Chuyên mục phụ nữ cuộc sống 6 8 2019 - Phụ nữ Quảng Trị với nhiều hoạt động đồng hành cùng phụ nữ biên cương
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào chị em và các bạn! Như Quỳnh và Như Hòa rất vui khi gặp lại chị em và các bạn trong chuyên mục Phụ nữ và cuộc sống, chuyên mục đang được phát trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Chị Như Hòa này, có thể thấy rằng thời gian qua, các hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế, giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn được các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh hưởng ứng rất sôi nổi. Bởi tôi nghĩ rằng, tâm niệm của mỗi người là cho đi tức là đã nhận lại, nhận lại niềm vui khi mình góp phần nhỏ bé tạo niềm vui cho người khác. Vâng, đúng rồi Như Quỳnh ạ. Sự sẻ chia đó không giới hạn về khoảng cách địa lý. Đáng quý là các chị em phụ nữ ở miền xuôi đã luôn đồng hành, giúp đỡ chị em vùng núi với nhiều hình thức khác nhau. Điều mà tôi muốn nhấn mạnh ở đây là sự hưởng ứng tích cực của các hội viên phụ nữ trong chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương mà Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Thực sự thì đây là chương trình lớn đã đón nhận sự vào cuộc của hầu hết các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh. Mỗi nơi một cách làm, các chị em phụ nữ đã ủng hộ, quyên góp để hỗ trợ giúp chị em phụ nữ vùng biên cảm thấy ấm lòng hơn trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn. Và đây cũng là nội dung mà Như Quỳnh và Như Hòa muốn chuyển tới chị em và các bạn trong chuyên mục phụ nữ cuộc sống tuần này. Mời chị em và các bạn cùng nghe.

Chuyên mục phụ nữ cuộc sống 6 8 2019 - Phụ nữ Quảng Trị với nhiều hoạt động đồng hành cùng phụ nữ biên cương

Kính chào chị em và các bạn! Như Quỳnh và Như Hòa rất vui khi gặp lại chị em và các bạn trong chuyên mục Phụ nữ và cuộc sống, chuyên mục đang được phát trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

Chị Như Hòa này, có thể thấy rằng thời gian qua, các hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế, giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn được các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh hưởng ứng rất sôi nổi. Bởi tôi nghĩ rằng, tâm niệm của mỗi người là cho đi tức là đã nhận lại, nhận lại niềm vui khi mình góp phần nhỏ bé tạo niềm vui cho người khác.

Vâng, đúng rồi Như Quỳnh ạ. Sự sẻ chia đó không giới hạn về khoảng cách địa lý. Đáng quý là các chị em phụ nữ ở miền xuôi đã luôn đồng hành, giúp đỡ chị em vùng núi với nhiều hình thức khác nhau. Điều mà tôi muốn nhấn mạnh ở đây là sự hưởng ứng tích cực của các hội viên phụ nữ trong chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương mà Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động.

Thực sự thì đây là chương trình lớn đã đón nhận sự vào cuộc của hầu hết các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh. Mỗi nơi một cách làm, các chị em phụ nữ đã ủng hộ, quyên góp để hỗ trợ giúp chị em phụ nữ vùng biên cảm thấy ấm lòng hơn trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn. Và đây cũng là nội dung mà Như Quỳnh và Như Hòa muốn chuyển tới chị em và các bạn trong chuyên mục phụ nữ cuộc sống tuần này. Mời chị em và các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Bài 1 – Những tấm lòng thiện nguyện với biên cương

Thưa chị em và các bạn!

Sau khi phát động phong trào Đồng hành cùng phụ nữ biên cương, các cấp hội trên địa bàn thị xã Quảng Trị đã tích cực hưởng ứng. Mỗi người một cách làm, các chị em hội viên đã đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào việc giúp đỡ chị em phụ nữ vùng cao. Chính niềm vui của những phụ nữ vùng cao khi đón nhận tình cảm từ miền xuôi đã thôi thúc chị em phụ nữ nơi đây tiếp tục công tác thiện nguyện lên vùng núi của mình. Bài viết sau chúng tôi chia sẻ đến quý vị và các bạn cảm xúc của những người trong cuộc ở phường 2, thị xã Quảng Trị khi họ đã giành cả tâm huyết của mình lên với các xã vùng núi Hướng Hóa và Đakrông. Bài viết của PV Nguyên Bảo, mời chị em và các bạn cùng nghe.

Được sự giới thiệu của Hội LHPN thị xã Quảng Trị, chúng tôi gặp chị Trần Thị Đông ở khu phố 3, phường 2, thị xã Quảng Trị. Với giọng nói ấm áp, rõ ràng và đầy tình cảm, chị Đông không ngần ngại kể về những suy nghĩ đối với người dân vùng núi tỉnh Quảng Trị. Điều mà chị luôn trăn trở chính là cuộc sống còn khó khăn, vất vả của người dân vùng núi chính là rào cản để chị em phụ nữ vươn lên. Chị Đông cho biết, trước đây chị từng là cán bộ nhà nước, có nhiều lần đến với người dân vùng núi. Cuộc sống của người dân dù còn khó khăn, thiếu thốn nhưng vẫn tràn ngập tình người. Thấy những phụ nữ đồng bào lầm lũi đưa từng bó rau rừng ra đường quốc lộ 9 để bán, chị cảm động hơn khi có người phụ nữ sẵn sàng biếu chị bó rau khi chị không còn tiền. Một hành động đẹp khi khó khăn, chật vật lắm người dân vùng cao mới có được thu nhập từ cây rừng. Từ một câu chuyện nhỏ của bó rau rừng đã thôi thúc chị phải làm gì đó giúp bà con nếu khi về hưu có sức khỏe, có điều kiện. Chị Trần Thị Đông ở khu phố 3, phường 2, thị xã Quảng Trị chia sẻ:

Trích băng:

Những chuyến thiện nguyện của chị Đông đồng hành với chương trình phụ nữ biên cương đã đón nhận sự chung tay, góp sức của các hội viên phụ nữ phường 2, thị xã Quảng Trị. Mỗi người đều đồng hành, giúp sức tùy tâm của mình. Chị Hoàng Thị Nga ở phường 2, thị xã Quảng Trị chia sẻ, chị từng là giáo viên thực hiện công tác xóa mù ở vùng núi nên chị hiểu nhiều về cuộc sống khó khăn vất vả của bà con thôn bản. Khi Hội LHPN thị xã phát động đồng hành cùng phụ nữ biên cương, chị luôn sẵn sàng ủng hộ từ sách vở, áo quần. Tuy nhiên với suy nghĩ cứ tặng mà không biết người nhận sẽ sử dụng đúng mục đích không khi mình không trực tiếp đến gặp và đưa tận tay người nhận, chị đã thay đổi suy nghĩ vận động chị em hội viên không nên tặng đồ cũ mà quyên góp tiền để mua đồ mới tặng bà con vùng cao. Việc làm này đã được nhiều hội viên đón nhận và quyên góp để có nhiều chuyến thiện nguyện đồng hành cùng phụ nữ biên cương. Chị Hoàng Thị Nga ở phường 2, thị xã Quảng Trị chia sẻ thêm:

Trích băng:

Nói về hoạt động thiện nguyện này, chị Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường 2, thị xã Quảng Trị cho biết:

Trích băng:

Với cương vị nào và ở đâu, mỗi hội viên phụ nữ của phường 2 đã bằng những việc làm thiết thực của mình đến với bà con vùng sâu vùng xa, đến với những hội viên phụ nữ còn gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi biết rằng còn nhiều cá nhân nổi bật hơn những cá nhân mà chúng tôi đề cập trong bài viết này. Tuy nhiên, mỗi người một góc nhìn, một cách làm đã góp phần quan trọng để thực hiện chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương, góp phần ổn định kinh tế xã hội ở vùng núi, vùng đặc biệt khó khăn nơi biên cương của Tổ quốc./.

Nhạc cắt

Bài 2 – Phụ nữ thị xã Quảng Trị triển khai nhiều hoạt động đến với đồng bào vùng núi

Thưa chị em và các bạn!

Đồng bào các dân tộc cư trú trên địa bàn biên giới, hải đảo là những người hằng ngày cùng BĐBP tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới. Trong đó có những đóng góp vô cùng quan trọng của phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, hiện nay, đời sống của người dân tại khu vực biên cương, đặc biệt là phụ nữ còn gặp rất nhiều khó khăn. Họ là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Thông qua chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” để khơi dậy ý chí vươn lên, phát huy nội lực, cũng như huy động sự chung tay, góp sức của cộng đồng, mà trước hết là các cấp Hội Phụ nữ và lực lượng BĐBP nhằm chia sẻ một phần những khó khăn của phụ nữ ở các xã biên giới, hải đảo. Bài viết sau của PV Việt Thanh phản ánh sự chung tay thực hiện chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương của hội LHPN thị xã Quảng Trị, mời chị em và các bạn cùng nghe.

Chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương đã đón nhận từ chị em phụ nữ trên địa bàn thị xã Quảng Trị những việc làm cụ thể, thiết thực. Trong đó, tiêu biểu là hoạt động thăm hỏi, chia sẻ và hỗ trợ những chị em hội viên vùng sâu, vùng xa đang gặp nhiều khó khăn. Đối với nhiều đơn vị khác, chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương tập trung vào hỗ trợ phụ nữ vùng biên phát triển kinh tế thông qua khởi nghiệp, truyền thông giáo dục nâng cao kiến thức về mọi mặt cho phụ nữ các dân tộc thiểu số khu vực biên giới; góp phần giải quyết một số vấn đề xã hội bức xúc liên quan đến phụ nữ thường xảy ra ở địa bàn biên giới như mua bán, xâm hại tình dục phụ nữ; trẻ em mù chữ, trẻ em bỏ học; tảo hôn, bạo lực gia đình… Đối với hội LHPN thị xã Quảng Trị, các hội viên và BCH Hội đã tổ chức kêu gọi, nhắn tin ủng hộ và vận động nguồn lực hỗ trợ. Đến nay, Hội đã tổ cức hai đợt đến với chị em phụ nữ vùng sâu, vùng xa xã Ba Nang, huyện Đakrông và xã A Xing, huyện Hướng Hóa. Chị Nguyễn Hoàng Lan, Phó Chủ tịch Hội LHPN thị xã Quảng Trị cho biết:

Trích băng:

Tiếp tục với những hoạt động đồng hành cùng phụ nữ biên cương, Hội LHPN thị xã Quảng Trị tiếp tục vận động nguồn lực hỗ trợ chị em vùng núi. Đặc biệt, trong đầu tháng 8/2019, đơn vị đã phối hợp với thị đoàn Quảng Trị và Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ Quảng trị khám và phát thuốc miễn phí cho 100 hộ phụ nữ khó khăn tại xã Húc Nghì, huyện Đakrông. Nguồn lực được các cấp hội vận động từ các hội viuên và các mạnh thường quân đồng hành cùng quyên góp hỗ trợ. Đây thực sự là hoạt động ý nghĩa, không chỉ giúp sức cho chị em phụ nữ vùng sâu vùng xa có thêm điều kiện khắc phục khó khăn trong cuộc sống mà còn tạo điều kiện để chị em được khám và cấp phát thuốc miễn phí, đảm bảo chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Những việc làm thiện nguyện phối hợp của chị em phụ nữ thị xã Quảng Trị thêm một lần nữa khẳng định tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc ta. Đồng thời phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong khó khăn. Chị Nguyễn Hoàng Lan, Phó Chủ tịch Hội LHPN thị xã Quảng Trị cho biết thêm:

Trích băng:

Có thể khẳng định rằng, những việc làm của các cấp hội phụ nữ đồng hành cùng phụ nữ biên cương đã góp phần cùng với các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng khu vực biên phòng ngày càng vững mạnh. Hy vọng rằng, cùng với sự đồng hành của nhân dân cả nước, chương trình sẽ góp phần giảm bớt được phần nào những khó khăn, vất vả cho chị em ở các vùng biên cương xa xôi, tiếp thêm động lực để họ vươn lên trong cuộc sống, mang lại hạnh phúc, tiến bộ cho phụ nữ các dân tộc ở vùng biên của Tổ quốc./.

Nhạc cắt

Bí quyết chăm sóc da và lựa chọn mỹ phẩm phù hợp với làn da

Thư chị em và các bạn! Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều nghe những lời khuyên từ người lớn đó là không nên lạm dụng mĩ phẩm từ khi còn trẻ như: da quá "non" để bôi kem dưỡng, dùng mĩ phẩm từ sớm dễ làm sạm da… Thế nhưng, thực sự thì "thời điểm nào chúng ta nên bắt đầu chăm sóc với mĩ phẩm" là câu hỏi khiến nhiều chị em băn khoăn. Quả thực, mỗi sản phẩm dưỡng da đều có độ tuổi sử dụng riêng của nó. Nếu nắm bắt được điều này sẽ giúp chị em dưỡng da theo đúng tuổi, không quá sớm hay quá muộn để tránh tổn hại cho làn da. Chia sẻ của CTV Nguyên Hương, mời chị em và các bạn cùng nghe.

Tuổi tác không phản ánh được đầy đủ và chính xác tuổi của làn da, chăm sóc da dựa vào hiểu biết sai lầm này sẽ không giúp được gì cho làn da của chúng ta. Bất kể tuổi tác của chúng ta ra sao, thì  cũng nên chọn những sản phẩm chăm sóc da dựa trên loại da và các mối quan tâm về da của chị em chúng ta. Không bao giờ là quá sớm để thực hiện các biện pháp chống lại những dấu hiệu lão hóa rõ ràng, lý thuyết này đúng với tất cả mọi người ở bất kỳ độ tuổi nào. Hơn nữa, những năm 20 tuổi cũng là thời kì da phát triển mạnh mẽ nhất, dễ dàng hấp thụ và phát huy tối đa hiệu quả mà các sản phẩm kem chống lão hóa mang lại, do đó sử dụng ngay từ bây giờ sẽ nhận được hiệu quả tốt nhất, dưỡng da càng sớm thì da càng khỏe mạnh và càng kéo dài tuổi thanh xuân. Đừng để đến lúc lớn tuổi, da xuất hiện quá nhiều nếp nhăn, nám, sạm, chảy xệ… mới bắt tay vào công cuộc chăm sóc da và “trùng tu” nhan sắc thì đã quá muộn, vừa không mang lại hiệu quả cao, vừa đòi hỏi chúng ta phải bỏ ra nhiều tiền bạc cũng như công sức.

Xác định loại da chúng ta cần gì, dựa vào mức độ hư tổn do ánh nắng mặt trời, các dấu hiệu lão hóa, khô da hoặc mối lo ngại khác về da. Những người ở độ tuổi 20, 30, 40 hay 50, 60 đều có thể có mụn trứng cá. Nếu khi ở tuổi dậy thì chị em không bị mụn trứng cá thì cũng không đảm bảo rằng chúng ta sẽ không có mụn trứng cá khi đã trưởng thành.

Chăm sóc da mặt thường xuyên sẽ giúp tăng lưu thông máu và kích thích da. Các kết quả nghiên cứu cho thấy, chăm sóc da thường xuyên làm ngăn chặn quá trình lão hóa sớm, giảm thiểu các tình trạng: nám da, sạm da, mụn, ngăn sự mất nước trên da. Ngoài ra, chúng còn có thể làm giảm căng thẳng thần kinh của chúng ta. Chị Nguyễn Quỳnh Mai, Chủ cửa hàng Mỹ phẩm Mai Mai, ở thành phố Đông Hà chia sẻ:

Trích băng:

Mỗi chị em chúng ta đều có 1 thể loại da khác nhau như da khô, da nhờn, da mụn, da mẫn cảm, ... Phải chú ý đến da và các loại mỹ phẩm đang và sẽ sử dụng trên khuôn mặt có phù hợp với nhau hay không và cách chăm sóc mỗi làn da đều khác nhau. Nếu là da khô thì có thể cải thiện bằng cách uống nhiều nước để tránh tiêu hao năng lượng dự trữ dưới da. Dùng kem dưỡng dành cho da khô có độ chống nắng cao và có nhiều vitamin B5, E. Với da khô, khi trang điểm nên thoa đều một lớp mỏng kem dưỡng ẩm, sau đó dùng gạc bông đánh đều lớp phấn bột lên trên. Da sẽ mịn màng và tự nhiên hơn. Để chăm dưỡng da nhờn, nên thường xuyên tẩy sạch mặt và thoa kem dành riêng cho loại da này với các đặc tính không có tinh dầu, có chứa vitamin B, E, D và tác nhân chống nắng, dưỡng ẩm. Cần có chế độ ăn uống hợp lý, tránh thức ăn quá bổ béo, nước có men hay cồn. Khi trang điểm cho da nhờn, cần rửa sạch mặt bằng nước rửa mặt nhẹ và làm se lỗ chân lông. Để da khô tự nhiên trước khi xoa bông phấn đều lên mặt. Làn da nhờn sẽ được cải thiện rất nhiều nhờ những thói quen và chế độ sinh hoạt hợp lý. Tránh mụn gây nhiễm khuẩn, tạo tinh thần thoải mái, tránh thức khuya, ăn nhiều hoa quả tươi, thường xuyên rửa mặt sạch và kết hợp với việc sử dụng các loại mỹ phẩm trị mụn và mặt nạ trị mụn. Đối với da mẫn cảm, trước khi thoa bất cứ một loại kem, mỹ phẩm nào, nên thử nó trước ở vùng da mỏng, ví dụ như phía trong cổ tay. Nếu không có phản ứng gì thì mới sử dụng.

Nếu chị em chưa có thói quen sử dụng kem chống nắng thì nên tập cho mình thói quen sử dụng kem chống nắng mỗi ngày giống như sử dụng kem đánh răng. Sở hữu một làn da đẹp, trắng sáng, khoẻ mạnh,... đều phải bắt nguồn từ việc chọn, mua và sử dụng kem chống nắng đúng cách. Quá trình lão hóa thường bắt đầu mạnh mẽ sau tuổi 25, do đó để phòng ngừa tốt nhất, bạn nên bắt đầu quan tâm đến việc chống lão hóa khi vừa bước sang tuổi 20. Lúc này, việc bổ sung các mĩ phẩm có chất chống oxy hóa như vitamn C,A,E, cung cấp collagen cho da qua các loại mặt nạ và thực phẩm như quả bơ, cá biển, đậu phụ… là rất cần thiết. Nó sẽ ngăn chặn tình trạng chảy xệ và giúp chị em luôn có làn da căng bóng ở mọi độ tuổi. Chị Nguyễn Quỳnh Mai chia sẻ với chúng ta 1 số bí quyết:

Trích băng:

Trước khi sử dụng những sản phẩm mỹ phẩm cho làn da của mình, cần phải hiểu tính chất làn da của mình khi đó sẽ biết được da mình đang cần gì. Trước khi mua mỹ phẩm làm đẹp, chị em nên tìm hiểu kỹ về bản chất cũng như cách sử dụng sản phẩm, hãy lựa chọn những sản phẩm phù hợp với da mình nhất. Cần thận trọng khi mua những sản phẩm thẩm mỹ, hãy mua mỹ phẩm ở nhưng nơi uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm, nếu chị em lựa chọn sai sản phẩm có thể chúng sẽ đem lại những tại hại không lường tới làn da của mình./.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 02/08/2019 06:31 Lâm Thị Hạnh 23/08/2019 13:23
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà