàn, chúng tôi sẽ chuyển đến chị em và các bạn trong Chuyên mục phụ nữ và Cuộc sống hôm nay. Mời chị em và các bạn cùng nghe.

Phụ nữ cuộc sống 25 6 2019 – Phụ nữ chú trọng nông sản sạch

Kính chào chị em và các bạn!

Bây giờ là thời lượng giành cho chuyên mục Phụ nữ cuộc sống của Đài PTTH Quảng Trị, chương trình đang được phát trên tần số 92,5Mhz, sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn

Chị Như Hòa này, chị có thấy rằng, ngày nay thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn đang là mối quan tâm của toàn xã hội không? Bởi có khá nhiều thực phẩm mất an toàn vệ sinh thực phẩm đang ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Vì lợi nhuận mà người sản xuất, kinh doanh bất chấp tất cả.

Đúng rồi Như Quỳnh ạ, để sản xuất thực phẩm an toàn thì cũng không phải là vấn đề khó khăn nếu người sản xuất chú trọng đặt cả chữ tâm của mình vào trong đó. Mỗi chị em phụ nữ vừa là người tiêu dùng, vừa là bà nội trợ và cũng là những người sản xuất thực phẩm sạch và an toàn. Vậy chị em phụ nữ đã chú trọng đến vấn đề này như thế nào trong việc sản xuất nông sản an toàn, chúng tôi sẽ chuyển đến chị em và các bạn trong Chuyên mục phụ nữ và Cuộc sống hôm nay. Mời chị em và các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Bài 1 – Phụ nữ vùng cao chú trọng sản xuất nông sản an toàn

Thưa chị em và các bạn! Ngày nay, không ít người sản xuất vì lợi ích cá nhân mà sản xuất nông sản không đảm bảo an toàn. Dù ít hay nhiều, việc sản xuất thực phẩm còn tồn dư hóa chất hoặc sản xuất không đảm bảo sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người tiêu dùng. Với chị em phụ nữ vùng cao, sản xuất nông sản sạch và an toàn đã và đang là hướng đi thành công tạo được uy tín đối với người tiêu dùng. Cách làm của chị em phụ nữ vùng cao như thế nào. Chúng tôi mời chị em và các bạn cùng nghe bài viết sau của PV Nguyên Bảo.

Nhắc đến các sản vật vùng cao chắc hẳn ai trong chúng ta cũng cảm thấy an tâm phần nào và muốn sử dụng. Bởi đơn giản, đó là những sản vật được trồng và khai thác tự nhiên, hầu như không bị ảnh hưởng nhiều của hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật. Chị Hồ Thị Lia ở xã Húc, huyện Hướng Hóa cho biết, những sản phẩm mà chị em phụ nữ ở đây sản xuất và đưa ra bán đều đảm bảo an toàn. Bởi lâu nay, chị em đều trồng và chăm sóc theo phương pháp tự nhiên. Với những loại cây ăn quả đặc trưng như cam, quýt, tắt, mít hay măng tự trồng, các vật nuôi nhu ngan, dê, gà, lợn. Với nhiều nơi, người dân sẽ sử dụng các loại thuốc kích thích, bảo vệ thực vật để đảm bảo cho cây sinh trưởng và phát triển tốt, đưa lại hiệu quả, năng suất cao thì với chị em phụ nữ nơi đây, họ hầu như không sử dụng thuốc kích thích và hóa chất bảo vệ thực vật. Bởi họ quan niệm rằng, mình làm ra vừa ăn, vừa bán nên an toàn là tiêu chí hàng đầu. Chị Hồ Thị Lia, xã Húc, huyện Hướng Hóa cho biết thêm:

Trích băng:

Không chỉ ở xã Húc mà nhiều địa phương trên địa bàn huyện Hướng Hóa, hội LHPN đã tập trung vận động và định hướng chị em hội viên thực hiện sản xuất nông sản sạch. Việc hỗ trợ và định hướng cho chị em sản xuất nông sản sạch được Hội LHPN huyện Hướng Hóa triển khai từ năm 2016. Hằng năm, hội luôn chú trọng đến vấn đề tập huấn và tuyên truyền cho chị em hội viên làm sao đảm bảo thực phẩm sạch và an toàn. Cùng với hỗ trợ của tổ chức Plan, nhiều hội viên phụ nữ đã biết cách trồng, chăm sóc các loại cây trồng cho lợi ích kinh tế như rau các loại, chăm sóc các vật nuôi đưa lại giá trị cao như dê, gà, lợn. Trong đó, quan điểm chăm sóc cây trồng vật nuôi không chỉ để buôn bán mà còn là thực phẩm để cung cấp cho gia đình mình sử dụng luôn được tuyên truyền đến từng hội viên. Cũng nhờ vậy, nhiều sản phẩm mà người dân trồng và chăm sóc đã trở thành thương hiệu sản vật của người dân vùng cao. Bà Hồ Thị Thanh Thủy, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Hướng Hóa cho biết thêm:

Trích băng:

Sản xuất thực phẩm sạch và an toàn không chỉ góp phần đảm bảo sức khỏe cho gia đình mình mà còn cho cả cộng đồng. Đó cũng là thương hiệu và uy tín của mỗi người nông dân khi làm ra sản phẩm tạo cho mình chỗ đứng trên thị trường. Đừng vì chạy theo lợi nhuận mà sản xuất thực phẩm mất an toàn chính là thông điệp mà chúng tôi muốn chuyển đến chị em và các bạn thông qua bài viết này.

Nhạc cắt

Bài 2 – Tiêu thụ nông sản hiệu quả cho chị em phụ nữ

Chị em và các bạn thân mến!

Làm gì để đưa ra thị trường nông sản an toàn đòi hỏi cái tâm của người sản xuất. Vì khi có nông sản sạch, nông sản an toàn thì để có đầu ra ổn định cho hội viên phụ nữ là cả một quá trình đòi hỏi sự vào cuộc của chính quyền địa phương cũng như các cấp hội phụ nữ. Làm gì để giúp cho chị em có thể tiêu thụ nông sản một cách hiệu quả, chúng tôi mời quý vị và các bạn cùng nghe bài viết chia sẻ kinh nghiệm của một số địa phương trong vấn đề này của Pv Nguyên Bảo, mời chị em và các bạn cùng nghe.

Tại trị trấn Cam Lộ, quầy hàng nông sản sạch được chị em phụ nữ đã triển khai đang thu hút nhiều hội viên tham gia. Bởi khi đến đây, chị em được mua những sản phẩm đảm bảo an toàn về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ các mặt hàng rau, củ quả, đến thịt gà, thịt lợn, trứng gà đều được chị em hội viên sản xuất đảm bảo an toàn. Quầy hàng nông sản không chỉ giúp cho hội viên có nơi để mua những thực phẩm mình cần mà còn là nơi tiêu thụ cho hội viên phụ nữ các sản phẩm do chính tay mình làm ra. Việc quảng bá cho các sản phẩm trước mỗi ngày mở cửa là việc làm đang được Hội LHPN thị trấn Cam Lộ triển khai thực hiện. Chị Nguyễn Thị Thanh Bình, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Cam Lộ cho biết thêm:

Trích băng:

Còn tại huyện Hướng Hóa, hội LHPN huyện đã phối hợp với chính quyền và các ngành liên quan tổ chức gian hàng nông sản sạch tại các địa phương. Trong đó, với một số xã vùng Lìa của huyện Hướng Hóa thì đây là giải pháp hiệu quả cho việc tiêu thụ nông sản cho chị em hội viên. Thông qua các gian hàng, người tiêu thụ có cơ hội quảng bá, giới thiệu nông sản đến các hộ dân trên địa bàn cũng như các địa phương lân cận. Tới đây, Hội LHPN huyện tiếp tục triển khai việc tổ chức gian hàng nông sản sạch thu hút chị em các địa phương tại 22 xã, thị trấn trên địa bàn huyện cùng tham gia. Nói thêm về vấn đề này, bà Hồ Thị Thanh Thủy, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Hướng Hóa cho biết:

Trích băng:

Có thể thấy rằng, mỗi nơi một cách làm, các cấp hội phụ nữ đã cùng vào cuộc để không chỉ định hướng cho hội viên sản xuất nông sản sạch mà còn góp phần tìm ra hướng đi để tiêu thụ nông sản cho chị em. Đó là hoạt động thành công khi tạo cho chị em có thể tiêu thụ nông sản do chính mình làm ra, nâng cao hiệu quả kinh tế, đưa đời sống người dân ngày một đi lên./.

Bài 3 - Chăm sóc da và những điều cần lưu ý ở phụ nữ

Thưa chị em và các bạn! Không chỉ sở hữu sự khác biệt đặc trưng về mặt di truyền của làn da châu Á, làn da của phụ nữ Việt Nam còn chịu ảnh hưởng đáng kể từ khí hậu nhiệt đới gió mùa và các yếu tố ô nhiễm đáng báo động của môi trường hiện tại. Chăm sóc da ở mọi độ tuổi có nghĩa quan trọng, nếu có cơ hội, hãy chăm sóc da bất kỳ thời điểm nào. Ở mỗi độ tuổi khác nhau, người phụ nữ có một vẻ đẹp và làn da khác nhau. Cấu trúc da thay đổi làm cho chị em có cách chăm sóc da khác nhau. Phần cuối chương trình hôm nay chúng tôi mời chị em và các bạn cùng nghe bài viết Chăm sóc da và những điều cần lưu ý ở phụ nữ của CTV Nguyên Hương.

Do kết cấu của làn da châu Á có lớp biểu bì ngoài cùng khá mỏng nên thường dễ bị sẹo và nhạy cảm hơn các tuýp da trước tác động của môi trường, hoá chất và sự thay đổi đột ngột của thời tiết. Vì vậy cần kĩ lưỡng trong việc lựa chọn sản phẩm chăm sóc da, tránh các sản phẩm quá mạnh, có hương liệu… Đặc biệt đối với làn da bị mụn, rất dễ để lại sẹo nên tránh tuyệt đối việc dùng tay nặn. Trên thực tế, hầu như tất cả các loại da đều có lượng tế bào sắc tố như nhau. Đây là các tế bào giúp bảo vệ da bạn khỏi tia UV từ ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, lượng melanin mà các tế bào sắc tố tạo ra có thể khác nhau. Cụ thể hơn, làn da châu Á có cơ chế sản sinh melanin nhanh hơn và lượng melanin cao hơn khiến da dễ bị nám, tàn nhang và đốm đồi mồi. Để khắc phục điểm này, da cần được tăng cường bảo vệ bằng kem chống nắng và chế độ dinh dưỡng giàu chất chống oxy hoá, vitamin C. Do đặc điểm về số lượng và hoạt động của các tuyến bã nhờn nên làn da của nhiều phụ nữ thường bị bóng dầu. Trong môi trường ô nhiễm và nhịp sống bận rộn căng thẳng, đặc điểm này làm cho da rất bị bít tắc lỗ chân lông và gây sinh mụn. Do đó, cần hạn chế việc rửa mặt liên tục trong ngày và sử dụng các sản phẩm chứa thành phần tẩy rửa mạnh vì sẽ làm mất cân bằng hàng rào bảo vệ da, kích thích sự hoạt động của các tuyến bã nhờn nhiều hơn và dẫn đến tình trạng mụn trầm trọng hơn. Chị Lê Thị Diệp, Chủ SPA Diệp Béo, đường Nguyễn Trãi, TP. Đông Hà chia sẻ:

Trích băng:

Các thủ thuật chăm sóc da cho phụ nữ ở độ tuổi 20 chính là việc đảm bảo cơ sở cho một làn da trông trẻ trung và làm chậm quá trình lão hóa. Những điều ảnh hưởng chính đến làn da của chị em chúng ta ở độ tuổi 20 thường là mụn trứng cá nhẹ. Điều này là do thời điểm này, các cô nàng đang dậy thì hoặc do phong cách sống đầy năng động khiến không ngủ đủ giấc và nhiều nguyên nhân khác khiến chị em không thể chăm sóc da và ngăn chặn các tác động tiêu cực gây tổn hại cho làn da nhạy cảm. Bí quyết chăm sóc da không dừng lại ở da mặt mà càng cần chăm sóc da ở cổ, trước ngực và da tay. Nếu không được bảo vệ bằng kem chống nắng và dưỡng ẩm thì phần da ở những khu vực này sẽ mau chóng bị lão hóa trước tuổi. Khi nói đến chăm sóc da, hãy luôn nhớ làn da bao trùm khắp cơ thể và cần được chăm sóc như nhau, để có một làn da đẹp toàn diện.

Chăm sóc cho làn da vào buổi sáng và vào buổi tối bằng cách sử dụng các sản phẩm chăm sóc da thích hợp cho loại da của bạn. Tẩy tế bào da chết một tuần một lần và dưỡng ẩm hàng ngày bất kể da thuộc loại da nào, vì duy trì độ ẩm cho da tức là duy trì độ đàn hồi giúp giảm nếp nhăn sau tuổi 30 cho da. Bảo vệ da và đôi môi với kem chống nắng khi ra bên ngoài và áp dụng một loại kem đặc biệt dành riêng cho mắt và các khu vực xung quanh mắt vì nó là phần da nhạy cảm hơn so với phần còn lại trên da. Ít nhất một lần một tháng, nên đắp mặt nạ cho da mặt thực sự làm mới làn da. Không nhất thiết phải tốn nhiều tiền vào các khu chăm sóc da chuyên nghiệp, hãy tự làm mặt nạ và chăm sóc da mặt tại nhà. Hút thuốc có xu hướng thúc đẩy sự phát triển của nếp nhăn quanh mắt và miệng, ngoài việc giúp làn da lão hóa sớm. Rượu cũng gây mất nước có thể ảnh hưởng xấu đến làn da, nên cố gắng tránh các tật xấu này càng nhiều càng tốt nếu muốn làn da đẹp và khỏe. Chỉ nên dùng các loại thực phẩm chống lão hóa và các sản phẩm chống lão hóa cho da khi đã qua tuổi 25 như cách tốt nhất để bắt đầu ngăn ngừa nếp nhăn cho da. Có vô số các loại kem chống lão hóa da mặt, nên cố gắng tìm một loại phù hợp với làn da của mình nhất và không nên dùng trước tuổi 25. Sử dụng mỹ phẩm chất lượng cao và chỉ dùng khi thật cần thiết. Nếu lạm dụng quá nhiều mỹ phẩm có thể gặp các vấn đề nguy hại cho da, cần cẩn thận khi chọn lựa và dùng mỹ phẩm. Chị Lê Thị Diệp, Chủ SPA Diệp Béo, đường Nguyễn Trãi, TP. Đông Hà chia sẻ một số lưu ý khi chăm sóc da:

Trích băng:

Nếu chị em không muốn mình trông già đi thì đừng cảm thấy hối tiếc về việc chăm sóc cho làn da ở spa. Hãy nuông chiều vẻ đẹp của làn da bằng cách mỗi tuần hay ít nhất mỗi tháng nên đi chăm sóc sắc đẹp như đi làm móng, massage, chăm sóc da mặt, hay bất cứ điều gì để làm chúng ta cảm thấy thoải mái, thư giãn. Vẻ đẹp của làn da nằm ở việc phụ nữ cảm thấy tinh thần luôn tràn trề năng lượng và không bị stress./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 22/06/2019 22:45 Nguyễn Thị Bảo 22/06/2019 22:45
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà